HỘI ĐỒNG
NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 38/2015/NQ-HĐND8
|
Thủ Dầu Một,
ngày 11 tháng 12 năm 2015
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ NGUYÊN TẮC, TIÊU CHÍ VÀ ĐỊNH MỨC PHÂN BỔ VỐN ĐẦU TƯ PHÁT
TRIỂN NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH TỈNH GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG
KHÓA VIII - KỲ HỌP THỨ 18
Căn cứ Luật Tổ chức
Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 tháng 2003;
Căn cứ Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng
12 năm 2004;
Căn cứ Luật
Ngân sách Nhà nước ngày 16 tháng 12 năm 2002;
Căn cứ Luật Đầu tư
công ngày 18 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Luật Xây dựng
ngày 18 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Quyết định số 40/2015/QĐ-TTg ngày 14 tháng
9 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức
phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020;
Sau khi xem xét Tờ trình
số 4142/TTr-UBND ngày 20 tháng 11 năm 2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban
hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn vốn
ngân sách tỉnh giai đoạn 2016 - 2020; Báo cáo thẩm
tra số 29/BC-HĐND ngày 30 tháng 11 năm 2015 của Ban Kinh tế - Ngân sách và ý
kiến của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,
QUYẾT NGHỊ:
Điều
1. Phê chuẩn
nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn vốn ngân
sách tỉnh giai đoạn 2016 -2020 (có phụ lục kèm theo).
Điều
2. Giao Ủy ban
nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện Nghị quyết này.
Điều
3. Thường trực
Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu và đại biểu
Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
Nghị quyết này đã được
Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương khoá VIII, kỳ họp thứ 18, thông qua ngày 10
tháng 12 năm 2015 và có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày thông qua./.
PHỤ LỤC
NGUYÊN TẮC, TIÊU CHÍ VÀ ĐỊNH MỨC PHÂN BỔ VỐN ĐẦU TƯ
PHÁT TRIỂN NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH TỈNH GIAI ĐOẠN 2016-2020
(Ban hành kèm theo Nghị quyết số 38/2015/NQ-HĐND8 ngày 11 tháng
12 năm 2015 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương)
I. Ngành, lĩnh vực sử dụng vốn đầu
tư phát triển nguồn ngân sách tỉnh giai đoạn 2016 - 2020
Vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn ngân sách tỉnh được bố trí
để chuẩn bị đầu tư và thực hiện các dự án hạ tầng kinh tế - xã hội không có khả
năng hoàn vốn trực tiếp hoặc không xã hội hóa được thuộc ngành, lĩnh vực
sau:
1. Nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy lợi và thủy sản: Các dự
án thủy lợi, hạ tầng phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp và phát triển rừng bền
vững; phát triển thủy sản; phát triển giống cây trồng, vật nuôi; các dự án
phòng, tránh thiên tai, bão lụt, hạn hán.
2. Công nghiệp: hạ tầng kết nối ngoài hàng rào khu công
nghiệp, cụm công nghiệp; mạng lưới điện nông thôn; mạng lưới điện phục vụ quốc
phòng, an ninh.
3. Thương mại: Các dự án chợ dân sinh, kết cấu hạ tầng xuất
khẩu, nhập khẩu ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
4. Giao thông: Các dự án hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy nội
địa.
5. Cấp
nước, thoát nước và xử lý rác thải, nước thải: Các dự án cấp nước,
thoát nước, xử lý nước thải, chất thải.
6. Kho tàng: Các dự án kho tàng, kho lưu trữ chuyên dụng,
lưu trữ hồ sơ, tài liệu, kho vật chứng.
7. Văn hóa: Các dự án đầu tư xây dựng, tu bổ, tôn tạo di
sản văn hóa, di tích quốc gia, di tích cấp
tỉnh; bảo tồn văn hóa truyền thống, các dự
án văn hóa.
8. Thể thao: Các dự án thuộc lĩnh vực hạ tầng thể dục,
thể thao.
