Nghị quyết 15/2015/NQ-HĐND về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 do tỉnh Khánh Hòa ban hành
Số hiệu | 15/2015/NQ-HĐND |
Ngày ban hành | 09/12/2015 |
Ngày có hiệu lực | 19/12/2015 |
Loại văn bản | Nghị quyết |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Khánh Hòa |
Người ký | Lê Thanh Quang |
Lĩnh vực | Đầu tư,Tài chính nhà nước |
HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 15/2015/NQ-HĐND |
Nha Trang, ngày 09 tháng 12 năm 2015 |
NGHỊ QUYẾT
VỀ NGUYÊN TẮC, TIÊU CHÍ VÀ ĐỊNH MỨC PHÂN BỔ VỐN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN BẰNG NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH
KHÁNH HÒA
KHÓA V, KỲ HỌP
THỨ 11
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Đầu tư công ngày 18 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Quyết định số 40/2015/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020;
Sau khi xem xét Tờ trình số 7684/TTr-UBND ngày 10 tháng 11 năm 2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh; Báo cáo thẩm tra số 98/BC-HĐND ngày 02 tháng 12 năm 2015 của Ban Kinh tế và Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến thảo luận của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,
Điều 1. Nguyên tắc phân bổ vốn đầu tư
1. Phân bổ vốn đầu tư trong cân đối giữa các cấp phải đáp ứng nhu cầu đầu tư cho cấp huyện (bao gồm cấp xã), đồng thời đảm bảo nguồn lực để tỉnh tập trung đầu tư hoàn thành các công trình trọng điểm, cấp bách tạo động lực lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn 2016 - 2020.
2. Phân bổ vốn đầu tư trong cân đối cho cấp huyện phải đảm bảo tương quan hợp lý nhằm tạo điều kiện cho các địa phương phát triển có số thu ngân sách cao, phát triển đô thị và góp phần thu hẹp dần khoảng cách về trình độ phát triển kinh tế, thu nhập, mức sống của vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn khác; đồng thời đảm bảo tổng vốn đầu tư trong cân đối cho cấp huyện (bao gồm cấp xã) năm sau cao hơn năm trước (không tính nguồn cấp quyền sử dụng đất).
3. Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 và hàng năm, Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua, quyết định phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn cân đối ngân sách địa phương giữa cấp tỉnh và cấp huyện (bao gồm cấp xã) dựa trên cơ sở tiêu chí và định mức phân bổ. Riêng các nguồn vốn đầu tư phát triển khác như: vốn Trung ương hỗ trợ, vốn Trái phiếu Chính phủ, vốn xổ số kiến thiết, vốn ODA, vốn vay,... do cấp tỉnh quản lý phân bổ vốn theo quy định và không phân bổ cho cấp huyện (bao gồm cấp xã).
4. Phân bổ vốn cho các chương trình, đề án, dự án phải phù hợp với nhiệm vụ chi đầu tư của các cấp. Ngân sách cấp tỉnh chi hỗ trợ đầu tư cho ngân sách cấp huyện theo các chương trình, đề án, dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc theo ý kiến của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước đối với các dự án quan trọng, cấp bách mà khả năng cân đối của ngân sách cấp huyện không đảm nhận được.
5. Bảo đảm tính công khai, minh bạch trong việc phân bổ, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư trong cân đối và tạo điều kiện để thu hút tối đa các nguồn vốn khác cho đầu tư phát triển.
6. Các dự án được bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 và hàng năm phải phù hợp với quy hoạch được duyệt và có đầy đủ thủ tục đầu tư theo quy định.
Điều 2. Tiêu chí và định mức phân bổ nguồn vốn đầu tư giữa cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã
1. Đối với nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung
a) Định mức phân bổ nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung giữa cấp tỉnh và cấp huyện giai đoạn 2016 - 2020 như sau:
- Đối với cấp huyện quản lý: lấy tổng nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung phân bổ cho cấp huyện quản lý năm 2015 làm gốc, mỗi năm tăng 10% để xây dựng và thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 theo quy định. Trường hợp, từ năm 2017 trở đi có thay đổi đột biến về cân đối thu ngân sách địa phương hoặc khả năng huy động các nguồn vốn đầu tư của địa phương; Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo, trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, điều chỉnh mức phân bố nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung cho cấp huyện, nhưng bảo đảm nguyên tắc phân bổ vốn cho cấp huyện năm sau cao hơn năm trước (mức tăng tối thiểu 5%/năm và mức tăng tối đa là 10%/năm).
- Đối với cấp tỉnh quản lý: lấy tổng nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung được Chính phủ thông báo hàng năm cho địa phương trừ đi phần phân bổ cho cấp huyện nêu ở trên.
b) Tiêu chí và định mức phân bổ nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung giữa các huyện, thị xã, thành phố (trừ huyện Trường Sa) giai đoạn 2016 - 2020 như sau:
Thực hiện phân bổ vốn theo 05 nhóm tiêu chí (bao gồm: tiêu chí dân số, tiêu chí trình độ phát triển, tiêu chí đơn vị hành chính, tiêu chí diện tích đất tự nhiên, tiêu chí bổ sung), số điểm của từng tiêu chí và phương pháp tính mức vốn được phân bổ.
Định mức phân bổ nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung cho các huyện, thị xã, thành phố giai đoạn 2016 - 2020 như sau:
- Thành phố Nha Trang: |
24,0% |
|
- Thành phố Cam Ranh: |
10,7% |
|
- Huyện Cam Lâm: |
9,0% |
|
- Huyện Diên Khánh: |
12,1% |
|
- Thị xã Ninh Hòa: |
16,8% |
|
- Huyện Vạn Ninh: |
10,4% |
|
- Huyện Khánh Vĩnh: |
10,2% |
|
- Huyện Khánh Sơn: |
6,8% |
|
Đối với huyện đảo Trường Sa: Không thực hiện việc phân bổ vốn đầu tư hàng năm. Ngân sách cấp tỉnh quản lý chi hỗ trợ đầu tư cho huyện đảo Trường Sa theo chương trình, dự án cụ thể.
c) Định mức phân bổ vốn đầu tư cho các xã, thị trấn (trừ phường):
Theo nguyên tắc nguồn vốn cho các xã ưu tiên thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, duy tu, sửa chữa công trình và hạ tầng thiết yếu của thị trấn; lấy vốn phân bổ cho các xã, thị trấn năm 2015 làm gốc, mỗi năm tăng 10% để các xã, thị trấn xây dựng và thực hiện kế hoạch đầu tư công hạn 5 năm 2016 - 2020 theo quy định.
Hàng năm, từ nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung cấp tỉnh phân bổ cho cấp huyện, cấp huyện chịu trách nhiệm thực hiện việc phân bổ vốn đầu tư hàng năm cho các xã, thị trấn theo quy định trên.