Nghị quyết 94/2006/NQ-HĐND về điều chỉnh phát triển du lịch tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2006 - 2010 và định hướng đến năm 2020 do tỉnh Phú Thọ ban hành

Số hiệu 94/2006/NQ-HĐND
Ngày ban hành 08/12/2006
Ngày có hiệu lực 18/12/2006
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Thọ
Người ký Ngô Đức Vượng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 94/2006/NQ-HĐND

Việt Trì, ngày 08 tháng 12 năm 2006

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ QUY HOẠCH ĐIỀU CHỈNH PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH PHÚ THỌ GIAI ĐOẠN 2006 - 2010 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH PHÚ THỌ
KHÓA XVI, KỲ HỌP THỨ CHÍN

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Sau khi xem xét Tờ trình số 2239/TTr-UBND ngày 09 tháng 11 năm 2006 của ủy ban nhân dân tỉnh về Quy hoạch điều chỉnh phát triển du lịch tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2006 - 2010 và định hướng đến năm 2020; Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế và Ngân sách; và thảo luận,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Tán thành thông qua Quy hoạch điều chỉnh phát triển du lịch tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2006 - 2010 và định hướng đến năm 2020, với nội dung chủ yếu sau:

I - QUAN ĐIỂM VÀ MỤC TIÊU QUY HOẠCH:

1. Quan điểm:

- Đẩy mạnh phát triển du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh trên cơ sở phát huy các lợi thế về vị trí địa lý, tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn, kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất du lịch sẵn có; phát triển du lịch làm động lực thúc đẩy các ngành khác cùng phát triển, giúp chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế của tỉnh.

- Đẩy mạnh xã hội hóa về du lịch, huy động các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội và toàn thể cộng đồng tham gia đầu tư phát triển du lịch. Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh du lịch dưới sự quản lý thống nhất của Nhà nước.

- Phát triển du lịch bền vững đặt trong mối quan hệ liên ngành, liên vùng trong khu vực và cả nước; phát triển du lịch gắn với phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ giá trị tài nguyên du lịch và xóa đói giảm nghèo; có cơ chế phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành trong tỉnh nhằm hỗ trợ, tác động lẫn nhau cùng phát triển.

- Phát triển du lịch phải gắn liền với đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ gìn thuần phong mỹ tục và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đặc biệt là văn hóa vùng Đất Tổ Hùng Vương.

2. Mục tiêu:

- Tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế giai đoạn 2006 - 2010: 16 - 18%/năm, giai đoạn sau 2010: 11 - 13%/năm. Tốc độ tăng trưởng khách du lịch nội địa giai đoạn 2006 - 2010: 13,5 - 16,5%/năm, giai đoạn sau 2010: 11 - 14%/năm.

- Doanh thu du lịch: 761 tỷ đồng (năm 2010) và 3.123 tỷ đồng (năm 2020).

- Tổng giá trị GDP của ngành du lịch (giá so sánh 1994): 366 tỷ đồng (năm 2010) và 1.546 tỷ đồng (năm 2020).

- Tốc độ tăng trưởng GDP du lịch của tỉnh: 26,7% (năm 2010) và 14,5% (năm 2020).

- Tỷ lệ GDP du lịch trong GDP khối dịch vụ: 13,3% (năm 2010) và 17,3% (năm 2020).

- Số lượng lao động (cả trực tiếp và gián tiếp): 10.625 người (năm 2010) và 36.416 người (năm 2020).

II - ĐỊNH HƯỚNG THỊ TRƯỜNG, SẢN PHẨM:

1. Định hướng phát triển các sản phẩm đặc trưng:

Sản phẩm du lịch đặc trưng là du lịch văn hóa cội nguồn, tham quan các di tích lịch sử; du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; du lịch thể thao - mạo hiểm, bao gồm: Tham quan nghiên cứu nền văn hóa các dân tộc Việt Nam; tham quan nghiên cứu các hệ sinh thái điển hình, đa dạng sinh học và tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí ở các vùng cảnh quan trong tỉnh.

2. Định hướng phát triển thị trường

Tập trung thu hút khách nội địa, đặc biệt là với sản phẩm du lịch văn hóa lễ hội, du lịch nghỉ cuối tuần, du lịch tham quan và các loại hình du lịch kết hợp với các hoạt động thể thao, các sự kiện thể thao.

Đối với thị trường khách quốc tế tập trung đầu tư vào các sản phẩm du lịch tham quan (Vườn quốc gia Xuân Sơn, các di tích lịch sử, văn hóa, lễ hội...) và nối tour với các tỉnh đến Vĩnh Phúc và các tỉnh phía Tây Bắc.

III - ĐỊNH HƯỚNG ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN DU LỊCH:

1. Đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành:

[...]