HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 82/NQ-HĐND
|
Đà Nẵng, ngày 14 tháng 12 năm 2023
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ KẾ HOẠCH VỐN ĐẦU TƯ CÔNG
NĂM 2024 THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
KHÓA X, NHIỆM KỲ 2021-2026, KỲ HỌP THỨ 15
Căn
cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn
cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn
cứ Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 ngày 13 tháng 6 năm 2019 và các văn bản chỉ
đạo, hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư công;
Căn
cứ Luật Ngân sách Nhà nước ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Căn
cứ Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19 tháng 6 năm 2020 của Quốc hội về thí
điểm mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển
thành phố Đà Nẵng;
Căn
cứ Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 08 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư
công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025;
Căn
cứ Nghị quyết số 29/2021/QH14 ngày 19 tháng 6 năm 2021 của Quốc hội về Kế hoạch
vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trong đó có giao kế hoạch cho
thành phố Đà Nẵng;
Căn
cứ Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày 06 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về Quy
định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công;
Căn
cứ Quyết định số 1535/QĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ
về việc giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn
2021-2025;
Căn
cứ Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 10 tháng 6 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về
việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà
nước năm 2024;
Căn
cứ Quyết định số 1603/QĐ-TTg ngày 11 tháng 12 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ
về việc giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2024;
Căn
cứ Nghị quyết số 44/NQ-HĐND ngày 12 tháng 8 năm 2021 của Hội đồng nhân dân
thành phố Đà Nẵng về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của
thành phố Đà Nẵng;
Căn
cứ Nghị quyết số 68/NQ-HĐND ngày 17 tháng 12 năm 2021 của Hội đồng nhân dân
thành phố Đà Nẵng sửa đổi một số điều Nghị quyết số 44/NQ-HĐND ngày 12 tháng 8
năm 2021 về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của thành phố Đà
Nẵng;
Căn
cứ Nghị quyết số 36/NQ-HĐND ngày 14 tháng 7 năm 2022 của Hội đồng nhân dân
thành phố Đà Nẵng sửa đổi một số điều Nghị quyết số 44/NQ-HĐND ngày 12 tháng 8
năm 2021 về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của thành phố Đà
Nẵng;
Căn
cứ Nghị quyết số 03/NQ-HĐND ngày 24 tháng 3 năm 2023 của Hội đồng nhân dân
thành phố Đà Nẵng về điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn
giai đoạn 2021-2025 thành phố Đà Nẵng;
Căn
cứ Nghị quyết số 37/NQ-HĐND ngày 19 tháng 7 năm 2023 của Hội đồng nhân dân
thành phố Đà Nẵng về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn
giai đoạn 2021-2025;
Căn
cứ Nghị quyết số 81/NQ-HĐND ngày 14 tháng 12 năm 2023 của Hội đồng nhân dân
thành phố Đà Nẵng về việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn
giai đoạn 2021-2025;
Xét
Tờ trình số 259/TTr-UBND ngày 08 tháng 12 năm 2023 của Ủy ban nhân dân thành
phố về tình hình thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2023 và Kế hoạch đầu tư
công năm 2024; Báo cáo thẩm tra số 391/BC-HĐND ngày 11 tháng 12 năm 2023 của
Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân thành phố và ý kiến thảo luận của các
vị đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố tại Kỳ họp,
QUYẾT
NGHỊ:
Điều 1. Về tổng nguồn và cơ cấu nguồn vốn của Kế hoạch
đầu tư công năm 2024 như sau:
Năm
2024 là năm then chốt, tăng tốc phấn đấu để thực hiện thành công các mục tiêu,
nhiệm vụ và giải pháp của Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính
trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm
2045; Nghị quyết 119/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về thí điểm mô hình
chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà
Nẵng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025; Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch tài chính
5 năm 2021-2025 và Kế hoạch vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025; đặc biệt năm
2024 thành phố khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã được
Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố quyết nghị sau khi tổ chức Hội nghị sơ kết giữa
nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII, nhiệm kỳ
2020-2025 trong năm 2023, làm cơ sở để phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ, chỉ
tiêu được Đại hội Đảng bộ thành phố giao; năm thứ 2 thành phố triển khai thực hiện
Quy hoạch thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1287/QĐ-TTg ngày 02/11/2023; năm 2024 là
năm chuẩn bị để triển khai thực hiện Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXIII,
nhiệm kỳ 2025-2030 trong năm 2025; năm chuẩn bị kết thúc Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội và kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 và triển khai xây
dựng Kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2026-2030 theo quy định của Luật Đầu tư
công...
