HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 27/NQ-HĐND
|
Bạc
Liêu, ngày 13 tháng 12 năm 2022
|
NGHỊ QUYẾT
CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN NHÀ Ở TỈNH BẠC LIÊU, GIAI ĐOẠN 2021 - 2030
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BẠC LIÊU
KHÓA X, KỲ HỌP THỨ TÁM
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Nhà ở ngày 25 tháng 11
năm 2014;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 18 tháng
6 năm 2014;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Xây dựng ngày 17 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 99/2015/NĐ-C-P
ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật Nhà ở;
Căn cứ Nghị định số 30/2021/NĐ-CP
ngày 26 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn
thi hành một số điều của Luật Nhà ở;
Căn cứ Quyết định số 2161/QĐ-TTg
ngày 22 tháng 12 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chiến lược phát
triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2045;
Xét Tờ trình số 190/TTr-UBND ngày 02
tháng 12 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh “về thông qua Chương trình phát triển
nhà ở tỉnh Bạc Liêu, giai đoạn 2021 -2030’’; báo cáo thẩm tra của Ban kinh tế -
ngân sách của Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng
nhân dân tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Ban hành kèm theo nghị quyết này Chương trình
phát triển nhà ở tỉnh Bạc Liêu, giai đoạn 2021 - 2030.
Điều 2. Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện nghị
quyết theo quy định pháp luật.
Điều 3. Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng
nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân
dân tỉnh Bạc Liêu khóa X, kỳ họp thứ tám thông qua ngày 13 tháng 12 năm 2022 và
có hiệu lực thi hành./.
Nơi nhận:
- UBTVQH (báo cáo);
- Chính phủ (báo cáo);
- Bộ Xây dựng (báo cáo);
- Bộ Tài chính (báo cáo);
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (báo
cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (báo cáo);
- UBND, UBMTTQVN tỉnh;
- Đại biểu HĐND tỉnh;
- Các Sở: XD, TC, KH và ĐT, TNMT;
- TT. HĐND, UBND các huyện, TX, TP;
- Lưu (NH).
|
CHỦ TỊCH
Lữ Văn Hùng
|
CHƯƠNG TRÌNH
PHÁT TRIỂN NHÀ Ở TỈNH BẠC LIÊU, GIAI ĐOẠN 2021 - 2030
(Kèm theo Nghị quyết số 27/NQ-HĐND ngày 13 tháng 12 năm 2022 của Hội đồng
nhân dân tỉnh)
Qua gần 05 năm thực hiện, Chương trình
phát triển nhà ở tỉnh Bạc Liêu đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, đã đạt được
một số kết quả nhất định: tính đến năm 2021 diện tích nhà ở bình quân đầu người
toàn tỉnh tăng từ 21,3m2/người lên 21,56m2/người; chất lượng
nhà ở trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao cả về số lượng và chất lượng (tỷ
lệ nhà ở kiên cố và bán kiên cố tăng từ 89,9% lên 93,5%),... các loại nhà ở
riêng lẻ, nhà ở của các nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã
hội (như người có công, hộ nghèo, cận nghèo, học sinh, sinh viên, cán bộ,
công viên chức,...) luôn được quan tâm đầu tư xây dựng mới và sửa chữa bằng
nhiều nguồn lực trong và ngoài ngân sách, nhìn chung cơ bản đáp ứng được một phần
nhu cầu về nhà ở.
Tuy nhiên, đến nay, vẫn còn một số chỉ
tiêu trong Chương trình phát triển nhà ở đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030
chưa đạt (như: phát triển nhà ở khu vực đô thị, khu vực nông thôn; nhà ở
công nhân; nhà ở cho các đối tượng nghèo khó khăn, người có công cách mạng,...)
do có sự chênh lệch về quy mô và chất lượng phát triển nhà ở giữa khu vực đô thị
và khu vực nông thôn, đặc biệt là chất lượng nhà ở của người dân tại khu vực
vùng sâu, vùng xa còn thiếu kiên cố, vẫn còn một số ít nhà ở tạm bợ, dột nát,
diện tích nhỏ hẹp, kết cấu hạ tầng còn thiếu, môi trường cảnh quan chưa đảm bảo
trong khi nguồn lực của tỉnh và vận động ngoài xã hội còn hạn chế.
