HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số:
197/2009/NQ-HĐND
|
Việt Trì, ngày 16
tháng 12 năm 2009
|
NGHỊ
QUYẾT
VỀ
QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI TỈNH PHÚ THỌ ĐẾN NĂM 2020
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH
PHÚ THỌ
KHOÁ XVI, KỲ HỌP THỨ MƯỜI TÁM
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ
ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định số 99/2008/QĐ-TTg ngày 14/7/2008 của Thủ tướng Chính phủ về phê
duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Phú Thọ đến năm 2020;
Sau khi xem xét Tờ trình số 3916/TTr-UBND ngày 07/12/2009 của UBND tỉnh Phú Thọ
về việc đề nghị thông qua Quy hoạch phát triển thương mại tỉnh Phú Thọ đến năm
2020; báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế và Ngân sách, và thảo luận,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Tán
thành thông qua "Quy hoạch phát triển thương mại tỉnh Phú Thọ đến năm
2020” với những nội dung chủ yếu sau:
I. QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN
- Quy hoạch phát triển thương mại phải bám sát
quy hoạch tổng thể phát triển ngành thương mại của cả nước, vùng trung du niền
núi phía bắc và phù hợp với quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội của tỉnh để
phát huy được tiềm năng và lợi thế so sánh của tỉnh, của vùng trung du miền núi
phía bắc, đảm bảo phát triển thương mại nhanh, bền vững, góp phần thúc đẩy quá
trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh.
- Khuyến khích phát triển các loại hình
thương mại, trong đó thương mại nhà nước giữ vai trò chủ đạo, thương mại ngoài
quốc doanh là nòng cốt và động lực cho phát triển thương mại, đảm bảo cạnh
tranh lành mạnh, bình đẳng, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng và ổn định thị
trường.
- Phát triển đồng bộ các cơ cấu của ngành
thương mại bao gồm các phân ngành đại lý uỷ quyền, bán buôn, bán lẻ, nhượng quyền
thương mại trên cơ sở khai thác các lợi thế so sánh của tỉnh, trong đó bán buôn
là chủ đạo.
- Chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ
thuật, trọng tâm là xây dựng các trung tâm thương mại, chợ đầu mối, hệ thống
bán buôn, ứng dụng công nghệ quản lý bán hàng hiện đại, đẩy mạnh đào tạo nguồn
nhân lực và nâng cao hiệu quả đầu tư.
- Phát triển thương mại phải gắn liền với
phát triển du lịch và dịch vụ, đưa thương mại - dịch vụ trở thành ngành kinh tế
mũi nhọn và có tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của tỉnh.
II. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN
1. Mục tiêu chung.
- Xây dựng và phát triển mạnh thương mại nội
địa theo hướng hiện đại dựa trên các cơ cấu hợp lý với sự tham gia của các
thành phần kinh tế, vận hành trong môi trường cạnh tranh có sự quản lý và điều
tiết của nhà nước; nâng cao vai trò của ngành thương mại trong việc tăng giá trị
tăng thêm đóng góp vào GDP của tỉnh; thu hút lao động xã hội, tạo việc làm mới;
kết nối sản xuất và tiêu dùng, điều khiển và dẫn dắt sản xuất định hướng theo
nhu cầu thị trường; nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
- Đẩy mạnh xuất khẩu với tốc độ tăng trưởng
cao và bền vững, làm động lực thúc đẩy tăng trưởng GDP và chuyển dịch cơ cấu
kinh tế của tỉnh. Duy trì các sản phẩm xuất khẩu có lợi thế cạnh tranh, đồng thời
phát triển các sản phẩm xuất khẩu có hàm lượng công nghệ, chất xám và giá trị
tăng thêm cao; đẩy mạnh các dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu và tăng cường xuất khẩu dịch
vụ.
2. Mục tiêu cụ thể.
- Tốc độ tăng trưởng GDP của ngành thương mại
đạt 16,5%/năm giai đoạn 2011- 2015 và 17%/năm giai đoạn 2016 - 2020.
- Tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và
doanh thu dịch vụ xã hội tăng bình quân 15-17,5%/năm giai đoạn 2006 - 2010;
tăng 21%/năm giai đoạn 2011 - 2015; tăng 24,1%/năm giai đoạn 2016 - 2020. Tốc độ
tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu đạt 17% giai đoạn 2011 - 2015 và 15% giai đoạn
2016 - 2020.
III. ĐỊNH HƯỚNG
- Phát triển các hệ thống thị trường hàng hóa
của tỉnh Phú Thọ, tập trung cho hệ thống thị trường tiêu dùng, thị trường tư liệu
sản xuất, thị trường nông sản, thủy sản phục vụ cho đầu vào của sản xuất công
nghiệp, tiêu thụ hàng công nghiệp và phát triển các hệ thống thị trường chung.
- Phát triển các hệ thống phân phối hàng hóa
hiện đại và truyền thống.
- Phát triển doanh nghiệp thương mại và các
thành phần kinh tế, trong đó tập trung phát triển các doanh nghiệp thương mại
bán lẻ, doanh nghiệp thương mại bán buôn và các mô hình tổ chức kinh doanh.
- Phát triển dịch vụ phụ trợ liên quan đến
phân phối hàng hóa. Hình thành thị trường và hạ tầng các khu logesticl phục vụ
công nghiệp (kho xăng, dầu, tổng kho) hình thành khu trung chuyển gắn với vành
đai kinh tế Côn Minh - Hải Phòng bao gồm các tổng kho, các bãi cảng ICD, các
kho ngoại quan, các dịch vụ khác.
- Phân bố cơ cấu bán buôn và bán lẻ của ngành
thương mại trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo hướng tập trung hóa theo khu vực, tiểu
vùng để tăng cường tính hướng ngoại cho các trung tâm kinh tế của tỉnh.
- Phát triển kinh doanh xuất nhập khẩu, bao gồm
định hướng phát triển ngành hàng, mặt hàng xuất - nhập khẩu; định hướng phát
triển thị trường xuất, nhập khẩu và định hướng phát triển năng lực kinh doanh
xuất - nhập khẩu.
- Phát triển các thành phần kinh tế tham gia
hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
IV. QUY HOẠCH PHÁT
TRIỂN
1. Phát triển thương mại theo không gian thị
trường.
Về nguyên tắc, việc bố trí quy hoạch theo
không gian thương mại phải đảm bảo các yêu cầu cơ bản: Vừa đảm bảo tính tập
trung, vừa đảm bảo tính phân bố đều trên địa bàn tỉnh; tạo không gian thương mại
phát triển mở rộng ngay từ các trung tâm, vùng, các chợ đầu mối. Bố trí quy hoạch
phát triển thương mại trên địa bàn tỉnh Phú Thọ theo ba cấp:
- Cấp cơ sở: Lấy các chợ xã làm hạt nhân phát
triển kết hợp với các cửa hàng, điểm bán tạo thành tổ hợp thương mại phục vụ trực
tiếp cho nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của các tầng lớp dân cư trong khu vực
xã, phường, thị trấn...
- Cấp trung tâm vùng hay cụm thương mại - dịch
vụ huyện: Được xây dựng tại các trung tâm vùng. Các không gian phát triển
thương mại được bố trí tại các thị trấn huyện lỵ theo mô hình vừa kết hợp với
các khu vực buôn bán và dịch vụ để tạo thành các trung tâm thương mại hạng III,
các khu thương mại - dịch vụ tổng hợp hoặc các siêu thị loại II, III.
- Cấp trung tâm thương mại tỉnh: Được xây dựng
tại trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh là thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ,
phù hợp với định hướng phát triển hệ thống đô thị và khu dân cư nông thôn tỉnh
Phú Thọ đến năm 2020.
Việc xây dựng các không gian thương mại theo
bố trí quy hoạch trên được thực hiện đến năm 2020, trong đó:
- Giai đoạn 2011 - 2015: Tập trung phát triển
khu thương mại trung tâm, các trung tâm thương mại - dịch vụ tổng hợp, siêu thị
và chợ thuộc thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ và các chợ ở các thị xã, thị trấn.
