Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 11/2009/QĐ-UBND về kế hoạch chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách thành phố, chương trình công tác của Ủy ban nhân dân thành phố năm 2009 do Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 11/2009/QĐ-UBND
Ngày ban hành 23/01/2009
Ngày có hiệu lực 02/02/2009
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Lê Hoàng Quân
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 11/2009/QĐ-UBND

TP. Hồ Chí Minh, ngày 23 tháng 01 năm 2009

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ BAN HÀNH KẾ HOẠCH CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ NGÂN SÁCH THÀNH PHỐ, CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ NĂM 2009

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị quyết số 30/2008/NQ-CP ngày 11 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ về những giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội; Nghị quyết số 01/2009/NQ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2009 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2009;
Căn cứ Nghị quyết số 05/2008/NQ-HĐND ngày 05 tháng 12 năm 2008 của Hội đồng nhân dân thành phố về dự toán và phân bổ ngân sách thành phố năm 2009 và Nghị quyết số 06/2008/NQ-HĐND ngày 05 tháng 12 năm 2008 của Hội đồng nhân dân thành phố về nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2009;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 8780/ SKHĐT-TH ngày 31 tháng 12 năm 2008,

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách thành phố, Chương trình công tác của Ủy ban nhân dân thành phố năm 2009.

Điều 2. Thủ trưởng các sở - ban - ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trực thuộc thành phố quản lý căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và nội dung Kế hoạch, Chương trình công tác này để xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, nhằm triển khai thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2009 đạt hiệu quả cao nhất.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ ngày ký.

Điều 4. Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố, Thủ trưởng các sở - ban - ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trực thuộc thành phố quản lý chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Bộ Tài chính;
- Cục Kiểm tra văn bản-Bộ Tư pháp;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực, 3 Ban Hội đồng nhân dân thành phố;
- Thành viên Ủy ban nhân dân thành phố;
 - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN/TP; các đoàn thể;
- Văn phòng Thành ủy và các Ban Thành ủy;
- VPHĐ-UB: Các PVP; các Phòng CV, P.THKH (5b);
- Lưu:VT (TH/Hi)

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Lê Hoàng Quân

 

KẾ HOẠCH

CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ NGÂN SÁCH THÀNH PHỐ NĂM 2009

(Ban hành kèm theo Quyết định số: 11 /2009/QĐ-UBND ngày 23 tháng 01 năm 2009 của Ủy ban nhân dân thành phố)

Năm 2009 là năm thứ tư thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ VIII. Đây cũng là năm nền kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục đứng trước nhiều khó khăn và thách thức lớn hơn. Với vai trò là hạt nhân của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trung tâm kinh tế về nhiều mặt của cả nước, thành phố Hồ Chí Minh cần tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần năng động, sáng tạo, phát huy tiềm năng, thế mạnh; tích cực triển khai và kịp thời cụ thể hóa các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương và Chính phủ sát hợp với tình hình thành phố; góp phần cùng cả nước chủ động ngăn ngừa suy giảm kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý và bảo đảm an sinh xã hội; tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng và an ninh; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, đảm bảo hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2009 từ 10% trở lên; tạo điều kiện thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu còn lại từ nay đến năm 2010.

Để triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 23/2008/QH12 ngày 6 tháng 11 năm 2008 của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2009; Nghị quyết số 30/2008/NQ-CP ngày 11 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ về những giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội; Nghị quyết số 01/2009/NQ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2009 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2009; Kết luận số 40-KL/TU ngày 28 tháng 11 năm 2008 của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố và Nghị quyết số 06/2008/NQ-HĐND ngày 05 tháng 12 năm 2008 của Hội đồng nhân dân thành phố về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2009, Nghị quyết số 05/2008/NQ-HĐND ngày 05 tháng 12 năm 2008 của Hội đồng nhân dân thành phố về dự toán, phân bổ ngân sách thành phố năm 2009;

Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Thủ trưởng các sở - ban - ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trực thuộc thành phố quản lý tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

I. TẬP TRUNG THÁO GỠ KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC, THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP KÍCH CẦU ĐẦU TƯ VÀ TIÊU DÙNG, ĐẨY MẠNH SẢN XUẤT KINH DOANH; CHÚ TRỌNG PHÁT TRIỂN CÁC NGÀNH VÀ SẢN PHẨM CHỦ YẾU THEO HƯỚNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ, CHỦ ĐỘNG NGĂN CHẶN SUY GIẢM KINH TẾ

