Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 1152/2003/QĐ-BTNMT ban hành quy chế làm việc của Bộ Tài nguyên và Môi trường do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành

Số hiệu 1152/2003/QĐ-BTNMT
Ngày ban hành 15/08/2003
Ngày có hiệu lực 30/08/2003
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Tài nguyên và Môi trường
Người ký Mai Ái Trực
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Tài nguyên - Môi trường

BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG
******

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 1152/2003/QĐ-BTNMT

Hà nội, ngày 15 tháng 08 năm 2003 

 

 BAN HÀNH QUY CHẾ LÀM VIỆC CỦA BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG 

BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG

Căn cứ Nghị định số 86/2002/NĐ-CP ngày 5 tháng 11 năm 2002 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ;
Căn cứ Nghị định số 91/2002/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2002 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường;
Căn cứ Nghị định số 23/2003/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2003 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Bộ,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế làm việc của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ ngày ký. Các đơn vị thuộc Bộ ban hành Quy chế làm việc của đơn vị mình phù hợp với Quy chế này.

Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ có trách nhiệm chủ trì đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Quy chế làm việc của Bộ. Thủ trưởng các đơn vị và cán bộ, công chức thuộc Bộ chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:

- Văn phòng Chính phủ,
- Bộ trưởng, các Thứ trưởng,
- Các đơn vị thuộc Bộ,
- VP Đảng uỷ, Công đoàn, Đoàn TNCS HCM cơ quan Bộ,
- Lưu VP (5).
 

BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG
 
 
 


Mai Ái Trực

BỘ TÀI NGUYÊN VÀ
 MÔI TRƯỜNG
******

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

 

 

LÀM VIỆC CỦA BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1152/2003/QĐ-BTNMT ngày 15 tháng 8 năm 2003 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường)

Chương 1:

NGUYÊN TẮC, PHẠM VI  VÀ THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC

Điều 1. Nguyên tắc làm việc của Bộ

1- Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc theo chế độ thủ trưởng, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, phục tùng sự lãnh đạo của Đảng, tuân thủ các quy định của pháp luật.

2- Mỗi công việc của Bộ chỉ do một người phụ trách và chịu trách nhiệm chính. Thủ trưởng cơ quan được phân công công việc phải chịu trách nhiệm chính về công việc được phân công.

3- Việc giải quyết công việc phải bảo đảm đúng thẩm quyền và phạm vi trách nhiệm.

4- Bộ trưởng là thành viên Chính phủ, là người đứng đầu và lãnh đạo Bộ, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và trước Quốc hội về quản lý ngành, lĩnh vực trong phạm vi cả nước mà Bộ phụ trách:

a- Bộ trưởng phụ trách chung và trực tiếp phụ trách một số lĩnh vực công tác trọng yếu của Bộ;

b- Bộ trưởng giao nhiệm vụ cho các Thứ trưởng giúp Bộ trưởng chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ;

c-  Bộ trưởng chịu trách nhiệm về các quyết định của các Thứ trưởng trong khi thực hiện các nhiệm vụ được Bộ trưởng phân công.

5- Thứ trưởng là người giúp Bộ trưởng, được Bộ trưởng phân công chỉ đạo một số mặt công tác. Theo yêu cầu điều hành trong từng thời gian, Bộ trưởng có thể điều chỉnh lại sự phân công các Thứ trưởng.

a- Thứ trưởng được sử dụng quyền hạn của Bộ trưởng, thay mặt Bộ trưởng khi giải quyết các công việc thuộc lĩnh vực được phân công và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng;

b- Thứ trưởng chủ động giải quyết công việc được phân công; nếu có vấn đề liên quan đến lĩnh vực của Thứ trưởng khác thì trực tiếp phối hợp với Thứ trưởng đó để giải quyết. Trường hợp có vấn đề cần có ý kiến của Bộ trưởng hoặc giữa các Thứ trưởng còn có ý kiến khác nhau thì Thứ trưởng đang chủ trì xử lý công việc đó báo cáo Bộ trưởng quyết định;

c- Thứ trưởng thường trực được Bộ trưởng uỷ quyền lãnh đạo công tác của Bộ khi Bộ trưởng vắng mặt.

6- Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác được quy định trong quyết định của Bộ trưởng về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị và theo sự chỉ đạo của Bộ trưởng, Thứ trưởng. Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ phải nghiêm chỉnh thực hiện các quyết định của Bộ trưởng, trường hợp có ý kiến khác với các quyết định đó thì vẫn phải chấp hành nhưng được trình bầy ý kiến với Bộ trưởng. Mọi sự vi phạm cần được kiểm điểm để làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể.

7- Bộ trưởng, các Thứ trưởng (sau đây gọi chung là Lãnh đạo Bộ), Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ tuân thủ trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết công việc theo đúng các quy định của pháp luật hoặc chương trình, kế hoạch công tác của Bộ và theo yêu cầu cải cách thủ tục hành chính; coi trọng sự phối hợp công tác, trao đổi thông tin trong giải quyết công việc.

Điều 2. Phạm vi và thẩm quyền giải quyết công việc của Bộ trưởng 

[...]