Đồng thời, từng bước chuẩn bị các điều kiện cơ sở hạ tầng và một phần cơ sở hạ
tầng thương mại cho các khu thương mại, khu thương mại - dịch vụ tổng hợp tại
các huyện trong tỉnh.
- Giai đoạn 2016 - 2020: Tập trung xây dựng
và hoàn thiện các khu thương mại trong tỉnh, nhất là đối với hệ thống cơ sở vật
chất, kỹ thuật thương mại của các khu thương mại - dịch vụ tổng hợp tại các huyện
và các cơ sở.
2. Phát triển thương mại theo các thành phần
kinh tế.
a. Đối với thương mại nhà nước.
Tập trung phát triển mạnh các trung tâm, cụm
thương mại, lấy thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ là vai trò hạt nhân phát triển;
có cơ chế, chính sách thích hợp để các doanh nghiệp thương mại nhà nước của tỉnh,
của Trung ương và các địa phương khác liên kết với các thành phần kinh tế khác
để tổ chức các hoạt động thương mại, thiết lập hệ thống kinh doanh.
b. Đối với thương mại tập thể.
Phát triển một cách đồng đều trên địa bàn tỉnh
Phú Thọ, trong đó, tại các cụm thương mại phát triển các hợp tác xã của những hộ
kinh doanh nhỏ lẻ, trên cơ sở các hợp tác xã nông nghiệp sẽ phát triển thành hợp
tác xã phục vụ trực tiếp nhu cầu tiêu dùng và cung ứng tư liệu sản xuất; chú trọng
phát triển các tổ hợp thương mại, tổ hợp kinh doanh, hợp tác xã thương mại - dịch
vụ.
c. Đối với thương mại tư nhân.
Tổ chức theo hình thức độc lập hoặc liên
doanh, liên kết với các thành phần kinh tế khác. Khuyến khích phát triển thương
mại tư nhân kinh doanh tất cả các mặt hàng mà nhà nước không cấm, tạo nên sự cạnh
tranh bình đẳng lành mạnh trên thị trường.
d. Đối với thương mại có vốn đầu tư nước ngoài.
Thu hút các doanh nghiệp nước ngoài có kinh
nghiệm trong lĩnh vực phân phối bán buôn, bán lẻ trên thế giới vào ngành thương
mại Phú Thọ; khuyến khích và ưu đãi đối với đầu tư nước ngoài vào những loại
hình dịch vụ phân phối chất lượng cao, hiện đại, quy mô lớn, như các siêu thị hạng
I, cửa hàng bách hoá, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, trung tâm bán
buôn, chợ bán buôn nông sản...; thúc đẩy và khuyến khích liên kết giữa các công
ty phân phối nước ngoài với các nhà cung ứng hàng hoá trong nước.
3. Các loại hình thương mại chủ yếu trên địa
bàn tỉnh Phú Thọ.
a. Phát triển mạng lưới chợ.
Đến năm 2020, số lượng chợ cần quy hoạch phát
triển trên địa bàn tỉnh Phú Thọ là 260 chợ (02 chợ đầu mối nông sản tổng hợp;
01 chợ đầu mối rau quả; 04 chợ bán buôn chuyên doanh hàng rau quả, thuỷ sản; 03
chợ hạng I; 12 chợ hạng II và 238 chợ hạng III). Trong đó giữ nguyên 54 chợ, cải
tạo, nâng cấp, mở rộng 55 chợ, xây dựng mới 151 chợ (kể cả di dời chợ cũ và xây
dựng ở vị trí mới hoặc xây dựng chợ tại vị trí chợ tạm hiện có) tại các huyện,
thành, thị cụ thể: Việt Trì (12), thị xã Phú Thọ (08), Đoan Hùng (22), Hạ Hoà
(21), Thanh Ba (22), Cẩm Khê (12), Phù Ninh (05), Lâm Thao (06), Tam Nông (11),
Thanh Thuỷ (09), Yên Lập (02), Tân Sơn (09), Thanh Sơn (12).
b. Phát triển mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng
dầu.
