Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 05/2013/QĐ-UBND về Quy chế tổ chức và hoạt động của thôn xóm và tổ dân phố do Tỉnh Nam Định ban hành

Số hiệu 05/2013/QĐ-UBND
Ngày ban hành 10/01/2013
Ngày có hiệu lực 20/01/2013
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Nam Định
Người ký Nguyễn Văn Tuấn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 05/2013/QĐ-UBND

Nam Định, ngày 10 tháng 01 năm 2013

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA THÔN (XÓM) VÀ TỔ DÂN PHỐ

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND, ngày 26/11/2003;

Căn cứ Thông tư số 04/2012/TT-BNV ngày 31/8/2012 của Bộ Nội vụ, hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của thôn (xóm), tổ dân phố;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ, tại Tờ trình số 1798/SNV-XDCQ ngày 25/12/2012; thẩm định của Sở Tư pháp, tại Văn bản số 02/BC-TP ngày 03/01/2013, về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của thôn (xóm), tổ dân phố,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tổ chức và hoạt động của thôn (xóm), tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký; các quy định trước đây trái với Quy chế này đều bãi bỏ.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố; Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn; Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Tuấn

 

QUY CHẾ

TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA THÔN (XÓM) VÀ TỔ DÂN PHỐ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 05/2013/QĐ-UBND ngày 10/01/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định)

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Thôn (xóm), tổ dân phố

1. Thôn (xóm) được tổ chức ở xã; dưới xã là thôn (xóm).

2. Tổ dân phố được tổ chức ở phường, thị trấn; dưới phường, thị trấn là tổ dân phố.

3. Thôn (xóm), tổ dân phố không phải là một cấp hành chính mà là tổ chức tự quản của cộng đồng dân cư có chung địa bàn cư trú trong một khu vực ở một xã, phường, thị trấn; nơi thực hiện dân chủ trực tiếp và rộng rãi để phát huy các hình thức hoạt động tự quản và tổ chức nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ của cấp trên giao.

Điều 2. Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của thôn (xóm), tổ dân phố

1. Thôn (xóm), tổ dân phố chịu sự quản lý trực tiếp của chính quyền xã, phường, thị trấn (xã, phường, thị trấn sau đây gọi chung là cấp xã). Hoạt động của thôn (xóm), tổ dân phố phải tuân thủ pháp luật, dân chủ, công khai, minh bạch; bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp uỷ đảng, chính quyền cấp xã và sự hướng dẫn triển khai công tác của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã.

2. Không chia tách các thôn (xóm), tổ dân phố hiện nay đang hoạt động ổn định để thành lập thôn (xóm) mới, tổ dân phố mới (hiện tại toàn tỉnh có 3.697 thôn (xóm), tổ dân phố; trong đó 2.968 thôn (xóm) thuộc 194 xã theo Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh và 729 tổ dân phố thuộc 20 phường và 15 thị trấn theo Quyết định của Chủ tịch UBND các huyện, thành phố từ năm 2003).

3. Khuyến khích việc sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố loại 3, loại 2 để thành lập thôn (xóm) mới, tổ dân phố mới nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền cấp xã và nâng cao hiệu quả đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của thôn (xóm), tổ dân phố.

4. Các thôn (xóm), tổ dân phố nằm trong quy hoạch giải phóng mặt bằng, quy hoạch dãn dân, tái định cư hoặc điều chỉnh địa giới hành chính được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc do việc di dân đã hình thành các cụm dân cư mới, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, đòi hỏi phải thành lập thôn (xóm) mới, tổ dân phố mới, thì tiêu chí có thể thấp hơn các quy định tại Điều 6 của Quy chế này.

5. Trường hợp không thành lập thôn (xóm) mới, tổ dân phố mới theo quy định tại khoản 4 Điều này thì ghép các cụm dân cư hình thành mới vào thôn (xóm), tổ dân phố hiện có cho phù hợp, bảo đảm thuận lợi trong công tác quản lý của chính quyền cấp xã và các hoạt động của thôn (xóm), tổ dân phố, của cụm dân cư.

6. Những người do thay đổi nơi ở đến cư trú tại địa bàn của thôn (xóm), tổ dân phố mới phải đăng ký để sinh hoạt và chịu sự quản lý của thôn (xóm), tổ dân phố mới và được thực hiện các quyền và nghĩa vụ công dân tại thôn (xóm), tổ dân phố nơi cư trú mới.

[...]