Với
các ý nghĩa nêu trên cùng với vai trò của vốn đầu tư công, kế hoạch vốn đầu tư
công năm 2024 cần được tập trung triển khai thực hiện tích cực và hiệu quả nhằm
đóng góp tích cực trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội
năm 2024 và các văn bản, chỉ đạo quan trọng nêu trên.
1. Tổng nguồn vốn đầu tư công năm 2024: 8.881,203 tỷ
đồng
a)
Vốn ngân sách địa phương: 7.841,203 tỷ đồng, gồm các nguồn sau:
-
Nguồn tập trung trong nước
-
Nguồn thu tiền sử dụng đất
-
Nguồn thu xổ số kiến thiết
-
Nguồn khác
|
4.111,932
tỷ đồng
1.900,000
tỷ đồng
240,000
tỷ đồng
1.589,271
tỷ đồng
|
Gồm
các nguồn như sau:
+
Nguồn tăng thu, tiết kiệm chi tiền sử dụng đất và hoàn trả tiền sử dụng đất
theo kiến nghị kiểm toán các năm trước chuyển nguồn sang năm 2022 đã bổ sung kế
hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 tại Nghị quyết số 36/NQ-HĐND ngày
14/7/2022: 898,725 tỷ đồng.
+
Nguồn tiền sử dụng đất còn lại các năm trước và năm 2022: 218,898 tỷ đồng.
+
Nguồn thu tiền xổ số kiến thiết còn lại các năm trước và năm 2022: 250,801 tỷ
đồng.
+
Nguồn tăng thu ngân sách thành phố năm 2022 chuyển sang hỗ trợ vượt thu cho
UBND các quận để chi xây dựng cơ bản: 220,847 tỷ đồng.
b)
Nguồn trung ương bổ sung có mục tiêu từ nguồn vốn trong nước là 1.040 tỷ
đồng.
2. Định hướng và các nguyên tắc, thứ tự ưu tiên bố trí
vốn đầu tư công năm 2024
Căn
cứ quy hoạch, định hướng và mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của
thành phố theo Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây
dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị
quyết số 119/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về thí điểm mô hình chính
quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng;
căn cứ danh mục dự án thuộc Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng
đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; danh mục dự án thuộc Quy hoạch thành phố
Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; văn kiện Đại hội Đảng bộ
thành phố lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội 5 năm 2021-2025; Kế hoạch vốn đầu tư công 2021-2025...
