HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 149/NQ-HĐND
|
Điện Biên, ngày
14 tháng 7 năm 2023
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ
CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN NHÀ Ở TỈNH ĐIỆN BIÊN GIAI ĐOẠN 2021-2030, TẦM NHÌN ĐẾN
NĂM 2045
HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN
KHÓA XV, KỲ HỌP THỨ MƯỜI
MỘT
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Luật Nhà ở
ngày 25 tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Nghị định
số 99/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và
hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở; Nghị định số 30/2021/NĐ-CP ngày 26 tháng 3 năm
2021 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
99/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết hướng dẫn
thi hành một số điều của Luật Nhà ở;
Căn cứ Nghị định
số 100/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về việc phát triển và
quản lý nhà ở xã hội; Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01 tháng 4 năm 2021 của
Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP
ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý Nhà ở xã hội;
Căn cứ Quyết định số 2161/QĐ-TTg ngày 22/12/2021
của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia
giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045;
Xét đề nghị của Ủy
ban nhân dân tỉnh tại Tờ trình số 2848/TTr-UBND ngày 07 tháng 7 năm 2023 về
Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Điện Biên giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến
năm 2045; Báo cáo thẩm tra số 35/BC-BDT ngày 11 tháng 7 năm 2023 của Ban Dân tộc,
Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại
kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều
1. Thông
qua Chương trình phát triển nhà ở Điện Biên giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến
năm 2045 với nội dung cụ thể như sau:
1. Quan điểm phát triển nhà ở
- Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh
phải bảo đảm phù hợp với Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, quy hoạch tỉnh
thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Nghị quyết 06-NQ/TW ngày 24/01/2022 của
Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt
Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 29/11/2021
của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển kết cấu hạ tầng, gắn với phát triển
đô thị theo hướng hiện đại, tỉnh Điện Biên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến
năm 2030 để tăng cường công tác quản lý nhà nước về nhà ở và phát triển thị trường
bất động sản ổn định, lành mạnh.
- Phát triển nhà ở phải đảm bảo tuân
thủ các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước; sử dụng đất đai hợp lý,
tiết kiệm, giữ gìn cân bằng sinh thái, phù hợp với phong tục tập quán của địa
phương. Tuân thủ quy hoạch, kế hoạch do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; hạn chế
và tiến tới chấm dứt tình trạng xây dựng tự phát;
- Phát triển nhà ở phải bảo đảm an toàn và đáp ứng
các điều kiện về chất lượng xây dựng, kiến trúc, cảnh quan, tiện nghi và thân
thiện với môi trường; đủ khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng tiết kiệm
năng lượng theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn do cơ quan nhà nước có thẩm quyền
ban hành.
- Phát triển nhà ở phải phù hợp với điều kiện kinh
tế - xã hội, nguồn lực tài chính; khuyến khích các tổ chức, cá nhân thuộc các
thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội; bảo đảm hài hòa lợi
ích của Nhà nước, của nhà đầu tư và người dân; đồng thời phải bảo đảm phù hợp với
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển đô thị, nông thôn để đáp ứng
nhu cầu phát triển nhà ở trên địa bàn, đặc biệt là nhà ở xã hội, nhà ở cho các
đối tượng có thu nhập thấp, người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội để
thực hiện chương trình phát triển nhà ở các địa phương, phải có tính định hướng
trước mắt và lâu dài, nghiên cứu, phân tích nhu cầu về cung cầu và thị trường bất
động sản, các chính sách về kinh tế và an sinh xã hội, phù hợp với điều kiện về
hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của tỉnh và của từng địa phương trong tỉnh.
2. Mục tiêu phát triển nhà ở
2.1. Mục tiêu tổng quát
- Phát triển nhà ở đáp ứng nhu cầu về xây mới và cải
tạo nhà ở của người dân, bảo đảm chất lượng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn. Phát
triển nhà ở có giá phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập
trung bình, thu nhập thấp và của các đối tượng thụ hưởng chính sách.
- Phát triển thị trường bất động sản nhà ở bền vững,
minh bạch dưới sự điều tiết, giám sát của Nhà nước, phù hợp với quy hoạch sử dụng
đất, chiến lược, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở; hạn chế tình trạng đầu
cơ, lãng phí tài nguyên đất trong phát triển nhà ở.
- Dự báo nhu cầu nhà ở đô thị và nông thôn, nhà ở
xã hội, nhà ở công nhân tại các khu, cụm công nghiệp làm cơ sở lập kế hoạch
phát triển nhà ở hàng năm của tỉnh.
