Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Quy chế 1374/QC-BYT-BHXH năm 2020 về phối hợp giữa Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế

Số hiệu 1374/QC-BYT-BHXH
Ngày ban hành 03/09/2020
Ngày có hiệu lực 03/09/2020
Loại văn bản Quy chế
Cơ quan ban hành Bảo hiểm xã hội Việt Nam,Bộ Y tế
Người ký Nguyễn Thanh Long,Nguyễn Thế Mạnh
Lĩnh vực Bảo hiểm,Thể thao - Y tế

BỘ Y TẾ -
BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 1374/QC-BYT-BHXH

Hà Nội, ngày 03 tháng 9 năm 2020

 

QUY CHẾ

PHỐI HỢP GIỮA BỘ Y TẾ VÀ BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM TRONG XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ BẢO HIỂM Y TẾ

Căn cứ Luật bảo hiểm y tế số 25/2008/QH12 ngày 14 tháng 11 năm 2008 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 46/2014/QH13 ngày 13 tháng 6 năm 2014;

Căn cứ Nghị định số 75/2017/NĐ-CP ngày 20 tháng 6 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế;

Căn cứ Nghị định số 89/2020/NĐ-CP ngày 04 tháng 8 năm 2020 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam;

Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Quy chế phối hợp giữa Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, cụ thể như sau:

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

1. Quy chế này quy định nguyên tắc, nội dung phối hợp trong xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT).

2. Quy chế này áp dụng đối với Bộ Y tế và các đơn vị thuộc Bộ Y tế; Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và các đơn vị thuộc BHXH Việt Nam.

Điều 2. Nguyên tắc phối hợp

1. Thực hiện và tuân thủ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và theo đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mỗi bên (theo thẩm quyền).

2. Bảo đảm các hoạt động phối hợp được thực hiện kịp thời, đồng bộ, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Bộ Y tế và chỉ đạo tổ chức thực hiện của Lãnh đạo BHXH Việt Nam.

3. Thường xuyên cung cấp, trao đổi thông tin về công tác xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT và phương án giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT.

Chương II

NỘI DUNG VÀ TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP

Điều 3. Phối hợp xây dựng chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế

1. Nội dung phối hợp:

a) Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

b) Xây dựng chiến lược, kế hoạch tổng thể phát triển BHYT.

c) Xây dựng và trình Chính phủ các giải pháp nhằm bảo đảm cân đối quỹ BHYT.

d) Đánh giá tình hình thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về BHYT.

2. Trách nhiệm của Bộ Y tế:

a) Thành lập Ban soạn thảo, Tổ Biên tập xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về BHYT, trong đó Lãnh đạo Bộ Y tế là Trưởng ban, Lãnh đạo BHXH Việt Nam là Phó trưởng ban; Lãnh đạo cấp Vụ của Bộ Y tế là Tổ trưởng Tổ biên tập, Lãnh đạo cấp Vụ của BHXH Việt Nam là Phó Tổ trưởng Tổ biên tập.

b) Chủ trì xây dựng kế hoạch, dự thảo đề cương, nội dung văn bản.

c) Tổ chức các cuộc họp, hội thảo xin ý kiến đối với các dự thảo văn bản.

d) Gửi dự thảo văn bản xin ý kiến BHXH Việt Nam; tiếp thu, giải trình ý kiến của BHXH Việt Nam trước khi ban hành hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành.

[...]