Xây
dựng kế hoạch đầu tư công năm 2024 đảm bảo các nguyên tắc, tiêu chí quy định
tại Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước; Nghị quyết số 973/NQ-UBTVQH14
ngày 08/7/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về các nguyên tắc, tiêu
chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn
2021-2025 và Quyết định số 26/2020/QĐ-TTg ngày 14/9/2020 của Thủ tướng Chính
phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14;
Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 10/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024; Công
văn số 4460/BKHĐT-TH ngày 13/6/2023, Công văn số 8542/BKHĐT-TH ngày 13/10/2023
và Công văn số 8678/BKHĐT-TH ngày 19/10/2023 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc
xây dựng Kế hoạch đầu tư công năm 2024; căn cứ Nghị quyết số 44/NQ-HĐND ngày
12/8/2021 của HĐND thành phố về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2021-2025; Nghị quyết số 68/NQ-HĐND ngày 17/12/2021, Nghị quyết số 44/NQ-HĐND
ngày 12/8/2021, Nghị quyết số 36/NQ-HĐND ngày 14/7/2022, Nghị quyết số
03/NQ-HĐND ngày 24/3/2023, Nghị quyết số 37/NQ-HĐND ngày 19/7/2023, Nghị quyết
số 81/NQ-HĐND ngày 14/12/2023 của HĐND thành phố về điều chỉnh, bổ sung Kế
hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; bám sát, quán triệt, tuân thủ
nguyên tắc bố trí kế hoạch vốn theo thời gian thực hiện dự án, theo thời gian
bố trí kế hoạch vốn đầu tư công đối với các dự án nhóm A là 6 năm, nhóm B là 4
năm và nhóm C là 3 năm để hoàn thành dự án theo tiến độ; thực tế triển khai
thực hiện các dự án trong năm 2023 và khả năng thực hiện trong năm 2024, trong
đó lưu ý thứ tự ưu tiên và nguyên tắc bố trí vốn như sau:
(1)
Ưu tiên bố trí vốn đối với dự án nợ đọng xây dựng cơ bản, tạm ứng và hoàn ứng
theo quy định, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản
theo quy định, ngoại trừ một số dự án chờ quyết toán.
(2)
Ưu tiên bố trí vốn đối với dự án đã có Quyết định phê duyệt quyết toán hoặc
đang trình phê duyệt quyết toán;
(3)
Bố trí đủ vốn đối với dự án chuyển tiếp dự kiến hoàn thành năm 2024;
(4)
Bố trí vốn đối với dự án chuyển tiếp hoàn thành sau năm 2024 theo đúng tiến độ
thực hiện và thời gian bố trí kế hoạch vốn theo quy định tại khoản 2 Điều 52
Luật Đầu tư công;
(5)
Bố trí vốn đối với dự án khởi công mới: Chỉ bố trí vốn cho các dự án đủ điều
kiện bố trí vốn theo quy định của Luật Đầu tư công (đã được bố trí kế hoạch vốn
trung hạn giai đoạn 2021-2025 và đã được phê duyệt Dự án/Báo cáo kinh tế kỹ
thuật);
(6)
Bố trí vốn đối với dự án chuẩn bị đầu tư: Đối với các dự án đã được bố trí vốn
thực hiện trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 (đã hoàn thành việc
phê duyệt chủ trương đầu tư dự án), các dự án thuộc danh mục chuẩn bị đầu
tư trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 và danh mục được HĐND thành phố
thống nhất theo đề xuất tại kỳ họp lần này.
(7)
Bố trí vốn đối với các nhiệm vụ quy hoạch (chỉ áp dụng cho các dự án đủ điều
kiện bố trí vốn đầu tư công theo Luật Quy hoạch và Luật Đầu tư công).
Căn
cứ nhu cầu đầu tư, đảm bảo việc cân đối, bố trí nguồn vốn theo thứ tự ưu tiên
trên, trong đó ưu tiên cho các công trình thanh quyết toán và chuyển tiếp theo
quy định của Nghị quyết số 973/NQ-UBTVQH14 ngày 08/7/2020 của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội và Quyết định số 26/2020/QĐ-TTg ngày 14/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ
nêu trên. Đặc biệt, quán triệt các đơn vị không để xảy ra tình trạng nợ đọng
xây dựng cơ bản.
Riêng
với các quận: Thực hiện Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội
về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc
thù phát triển thành phố Đà Nẵng, ưu tiên bố trí nguồn vốn để tạo sự chủ động
cho UBND các quận trong việc đầu tư, thực hiện các công trình dân sinh, đảm bảo
an sinh xã hội trong phạm vi quản lý, đảm bảo thực hiện mô hình chính quyền đô
thị như mục tiêu đã được Trung ương và Thành phố thông qua, quy mô bố trí vốn
đầu tư các công trình dân sinh tăng 10% so với năm 2023 (kế hoạch vốn dân sinh
năm 2023 chưa bao gồm số tiết kiệm chi được bố trí lại).