Đến năm 2020 tổng số cửa hàng xăng dầu trên địa
bàn tỉnh Phú Thọ, quy hoạch 215 cửa hàng, trong đó giữ nguyên 135 cửa hàng, giải
toả 02 cửa hàng, di dời và bố trí vị trí mới 10 cửa hàng, nâng cấp 04 cửa hàng
và xây dựng thêm 80 cửa hàng xăng dầu phù hợp với quy hoạch phát triển giao
thông trên địa bàn tỉnh tại các huyện, thành, thị cụ thể: Việt Trì (33), thị xã
Phú Thọ (10), Đoan Hùng (23), Hạ Hoà (19), Thanh Ba (13), Cẩm Khê (15), Phù
Ninh (21), Lâm Thao (15), Tam Nông (09),Thanh Thuỷ (14), Yên Lập (07), Thanh
Sơn (19 ), Tân Sơn (17).
c. Phát triển trung tâm bán buôn, trạm thu
mua hàng hoá.
- Thành phố Việt Trì: Giai đoạn 2011 - 2015
xây dựng mới 01 trung tâm bán buôn lớn của tỉnh Phú Thọ và của khu vực trung du
miền núi phía bắc tại Việt Trì.
- Thị xã Phú Thọ: Giai đoạn 2011 - 2015 xây dựng
mới 01 trung tâm bán buôn tại Phú Hộ (cạnh khu công nghiệp Phú Hà, cách điểm
giao cắt, nút xuống của đường Xuyên Á khoảng 7-10 km) để phục vụ cho hoạt động
thương mại liên vùng.
d. Phát triển hệ thống kho tàng, bến bãi.
- Thành phố Việt Trì: Giai đoạn 2011 - 2015
bên cạnh hệ thống kho gắn liền với các chợ đầu mối, các trung tâm bán buôn hàng
hoá, trạm thu mua hàng hoá, bố trí xây dựng các kho và bến bãi gắn với hệ thống
cảng Việt Trì nhằm phục vụ cho hoạt động trao đổi, vận chuyển hàng hoá bằng đường
sông giữa Phú Thọ với các địa bàn khác, kho hàng và bến bãi có diện tích từ
2.000m2 - 3.000 m2.
- Thị xã Phú Thọ: Giai đoạn 2011 - 2015 xây dựng
01 kho hàng hóa gắn với cảng sông tại thị xã Phú Thọ, gần khu vực chợ Mè, phục
vụ cho vận chuyển hàng hóa bằng đường sông và cho các khu, cụm công nghiệp trên
địa bàn có diện tích kho từ 2.000m2 - 3.000 m2.
- Huyện Thanh Ba: Giai đoạn 2016 - 2020 song
song với việc triển khai xây dựng bến cảng tại xã Hoàng Cương có công suất
500.000 tấn, bố trí xây dựng hệ thống kho hàng và bến bãi gắn với bến cảng này,
kho hàng và bến bãi có diện tích từ 2.000 - 3.000 m2.
- Huyện Thanh Thủy: Giai đoạn 2011 - 2020,
song song với việc triển khai xây dựng 02 bến cảng ven sông Đà tại xã Yến Mao
và Thạch Đồng theo quy hoạch của ngành giao thông, bố trí xây dựng hệ thống 02
kho hàng và bến bãi gắn với 02 bến cảng này, kho hàng và bến bãi có diện tích từ
2.000 - 3.000 m2.
đ. Phát triển trung tâm thương mại, trung tâm
mua sắm.
Đến năm 2020 phát triển 20 trung tâm thương mại,
trung tâm mua sắm, trong đó, hiện có 4 trung tâm thương mại (tại thành phố Việt
Trì) và quy hoạch 16 trung tâm thương mại tại các huyện, thị cụ thể: Việt Trì
(05), thị xã Phú Thọ (02), Phù Ninh (01), Hạ Hoà (01), Cẩm Khê (02), Lâm Thao
(01), Tam Nông (01), Thanh Thuỷ (02), Tân Sơn (01).
e. Phát triển khu thương mại - dịch vụ tổng hợp.
