ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số:
09/2010/QĐ-UBND
|
Tây
Ninh, ngày 22 tháng 3 năm 2010
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH PHÂN CẤP QUẢN LÝ NGHĨA TRANG TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH TÂY NINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND năm 2003;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 35/2008/NĐ-CP, ngày 25/3/2008 của Chính phủ Quy định về xây
dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Xây dựng tại Tờ trình số 1102/TTr-SXD, ngày
30/12/2009,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo quyết định này là bản Quy định phân cấp quản lý nghĩa trang
trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày ký. Các quy định trước đây
trái với Quyết định này đều bãi bỏ.
Điều 3.
Giao Giám đốc Sở Xây dựng tổ chức triển khai và hướng dẫn cho các cơ quan, đơn
vị, địa phương thực hiện Quyết định này.
Điều 4.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Xây dựng, thủ trưởng các sở, ban, ngành;
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, các tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Văn Tân
|
QUY ĐỊNH
PHÂN CẤP QUẢN LÝ NGHĨA TRANG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 09/2010/QĐ-UBND, ngày 22/3/2009 của
UBND tỉnh Tây Ninh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi
Quy định về phân cấp quản lý
nghĩa trang trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
Việc quản lý nghĩa trang liệt sĩ
không thuộc phạm vi quy định này (quy định tại Nghị định 16/2007/NĐ-CP, ngày
26/01/2007 của Chính phủ quy định về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, quản lý
mộ, nghĩa trang, đài tưởng niệm, bia ghi tên liệt sĩ).
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
Quy định này áp dụng cho các sở,
ngành của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, UBND các xã, phường, thị trấn và các tổ
chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
Điều 3.
Các quy định về quản lý nghĩa trang
1. Quản lý nghĩa trang:
Quản lý nghĩa trang bao gồm các
hoạt động xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang trên địa bàn tỉnh.
2. Quy định về phân cấp nghĩa
trang:
- Theo Quy chuẩn xây dựng Việt
Nam - Quy hoạch xây dựng – QCXDVN 01 :2008/BXD ; Tiêu chuẩn thiết kế
nghĩa trang đô thị - TCVN : 2007.
a) Quy định phân cấp nghĩa trang
theo quy mô đất đai và loại đô thị:
TT
|
Cấp
nghĩa trang
|
Quy
mô đất (ha)
|
Loại
đô thị phục vụ
|
1
|
Cấp I
|
>60
|
Đặc
biệt, I
|
2
|
Cấp II
|
>30
– 60
|
II
|
3
|
Cấp III
|
10
– 30
|
III
(Thành
phố)
|
4
|
Cấp IV
|
<10
|
IV,V
(Thị
xã, Thị trấn)
|
b) Quy định diện tích tối đa cho
một mộ phần cá nhân:
- Diện tích sử dụng đất cho mỗi
mộ hung táng và chôn cất một lần tối đa không quá 5,00 m2.
- Diện tích sử dụng đất cho mỗi
mộ cát táng tối đa không quá 3,00 m2.
3. Các chính sách hỗ trợ, ưu đãi
đầu tư xây dựng nghĩa trang:
a) Khuyến khích các tổ chức, cá
nhân tham gia đầu tư xây dựng nghĩa trang theo quy định của pháp luật.
Các tổ chức và cá nhân đầu tư
xây dựng nghĩa trang được:
- Cấp đất xây dựng nghĩa trang
lâu dài và không thu tiền sử dụng đất;
- Hỗ trợ xây dựng các công trình
hạ tầng ngoài hàng rào; hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ kinh phí đền bù, giải
phóng mặt bằng tùy theo quy mô, hình thức đầu tư, công nghệ được áp dụng và tác
động đến môi trường của dự án;
- Hỗ trợ đầu tư và hưởng ưu đãi
đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.
b) Khuyến khích xã hội hóa đầu
tư xây dựng nghĩa trang và sử dụng các hình thức táng mới văn minh hiện đại, tiết
kiệm quỹ đất, bảo vệ môi trường.
c) Các chính sách xã hội đối với
các đối tượng đặc biệt trên địa bàn tỉnh Tây Ninh:
- Có chính sách xã hội đối với
người vô gia cư, người không có thân nhân, hoặc có thân nhân nhưng không có điều
kiện lo việc táng khi chết; người nước ngoài sinh sống tại Tây Ninh, người Việt
Nam định cư ở nước ngoài có nguyện vọng được táng tại địa phương; các trường hợp
chết do thiên tai, dịch bệnh; các phần mộ vô chủ hoặc không còn thân nhân chăm
sóc….
4. Quy hoạch, xây dựng, cải tạo,
đóng cửa và di chuyển nghĩa trang: quy định tại Chương II Nghị định số
35/2008/NĐ-CP, ngày 25/3/2008 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng
nghĩa trang, gồm:
- Quy hoạch địa điểm nghĩa
trang: Khuyến khích quy hoạch các nghĩa trang phục vụ cho nhiều địa phương khác
nhau và các nghĩa trang có sử dụng hình thức táng mới văn minh, hiện đại nhằm
tiết kiệm đất, kinh phí xây dựng và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
- Quy hoạch xây dựng nghĩa
trang.