Đối
với các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trung ương: Bố trí vốn ngân sách
thành phố đối ứng để triển khai thực hiện các dự án sử dụng vốn ngân sách Trung
ương có trong danh mục kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Việc
triển khai lập, thẩm định, trình phê duyệt chủ trương đầu tư và phê duyệt dự án
đầu tư phải đảm bảo Luật Đầu tư công, đảm bảo phương án nguồn vốn, phù hợp khả
năng ngân sách trong thời điểm triển khai; danh mục chuẩn bị đầu tư phải có
trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 dự kiến điều
chỉnh hoặc có chủ trương chỉ đạo của cấp thẩm quyền. Các cơ quan chuyên môn,
đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện thủ tục đầu tư tuân thủ nguyên tắc này
trong quá trình thực hiện.
3. Kế hoạch phân bổ vốn đầu tư công năm 2024 là 8.881,203 tỷ
đồng (chi tiết theo các biểu đính kèm), cao hơn so với số Trung ương giao 1.590
tỷ đồng (Trung ương giao 7.291,932 tỷ đồng), cụ thể các đợt phân bổ như
sau:
a)
Đợt 1: Phân bổ tại kỳ họp cuối năm 2023: 7.291,932 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch
vốn được Trung ương giao, cụ thể:
-
Vốn ngân sách địa phương: 6.251,932 tỷ đồng, trong đó:
+
Chi xây dựng cơ bản: 5.951,932 tỷ đồng, trong đó đã bao gồm 1.589,271 tỷ đồng
nguồn khác gồm: (i) Nguồn tăng thu, tiết kiệm chi tiền sử dụng đất và hoàn trả
tiền sử dụng đất theo kiến nghị kiểm toán các năm trước chuyển nguồn sang năm
2022 đã bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 tại Nghị quyết số
36/NQ-HĐND ngày 14/7/2022: 898,725 tỷ đồng; (ii) Nguồn tiền sử dụng đất còn lại
các năm trước và năm 2022: 218,898 tỷ đồng; (iii) Nguồn thu tiền xổ số kiến
thiết còn lại các năm trước và năm 2022: 250,801 tỷ đồng; (iv) Nguồn tăng thu
ngân sách thành phố năm 2022 chuyển sang để hỗ trợ vượt thu cho UBND các quận
để chi xây dựng cơ bản: 220,847 tỷ đồng.
+
Chi khác xây dựng cơ bản: 300 tỷ đồng, gồm: 250 tỷ đồng số ủy thác vốn sang
Ngân hàng Chính sách Xã hội để cho vay các đối tượng chính sách và 50 tỷ đồng
chi cấp vốn điều lệ cho các Quỹ tài chính ngoài ngân sách.
-
Vốn Trung ương: 1.040,000 tỷ đồng.
b)
Số còn lại 1.589,271 tỷ đồng. Đề nghị UBND thành phố khẩn trương hoàn tất thủ
tục rà soát, đề xuất phân bổ, trình HĐND thành phố tại Kỳ họp chuyên đề trong
quý I/2024 và hoàn thành chậm nhất trong quý II/2024.
4. Một số nhiệm vụ và giải pháp nhằm đảm bảo nguồn vốn
chi cho đầu tư xây dựng cơ bản và thực hiện hoàn thành kế hoạch năm 2024
-
Thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp chỉ đạo điều hành để kích thích,
khôi phục phát triển kinh tế - xã hội, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu
tư phát triển sản xuất kinh doanh; đa dạng hóa các hình thức đầu tư, đẩy mạnh
thu hút vốn đầu tư trong nước, đầu tư trực tiếp nước ngoài, đặc biệt đầu tư vào
các lĩnh vực ưu tiên của thành phố, nhất là lĩnh vực công nghệ cao, qua đó tạo
nguồn thu ngân sách để đáp ứng các mục tiêu, yêu cầu của thành phố, đảm bảo
nguồn lực đầu tư theo Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và Kế
hoạch đầu tư công năm 2024. Huy động các nguồn thu thuế, phí, nguồn thu tiền sử
dụng đất vào ngân sách, chỉ đạo quyết liệt chống thất thu, thu hồi nợ đọng;
quản lý chặt chẽ, hiệu quả công tác điều hành chi ngân sách, đảm bảo cân đối
giữa nguồn thu và nhiệm vụ chi để tập trung nguồn lực cho thực hiện các công
trình trọng điểm, cấp bách của thành phố và phục vụ an sinh xã hội.