9. Du lịch: Các dự án hạ tầng kỹ thuật nhằm phát triển
du lịch bền vững tại các khu, điểm, địa bàn du lịch.
10. Khoa học, công nghệ: Các dự án đầu tư xây dựng cơ sở
vật chất cho các tổ chức khoa học và công nghệ; các phòng thí nghiệm, xưởng thực
nghiệm; các trung tâm phân tích, kiểm nghiệm, kiểm định; các phòng thiết kế chuyên dụng
trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật; các trung tâm ứng dụng và chuyển giao
công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng; các trạm, trại thực
nghiệm; khu công nghệ cao, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
11. Thông tin: Các dự án phục vụ hoạt động xuất bản, thông
tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình thực hiện nhiệm vụ chính trị, xã hội,
công ích thiết yếu.
12. Truyền thông: Các dự án viễn thông phục vụ mục tiêu
quốc phòng, an ninh, đảm bảo an toàn thông tin.
13. Công nghệ thông tin:
Các dự án đầu tư hạ tầng ứng dụng công nghệ
thông tin; bảo mật và an toàn thông tin điện tử trong cơ quan nhà nước; hạ
tầng công nghệ thông tin cung cấp dịch
vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp.
14. Giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp: Các dự án
đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị các cơ sở giáo dục, đào tạo và
cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các cấp học từ mầm non đến đại học và hạ tầng kỹ thuật
các khu đại học.
15. Y tế, dân số và vệ sinh an toàn thực phẩm: Các dự án
bệnh viện, các cơ sở y tế, trung tâm kiểm nghiệm, kiểm định, giám định của cơ
quan quản lý chuyên ngành.
16. Xã hội: Các dự án nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công;
hỗ trợ việc làm; chăm sóc, điều dưỡng sức khỏe cán bộ, công chức; cai nghiện và
các dự án trợ giúp xã hội khác; các dự án cải tạo, nâng cấp các dự án ghi công
liệt sỹ.
17. Tài nguyên và môi trường: Các dự án trong lĩnh vực đo
đạc bản đồ, khí tượng thủy văn, thăm dò địa chất và khoáng sản, nguồn nước; quan trắc cảnh báo môi trường; bảo vệ tài nguyên,
khắc phục ô nhiễm môi trường, tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu và
phát triển bền vững.
18. Quản lý nhà nước: Các dự án trụ sở, nhà công vụ của
các cơ quan Đảng, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân
dân các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội được cấp có thẩm
quyền cho phép đầu tư; trụ sở các cơ quan tư pháp.
19. Quốc phòng, an ninh: Các dự án phục vụ mục tiêu quốc
phòng, an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, ứng phó với sự cố thiên tai và
tìm
kiếm cứu nạn.
20. Dự trữ quốc gia:
Hỗ trợ hàng dự trữ quốc gia năm 2016 nhằm khắc phục hậu
quả thiên tai, dịch bệnh và nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội
cấp bách có yêu cầu phải xử lý ngay.
II. Nguyên tắc chung về phân bổ
vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020
1. Việc phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà
nước giai đoạn 2016 - 2020 phải tuân thủ các quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các
văn bản pháp luật có liên quan.
2. Bảo đảm tính thống nhất về quan
điểm, mục tiêu phát triển đã được cấp thẩm quyền phê duyệt trong các quy hoạch,
kế hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực
cấp tỉnh và cấp huyện.
3. Phù hợp với khả năng cân đối vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước và thu hút
các nguồn vốn đầu tư của các thành phần kinh tế khác.
4. Bố trí vốn đầu tư tập trung, đúng quy định, khắc
phục tình trạng phân tán, dàn trải, bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư. Chỉ bố trí
vốn cho các dự án đã đủ thủ tục đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo
đúng quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản pháp luật có liên quan.