- Xây dựng mới hoặc mở rộng
nghĩa trang.
- Cải tạo nghĩa trang.
- Đóng cửa nghĩa trang.
- Di chuyển nghĩa trang và các
phần mộ riêng lẻ.
5. Quản lý sử dụng nghĩa trang:
- Quy định tại Chương III Nghị định
số 35/2008/NĐ-CP, ngày 25/3/2008 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng
nghĩa trang.
6. Các đơn vị, tổ chức, cá nhân
tham gia hoạt động về nghĩa trang:
a) Đơn vị quản lý nghĩa trang
xây dựng từ ngân sách Nhà nước:
- Thực hiện việc cải tạo, đóng cửa,
di chuyển nghĩa trang và phần mộ riêng lẻ theo kế hoạch của UBND tỉnh.
- Thực hiện quy chế quản lý
nghĩa trang sau khi được UBND cấp thẩm quyền ban hành.
- Thực hiện giá dịch vụ nghĩa
trang do UBND tỉnh phê duyệt.
- Thực hiện quản lý nghĩa trang
theo quy định.
- Lập và lưu trữ hồ sơ nghĩa
trang.
- Cung cấp các dịch vụ nghĩa
trang cho người sử dụng, bảo đảm chất lượng dịch vụ theo quy định.
- Thực hiện các trách nhiệm khác
theo quy định của pháp luật.
b) Tổ chức, cá nhân quản lý
nghĩa trang do mình đầu tư xây dựng (kể cả các nghĩa trang của tôn giáo):
- Thực hiện việc cải tạo, đóng cửa,
di chuyển nghĩa trang và phần mộ riêng lẻ theo kế hoạch của UBND tỉnh.
- Phê duyệt và ban hành quy chế
quản lý nghĩa trang sau khi được UBND cấp thẩm quyền thỏa thuận.
- Xây dựng, quyết định và ban
hành giá dịch vụ nghĩa trang do mình cung cấp trên cơ sở phương án khai thác
kinh doanh được UBND tỉnh chấp thuận đối với các nghĩa trang do mình đầu tư xây
dựng.
- Thực hiện nội dung quản lý
nghĩa trang. Lập và lưu trữ hồ sơ nghĩa trang.
- Cung cấp các dịch vụ nghĩa
trang cho người sử dụng, bảo đảm chất lượng dịch vụ theo quy định.
- Thực hiện các trách nhiệm khác
theo quy định của pháp luật.
c) Trách nhiệm của người sử dụng
dịch vụ nghĩa trang:
- Tuân thủ các quy định của
nghĩa trang và các quy định của pháp luật có liên quan.
- Thực hiện các trách nhiệm theo
thỏa thuận với đơn vị quản lý nghĩa trang.
Chương II
PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
VỀ NGHĨA TRANG
Điều 4. Sở
Xây dựng
1. Thực hiện công tác quản lý
nhà nước về quản lý nghĩa trang trên địa bàn tỉnh.
a) Quy hoạch, xây dựng, cải tạo,
đóng cửa và di chuyển nghĩa trang.
b) Quản lý sử dụng nghĩa trang.
2. Tham mưu UBND tỉnh các nội
dung về quản lý nhà nước về nghĩa trang:
a) Quy định phân cấp quản lý về
nghĩa trang cho các cơ quan chuyên môn, UBND các cấp thuộc phạm vi quản lý trên
địa bàn tỉnh;
b) Quy định phân cấp quản lý
nghĩa trang được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
c) Tổng hợp, hướng dẫn UBND huyện,
thị xã tổ chức lập quy hoạch xây dựng nghĩa trang, kế hoạch xây dựng, cải tạo,
đóng cửa và di chuyển nghĩa trang trên địa bàn.
3. Thẩm định và trình UBND tỉnh
phê duyệt:
a) Trình UBND tỉnh phê duyệt quy
hoạch xây dựng dự án nghĩa trang quy mô cấp III trở lên.
b) Trình UBND tỉnh phê duyệt Quy
chế quản lý nghĩa trang quy mô cấp III trở lên được đầu tư bằng nguồn vốn ngân
sách Nhà nước.
c) Trình UBND tỉnh phê duyệt thỏa
thuận quy chế quản lý nghĩa trang cấp III trở lên của cá nhân, tổ chức đầu tư.
4. Chủ trì, phối hợp các sở,
ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh phê duyệt giá dịch vụ nghĩa trang do đơn vị
quản lý nghĩa trang cung cấp đối với các nghĩa trang được đầu tư xây dựng từ
nguồn vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh.
5. Hướng dẫn, đôn đốc và kiểm
tra việc quản lý, khai thác sử dụng nghĩa trang.
6. Định kỳ hàng năm kiểm tra việc
thực hiện các quy định về quản lý nghĩa trang và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và
Bộ Xây dựng.
Điều 5. Sở
Tài nguyên và Môi trường
1. Quản lý việc sử dụng đất xây
dựng mới nghĩa trang và đóng cửa nghĩa trang.