2.2. Mục tiêu cụ thể
a) Phát triển diện tích nhà ở
- Đến năm 2025, diện tích nhà ở bình quân đầu người
toàn tỉnh phấn đấu đạt 20,0 m2 sàn/người, trong đó: tại khu vực đô
thị đạt 34,34 m2 sàn/người và tại khu vực nông thôn đạt 14,96 m2
sàn/người; phấn đấu đạt chỉ tiêu diện tích nhà ở tối thiểu 10 m2
sàn/người.
- Đến năm 2030, diện tích nhà ở bình quân đầu người
toàn tỉnh phấn đấu đạt khoảng 24,0 m2 sàn/người, trong đó: tại khu vực
đô thị đạt 33,92 m2 sàn/người và tại khu vực nông thôn đạt 19,33 m2
sàn/người, chỉ tiêu diện tích nhà ở tối thiểu 10 m2 sàn.
b) Nâng cao chất lượng nhà ở
- Đến năm 2025, phấn đấu nâng chất lượng nhà ở kiên
cố đạt 65% (trong đó khu vực đô thị đạt 85%, khu vực nông thôn đạt 50%). Giảm tỷ
lệ nhà thiếu kiên cố và đơn sơ xuống dưới 8% (trong đó khu vực đô thị 0,5%, khu
vực nông thôn 14%).
- Đến năm 2030, phấn đấu nâng chất lượng nhà ở kiên
cố đạt 75% (trong đó khu vực đô thị đạt 90%, khu vực nông thôn đạt 65,0 %). Giảm
tỷ lệ nhà thiếu kiên cố và đơn sơ xuống dưới 5% (xóa nhà ở thiếu kiên cố và đơn
sơ tại khu vực đô thị, khu vực nông thôn 9%).
- Đến năm 2030, 90% nhà ở của tỉnh có hệ thống cấp
điện, cấp nước, thoát nước thải đồng bộ và được đấu nối vào hệ thống hạ tầng kỹ
thuật chung của khu vực.
- Nhà ở phát triển mới phải bảo đảm chất lượng theo
quy chuẩn, tiêu chuẩn, gắn với các dự án phát triển đô thị, đảm bảo đồng bộ hạ
tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, kết nối hạ tầng giao thông, hạ tầng số, thiết kế
mở rộng không gian tiện nghi chức năng của căn nhà theo hướng phát triển không
gian xanh, bền vững, phát thải thấp.
- Nâng cao chất lượng nhà ở hiện hữu thông qua thúc
đẩy áp dụng thực hiện quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy hoạch khi cải tạo và xây dựng
lại đối với nhà ở riêng lẻ, hộ gia đình theo dự án đồng bộ, hiện đại.
c) Dự báo số lượng, diện tích sàn nhà ở cần tăng
thêm đối với từng loại hình nhà ở
* Giai đoạn 2021-2025
(1) Phát triển tăng thêm được 175.000 m2
sàn nhà ở thương mại tương đương khoảng 500 căn nhà xây dựng mới.
(2) Phát triển tăng thêm được 20.000 m2
sàn nhà ở xã hội, tương đương khoảng 400 căn nhà xây dựng mới.
(3) Nhà ở của người dân tự xây dựng
- Khuyến khích người dân tự xây dựng mới, cải tạo
nhà ở. Phấn đấu trong giai đoạn 2021 - 2025 diện tích sàn nhà ở do hộ gia đình,
cá nhân tự xây dựng tăng thêm 2.454.000 m2 sàn, tương ứng khoảng
13.633 căn nhà.
(4) Nhà ở theo các Chương trình mục tiêu: Hỗ trợ
xây dựng 4.682 căn nhà ở cho hộ nghèo tương ứng 234.100 m2 sàn; Xây
dựng, sửa chữa 378 căn nhà cho người có công với cách mạng tương ứng 18.900 m2
sàn; Xây dựng 5.000 căn nhà ở Đại đoàn kết cho hộ nghèo tương ứng 250.000 m2
sàn.
* Giai đoạn 2026-2030
(1) Phát triển tăng thêm được 880.600 m2
sàn nhà ở thương mại, khu đô thị, tương đương khoảng 2.380 căn nhà xây dựng mới.
(2) Phát triển tăng thêm được 55.000 m2
sàn nhà ở xã hội, tương đương khoảng 1.100 căn nhà xây dựng mới.
(3) Nhà ở công vụ: Phát triển tăng thêm 1.800 m2
sàn nhà ở, tương đương khoảng 15 căn nhà.