Từ những kết quả trên, để tổ chức triển
khai thực hiện theo đúng Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021 -
2030, tầm nhìn đến năm 2045, Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua Chương trình phát
triển nhà ở tỉnh Bạc Liêu, giai đoạn 2021 - 2030, cụ thể như sau:
1. Quan điểm
phát triển nhà ở:
a) Quan điểm chung:
- Phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh
phải phù hợp với Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, chương trình, kế hoạch
phát triển nhà ở của tỉnh theo từng giai đoạn, đảm bảo tuân thủ quy định của
pháp luật về nhà ở, gắn với các định hướng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy
hoạch đô thị, nông thôn và chương trình quy hoạch phát triển đô thị của tỉnh, đảm
bảo đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, hoàn chỉnh; xác định các
dự án trọng tâm, trọng điểm có tính chất tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội,
tạo điểm nhấn đô thị trên địa bàn tỉnh.
- Phát triển đa dạng các loại hình
nhà ở phải bảo đảm an toàn và đáp ứng các điều kiện về chất lượng xây dựng, kiến
trúc, cảnh quan, tiện nghi và thân thiện với môi trường: đủ khả năng ứng phó với
biến đổi khí hậu, sử dụng tiết kiệm năng lượng và mang bản sắc văn hóa truyền
thống vùng miền theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn. Phát triển nhà ở dựa trên cơ sở
chỉnh trang, tái phát triển các khu vực đô thị hiện hữu, lồng ghép vào các
chương trình trọng điểm của tỉnh. Phát triển nhà ở khu vực nông thôn gắn với mục
tiêu xây dựng nông thôn mới và sản xuất nông nghiệp.
b) Phát triển nhà ở theo khu vực:
- Phát triển nhà ở khu vực đô thị: Phải
đảm bảo tuân thủ theo quy hoạch xây dựng được phê duyệt; phải có sự gắn kết với
chương trình phát triển đô thị; đảm bảo phù hợp với nhu cầu về nhà ở được dự
báo cho từng giai đoạn, tránh tình trạng lệch pha trong cung - cầu về nhà ở.
- Phát triển nhà ở khu vực nông thôn:
Phải kết hợp giữa hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo quy hoạch nông thôn mới với xây
dựng và cải tạo nhà ở. Đẩy mạnh việc thực hiện quy hoạch các điểm dân cư nông
thôn để đảm bảo đồng bộ giũa phát triển nhà ở và phát triển hạ tầng theo tiêu
chuẩn xây dựng nông thôn mới. Phát triển nhà ở nông thôn gắn với công nghiệp
hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn, đảm bảo phù hợp với điều kiện sản
xuất, đặc điểm tự nhiên và tập quán sinh hoạt của từng vùng miền; sử dụng có hiệu
quả quỹ đất ở sẵn có và hạn chế việc chuyển đổi đất nông nghiệp, đặc biệt là đất
trồng lúa có năng suất cao.
2. Mục tiêu
phát triển nhà ở:
a) Mục tiêu chung:
- Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bạc
Liêu giai đoạn 2021 - 2030 phải tuân thủ các mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ, giải
pháp phát triển đô thị bền vững theo Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai
đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; phù hợp với nội dung phát triển nhà ở
của Chương trình này và thực tế phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong từng
giai đoạn, phù hợp với các quy hoạch có liên quan.
- Phát triển nhà ở phải đảm bảo công
bằng, đáp ứng nhu cầu về xây mới và cải tạo nhà ở của người dân theo hướng nâng
cao chất lượng sống; đảm bảo chất lượng xây dựng công trình nhà ở đối với các
loại hình phát triển nhà ở.
- Phát triển nhà ở phù hợp với khả
năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập trung bình, thu nhập thấp và của các đối
tượng thụ hưởng chính sách. Nâng tỷ lệ nhà ở cho thuê, mua tại các dự án nhà ở
thương mại, nhà ở xã hội; tăng tỷ trọng nhà ở có diện tích trung bình, giá cả hợp
lý phù hợp với khả năng chi trả của đa số người dân.
