ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
08/2015/QĐ-UBND
|
Lai Châu, ngày
16 tháng 4 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ QUY TRÌNH CHUYỂN
ĐỔI MÔ HÌNH QUẢN LÝ, KINH DOANH, KHAI THÁC CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LAI CHÂU
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH LAI CHÂU
Căn cứ Luật
Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Ban hành Văn bản Quy phạm
pháp luật của HĐND, UBND năm 2004;
Căn cứ Luật
Thương mại năm 2005; Luật Đấu thầu năm 2013;
Căn cứ Luật
Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước năm 2008;
Căn cứ các Nghị định của Chính phủ:
Số 02/2003/NĐ-CP ngày 14 tháng 01 năm 2003 về phát triển và quản lý chợ; số
114/2009/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2009 về sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 02/2003/NĐ-CP;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công
thương tại Tờ trình số 56/TTr – SCT ngày 02 tháng 02 năm 2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về quy
trình chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ trên địa bàn tỉnh
Lai Châu.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày
kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các sở,
ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; các tổ chức, cá nhân có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Chương
|
QUY ĐỊNH
QUY TRÌNH CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH QUẢN LÝ, KINH
DOANH, KHAI THÁC CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LAI CHÂU
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 08/2015/QĐ-UBND
ngày 16/4/2015 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Lai Châu)
Chương 1
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quyết định này quy định về
quy trình chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ từ mô hình Ban
quản lý, Tổ quản lý; xã, phường, thị trấn quản lý chợ sang mô hình doanh
nghiệp, hợp tác xã quản lý, kinh doanh, khai thác chợ (gọi tắt là mô hình quản
lý chợ).
2. Quy định này áp dụng cho các chợ được xây dựng theo quy
hoạch bằng nguồn ngân sách nhà nước hoặc hỗ trợ một phần từ ngân sách nhà nước.
3. Chợ được xây dựng mới theo quy hoạch bằng nguồn vốn huy
động khác (không phải vốn nhà nước) không thuộc đối tượng điều chỉnh của Quy
định này.
Điều 2.
Nguyên tắc chuyển đổi mô hình quản lý chợ
1. Quá trình chuyển đổi mô hình quản lý chợ đảm bảo công
khai, minh bạch, dân chủ; bảo đảm các chế độ, quyền lợi hợp pháp của người lao
động thuộc Ban, Tổ quản lý chợ; đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các tổ chức, cá
nhân đang kinh doanh tại chợ.
2. Chợ chuyển đổi phải được cơ quan có thẩm quyền định giá
tài sản trước thời điểm chuẩn bị chuyển đổi.
3. Đảm bảo các yêu cầu quản lý nhà nước và hiệu quả kinh tế
- xã hội của các chợ sau chuyển đổi.
4. Sau khi chuyển đổi không làm thay đổi mục đích sử dụng
đất chợ.
Điều 3. Hình thức chuyển đổi mô hình quản lý chợ và
chuyển giao tài sản
1. Hình thức chuyển đổi
mô hình quản lý: Thông qua đấu thầu hoặc chỉ định thầu.
2. Hình thức chuyển giao tài sản
- Hình thức
thứ nhất: Chuyển đổi gắn với chuyển quyền sở hữu tài sản thì đơn vị trúng thầu
quản lý chợ được thuê đất, giao đất theo quy định của pháp luật.
- Hình thức
thứ hai: Chuyển đổi không gắn với chuyển quyền sở hữu tài sản thì đơn vị trúng
thầu không được thuê đất, giao đất.
Chương 2
QUY TRÌNH CHUYỂN ĐỔI
Điều 4. Các
bước thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý chợ
1. Xây dựng, phê duyệt, công bố phương án chuyển đổi mô hình
quản lý chợ.
2. Tổ chức đấu thầu hoặc chỉ định thầu để lựa chọn doanh
nghiệp, hợp tác xã quản lý chợ theo Phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ đã
được phê duyệt.
3. Quyết định công nhận doanh
nghiệp, hợp tác xã quản lý chợ.