Đến năm 2020, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ sẽ
phát triển 40 khu thương mại - dịch vụ tổng hợp tại các huyện, thành, thị cụ thể:
Việt Trì (03), thị xã Phú Thọ (01), Đoan Hùng (04), Hạ Hoà (02), Thanh Ba (02),
Cẩm Khê (04), Phù Ninh (06), Lâm Thao (03), Tam Nông (02), Yên Lập (06), Thanh
Sơn (06), Tân Sơn (01).
f. Phát triển hệ thống siêu thị.
Đến năm 2020 phát triển 39 siêu thị, trong đó
hiện có 7 siêu thị (thành phố Việt Trì, huyện Phù Ninh) và quy hoạch phát triển
thêm 32 siêu thị, tại các huyện, thành, thị cụ thể: Việt Trì (02 ), Thị xã Phú
Thọ (03), Phù Ninh (01), Đoan Hùng (03), Hạ Hoà (02), Thanh Ba (01), Cẩm Khê
(04), Lâm Thao (04), Tam Nông (03), Thanh Thuỷ (04), Yên Lập (02), Thanh Sơn
(02), Tân Sơn (01).
V. NHU CẦU VỐN ĐẦU TƯ
PHÁT TRIỂN CÁC CÔNG TRÌNH THƯƠNG MẠI
Trong thời kỳ 2011 - 2020, nhu cầu vốn đầu tư
tối thiểu để xây dựng kết cấu hạ tầng chủ yếu của ngành thương mại trên địa bàn
tỉnh Phú Thọ khoảng 3.770 tỷ đồng, chiếm khoảng 30% so với với tổng nhu cầu vốn
đầu tư cho phát triển thương mại trên địa bàn tỉnh.
VI. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Chính sách và cơ chế khuyến khích phát triển
thương mại của Phú Thọ.
- Khuyến khích xuất khẩu: Các ngành chức năng
sớm tổ chức thực hiện quy hoạch, chương trình, dự án phát triển vùng sản xuất
hàng xuất khẩu tập trung, các làng nghề, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực với sản
lượng lớn và chất lượng cao, từ đó có hướng đầu tư một cách thoả đáng; xây dựng
chương trình xúc tiến xuất khẩu có quy mô và thường xuyên hoạt động để cung cấp
những thông tin cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng xuất khẩu. Đẩy mạnh
các chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, tập trung vào các thị
trường trọng điểm cho các hàng hoá xuất khẩu có lợi thế của tỉnh.
- Khuyến khích phát triển các loại hình tổ chức
thương mại truyền thống và hiện đại.
Cải cách để tăng cường năng lực hoạt động của
các doanh nghiệp thương mại; hướng dẫn các doanh nghiệp thương mại áp dụng các
biện pháp liên doanh, liên kết, mua bán, sáp nhập, cho thuê, đấu thầu kinh
doanh .v.v.. nhằm cải cách cơ chế kinh doanh và chế độ sở hữu về tài sản, khuyến
khích và ủng hộ việc thu hút các loại hình vốn của dân, vốn đầu tư nước ngoài,
thực hiện đa dạng hoá các chủ thể đầu tư.
Phát triển các phương thức lưu thông hiện đại,
nâng cao trình độ hiện đại hoá của các doanh nghiệp thương mại; thúc đẩy phát
triển các phương thức dịch vụ và hình thức tổ chức kinh doanh theo dạng chuỗi,
nhượng quyền kinh doanh, đại lý, vận tải liên vận đa phương thức, thương mại điện
tử…Tạo môi trường lành mạnh cho sự phát triển của các doanh nghiệp thương mại vừa
và nhỏ, từng bước áp dụng công nghệ thông tin phù hợp với nhu cầu thực tế và
trình độ phát triển của mỗi doanh nghiệp.
Hoàn thiện thể chế về kinh tế, trong đó tập
trung vấn đề kinh doanh, thương mại trên địa bàn tỉnh cho phù hợp với yêu cầu
phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo đúng các quy định của pháp luật. Tăng cường
công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực thương mại; cải cách thủ tục hành chính;
tạo cơ chế thông thoáng cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đến đầu tư, kinh
doanh phát triển trên địa bàn.