- Tập trung nguồn lực thực hiện rà
soát, xóa nhà ở tạm, đơn sơ và giảm tối đa nhà ở bán kiên cố; hỗ trợ hộ nghèo,
hộ cận nghèo xây dựng, sửa chữa, nâng cấp nhà ở xuống cấp, hư hỏng phù hợp với
điều kiện thực tiễn của địa phương.
- Rà soát, điều chỉnh quy hoạch để bố
trí, quy hoạch bổ sung quỹ đất để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đồng bộ, phục vụ
nhu cầu nhà ở cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất,
trong đó, ưu tiên phát triển nhà ở xã hội cho thuê, mua.
- Phát triển thị trường bất động sản
nhà ở bền vững, công khai, minh bạch dưới sự điều tiết, giám sát của Nhà nước,
phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở; hạn
chế tình trạng đầu cơ, lãng phí tài nguyên đất trong phát triển nhà ở.
- Từng bước nâng cao chất lượng, diện
tích nhà ở, đa dạng các loại hình phát triển nhà ở góp phần phát triển đô thị,
nông thôn theo hướng hiện đại, bền vững, phù hợp với điều kiện địa phương. Xây
dựng hệ thống giải pháp phù hợp với tình hình cụ thể của tỉnh, dựa trên các mục
tiêu được đề ra.
- Làm cơ sở để quản lý công tác phát
triển nhà ở và triển khai thực hiện các dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh; thu hút
các nguồn vốn đầu tư phát triển nhà ở. Thúc đẩy phát triển thị trường bất động
sản bền vững, minh bạch, hạn chế tình trạng đầu cơ, lãng phí tài nguyên đất
trong phát triển nhà ở.
b) Chỉ tiêu giai đoạn 2071 - 2025:
Diện tích nhà ở bình quân toàn tỉnh
phấn đấu đạt khoảng 25,82m2 sàn/người, trong đó, tại đô thị đạt 28,4
m2 sàn/người và tại nông thôn đạt 24,7m2 sàn/người. Chất
lượng nhà ở toàn tỉnh: Nhà ở kiên cố và nhà ở bán kiên cố đạt tỷ lệ trên 96%,
giảm tỷ lệ nhà ở thiếu kiên cố và đơn sơ đạt tỷ lệ dưới 4%. Phát triển tổng diện
tích sàn nhà ở toàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025 đạt khoảng 24.350.984 m2
sàn (tăng thêm khoảng 3.438.269 m2 sàn), trong đó:
- Nhà ở thương mại: khoảng 1.062.716
m2 sàn.
- Nhà ở xã hội: khoảng 33.075 m2
sàn.
- Nhà ở của hộ gia đình, cá nhân: khoảng
2.342.478 m2 sàn.
- Nhà ở để phục vụ tái định cư: Không
phát triển nhà ở tái định cư mà chỉ bố trí đất tái định cư theo nhu cầu.
c) Chỉ tiêu giai đoạn 2026 - 2030:
Diện tích nhà ở bình quân toàn tỉnh sẽ
đạt khoảng 30,0 m2 sàn/người. Trong đó, diện tích nhà ở bình quân tại
đô thị đạt khoảng 33,0 m2 sàn/người, diện tích nhà ở bình quân tại
nông thôn đạt khoảng 28,7 m2 sàn/người. Chất lượng nhà ở toàn tỉnh:
Nhà ở kiên cố và nhà ở bán kiên cố đạt tỷ lệ khoảng 99%, giảm tỷ lệ nhà ở thiếu
kiên cố và không phát sinh thêm nhà ở đơn sơ. Phát triển tổng diện tích sàn nhà
ở toàn tỉnh đến năm 2030 đạt khoảng 29.361.000 m2 sàn (tăng thêm
khoảng 5.010.016 m2 sàn), cụ thể:
- Nhà ở thương mại: Khoảng 1.402.604
m2 sàn.
- Nhà ở xã hội: Khoảng 56.285 m2
sàn.
- Nhà ở của hộ gia đình, cá nhân: Khoảng
3.551.127 m2 sàn.
- Nhà ở để phục vụ tái định cư: Không
phát triển nhà ở tái định cư mà chỉ bố trí đất tái định cư theo nhu cầu.