Điều 5. Phương
án chuyển đổi mô hình quản lý chợ
Phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ
phải đảm bảo các nội dung chính sau:
Phần 1. Hiện trạng chợ
Hồ sơ pháp lý; hồ sơ đất đai; tài sản (quy mô xây dựng, nguồn
vốn hình thành, công nợ, báo cáo quyết toán, kiểm kê, đánh giá lại toàn bộ tài
sản tại thời điểm chuyển đổi mô hình quản lý); tổng giá trị tài sản sau khi
kiểm kê, xác định giá trị được phân loại nguồn hình thành (theo các tiêu chí:
Tài sản được hình thành từ ngân sách tỉnh, ngân sách cấp huyện, ngân sách cấp
xã, vốn dự án, vốn tài trợ,... và tài sản được hình thành từ nguồn khác...);
công nợ (chi tiết); báo cáo tài chính đến thời điểm chuyển đổi; báo cáo tình
hình hoạt động kinh doanh tại chợ; danh sách lao động của Ban, Tổ quản lý chợ
(trích ngang quá trình công tác) đến thời điểm chuyển đổi; danh sách lao động
dự kiến chuyển sang doanh nghiệp hoặc hợp tác xã sau khi chuyển đổi; danh sách
các hộ kinh doanh cố định tại chợ; hồ sơ về bảo vệ môi trường và các vấn đề
khác có liên quan.
Phần 2. Mô hình chuyển đổi
- Lựa chọn mô hình: Chỉ lựa chọn mô hình doanh nghiệp hoặc
hợp tác xã quản lý chợ.
- Lựa chọn hình thức chuyển đổi mô
hình quản lý chợ và chuyển giao tài sản: Đấu thầu hoặc chỉ định thầu; Chuyển
đổi gắn với chuyển quyền sở hữu tài sản chợ hoặc chuyển đổi không gắn với
chuyển quyền sở hữu tài sản.
- Phương án đầu tư, nâng cấp cải tạo (nếu có) kèm theo phương
án bố trí, sắp xếp chợ tạm cho các hộ kinh doanh (trong trường hợp có đầu tư
nâng cấp, cải tạo chợ đang hoạt động).
- Phương án xử lý tài sản, công nợ,
quản lý và sử dụng đất chợ.
- Phương án, bố trí sắp xếp, giải quyết
lao động sau chuyển đổi.
- Phương án quản lý chợ gồm các
nội dung chính:
+ Phương án bố trí, sắp xếp ngành hàng kinh doanh.
+ Phương án phòng cháy chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm
và vệ sinh môi trường.
+ Phương án quản lý về chất lượng, nguồn
gốc xuất xứ, giá bán hàng hóa tại chợ.
+ Phương án về kho chứa, bảo quản, bảo vệ hàng hóa tại chợ và
các nội dung khác có liên quan theo quy định.
+ Phương án thu phí, lệ phí chợ,
thu từ việc khai thác các dịch vụ khác.
+ Dự kiến thời gian giao cho doanh
nghiệp hoặc hợp tác xã quản lý.
+ Các nội dung khác để phục vụ công tác quản lý nhà nước.
Phần 3.
Thời gian thực hiện và phân công nhiệm vụ
- Thời gian
thực hiện: Đối với chợ thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý phải quy định cụ
thể thời gian thực hiện các bước trong phương án chuyển đổi.
- Nhiệm vụ, quyền lợi của đơn vị đang
quản lý chợ.
- Nhiệm vụ, quyền lợi của doanh nghiệp
hoặc hợp tác xã tiếp nhận và quản lý chợ.
- Nhiệm vụ của các cơ quan, ban, ngành
có liên quan.
Điều 6. Xây
dựng, thẩm định, phê duyệt Phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ
1. Đối với chợ Hạng I: Giao Sở
Công thương chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện,
thành phố nơi có chợ, xây dựng Phương án chuyển đổi mô hình quản lý và trình
UBND tỉnh xem xét phê duyệt.
2. Đối với chợ hạng II, hạng III:
Phòng Kinh tế thành phố, Phòng Công thương các huyện chủ trì phối hợp với các
phòng, ban, UBND các xã, phường, thị trấn có liên quan xây dựng Phương án
chuyển đổi mô hình quản lý trình UBND huyện, thành phố xin ý kiến tham gia của
các sở, ngành có liên quan trước khi phê duyệt.
3. Trong các trường hợp xét thấy
cần thiết, Chủ tịch UBND tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thành phố có thể thành lập
Hội đồng thẩm định để thẩm định phương án chuyển đổi mô hình quản lý do cơ quan
chuyên môn trình trước khi phê duyệt.
a. Hội đồng thẩm định cấp tỉnh: Do
Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thành lập. Chủ tịch Hội đồng là Phó Chủ tịch UBND
tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng là Giám đốc Sở Công thương; thành viên là lãnh đạo
các sở, ngành, địa phương liên quan.
b. Đối với cấp huyện, thành phố: Hội
đồng thẩm định do Chủ tịch UBND huyện, thành phố quyết định thành lập. Chủ tịch
Hội đồng là Phó Chủ tịch UBND huyện, thành phố; Phó Chủ tịch Hội đồng là Trưởng
phòng Kinh tế thành phố, Phòng Công thương huyện; thành viên gồm lãnh đạo các
phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, phường, thị trấn có liên quan.