-
Tập trung tháo gỡ và hoàn thành thủ tục thu tiền sử dụng đất từ các dự án tồn
đọng nhiều năm; khẩn trương triển khai Kế hoạch thu tiền sử dụng đất giai đoạn
và Kế hoạch tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất các khu đất... nhằm khai thác
hiệu quả nguồn lực đất đai, hoàn thành kế hoạch thu tiền sử dụng đất vào ngân
sách.
-
Quán triệt, triển khai hiệu quả Luật Đầu tư công và các Nghị định, văn bản
hướng dẫn thi hành. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị
đầu tư, giải phóng mặt bằng. Nghiên cứu tháo gỡ các vướng mắc về quy trình, thủ
tục chuẩn bị đầu tư, thủ tục đầu tư và triển khai thực hiện dự án. Thực hiện
giao dự toán, giải ngân vốn đầu tư công gắn với trách nhiệm giải trình của tổ
chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu. Lấy kết quả triển khai thực hiện và tiến
độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 để đánh giá, bình xét thi đua
của các đơn vị, địa phương và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao của
người đứng đầu các đơn vị, địa phương.
- Bố
trí vốn đầu tư tập trung, hiệu quả, chỉ bố trí vốn cho các công trình, dự án đã
đủ thủ tục đầu tư theo quy định và hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; tiếp
tục khắc phục tình trạng phân tán, dàn trải, bám sát quy hoạch và đáp ứng yêu
cầu phát triển, thực tế xã hội.
-
Ngay từ đầu năm phân bổ chi tiết bằng kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao;
ban hành các văn bản chỉ đạo về các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực
hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024, kế hoạch giải tỏa đền bù
năm năm 2024; xác định danh mục các công trình, dự án hoàn thành và khởi công
trong năm 2024 để có kế hoạch đôn đốc, giám sát tiến độ thực hiện trong năm. Tổ
chức Hội nghị chuyên đề về đánh giá kết quả giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công
năm 2023 và các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện năm 2024, nghiên cứu tháo gỡ các
vướng mắc về quy trình, thủ tục chuẩn bị đầu tư, thủ tục đầu tư và triển khai
thực hiện dự án.
-
Đề nghị nâng cao năng lực và trách nhiệm của chủ đầu tư, ban quản lý dự án
trong quản lý xây dựng cơ bản ở tất cả các khâu. Đặc biệt là trách nhiệm của
các cơ quan đề xuất chủ trương đầu tư (là sở, ngành, UBND các quận, huyện)
trong xuyên suốt các khâu của dự án. Các chủ đầu tư tích cực chủ động hơn nữa
trong nghiên cứu, nâng cao năng lực quản lý, điều hành dự án để đáp ứng yêu cầu
tình hình mới. Các quận, huyện tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ đã được
phân cấp, ủy quyền, nhất là có các giải pháp triển khai hiệu quả các quy định,
chính sách mới của UBND thành phố ban hành năm 2023 giải quyết những khó khăn,
vướng mắc trong công tác giải tỏa đền bù. Có kế hoạch chi tiết triển khai thực
hiện và giải ngân từng dự án gắn với cam kết về tỷ lệ giải ngân thực hiện ngay từ đầu năm. Đặc biệt, các chủ đầu tư tập
trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục để phê duyệt dự án đầu tư/báo cáo
kinh tế - kỹ thuật đối với các dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, nhất
là các dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư trước năm 2023, đảm bảo thủ
tục phân bổ đối với số kế hoạch vốn còn lại chưa phân bổ.