5. Bảo đảm công khai, minh bạch trong việc phân bổ vốn
kế hoạch đầu tư công, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính và tăng cường công tác
phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
6. Dành 10% tổng số vốn ở từng
nguồn vốn dự phòng (chưa phân bổ) trong
kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 để xử lý các vấn đề phát sinh trong quá
trình
điều hành kế hoạch đầu tư công trung hạn.
7. Bố trí đủ vốn trong kế hoạch
đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản theo đúng
quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn có liên quan.
III. Nguyên
tắc phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước cấp tỉnh giai đoạn
2016 - 2020
Thực hiện theo các nội dung của Mục II
Phụ lục này về các nguyên tắc chung về
phân bổ vốn và các nguyên tắc cụ thể sau:
1. Việc phân bổ vốn theo ngành, lĩnh vực cấp tỉnh phải nhằm
thực hiện các mục tiêu quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm của các
ngành, lĩnh vực cấp tỉnh.
2. Phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách và huy động
các nguồn vốn khác để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội.
3. Bảo đảm tương quan hợp lý giữa vốn đầu tư cho các ngành, lĩnh vực cấp tỉnh, vốn hỗ trợ có mục
tiêu cho cấp huyện và vốn phân cấp theo tiêu chí
cho cấp huyện.
4. Việc phân bổ vốn cho dự án phải bảo đảm dự án phù
hợp trong quy hoạch được duyệt và có đầy đủ thủ
tục đầu tư theo quy định.
5. Các dự án bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai
đoạn 2016 - 2020 đều phải được thẩm định về nguồn vốn và khả năng cân
đối vốn của các cấp có thẩm quyền.
IV. Nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn
đầu tư phát triển trong cân đối ngân sách cấp huyện giai đoạn 2016 - 2020
1. Nguyên tắc xây dựng các tiêu chí và định mức
phân bổ vốn
a) Phải bảo đảm phù hợp với các quy định của Luật Đầu tư công và Luật Ngân sách nhà nước.
b) Các tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển
nguồn cân đối ngân sách cấp huyện thực hiện cho giai đoạn 2016 - 2020.
c) Bảo đảm tương quan hợp lý giữa việc phát triển các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh và định hướng
phát triển các chức năng đô thị của tỉnh; giữa
các huyện có đóng góp ngân
sách lớn với việc phát triển các huyện còn khó khăn về cơ sở hạ tầng để góp phần thu hẹp dần khoảng cách về
trình độ phát triển giữa các huyện, thị xã,
thành phố trên địa bàn tỉnh.
d) Sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư từ ngân sách nhà
nước, tạo điều kiện để huy động tối đa các nguồn vốn khác cho đầu tư phát triển.
đ) Bảo đảm tính công khai, minh bạch, công bằng trong việc
phân bổ vốn đầu tư phát triển.
2. Các tiêu chí phân bổ vốn đầu tư cho cấp huyện
a) Tiêu chí dân số:
Điểm của tiêu chí dân số được tính như sau:
Số dân
|
Điểm
|
Đến 120.000 người
|
10
|
Từ 120.000 đến 220.000 người, cứ tăng thêm 20.000
người được thêm
|
01
|
Trên 220.000 người, cứ tăng thêm 20.000 người được
thêm
|
2,5
|
Dân số của các huyện, thị, thành phố được xác định
căn cứ vào số liệu dân số trung bình năm 2014 do Cục Thống kê công bố.
b) Tiêu chí về trình độ phát triển:
Bao gồm 03 tiêu chí: số hộ nghèo, thu
nội địa và điều tiết về ngân sách tỉnh. Điểm của tiêu chí về trình độ phát triển
là tổng số điểm của tiêu chí số hộ nghèo, tiêu chí thu nội địa và tiêu chí
huyện, thị xã, thành phố có điều tiết về ngân sách tỉnh.
