HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
QUẬN 6
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
05/QĐ-HĐND
|
Quận
6, ngày 23 tháng 12
năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ TIẾP CÔNG DÂN CỦA THƯỜNG TRỰC HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
QUẬN 6 KHÓA X (NHIỆM KỲ 2016 - 2021)
THƯỜNG TRỰC HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN QUẬN 6
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Tiếp công dân ngày 25
tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị quyết số
759/2014/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định chi tiết về hoạt động
tiếp công dân của các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân
dân và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Hội
đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận 6.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Nay ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế Tiếp
công dân của Thường trực Hội đồng nhân dân quận 6.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Thường trực Hội đồng nhân dân, thành viên các
Ban Hội đồng nhân dân, Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận,
Thủ trưởng các Phòng, Ban, Ngành quận, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường và các tổ
chức cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Thường trực Quận ủy;
- Thường trực: HĐND, UBND, UBMTTQVN quận;
- Các Ban HĐND quận;
- BCH: Công an, Quân sự quận;
- Thường trực HĐND 14 phường;
- VP Quận ủy;
- VP HĐND&UBND: CPVP; TH; TCD;
- Lưu: VT.
|
TM. THƯỜNG TRỰC
HĐND
CHỦ TỊCH
Lê Văn Tân
|
QUY CHẾ
TIẾP CÔNG DÂN CỦA THƯỜNG TRỰC HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN QUẬN 6 KHÓA X (NHIỆM KỲ
2016 - 2021)
(Ban hành kèm theo Quyết định số 05/QĐ-HĐND ngày 23 tháng 12 năm 2016 của Thường trực Hội đồng
nhân dân quận)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
1. Việc tiếp công dân của Thường trực
Hội đồng nhân dân quận (Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Trưởng các Ban Hội đồng nhân
dân quận).
2. Quy định các tiêu chí đăng ký gặp
Thường trực Hội đồng nhân dân quận.
3. Quy định về trình tự tiếp công dân
của Thường trực Hội đồng nhân dân quận.
4. Trách nhiệm của các cơ quan liên
quan trong việc tiếp công dân của Thường trực Hội đồng nhân dân quận.
5. Việc thông báo các kết luận đề nghị
cấp có thẩm quyền giải quyết trong công tác tiếp công dân; kiến nghị giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và phản ánh, kiến
nghị.
6. Việc theo dõi đôn đốc, kiểm tra và
chế độ thông tin, báo cáo kết quả thực hiện kết luận theo yêu cầu giải quyết của
Thường trực Hội đồng nhân dân quận.
Điều 2. Mục
đích
1. Tăng cường mối quan hệ giữa Nhân dân
với Thường trực Hội đồng nhân dân quận; đồng thời qua tiếp công dân giám sát
các cơ quan quản lý Nhà nước, đảm bảo thực thi pháp luật.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân quận
kịp thời kiến nghị giải quyết những vướng mắc, bức xúc trong việc giải quyết tranh
chấp, khiếu nại, tố cáo và phản ánh, kiến nghị của công dân, cơ quan tổ chức
trên địa bàn quận.
Điều 3. Nguyên
tắc tiếp công dân
1. Bảo đảm tính dân chủ, công khai,
minh bạch, đúng pháp luật.
2. Các cơ quan liên quan có trách nhiệm
thực hiện đúng kết luận của Thường trực Hội đồng nhân dân quận trong công tác
tiếp công dân, giải quyết đơn tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và phản ảnh, kiến
nghị.
Chương II
TIẾP CÔNG DÂN CỦA
THƯỜNG TRỰC HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN QUẬN
Điều 4. Tiếp công
dân của Hội đồng nhân dân quận
Thường trực Hội đồng nhân dân quận
thay mặt Hội đồng nhân dân tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Tiếp công dân
và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Việc tiếp công dân được quy định như
sau:
1. Lịch tiếp công dân phải được niêm
yết công khai tại Trụ sở Hội đồng nhân dân và nơi tiếp công dân, đồng thời công
bố trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân quận
cử đại diện tiếp công dân theo lịch tiếp công dân đã được công bố.
Điều 5. Chế độ tiếp
công dân
Định kỳ hàng tháng, Thường trực Hội đồng
nhân dân quận thực hiện tiếp công dân ít nhất hai ngày, không kể
trường hợp tiếp công dân đột xuất.
Điều 6. Tiếp nhận
đơn đăng ký gặp Thường trực Hội đồng nhân dân quận
- Nguồn tiếp nhận: Văn phòng Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân quận tiếp nhận đơn đăng ký gặp Thường trực Hội đồng
nhân dân quận do công dân gửi trực tiếp hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính.
- Tất cả các đơn đăng ký gặp Thường
trực Hội đồng nhân dân quận phải được Lãnh đạo Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân
quận và Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân xem xét, thẩm tra xác
minh và có ý kiến chỉ đạo của Thường trực Hội đồng nhân dân quận.
Điều 7. Chuẩn bị
tiếp công dân
1. Căn cứ đơn đăng ký gặp Thường trực
HĐND quận, Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân quận chủ trì phối hợp với Văn phòng Hội
đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận chuẩn bị hồ sơ, tổng hợp báo cáo, thống
kê danh sách, đề xuất Thường trực Hội đồng nhân dân quận tiếp công dân. Ban
Pháp chế Hội đồng nhân dân quận chịu trách nhiệm trình Thường trực Hội đồng
nhân dân quận xem xét, xác định thời điểm và nội dung tiếp công dân trong thời
hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đơn đăng ký. Sau khi có ý kiến chấp
thuận của Thường trực HĐND quận về việc tiếp công dân, Văn phòng HĐND và UBND
quận xếp lịch tiếp và phát hành thư mời.