(4) Nhà ở của người dân tự xây dựng: Khuyến khích
người dân tự xây dựng mới, cải tạo nhà ở. Phấn đấu trong giai đoạn 2026 - 2030
diện tích sàn nhà ở do hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng tăng thêm 4.673.600 m2
sàn, tương ứng khoảng 25.964 căn nhà.
(5) Tiếp tục thực hiện hỗ trợ nhà ở theo chương
trình mục tiêu như: Hỗ trợ người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở, hỗ
trợ các hộ nghèo, cận nghèo, các hộ có nhà ở trong vùng thường xuyên chịu ảnh
hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu (bão, lũ, sạt lở đất,…).
3. Nguồn vốn phát triển nhà ở
3.1. Giai đoạn 2021-2025
* Nguồn vốn thực hiện xây dựng nhà ở giai đoạn 2021
- 2025 là 24.870 tỷ đồng, trong đó:
- Nguồn vốn doanh nghiệp thực hiện đầu tư xây dựng
nhà ở thương mại, nhà ở xã hội 1.839 tỷ đồng.
- Nguồn vốn người dân: thực hiện xây dựng, sửa chữa
nhà ở cho hộ gia đình là 22.546 tỷ đồng.
- Nguồn vốn ngân sách TW xây dựng nhà ở cho người
có công với cách mạng, nhà ở cho hộ nghèo là 188 tỷ đồng.
- Nguồn vốn ngân sách địa phương và xã hội hóa thực
hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo là 297 tỷ đồng.
3.2. Giai đoạn 2026-2030
Tổng nguồn vốn thực hiện xây dựng nhà ở giai đoạn
2026-2030 là 59.243 tỷ đồng, trong đó:
- Nguồn vốn doanh nghiệp thực hiện đầu tư xây dựng
nhà ở thương mại, nhà ở xã hội 10.407 tỷ đồng.
- Nguồn vốn người dân: thực hiện xây dựng, sửa chữa
nhà ở cho hộ gia đình là 48.824 tỷ đồng.
- Nguồn vốn ngân sách địa phương xây dựng nhà ở
công vụ là 12 tỷ đồng (nguồn vốn được bố trí căn cứ vào Kế hoạch đầu tư công
trung hạn được duyệt của địa phương).
4. Nhu cầu đất phát triển nhà
ở
4.1. Giai đoạn 2021-2025
Nhu cầu đất phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025 là
329,16 ha, trong đó:
- Đất phát triển nhà ở thương mại là 51,28 ha;
- Đất phát triển nhà ở xã hội là 4,0 ha;
- Đất phát triển nhà ở công vụ là 0,12 ha;
- Đất phát triển nhà ở do người dân tư xây dựng là
273,76 ha.
4.2. Giai đoạn 2026-2030
Nhu cầu đất phát triển nhà ở giai đoạn 2026-2030 là
421,85 ha, trong đó:
- Đất phát triển nhà ở thương mại là 89,53 ha;
- Đất phát triển nhà ở xã hội là 6,29 ha;
- Đất phát triển nhà ở công vụ là 0,22 ha;
- Đất phát triển nhà ở do người dân tư xây dựng là
325,82 ha.
5. Các giải pháp chính thực
hiện Chương trình
5.1. Giải pháp hoàn thiện thể chế, chính sách
- Nghiên cứu, tiếp tục đề xuất cải cách thủ tục
hành chính, rà soát, đề xuất ban hành các cơ chế chính sách ưu đãi trên địa bàn
tỉnh nhằm thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực tham gia phát triển nhà ở, hạ
tầng đô thị, chú trọng xã hội hóa việc đầu tư xây dựng.
- Đảm bảo phát triển dự án nhà ở phù hợp với điều
kiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, đảm bảo phát triển đồng bộ và thống nhất
tại các khu vực dự kiến phát triển nhà ở.
5.2. Giải pháp về quy hoạch, phát triển quỹ đất
- Dành quỹ đất cho việc phát triển nhà ở bảo đảm
phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chung xây dựng và quy hoạch
phân khu, trong đó đặc biệt quan tâm tới quỹ đất, quỹ nhà ở để bố trí tái định
cư và chủ động trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu
tư phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị và các công trình, dự án trọng
điểm khác trên địa bàn.