- Các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các sở chuyên ngành: Xây
dựng, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Công Thương, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà
Nẵng, Thông tin và Truyền thông, Y tế, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa và Thể
thao, Công an thành phố..., thực hiện rà soát, nhận diện những vướng mắc trong
quá trình thực hiện các thủ tục về quy hoạch, đánh giá tác động môi trường,
phòng cháy chữa cháy, thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định và trình phê duyệt dự
án đầu tư/báo cáo kinh tế kỹ thuật...; từ đó có các giải pháp tháo gỡ nhằm rút
ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư các dự án. Đồng thời, các sở chuyên ngành theo
chức năng, nhiệm vụ tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo nghiệp vụ nâng cao
năng lực lập, thẩm định các hồ sơ, thủ tục nêu trên cho công chức, viên chức các
chủ đầu tư, các đơn vị quản lý dự án...; tham mưu UBND thành phố tổ chức các
cuộc họp chuyên đề để có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện đối với từng thủ
tục.
- Các sở, ngành thành phố tiếp tục rà soát, thực hiện phân cấp,
phân quyền, tạo sự chủ động đi kèm với các biện pháp giám sát, kiểm tra chặt
chẽ, đảm bảo hiệu quả đầu tư, nhất là việc triển khai Nghị quyết số
119/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về thí điểm mô hình chính quyền đô
thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; sắp xếp
công việc, đảm bảo công tác góp ý, thẩm định dự án đảm bảo thời gian quy định.
Sở Xây dựng phấn đấu hoàn thành các quy hoạch phân khu còn lại theo kế hoạch;
Sở Tài nguyên và Môi trường sớm tham mưu chính sách giải tỏa đền bù đối với trường
hợp làm nhà ở trên đất không phải là đất ở, cụ thể hóa chính sách chung hỗ trợ
trượt giá nhà, vật kiến trúc đối với các dự án cũ trên địa bàn thành phố và các
giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Tiếp tục cập
nhật, quản lý đối với cơ sở dữ liệu về quỹ đất bồi thường, giải phóng mặt bằng,
bố trí tái định cư.
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, thi công và đưa vào sử dụng các
công trình, dự án theo tiến độ như: Cải tạo, nâng cấp cơ sở 42 Bạch Đằng để làm
Bảo tàng Đà Nẵng; Tuyến đường Trục I Tây Bắc (đoạn từ nút giao thông Ngã ba
Huế đến Bệnh viện Ung thư, đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến Quốc lộ 1A và đoạn nối
Nguyễn An Ninh từ nút giao Quốc lộ 1A đến đường sắt); Đường giao thông nội
thị quận Cẩm Lệ; Cải tạo, xây dựng hệ thống thoát nước mưa trên địa bàn quận
Thanh Khê và Liên Chiểu; Đường nối từ Hòa Thọ Tây đi khu dân cư Phong Bắc
phường Hòa Thọ Đông; Khu tái định cư phục vụ giải tỏa dự án Tuyến đường vành
đai phía Tây tại xã Hòa Phong; Khu công viên phần mềm số 2 (giai đoạn 1); Tuyến
đường cấp bách chiến lược quốc phòng phục vụ quân sự và dân sinh quận Liên
Chiểu, kết nối khu vực phòng thủ đèo Hải vân - Bán đảo Sơn Trà với khu căn cứ
hậu phương; Đường Lê Trọng Tấn đoạn từ khu tái định cư Phước Lý 6 đến đường
Hoàng Văn Thái...