2. Thư mời và tài liệu tiếp công dân
được Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận gửi cho người chủ trì,
các cơ quan và công dân dự họp trước ít nhất 03 ngày làm việc, tính từ thời điểm
phát hành thư mời đến thời điểm tổ chức tiếp công dân.
Điều 8. Thành phần,
trình tự tiếp công dân
1. Thành phần tiếp công dân, gồm: Thường
trực Hội đồng nhân dân quận chủ trì; đại diện lãnh đạo các cơ quan: Ban thường
trực UB MTTQVN quận, Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận; đại
diện cơ quan thụ lý hồ sơ, đại diện thường trực Ủy ban nhân dân phường nơi phát
sinh vụ việc và các thành phần khác liên quan đến nội dung tiếp công dân.
2. Trình tự tiếp công dân:
a) Văn phòng HĐND và UBND quận điểm
danh, lập danh sách đại diện các cơ quan dự tiếp công dân và danh sách công dân
được mời.
b) Lãnh đạo Văn phòng Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân tuyên bố lý do buổi tiếp công dân; giới thiệu thành phần
tham dự, người chủ trì, thư ký ghi biên bản tiếp công dân; đọc nội quy buổi tiếp
công dân.
c) Thường trực Hội đồng nhân dân quận
chủ trì, đề nghị công dân trình bày ý kiến, đại diện các cơ quan dự họp phát biểu,
ý kiến phản hồi của công dân và chủ trì kết luận.
3. Thông báo ý kiến kết luận: Trong
thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp công dân, Văn phòng HĐND và UBND quận
dự thảo thông báo kết luận trình Thường trực HĐND quận - chủ trì buổi tiếp phê
duyệt. Sau khi được phê duyệt, Văn phòng HĐND và UBND quận phát hành thông báo
truyền đạt ý kiến kết luận của Thường trực HĐND quận đến các cơ quan dự họp có
liên quan và công dân.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC CƠ QUAN LIÊN QUAN TRONG VIỆC TIẾP CÔNG DÂN CỦA THƯỜNG TRỰC HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN QUẬN
Điều 9. Ban Pháp
chế Hội đồng nhân dân quận
1. Xem xét, xác minh các đơn đăng ký gặp Thường trực Hội đồng nhân dân quận.
2. Chủ trì phối hợp với Văn phòng Hội
đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận để chuẩn bị hồ sơ, tài liệu, đề xuất
chính kiến báo cáo cho Thường trực Hội đồng nhân dân quận tiếp công dân.
Điều 10. Văn
phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận
1. Tiếp nhận, xem xét đơn đăng ký gặp Thường trực Hội đồng nhân dân quận.
2. Phối hợp với Ban Pháp chế Hội đồng
nhân dân quận để chuẩn bị hồ sơ, tài liệu và bố trí lịch cho Thường trực Hội đồng
nhân dân quận tiếp công dân.
3. Định kỳ hàng quý, phối hợp với Ban
Pháp chế Hội đồng nhân dân quận thống kê, tổng hợp, báo cáo tổng kết về kết quả
tiếp công dân của Thường trực Hội đồng nhân dân quận.
4. Phát hành thông báo để truyền đạt
kết luận nội dung tiếp công dân của Thường trực HĐND quận.
5. Đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, tổ
chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc kết luận, kiến nghị của Thường
trực Hội đồng nhân dân quận sau khi tiếp công dân.
6. Thống kê, tổng hợp, báo cáo định kỳ
hoặc đột xuất theo yêu cầu liên quan đến công tác tiếp công dân trên địa bàn Quận.
Điều 11. Trách
nhiệm của người đứng đầu các Ban, ngành quận và Chủ tịch Ủy ban nhân dân 14 phường
1. Người đứng đầu các cơ quan trực tiếp
thụ lý hồ sơ, tham mưu giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, người đứng đầu
các Ban, ngành quận và Chủ tịch Ủy ban nhân dân 14 phường có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo đầy đủ, chính xác kịp thời, cung cấp
hồ sơ tài liệu liên quan đến việc tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh trên địa bàn gửi đến Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận
không quá 05 ngày làm việc khi có yêu cầu, để chuẩn bị nội dung tiếp công dân của
Thường trực Hội đồng nhân dân quận.
2. Thủ trưởng các Phòng, Ban, Ngành
và Chủ tịch UBND 14 phường trực tiếp hoặc cử người có trách nhiệm tham dự buổi
tiếp công dân đột xuất của Thường trực HĐND quận khi có yêu cầu.
3. Trưởng Công an quận có trách nhiệm
chỉ đạo Công an địa phương phối hợp các ngành chức năng lập kế hoạch bảo vệ an
ninh, trật tự tại địa điểm tiếp công dân khi có yêu cầu.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 12. Tổ chức
thực hiện
1. Định kỳ 6 tháng, Thường trực Hội đồng
nhân dân quận chủ trì họp với các cơ quan liên quan để đánh giá công tác tiếp
công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo.
2. Giao Văn phòng Hội đồng nhân dân
và Ủy ban nhân dân quận:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan, tổ chức thực hiện đúng Quy chế này, trường hợp có phát sinh vướng mắc,
tổng hợp báo cáo trình Thường trực Hội đồng nhân dân quận xem xét chỉ đạo.
b) Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc
thực hiện, báo cáo định kỳ và tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm
trong việc thực hiện Quy chế này.
3. Trong quá trình thực hiện Quy chế
này, nếu có phát sinh cần phải bổ sung, sửa đổi, Văn phòng Hội đồng nhân dân và
Ủy ban nhân dân quận tổng hợp, trình Chủ tịch Hội đồng
nhân dân quận xem xét, chỉ đạo bổ sung hoặc sửa đổi cho phù hợp với tình hình
thực tế và quy định của pháp luật./.