2. Đánh giá tác động môi trường
các quy hoạch và dự án xây dựng nghĩa trang.
3. Thanh, kiểm tra và xử lý các
vi phạm về bảo vệ môi trường của các nghĩa trang.
4. Phối hợp với Sở Xây dựng tham
mưu UBND tỉnh trong công tác lập quy hoạch, xây dựng, cải tạo, đóng cửa nghĩa
trang.
5. Hướng dẫn công tác giải tỏa đền
bù xây dựng mới nghĩa trang.
Điều 6. Sở
Tài chính
Hướng dẫn việc sử dụng vốn ngân
sách trong đầu tư xây dựng, cải tạo mở rộng, di chuyển nghĩa trang, chi phí quản
lý nghĩa trang, nguồn thu dịch vụ nghĩa trang
Điều 7. Sở
Lao động Thương binh và Xã hội
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã xây dựng
các chế độ, chính sách xã hội, trình tự, thủ tục và thẩm quyền giải quyết đối với
các đối tượng đặc biệt, đối tượng chính sách trong việc táng khi chết trình
UBND tỉnh ban hành.
Điều 8. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
1. Lập kế hoạch vốn đầu tư xây dựng
mới hoặc nâng cấp sửa chữa nghĩa trang được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách theo
quyết định của UBND tỉnh.
2. Trình UBND tỉnh ban hành quy
định về xã hội hóa đầu tư xây dựng nghĩa trang, xây dựng danh mục các dự án xây
dựng nghĩa trang xã hội hóa, kêu gọi đầu tư.
3. Trình UBND tỉnh phê duyệt
phương án khai thác kinh doanh đối với các nghĩa trang do tổ chức, cá nhân đầu
tư xây dựng làm cơ sở cho tổ chức, cá nhân quyết định giá dịch vụ nghĩa trang
do mình cung cấp.
Điều 9. Sở Y
tế
Hướng dẫn việc bảo đảm yêu cầu về
an toàn, vệ sinh phòng dịch, không gây ô nhiễm môi trường của nghĩa trang theo
quy định của Bộ Y tế.
Điều 10.
UBND các huyện, thị xã
1. Thực hiện công tác xây dựng,
quản lý và sử dụng nghĩa trang bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn
không phân biệt cấp nghĩa trang, giao phòng ban chuyên môn thực hiện các công
tác quản lý nghĩa trang gồm:
- Quy hoạch, xây dựng, cải tạo,
đóng cửa và di chuyển nghĩa trang.
- Quản lý sử dụng nghĩa trang.
2. Giao đơn vị đủ chức năng làm
chủ đầu tư xây dựng công trình nghĩa trang được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách
Nhà nước.
3. Quản lý đầu tư mới hoặc nâng
cấp sửa chữa theo quy định.
4. Chỉ đạo phòng ban chuyên môn
tham mưu việc lập quy hoạch xây dựng nghĩa trang, kế hoạch tổ chức xây dựng, cải
tạo, đóng cửa, di chuyển nghĩa trang và phần mộ riêng lẻ của các nghĩa trang
trên địa bàn để trình UBND tỉnh phê duyệt thực hiện.
5. Phê duyệt quy hoạch xây dựng
dự án nghĩa trang quy mô cấp IV trên cơ sở thẩm định của phòng chuyên môn.
6. Phê duyệt quy chế quản lý
nghĩa trang cấp IV được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
7. Thỏa thuận quy chế quản lý
nghĩa trang cấp IV của tổ chức cá nhân đầu tư xây dựng nghĩa trang trên địa bàn
và quản lý, giám sát, kiểm tra việc thực hiện quy chế quản lý nghĩa trang các cấp.
8. Xây dựng và trình UBND tỉnh
phê duyệt giá dịch vụ nghĩa trang do đơn vị quản lý nghĩa trang cung cấp đối với
các nghĩa trang được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách trên địa bàn.
9. Có trách nhiệm thực hiện các
chế độ, chính sách xã hội đối với các đối tượng đặc biệt, đối tượng chính sách
trong việc táng khi chết theo quy định của UBND tỉnh.
10. Báo cáo Sở Xây dựng và UBND
tỉnh hàng năm về các nội dung công tác quản lý nghĩa trang.
Điều 11.
UBND xã, phường, thị trấn
1. Thông báo nhân dân và thực hiện
công tác di chuyển nghĩa trang và các phần mộ riêng lẻ.
2. Quản lý nghĩa trang đối với
nghĩa trang của xã, cụm xã theo phân cấp của UBND huyện, thị xã.
3. Tổ chức kiểm tra, xử lý các
vi phạm về quản lý sử dụng nghĩa trang trên địa bàn mình quản lý theo quy định
của pháp luật.
Chương III
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 12. Tổ
chức thực hiện
UBND các huyện, thị xã, Sở Xây dựng
và các sở, ban ngành liên quan, các tổ chức và cá nhân thực hiện đúng Quy định
này. Trong quá trình thực hiện, nếu có những vướng mắc, đề nghị phản ánh về Sở
Xây dựng để được hướng dẫn và giải quyết theo thẩm quyền./.