3. Tổng hợp nhu
cầu vốn đầu tư:
- Nhu cầu nguồn vốn cần để phát triển
nhà ở, giai đoạn 2021 - 2025 là 28.861,66 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà
nước khoảng 220 tỷ đồng; vốn doanh nghiệp, vốn hỗ trợ, vốn vay và vốn người dân
khoảng 28.641,66 tỷ đồng.
- Nhu cầu nguồn vốn cần để phát triển
nhà ở, giai đoạn 2026 - 2030 là 41.952,06 tỷ đồng. Trong đó, vốn doanh nghiệp
khoảng 12.821,30 tỷ đồng và vốn người dân khoảng 29.130,76 tỷ đồng.
4. Dự báo quỹ đất
để phát triển nhà ở:
Dự kiến nhu cầu đất ở cần thiết để
xây dựng nhà ở, giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 929,63 ha và giai đoạn 2026 - 2030
khoảng 1.294,35 ha.
5. Giải pháp thực
hiện:
a) Giải pháp chung:
Tạo điều kiện, khuyến khích các thành
phần kinh tế tham gia phát triển nhà ở thương mại để bán, cho thuê theo cơ chế thị
trường nhằm đáp ứng nhu cầu của các đối tượng có khả năng chi trả, phù hợp với
điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Triển khai các cơ chế, chính sách, thực
hiện lồng ghép các chương trình mục tiêu của Trung ương và của tỉnh để hỗ trợ
phát triển nhà ở xã hội nhằm giải quyết chỗ ở cho các nhóm đối tượng chính sách
xã hội có khó khăn về nhà ở. Đưa chỉ tiêu phát triển nhà ở, đặc biệt là chỉ
tiêu phát triển nhà ở xã hội vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh
để các cấp, các ngành chỉ đạo điều hành đảm bảo phù hợp với từng giai đoạn và
điều kiện thực tế của địa phương. Tiếp tục thực hiện việc cải cách thủ tục hành
chính, kiện toàn bộ máy, nâng cao năng lực, hiệu lực quản lý Nhà nước trong
lĩnh vực nhà ở; tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng
nhà ở theo quy hoạch do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
b) Giải pháp về đất ở:
Bố trí quỹ đất cho việc phát triển
nhà ở đảm bảo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng
được duyệt. Xây dựng, rà soát quy hoạch sử dụng đất, trong đó, chú trọng dành
quỹ đất 20% tại các khu vực đô thị từ loại III trở lên, hoặc các khu vực tập
trung nhiều khu công nghiệp để phát triển nhà ở xã hội. Tập trung khai thác có
hiệu quả nguồn lực về đất đai để huy động các thành phần kinh tế tham gia phát
triển nhà ở; tận dụng lợi thế về điều kiện tự nhiên, địa hình để quy hoạch phát
triển nhà ở, khu dân cư, khu đô thị mới với các loại hình nhà ở phù hợp
c) Giải pháp về vốn và tài chính để
phát triển nhà ở:
Huy động mọi nguồn lực để phát triển
nhà ở, trong đó, tận dụng, khai thác tối đa nguồn vốn từ ngân sách Trung ương,
đặc biệt là các chương trình mục tiêu quốc gia nhằm phát triển nhà ở xã hội;
ngoài ra, phát triển nhà ở từ các nguồn ngân sách địa phương phải đảm bảo cân đối
nguồn lực thực hiện cho từng giai đoạn, nguồn vốn từ doanh nghiệp, nguồn vốn
tín dụng, nguồn vốn tự có của người dân và các nguồn huy động khác.
d) Giải pháp phát triển nhà ở cho các
đối tượng xã hội:
- Quy hoạch tạo quỹ đất xây dựng nhà ở
cho công nhân khu công nghiệp, người có thu nhập thấp tại đô thị, đồng bộ hệ thống
hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; bố trí nguồn lực hợp lý để đầu tư các cơ sở hạ
tầng thiết yếu. Ưu tiên dành quỹ đất để đầu tư xây dựng nhà ở cho đối tượng người
có thu nhập thấp; khuyến khích phát triển loại hình nhà ở xã hội; khuyến khích,
hỗ trợ các chủ đầu tư xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị,
công nhân lao động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp để ổn định chỗ ở
cho các đối tượng này. Thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với
cách mạng theo các cơ chế, chính sách mà Trung ương ban hành; chủ động đề xuất,
huy động nguồn vốn để hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn
tỉnh. Thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo khu vực nông thôn theo các
Chương trình mục tiêu quốc gia của Chính phủ; kết hợp linh hoạt giữa các chính
sách hỗ trợ của Nhà nước đã ban hành và sự tham gia của các tổ chức chính trị -
xã hội, các doanh nghiệp, cá nhân thông qua các hình thức hỗ trợ khác.