- Trong quá trình lập quy hoạch đô thị, thực hiện
điều chỉnh, quy hoạch lại, tái thiết các khu dân cư hiện hữu theo hướng giảm mật
độ tập trung dân cư kết hợp mô hình nhà ở cao tầng hiện đại, đảm bảo đồng bộ hạ
tầng, hoặc có kế hoạch cải tạo, nâng cấp hạ tầng khu dân cư hiện hữu; ưu tiên
triển khai thực hiện các dự án nhà ở chung cư cao tầng tại các vị trí tiếp cận
thuận tiện với các trục giao thông công cộng lớn.
- Thực hiện rà soát, sắp xếp, bố trí lại quỹ nhà, đất
không phù hợp quy hoạch để chuyển đổi mục đích sử dụng. Đối với một số địa
phương có nhu cầu nhà ở tăng mạnh, cần nghiên cứu, rà soát điều chỉnh quy hoạch
sử dụng đất, tăng diện tích đất ở tại các địa phương này để phù hợp với nhu cầu
xây dựng nhà ở trong các khu, các điểm dân cư và khu đô thị đã được phê duyệt,
phù hợp với quy hoạch phát triển của từng địa phương.
- Xây dựng, rà soát quy hoạch sử dụng đất, trong đó
chú trọng dành quỹ đất 20% tại các khu vực đô thị từ loại III trở lên như tại
thành phố Điện Biên Phủ để phát triển nhà ở xã hội. Xác định rõ vị trí và ưu
tiên sử dụng quỹ đất sạch do địa phương đang quản lý để kêu gọi đầu tư phát triển
các dự án nhà ở xã hội.
- Tập trung khai thác có hiệu quả nguồn lực về đất
đai để huy động các thành phần kinh tế tham gia phát triển nhà ở; tận dụng lợi
thế về điều kiện tự nhiên, địa hình để quy hoạch phát triển nhà ở, khu dân cư,
khu đô thị mới với các loại hình nhà ở phù hợp. Kết hợp đầu tư kết cấu hạ tầng
giao thông với khai thác tiềm năng đất đai, đấu giá quyền sử dụng đất tại những
vị trí tiếp cận thuận lợi các tuyến giao thông, vừa tăng được nguồn thu ngân
sách cho Nhà nước, vừa đầu tư xây dựng được hệ thống hạ tầng giao thông kết nối
tại khu vực.
5.3. Giải pháp nâng cao năng lực phát triển nhà ở
theo dự án
- Đối với khu vực trung tâm đô thị, các khu vực có
yêu cầu cao về quản lý cảnh quan, ưu tiên phát triển nhà ở theo dự án, tập
trung chỉnh trang, nâng cấp đô thị theo hướng hiện đại, sinh thái, ưu tiên quy
hoạch phát triển các dự án đầu tư xây dựng nhà ở mới, khuyến khích chuyển đổi
mô hình sang nhà ở chung cư cao tầng hiện đại thay thế nhà ở thấp tầng dọc các
trục giao thông công cộng lớn hoặc các khu vực có kế hoạch thực hiện hệ thống hạ
tầng kỹ thuật tương ứng, đảm bảo chất lượng về không gian kiến trúc, chất lượng
xây dựng công trình, hiện đại, khuyến khích phát triển các công trình xanh, tiết
kiệm năng lượng, phù hợp với văn hóa, phong tục của địa phương, ứng dụng các
công nghệ thông minh tại các dự án phát triển nhà ở.
- Tăng cường hiệu quả và tính công khai, minh bạch
trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư thông qua phương thức đấu giá, đấu thầu cho
các dự án phát triển đô thị, phát triển nhà ở, phát triển nhà ở xã hội,... trên
địa bàn.
- Tăng cường thực hiện quản lý sau đầu tư xây dựng
đối với các dự án nhà ở, ban hành các quy chế để quản lý cũng như quy định về
việc bàn giao, tiếp nhận, bảo trì các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội
trong dự án phát triển nhà ở. Kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ các quy định quản
lý sau đầu tư xây dựng đối với các dự án phát triển nhà ở mới.
- Nghiên cứu triển khai thực hiện nhiệm vụ: “Xây dựng,
ban hành cơ chế, chính sách riêng về đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, bố trí đầy đủ
quỹ đất trong các đồ án quy hoạch xây dựng.”
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện
và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về nhà ở, nâng cao chất lượng
quản lý nhằm giảm phát sinh tranh chấp, khiếu kiện và ổn định an ninh, trật tự
xã hội.
- Tăng cường phổ biến, tuyên truyền các quy định của
pháp luật về nhà ở, Nghị định triển khai của Chính phủ, Thông tư hướng dẫn của
Bộ Xây dựng.
