Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Nghị quyết 171/2009/NQ-HĐND về mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2010 do tỉnh Điện Biên ban hành

Số hiệu 171/2009/NQ-HĐND
Ngày ban hành 11/12/2009
Ngày có hiệu lực 19/12/2009
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Điện Biên
Người ký Mùa A Sơn
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 171/2009/NQ-HĐND

Điện Biên Phủ, ngày 11 tháng 12 năm 2009

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, ĐẢM BẢO QUỐC PHÒNG - AN NINH NĂM 2010

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN
KHÓA XII, KỲ HỌP THỨ 17

Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND ngày 03/12/2004;

Căn cứ Quyết định số: 1770/QĐ-BKH ngày 19/11/2009 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư V/v giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2010;

Sau khi xem xét Báo cáo số: 142/BC-UBND, ngày 30/11/2009 của UBND tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2009 và mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2010; Báo cáo thẩm tra số: 74-BC/KTNS ngày 06/12/2009 của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh và ý kiến của Đại biểu HĐND tỉnh,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Nhất trí đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2009 và mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2010 do UBND tỉnh trình tại kỳ họp; Hội đồng nhân dân tỉnh nhấn mạnh một số nội dung sau:

I. Về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2009.

Năm 2009, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết không thuận lợi, dịch bệnh và những tác động tiêu cực của tình hình suy giảm kinh tế trong nước, song được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; sự giúp đỡ của các Bộ, ngành Trung ương - sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành và nhân dân các dân tộc, kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng, đạt mức cao nhất trong những năm gần đây. Dự ước tốc độ tăng trưởng GDP đạt 12,32%, vượt so với kế hoạch, trong đó: Nông, lâm nghiệp tăng 7,96%; công nghiệp, xây dựng tăng 19,67%; các ngành dịch vụ tăng 11,59%. GDP bình quân đầu người đạt 9,27 triệu đồng, tương đương 530 USD/người/năm.

Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo đúng định hướng: khu vực Nông- lâm- thủy sản chiếm 35,61%, giảm 1,48%; khu vực công nghiệp- xây dựng chiếm 27,67%, tăng 1,99%; khu vực dịch vụ chiếm 36,73%, giảm 0,51% so với năm 2008.

1. Trên lĩnh vực kinh tế:

- Mặc dù diễn biến thời tiết không thuận lợi và tình hình sâu bệnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp, song diện tích, sản lượng lương thực vẫn tăng khá so với năm 2008. Dự ước tổng sản lượng lương thực đạt 210.723 tấn, đạt 99,7% kế hoạch, tăng 5,47% so với năm trước (trong đó riêng sản lượng thóc tăng 5,22%), đã đảm bảo được an ninh lương thực trên địa bàn. Tốc độ phát triển của đàn gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản được duy trì. Các loại cây công nghiệp dài ngày như chè, cà phê, cao su phát triển mạnh và rõ nét diện tích hiện có được đầu tư chăm sóc, diện tích trồng mới tăng nhanh. Dự ước năm 2009 toàn tỉnh đã trồng mới được 56,2 ha chè, 520 ha cà phê và 1.980 ha cây cao su, nâng tổng diện tích cao su toàn tỉnh lên 2.941 ha. Bước đầu thu hút được một số doanh nghiệp vào đầu tư trồng rừng sản xuất theo quy hoạch, mở ra hướng đi mới cho phát triển lâm nghiệp trên địa bàn.

- Sản xuất công nghiệp - xây dựng trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì ổn định đạt mức tăng trưởng khá so với năm trước, tiến độ thi công, giải ngân thanh toán của nhiều dự án đầu tư có sự chuyển biến rõ nét, bước đầu đã đưa vào vận hành một số dự án sản xuất công nghiệp mới. Dự ước giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá cố định) đạt 461,5 tỷ đồng, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm trước; giá trị sản xuất ngành xây dựng ước đạt 808 tỷ đồng, tăng 21,4% so với năm 2008 đã góp phần tích cực vào thúc đẩy tăng trưởng của khu vực Công nghiệp - Xây dựng trong cơ cấu kinh tế địa phương.

- Hoạt động thương mại tiếp tục phát triển, mạng lưới và thị trường mở rộng, đảm bảo cung ứng đủ các mặt hàng cho nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của nhân dân, kiểm soát và bình ổn được giá các loại mặt hàng trên thị trường. Tiềm năng về du lịch tiếp tục được khai thác và phát huy. Dịch vụ vận tải, bưu chính viễn thông, dịch vụ du lịch có bước phát triển cả về chất lượng, phạm vi hoạt động và loại hình dịch vụ, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu của nhân dân. Dự ước tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội năm 2009 đạt 2.887,12 tỷ đồng, tăng 17,99% so với năm 2008.

- Thu ngân sách có nhiều cố gắng, đảm bảo cân đối thu chi ngân sách phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; quốc phòng - an ninh. Tổng thu ngân sách năm 2009 ước đạt 3.247,42 tỷ đồng, bằng 160% dự toán ngân sách, tăng 17,8% so với thực hiện năm 2008; trong đó thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 385,55 tỷ đồng, (thực thu tại địa phương ước đạt 299 tỷ 399 triệu đồng, bằng 109% dự toán, tăng 14% so với thực hiện năm 2008). Tổng chi ngân sách địa phương ước đạt 2.837,8 tỷ đồng, bằng 140,2% dự toán ngân sách, tăng 5,47% so với năm 2008. Đã triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp chống suy giảm kinh tế, nhất là các chính sách cho vay, hỗ trợ lãi suất và các chính sách hỗ trợ đảm bảo an sinh xã hội theo Nghị quyết của Chính phủ trên địa bàn tỉnh.

- Hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư đạt được kết quả khá, ngoài các dự án đầu tư thủy điện, khai thác khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, thương mại dịch vụ đã bước đầu thu hút được các dự án đầu tư trồng rừng, phát triển du lịch sinh thái. Tổng số vốn đầu tư của các thành phần kinh tế đăng ký được cấp chứng nhận đầu tư trong năm đạt 1.647 tỷ.

- Đã tập trung chỉ đạo quyết liệt và huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của các Tập đoàn kinh tế, các Tổng công ty và của cộng đồng dân cư trong việc triển khai thực hiện có hiệu quả bước đầu đề án giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30ª của Chính phủ, đề án xóa nhà tạm, dột nát cho các hộ nghèo theo Quyết định 167 của Chính phủ.

- Đã tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp năng động, tích cực để đẩy nhanh tiến độ chương trình di dân tái định cư dự án thủy điện Sơn La trên địa bàn tỉnh, tạo ra tiền đề quan trọng để cơ bản hoàn thành mục tiêu di dân tái định cư vào tháng 5/2010.

2. Lĩnh vực văn hoá xã hội tiếp tục có những chuyển biến tích cực:

- Đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 55 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, 100 năm ngày thành lập tỉnh, 60 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, tạo được không khí phấn khởi, tin tưởng, đoàn kết thi đua hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2009.

- Sự nghiệp giáo dục đào tạo có bước phát triển tiến bộ, hệ thống cơ sở vật chất trường lớp học, nhà ở công vụ giáo viên, trường bán trú dân nuôi được tăng cường đầu tư; chất lượng dạy và học được nâng lên, toàn tỉnh đã được công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục THCS, 102 xã, phường, thị trấn được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi (trong đó 11 xã được công nhận trong năm 2009). Chất lượng đào tạo của các trường chuyên nghiệp được củng cố và tăng cường, loại hình đào tạo được mở rộng đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương.

- Chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng lên. Các mục tiêu chương trình quốc gia về y tế, hoạt động truyền thông Dân số-KHHGĐ gắn với dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản KHHGĐ, chăm sóc trẻ em tiếp tục được quan tâm, đã tích cực triển khai thực hiện đảm bảo mục tiêu của các chương trình. Trong năm dự kiến công nhận thêm 11 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, nâng tổng số xã đạt chuẩn trên địa bàn tỉnh lên 45 xã; đã triển khai kịp thời các biện pháp khoanh vùng, xử lý, dập dịch cúm A (H1N1). Tích cực triển khai, đẩy nhanh tiến độ chương trình nâng cấp Bệnh viện đa khoa tuyến huyện, phòng khám đa khoa khu vực, để đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

- Các hoạt động văn hoá thông tin tuyên truyền được tổ chức sôi nổi, tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của nhà nước và các sự kiện chính trị trọng đại của tỉnh trong năm. Phong trào thể dục thể thao, phong trào xây dựng đời sống văn hoá gắn với xây dựng mô hình nông thôn mới tích cực triển khai và được đông đảo nhân dân hưởng ứng. Ước đến hết năm 2009 có 1.005 thôn, bản làng, khu phố đăng ký đạt tiêu chuẩn văn hóa, 66.902 hộ gia đình đăng ký đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa (đạt 104,5% kế hoạch năm); 792 cơ quan, đơn vị, trường học đăng ký đạt tiêu chuẩn văn hóa (đạt 148 % kế hoạch năm).

- Việc thực hiện lồng ghép các nguồn vốn các chương trình, dự án để thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ đào tạo và giải quyết việc làm cho người lao động có bước chuyển biến tích cực, thực hiện tốt các chính sách đối với hộ nghèo, các đối tượng chính sách, đối tượng yếu thế trong xã hội, hỗ trợ cứu đói giáp hạt cho nhân dân đảm bảo an sinh xã hội. Trong năm đã duy trì ổn định việc làm thường xuyên cho 266.114 người lao động, và giải quyết việc làm mới cho 7.500 lao động trong đó đã xuất khẩu được 75 lao động đi làm việc ở nước ngoài; giảm tỷ lệ hộ đói nghèo xuống còn 34,57%.

- Công tác quản lý tài nguyên môi trường được chú trọng, đã kịp thời xử lý những tồn tại trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, tài nguyên rừng và quản lý đất đai trên địa bàn.

3. Tổ chức bộ máy chính quyền các cấp tiếp tục được củng cố, kiện toàn, chú trọng đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ, năng lực chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp. Công tác tư pháp, thanh tra, phòng chống tham nhũng được tăng cường; giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính đạt được kết quả tiến bộ, đã hoàn thành giai đoạn thống kê, công bố bộ thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, đẩy mạnh phân công phân cấp trong quản lý, chỉ đạo điều hành, tạo tính chủ động trong tổ chức thực hiện.

[...]