2. Các chính sách thu hút đầu tư phát triển
thương mại của Phú Thọ.
a. Thu hút đầu tư trong nước.
- Khuyến khích các nhà đầu tư trong nước, các
doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư xây dựng các loại hình kết cấu
hạ tầng thương mại và mở rộng quy mô vốn kinh doanh bằng các chính sách thuế,
tín dụng, đất đai và các ưu đãi khác.
- Phát triển thị trường vốn dài hạn, ngắn hạn,
thị trường chứng khoán tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần
kinh tế đều có thể tham gia vào vòng luân chuyển vốn của xã hội.
b. Thu hút vốn nước ngoài.
- Tranh thủ nguồn vốn ODA, vốn viện trợ sử dụng
đầu tư phát triển các kết cấu hạ tầng tại khu vực nông thôn, trong đó có phát
triển loại hình chợ nông thôn.
- Các tập đoàn, tổng công ty, công ty phân phối
hàng đầu thế giới của Đức, Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Hà Lan, Nhật... đầu tư kinh doanh
các loại hình bán buôn, bán lẻ quy mô lớn và hiện đại được hưởng ưu đãi, hỗ trợ
đầu tư theo Luật Đầu tư và theo nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Thọ về
hỗ trợ đầu tư đối với các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
3. Phát triển nguồn nhân lực thương mại.
- Khuyến khích thu hút các nhà quản trị kinh
doanh trong và ngoài nước vào ngành thương mại; có chính sách ưu đãi để thu hút
Việt kiều từ các nước là những nhân tài hiểu biết về thị trường của các nước
phát triển làm việc, cộng tác hoặc tư vấn cho các doanh nghiệp thương mại của
Phú Thọ.
- Đào tạo, bồi dưỡng nhân lực trong ngành
thương mại tỉnh Phú Thọ: Hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho ngành thương mại để
khuyến khích phát triển tiềm năng cho các nhà kinh doanh, thúc đẩy nâng cao
trình độ công nghệ kinh doanh, tăng cường khả năng ứng dụng công nghệ mới trong
quản lý kinh doanh. Hỗ trợ kinh phí cho tổ chức các lớp học để nâng cao kiến thức
và kỹ năng quản lý, các chương trình tư vấn về kinh doanh, phát triển thương hiệu,
tìm kiếm thị trường,... dành cho các doanh nghiệp thương mại tư nhân.
4. Đẩy mạnh quá trình liên kết giữa thị trường
Phú Thọ với các thị trường trong và nước ngoài.
- Thúc đẩy và nâng cao hiệu quả liên kết giữa
thị trường Phú Thọ với thị trường các địa phương khác trong nước; tổ chức
nghiên cứu thị trường và hoạt động xúc tiến thương mại với các thị trường trọng
điểm, thị trường các tỉnh lân cận xác định lợi thế so sánh và khả năng giao lưu
thương mại để có hướng điều chỉnh phù hợp cơ cấu sản xuất và thương mại của tỉnh.
- Thúc đẩy liên kết giữa thị trường Phú Thọ với
các thị trường nước ngoài có tính chiến lược; tăng cường liên kết và xúc tiến
hoạt động hợp tác khu vực ASEAN để hình thành tập đoàn thương mại đa quốc gia của
khu vực dưới sự bảo trợ của chính phủ các nước thành viên ASEAN; khuyến khích
khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các tập đoàn phân phối lớn của
nước ngoài liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp của tỉnh xây dựng và phát
triển hệ thống phân phối hiện đại, tăng cường khả năng mở rộng thị trường ra thế
giới cho các hàng hoá và dịch vụ có lợi thế của Phú Thọ.
Điều 2. Hội
đồng nhân dân tỉnh giao:
- Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai chỉ
đạo thực hiện nghị quyết;
- Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban và đại
biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát, kiểm tra việc thực hiện nghị quyết.
Nghị quyết này được Hội đồng nhân dân tỉnh
khoá XVI, kỳ họp thứ mười tám thông qua ngày 11 tháng 12 năm 2009./.