Điều 7. Thông
báo Phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ
1. Phương án chuyển đổi mô hình
quản lý chợ sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt phải được thông báo công
khai trên phương tiện thông tin đại chúng; tại trụ sở UBND cấp huyện, thành
phố; tại xã, phường, thị trấn và tại chợ chuyển đổi, trên trang thông tin điện
tử của Sở Công thương để các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, cá nhân
có liên quan biết, thực hiện.
2. Sở Công thương, Phòng Kinh tế thành phố, Phòng Công
thương các huyện theo phân cấp quản lý có trách nhiệm giải đáp các chủ trương
chính sách có liên quan đến công tác chuyển đổi mô hình quản lý chợ; cung cấp
hồ sơ, tài liệu cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, các đối tượng có nhu cầu tìm
hiểu để tham gia đấu thầu quản lý chợ.
Chương 3
TỔ
CHỨC LỰA CHỌN DOANH NGHIỆP, HỢP TÁC XÃ QUẢN LÝ CHỢ
Điều 8. Xây dựng, phê duyệt Kế hoạch đấu thầu, hồ sơ mời
thầu
Căn cứ vào Phương án chuyển đổi mô hình
quản lý đã được phê duyệt và phân cấp quản lý chợ:
a. Sở Công thương xây dựng Kế hoạch đấu thầu, hồ sơ mời thầu
đối với (hồ sơ yêu cầu) doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý chợ hạng I gửi Sở Kế
hoạch và Đầu tư thẩm định trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt để tổ chức thực
hiện.
b. Phòng Kinh tế thành phố, Phòng Công thương các huyện xây
dựng kế hoạch đấu thầu, hồ sơ mời thầu đối với (hồ sơ yêu cầu) doanh nghiệp,
hợp tác xã quản lý chợ hạng II, hạng III, trình UBND cùng cấp phê duyệt để tổ
chức thực hiện.
Điều 9. Đối
tượng tham gia, giá gói thầu và thời gian giao thầu
1. Đối tượng tham gia dự
thầu (gọi là nhà thầu): Là doanh nghiệp hoặc hợp
tác xã.
a. Có đăng ký thành lập, hoạt động
theo Luật doanh nghiệp hoặc hợp tác xã.
b. Hạch toán tài chính độc lập.
c. Không đang trong quá trình giải thể; không bị kết luận
đang lâm vào tình trạng phá sản hoặc nợ không có khả năng chi trả theo quy định
của pháp luật.
2. Giá gói thầu
a. Đối với chợ thực hiện chuyển đổi không gắn với chuyển
quyền sở hữu tài sản chợ, giá gói thầu được xác định trên cơ sở phần chênh lệch
nguồn thu phí, lệ phí và thu khác tại chợ và các khoản chi phí hợp lý bù đắp
cho hoạt động của chợ và lợi thế thương mại của vị trí chợ mang lại.
b. Đối với chợ thực hiện chuyển đổi gắn liền với chuyển quyền
sở hữu tài sản chợ, giá gói thầu được xác định trên cơ sở giá trị tài sản còn
lại của chợ và nội dung nêu tại Điểm a , Khoản 2 Điều này.
3. Thời gian giao thầu
Thời gian giao, nhận thầu tùy
thuộc vào điều kiện cụ thể của từng chợ, được xác định trong phương án chuyển
đổi mô hình quản lý chợ, cụ thể:
a. Đối với chợ thực hiện chuyển
đổi không gắn với chuyển quyền sở hữu tài sản chợ, thời gian giao thầu tối đa
là 10 năm.
b. Đối với chợ thực hiện chuyển đổi gắn với chuyển quyền sở
hữu tài sản chợ, thời gian giao thầu tối đa là 49 năm.
Điều 10. Quy
trình đấu thầu, chỉ định thầu
Thực hiện theo Luật Đấu thầu số
43/2013/QH13 do Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 26/11/2013; Nghị định số
63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số
điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu và các văn bản hướng dẫn khác có
liên quan.
Điều 11. Quyết định công nhận doanh nghiệp hoặc hợp tác xã
quản lý, kinh doanh, khai thác chợ
1. Căn cứ kết quả đấu thầu, chỉ định
thầu, UBND tỉnh quyết định công nhận doanh nghiệp hoặc hợp tác xã quản lý chợ
hạng I; UBND cấp huyện, thành phố quyết định công nhận doanh nghiệp hoặc hợp
tác xã quản lý chợ hạng II, hạng III.
2. Nội dung Quyết định công nhận doanh nghiệp
hoặc hợp tác xã quản lý chợ gồm:
- Tên doanh
nghiệp hoặc hợp tác xã quản lý chợ.
- Nội dung cơ
bản của Phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ.