- Tiếp tục thực hiện đa dạng hóa các
phương thức đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho những đối tượng thuộc diện được hưởng
chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội theo quy định. Xem xét mở rộng chính sách hỗ
trợ cho vay ưu đãi đối với các hộ gia đình, cá nhân. Đối với các hộ đặc biệt khó
khăn thì thực hiện theo nguyên tắc huy động nguồn lực cộng đồng, các tổ chức
kinh tế - xã hội xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương để hỗ trợ chỗ ở phù hợp.
đ) Giải pháp về đầu tư bất động sản:
- Phát triển nhà ở đồng bộ với phát
triển hạ tầng kỹ thuật giao thông và xã hội: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước
và cải cách thủ tục hành chính. Rút ngắn thời gian trong việc góp ý, thẩm định,
cấp giấy phép xây dựng, cấp chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà tại
các địa phương. Rà soát các dự án xây dựng nhà ở, kiên quyết xử lý các dự án
phát triển nhà ở thực hiện chậm tiến độ, không triển khai xây dựng hoặc không
hiệu quả, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các nhà đầu tư tham gia thị
trường nhà ở, bất động sản. Tập trung khai thác các nguồn vật liệu sẵn có tại địa
phương nhằm ổn định giá thành vật liệu xây dựng. Bố trí quỹ đất để phát triển
nhà ở thương mại, nhà ở xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, công khai, minh
bạch trong cung cấp thông tin, thực hiện dự án nhà ở thương mại đảm bảo phát triển
thị trường bất động sản an toàn, bền vững.
- Khuyến khích phát triển phân khúc
nhà ở thương mại bình dân và nhà ở cho thuê: Ưu tiên phát triển phân khúc nhà ở
thương mại bình dân, nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu rất lớn về nhà ở cho người
thu nhập thấp, đặc biệt cho các đối tượng rất khó khăn về nhà ở. Tiếp tục cải
cách thủ tục hành chính trong việc đầu tư xây dựng nhà ở theo hướng đơn giản
hóa thủ tục, để thực hiện và rút ngắn thời gian nhằm tạo điều kiện cho các nhà
đầu tư thực hiện nhanh chóng các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị và khu dân
cư trên địa bàn.
e) Các nhóm giải pháp khác:
Hoàn thiện thể chế, chính sách và
nâng cao năng lực tổ chức bộ máy quản lý Nhà nước về nhà ở; tăng cường công tác
đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về phát triển và quản lý nhà
ở cho cán bộ, công chức thuộc lĩnh vực nhà ở và các chủ thể tham gia thị trường
bất động sản; cải cách thủ tục hành chính và tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra giám sát trong xây dựng và thực thi pháp luật về nhà ở; tuyên truyền, vận động
các chủ đầu tư xây dựng nhà ở chấp hành tốt quy định của pháp luật và của địa
phương trong đầu tư xây dựng; về quy hoạch đô thị cần nâng cao chất lượng các đồ
án quy hoạch xây dựng để làm cơ sở triển khai việc phát triển nhà ở gắn với
phát triển đô thị trên địa bàn, đảm bảo chất lượng, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, đầy
đủ hạ tầng xã hội thiết yếu, phù hợp với tình hình thực tế phát triển kinh tế -
xã hội của địa phương và nhu cầu phát triển nhà ở tại mỗi khu vực; về kiến trúc
nhà ở, sử dụng các mẫu thiết kế có tính thẩm mỹ, phù hợp với tập quán sinh hoạt,
điều kiện sản xuất và truyền thống văn hóa của các vùng, miền; có khả năng ứng
phó với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh
vực quản lý, quy hoạch, đầu tư xây dựng, phát triển nhà ở./.