5.4. Nhóm giải pháp về nguồn vốn và thuế
- Đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư phát triển nhà ở,
các khu đô thị trên địa bàn.
- Sử dụng nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ thông qua
Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để ưu tiên cho đối tượng người thu nhập thấp,
công nhân, cán bộ công chức, viên chức có nhu cầu về nhà ở xã hội vay để mua,
thuê, thuê mua nhà ở xã hội khi triển khai các dự án phát triển nhà ở xã hội.
- Khuyến khích các thành phần kinh tế sử dụng vốn
chủ sở hữu, vốn vay ngân hàng và nguồn vốn huy động hợp pháp để đầu tư xây dựng
nhà ở, các khu đô thị mới, đặc biệt nhà ở xã hội.
- Xem xét, ban hành chính sách hỗ trợ cho vay vốn đối
với các hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng mới hoặc sửa chữa, cải tạo nhà trọ
cho người lao động, học sinh, sinh viên thuê trên địa bàn.
- Nghiên cứu, ban hành cơ chế bố trí nguồn vốn từ
ngân sách để hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi
hàng rào đối với việc triển khai các dự án phát triển nhà ở xã hội.
- Lồng ghép với các các chương trình mục tiêu hỗ trợ
nhà ở của Chính phủ ban hành trong thời gian tới để xây dựng, cải tạo nhà ở cho
các đối tượng có khó khăn về nhà ở, nhằm tập trung nguồn lực, nâng cao hiệu quả
sử dụng vốn của các Chương trình mục tiêu.
- Hướng dẫn thực hiện chính sách ưu đãi về thuế
liên quan đến phát triển xã hội như miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu
nhập doanh nghiệp và các ưu đãi khác theo pháp luật về thuế và pháp luật về nhà
ở để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội trên
địa bàn.
5.5. Giải pháp phát triển nhà ở cho các đối tượng
được hưởng chính sách về nhà ở xã hội
- Tạo quỹ đất sạch, phát triển nhà ở xã hội theo dự
án tại các khu vực các đô thị phát triển, nhằm tăng khả năng tiếp cận nhà ở và
các dịch vụ xã hội thiết yếu của các đối tượng người có thu nhập thấp.
- Khuyến khích phát triển loại hình nhà ở thương mại
giá thấp, nhà ở cho thuê, nhà lưu trú đáp ứng nhu cầu cho đối tượng thu nhập thấp
trên địa bàn; khuyến khích, hỗ trợ các chủ đầu tư xây dựng nhà ở cho người thu
nhập thấp tại khu vực đô thị, công nhân lao động tại các khu công nghiệp, cụm
công nghiệp để ổn định chỗ ở cho các đối tượng này.
- Bố trí nguồn lực hợp lý để đầu tư các cơ sở hạ tầng
thiết yếu như: trường học, nhà trẻ, cơ sở khám chữa bệnh, sinh hoạt cộng đồng,
văn hóa, thể dục, thể thao,... trong và ngoài các dự án nhà ở xã hội, đặc biệt
là tại các khu vực có đông công nhân và người lao động.
- Khuyến khích các hộ dân xây dựng nhà ở cho người
lao động thuê thông qua việc hỗ trợ lãi suất vay vốn ngân hàng để xây dựng nhà ở
cho thuê, giảm thuế đất kinh doanh tại các hộ có công trình xây dựng nhà ở cho
người lao động, triển khai các cơ sở hạ tầng gần với khu dân cư phục vụ cho người
lao động.
- Xem xét mở rộng chính sách hỗ trợ cho vay ưu đãi
đối với các hộ gia đình, cá nhân đã có nhà ở nhưng nhà ở bị hư hỏng, dột nát hoặc
có nhà ở nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức
diện tích nhà ở tối thiểu do Chính phủ quy định, được vay vốn để sửa chữa, cải
tạo nhà ở của mình.
- Đối với các hộ đặc biệt khó khăn thì thực hiện
theo nguyên tắc huy động nguồn lực cộng đồng, các tổ chức kinh tế - xã hội xây
dựng nhà tình nghĩa, tình thương để hỗ trợ chỗ ở phù hợp.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, thực hiện Nghị
quyết theo quy định của phát luật.
2. Giao Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban
Hội đồng nhân dân tỉnh, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và các Đại biểu Hội
đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Điều 3. Hiệu lực thi hành
Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày Hội
đồng nhân dân tỉnh thông qua.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Điện
Biên khóa XV, Kỳ họp thứ Mười một thông qua ngày 14 tháng 7 năm 2023./.