1. Các sở - ban - ngành, quận - huyện tổ chức triển khai ngay các giải pháp cấp bách trước mắt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tăng cường hỗ trợ thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh và hiệu quả của nền kinh tế. Tạo mọi điều kiện và môi trường thuận lợi để doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trên địa bàn thành phố, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa duy trì ổn định hoạt động sản xuất, đóng góp ngày càng nhiều vào tăng trưởng kinh tế thành phố.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì:

a) Phối hợp Sở Tài chính và các sở - ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất Kế hoạch triển khai chương trình kích cầu đầu tư và tiêu dùng để tổ chức thực hiện ngay từ đầu năm 2009; trong đó tập trung tăng đầu tư các công trình trọng điểm; hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm, nhất là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ; đẩy nhanh tiến độ chương trình nhà xã hội trên địa bàn thành phố.

b) Tiếp tục phối hợp với Cục Thuế, Công an thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện quy trình đăng ký kinh doanh theo một đầu mối, một bộ hồ sơ, một mã số doanh nghiệp duy nhất dùng chung cho cả 3 khâu: đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế và công tác thống kê. Tăng cường triển khai chương trình kết nối mạng thông tin giữa các sở - ngành, giảm bớt thời gian, xóa bỏ những thủ tục, giấy tờ không cần thiết. Công khai các điều kiện kinh doanh đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện; xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra và phối hợp các ngành chức năng nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để quản lý doanh nghiệp sau cấp phép đăng ký kinh doanh theo quy định của Luật Doanh nghiệp (hậu kiểm). Phối hợp các ngành chức năng và các quận - huyện hoàn tất công tác quy hoạch các ngành nghề kinh doanh tại địa phương, làm cơ sở cho các doanh nghiệp định hướng đầu tư sản xuất kinh doanh.

c) Phối hợp Sở Tài chính, Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư nghiên cứu, đề xuất kế hoạch xúc tiến đầu tư và thương mại năm 2009 theo hướng tăng cường các chương trình xúc tiến, giúp các nhà đầu tư nắm bắt thông tin và hỗ trợ thực hiện các dự án đầu tư; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định cần thiết phù hợp với luật pháp Việt Nam và các cam kết hội nhập để tạo chuyển biến mạnh hơn trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài; nhất là các ngành dịch vụ cao cấp và công nghệ cao. Triển khai thực hiện các giải pháp để kiểm soát tốt hơn lượng vốn thực tế đưa vào thực hiện (kể cả đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài).

d) Phối hợp với các sở-ngành thành phố tập trung rà soát quy hoạch phát triển ngành và các sản phẩm chủ yếu của thành phố đã được phê duyệt từ trước đến nay, điều chỉnh xây dựng mới quy hoạch phát triển ngành và sản phẩm chủ yếu đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển ngành, Vùng, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025.

đ) Phối hợp Viện Nghiên cứu phát triển, Cục Thống kê và các ngành chức năng, các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác dự báo, phát huy tính chủ động, kịp thời cập nhật thông tin kinh tế trong nước và nước ngoài để phục vụ yêu cầu xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội của thành phố. Nghiên cứu, đề xuất xây dựng một số công cụ kinh tế dự phòng để đối phó trong trường hợp thị trường có biến động. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình để báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo xử lý kịp thời hoặc kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương đối với những vấn đề ngoài thẩm quyền của thành phố.

3. Sở Tài chính chủ trì:

a) Phối hợp các ngành chức năng đẩy nhanh thực hiện các giải pháp để huy động vốn đầu tư vào ngân sách thành phố; tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất nhằm huy động vốn cho đầu tư phát triển, khai thác tốt các nguồn lực từ đất đai, mặt bằng nhà xưởng sử dụng chưa hiệu quả. Xây dựng và tổ chức triển khai phương án phát hành trái phiếu đô thị theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và huy động các nguồn vốn khác để có đầu tư các công trình, dự án hạ tầng kỹ thuật quan trọng, cấp bách của thành phố. Tham mưu, đề xuất đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng một số dự án theo hình thức BOT, BTO, BT. Tập trung vốn ngân sách và có nguồn gốc ngân sách, vốn doanh nghiệp nhà nước cho các công trình, dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật và xã hội, phát triển sản xuất kinh doanh; tăng đầu tư cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ, một số lĩnh vực xã hội cấp bách và đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X).

[...]