- Quyền lợi,
trách nhiệm, nghĩa vụ của các bên liên quan.
- Tổ chức thực
hiện.
- Xử lý vi
phạm nếu doanh nghiệp hoặc hợp tác xã không thực hiện đúng Phương án chuyển đổi
mô hình quản lý chợ đã được phê duyệt.
3. Thu hồi Quyết định công nhận doanh
nghiệp hoặc hợp tác xã quản lý, kinh doanh, khai thác chợ trong trường hợp
doanh nghiệp hoặc hợp tác xã không thực hiện đúng Phương án chuyển đổi chợ đã
được phê duyệt hoặc không triển khai thực hiện sau 12 tháng kể từ ngày có Quyết
định công nhận.
Chương 4
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 12. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành tỉnh
1. Sở Công
thương
Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành liên quan phổ biến, hướng dẫn UBND các huyện, thành phố
triển khai thực hiện Quy định này. Tổng hợp kết quả triển khai và những khó
khăn vướng mắc trong quá trình triển khai của các huyện, thành phố báo cáo UBND
tỉnh xem xét điều chỉnh sửa đổi để thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi mô
hình quản lý chợ.
Rà soát đánh
giá các chợ hạng I trên địa bàn tỉnh để tham mưu UBND tỉnh Kế hoạch chuyển đổi
mô hình quản lý.
Phối hợp với
UBND các huyện, thành phố và các sở, ban, ngành liên quan trong công tác định
giá tài sản chợ; đấu thầu lựa chọn đơn vị quản lý chợ; cho thuê đất, giao đất
chợ; giải quyết chế độ cho người lao động tại các Ban, Tổ quản lý chợ và các
nội dung khác liên quan đến công tác chuyển đổi mô hình quản lý chợ theo quy
định.
2. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Chủ trì phối hợp với Sở Công thương hướng
dẫn quy trình tổ chức đấu thầu, chỉ định thầu để lựa chọn đơn vị quản lý kinh
doanh khai thác chợ theo quy định hiện hành; Tham mưu UBND tỉnh ban hành chính
sách ưu đãi đầu tư về lĩnh vực đầu tư kinh doanh khai thác chợ.
3. Sở Tài chính
Chủ trì phối
hợp với Sở Công thương và các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố liên
quan xác định giá trị tài sản chợ hạng I khi chuyển đổi; hướng dẫn UBND các
huyện, thành phố trình tự, thủ tục, phương pháp định giá tài sản chợ hạng II,
hạng III khi chuyển đổi.
4. Sở Tài
nguyên và Môi trường
Chủ trì phối hợp với Sở Công thương và
các sở, ngành; UBND các huyện, thành phố hướng dẫn trình tự thủ tục giao đất và
cho thuê đất đối với đơn vị được lựa chọn quản lý chợ.
5. Sở Nội vụ
Hướng dẫn giải quyết chế độ chính sách
đối với công chức, viên chức, lao động hưởng lương từ ngân sách địa phương làm
việc tại Ban, Tổ quản lý chợ khi thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý.
6. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
Hướng dẫn giải quyết chế độ chính sách đối
với người lao động làm việc tại Ban, Tổ quản lý chợ khi thực hiện chuyển đổi mô
hình quản lý.
7. Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo
Lai Châu
Tuyên truyền rộng rãi đến các doanh
nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh chủ trương, chính sách của tỉnh khi thực hiện
chuyển đổi mô hình quản lý chợ.
8. Các sở, ban, ngành khác có liên quan
căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao có trách nhiệm phối hợp với Sở Công thương;
UBND các huyện, thành phố triển khai hiệu quả Quy định này.
Điều 13. Trách nhiệm của UBND các huyện, thành phố
Xây dựng kế hoạch chuyển đổi mô hình
quản lý chợ đối với các chợ hạng II, hạng III trên địa bàn và tổ chức thực hiện.
Tổ chức chuyển đổi mô hình quản lý các
chợ trên địa bàn quản lý theo phân cấp quy định.
Phối hợp với Sở Công thương trong việc
xây dựng phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ hạng I nằm trên địa bàn quản
lý. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị được lựa chọn
quản lý chợ.
Điều 14. Chế độ báo cáo
Hàng năm UBND các huyện, thành phố báo
cáo tiến độ triển khai chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh và khai thác chợ
trên địa bàn trước ngày 20 tháng 12 về Sở Công thương để tổng hợp báo cáo UBND
tỉnh và Bộ Công thương.
Trong quá
trình tổ chức triển khai thực hiện nếu có vướng mắc, các cơ quan, đơn vị; UBND
các huyện, thành phố phản ánh về Sở Công thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh
xem xét, quyết định./.