(1) Điểm của tiêu chí số hộ nghèo:
Số hộ nghèo
|
Điểm
|
Đến 100 hộ
|
05
|
Trên 100 hộ, cứ tăng thêm 50 hộ được thêm
|
0,25
|
Chuẩn hộ nghèo được xác định căn cứ theo Quyết định
số 51/2013/QĐ-UBND ngày 27/12/2013 của UBND tỉnh và số hộ nghèo được xác định
căn cứ vào số liệu công bố của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đến hết năm
2014.
(2) Điểm của tiêu chí thu nội địa:
Thu nội địa
|
Điểm
|
Dưới 200 tỷ đồng
|
15
|
Từ 200 tỷ đồng đến 600 tỷ đồng, cứ 50 tỷ đồng tăng
thêm được tính thêm
|
0,5
|
Từ 600 tỷ đồng trở lên, cứ 50 tỷ đồng tăng thêm
được tính thêm
|
1,25
|
Số thu nội địa được xác định căn cứ vào tổng số thu
ngân sách của cấp huyện năm 2014 theo số liệu quyết toán của Sở Tài chính.
(3) Điểm của tiêu chí huyện, thị xã, thành phố có
điều tiết về ngân sách tỉnh
Điều tiết về
ngân sách tỉnh
|
Điểm
|
Huyện, thị xã, thành phố có điều tiết về ngân sách
tỉnh
|
20
|
c) Tiêu chí về diện tích tự nhiên:
Điểm của tiêu chí diện tích tự nhiên được tính
như sau:
Diện tích tự
nhiên
|
Điểm
|
Dưới 200 km2
|
10
|
Từ 200 km2 đến 400 km2, cứ
50 km2 tăng thêm được tính thêm
|
0,75
|
Trên 400 km2, cứ 50 km2 tăng
thêm được tính thêm
|
1,25
|
Diện tích tự nhiên của từng huyện, thị xã, thành
phố được xác định căn cứ vào số liệu công bố của Cục Thống kê năm 2014.
d) Tiêu chí về đơn vị hành chính cấp xã:
Bao gồm: số đơn vị hành chính xã, phường,
thị trấn (gọi chung là xã).
Điểm của tiêu chí đơn vị hành chính cấp xã như
sau:
Đơn vị hành chính
cấp xã
|
Điểm
|
Mỗi xã được tính
|
01
|
e) Tiêu chí bổ sung:
Địa phương
|
Điểm
|
Trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội
của tỉnh: Thành phố Thủ Dầu Một.
|
20
|
Cải tạo, chỉnh trang đô thị: Thành phố Thủ Dầu
Một, thị xã Thuận An, thị xã Dĩ An.
|
25
|
3. Cách tính định mức phân bổ vốn cho từng huyện,
thị xã, thành phố
a) Căn cứ vào các tiêu chí trên để tính số điểm cho
từng huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là huyện) và tổng điểm của 9 huyện làm
căn cứ để phân bổ vốn đầu tư trong cân đối theo các công thức sau:
Tổng số điểm của từng huyện, thị (Mi)
= Ai + Bi + Ci + Di + Ei
Trong đó:
Mi: Tổng số điểm của huyện i;
Ai: Số điểm của tiêu chí dân số huyện
i;
Bi: Số điểm của tiêu chí trình độ phát
triển huyện i;
Ci: Số điểm của tiêu chí diện tích tự
nhiên của huyện i;
Di: Số điểm của tiêu chí về đơn vị hành
chính cấp xã thuộc huyện i;
Ei: Số điểm của tiêu chí bổ sung huyện
i;
b) Số vốn định mức cho 01 điểm phân bổ được tính
theo công thức:
MT : là tổng số điểm của 9 huyện;
X là tổng số vốn đầu tư phân bổ cho cấp huyện;
Y là số vốn định mức cho 01 điểm phân bổ vốn đầu
tư;
c) Tổng số vốn đầu tư trong cân đối của từng huyện
được tính theo công thức:
Gọi Si là số vốn trong cân đối của huyện
i:
Si = Y x Mi
V. Nguyên tắc, tiêu chí ngân sách cấp tỉnh hỗ trợ cho ngân sách cấp
huyện giai đoạn 2016-2020:
1. Nguyên tắc chung
a) Về
nguyên tắc hỗ trợ vốn: Phải tuân thủ các
nguyên tắc phân bổ vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm cho chương trình, dự án và điều kiện chương trình, dự án được bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn
và hàng năm được quy định tại Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư công.