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, hoàn thành
thủ tục đầu tư, tổ chức khởi công các công trình dự án trong năm 2024 như: Khu
dân cư Trung tâm hành chính phường Hòa Thọ Tây; Đường giao thông nội thị quận
Cẩm Lệ (giai đoạn 2); Kiên cố hóa đường Hoàng Sa - Khu vực bán đảo Sơn Trà; Đầu
tư, gia cố hệ thống kè dọc tuyến đường ven biển Hoàng Sa - Trường Sa - Võ
Nguyên Giáp; Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Đà Nẵng; Bảo tàng điêu khắc
Chăm cơ sở 2 (tại Phong Lệ); Tuyến kênh thoát nước từ khu tái định cư Hòa Nhơn
ra sông Túy Loan; Nâng cấp, cải tạo công viên 29 tháng 3; nhóm các dự án thuộc
nhiệm vụ Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Danh lam thắng cảnh quốc gia đặc
biệt Ngũ Hành Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số
822/QĐ-TTg ngày 11/7/2023 và Kế hoạch số 174/KH-UBND ngày 13/9/20023 về việc
triển khai Quyết định số 822/QĐ-TTg...
- Thực hiện điều chuyển vốn các công trình không triển khai được
hoặc chậm triển khai, không có khả năng giải ngân hết kế hoạch vốn đã bố trí để
bổ sung cho các công trình đã có Quyết định phê duyệt quyết toán, có khối lượng
hoàn thành, các công trình trọng điểm, động lực và các công trình cần đẩy nhanh
tiến độ, có khả năng giải ngân cao, có nhu cầu vốn đền bù giải tỏa... theo quy
định.
- Chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật kỷ cương thực hiện công trình, dự
án, đảm bảo thời gian khởi công và hoàn thành dự án theo quy định nhóm A 6 năm,
nhóm B 4 năm và nhóm C 3 năm. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý
nghiêm vi phạm; kiểm soát chặt chẽ mục tiêu, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư, chống
thất thoát, lãng phí, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch, phòng, chống
tham nhũng, lợi ích nhóm.
- Tiếp tục rà soát, kịp thời có văn bản báo cáo các Bộ ngành Trung
ương xử lý những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện và giải
ngân kế hoạch vốn đầu tư công.
Điều 2. Hiệu lực thi hành
Nghị quyết này có hiệu lực kể từ ngày Hội đồng nhân dân thành phố
thống nhất biểu quyết thông qua.
Điều 3. Tổ chức thực hiện
1.
Ủy ban nhân dân thành phố căn cứ vào Nghị quyết, kế hoạch điều chỉnh kế hoạch
vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua
để chỉ đạo các ngành, các quận, huyện thực hiện, đảm bảo khối lượng thực hiện,
giải ngân hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2024.
2.
Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố, các Ban, các Tổ đại biểu và Đại biểu
Hội đồng nhân dân thành phố giám sát việc thực hiện.
3.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố phối hợp giám sát việc tổ
chức triển khai, thực hiện Nghị quyết này.
Nghị
quyết này đã được Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ
2021-2026 thông qua tại Kỳ họp thứ 15 ngày 14 tháng 12 năm 2023./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Chính phủ, VP Chủ tịch nước;
- Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính;
- Cục Kiểm tra VBQPPL - Bộ Tư pháp;
- Ban Thường vụ Thành ủy;
- Đoàn ĐBQH đơn vị thành phố Đà Nẵng;
- Các cơ quan tham mưu, giúp việc Thành
ủy;
- Thường trực HĐND thành phố;
- UBND, UBMTTQVN thành phố;
- Đại biểu HĐND thành phố;
- Các sở, ngành, đoàn thể thành phố;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố;
- Văn phòng UBND thành phố;
- Các quận ủy, huyện ủy; HĐND huyện;
- UBND, UBMTTQVN các quận, huyện;
- HĐND xã; UBND phường, xã;
- Báo Đà Nẵng, Đài PT-TH Đà Nẵng, Trung
tâm THVN (VTV8), Cổng TTĐT TP;
- Lưu: VT, CTHĐ.
|
CHỦ TỊCH
Lương Nguyễn Minh Triết
|