b) Về
cơ chế hỗ trợ:
- Ngân
sách tỉnh sẽ hỗ trợ vốn cho các dự án quy mô lớn, trọng điểm, có tính lan tỏa,
làm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn các huyện, thị
xã, thành phố.
- UBND
cấp huyện lựa chọn danh mục dự án đề nghị hỗ trợ từ nguồn ngân sách tỉnh gửi sở
Kế hoạch và Đầu tư xem xét, thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn.
- Căn
cứ ý kiến thẩm định của sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND cấp huyện tiếp tục thực hiện
các thủ tục cần thiết theo quy định.
c) Về
phương thức hỗ trợ:
- Đối
với các dự án chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2016-2020 được lập sau khi Nghị quyết
này có hiệu lực: Uỷ ban nhân dân cấp huyện thực hiện các bước lập, thẩm định
chủ trương đầu tư và trình Hội đồng nhân dân cùng cấp cho ý kiến. Sau đó gửi sở
Kế hoạch và Đầu tư xem xét, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cho ý kiến thỏa thuận
về mục tiêu, quy mô đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn trước khi trình
Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định chủ trương đầu tư.
- Đối
với các dự án sử dụng nguồn vốn tỉnh hỗ trợ cấp huyện đã được quyết định đầu tư
trong giai đoạn 2011-2015 chuyển tiếp sang giai đoạn 2016-2020: Ủy ban nhân dân cấp huyện lựa chọn danh mục dự án đề nghị ngân sách cấp tỉnh hỗ
trợ phù hợp với dự kiến nguồn vốn hỗ trợ cho từng địa phương, gửi sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét tham mưu Ủy ban nhân dân
tỉnh quyết định mức vốn hỗ trợ cụ thể.
d) Về
mức hỗ trợ:
- Tổng mức hỗ trợ vốn đầu tư phát triển của ngân sách cấp tỉnh cho ngân
sách cấp huyện để thực hiện một số chương trình, dự án lớn, đặc biệt quan
trọng có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương được Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định hàng năm.
- Cấp
huyện bố trí 90% tổng mức vốn hỗ trợ từ cấp tỉnh để thực hiện các dự án, 10% bố
trí dự phòng để giải quyết các vấn đề phát sinh cụ thể theo chỉ đạo của Ủy ban nhân
dân tỉnh trong quá trình điều hành kế hoạch đầu tư công.
2.
Về đối tượng sử dụng nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách cấp tỉnh
a) Các
dự án nhằm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chương
trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.
b) Các
dự án theo mục tiêu đầu tư của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh nhằm thực hiện các
chương trình hành động của Tỉnh ủy đề ra trong giai đoạn 2016-2020.
c) Các
chương trình đầu tư công đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, đủ điều kiện bố trí
vốn kế hoạch đầu tư công theo quy định.
d) Các
dự án cấp huyện để nâng cấp đô thị, chỉnh trang đô thị nhằm đạt mục tiêu nâng
cấp đô thị tỉnh Bình Dương lên đô thị loại I, thành phố trực thuộc Trung ương
vào năm 2020.
đ) Các
dự án nhóm B (đối với dự án chuẩn bị đầu tư mới), dự án nhóm B, nhóm C có quy
mô lớn (đối với các dự án đã sử dụng nguồn vốn tỉnh hỗ trợ trong giai đoạn 2011-2015
chuyển tiếp sang giai đoạn 2016-2020), tạo động lực phát triển, tác động lan
tỏa phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố./.