HỘI ĐỒNG
NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 118/2014/NQ-HĐND
|
Hà Tĩnh, ngày 20 tháng 12 năm 2014
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ VIỆC TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP TỈNH HÀ TĨNH
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH
KHOÁ XVI, KỲ HỌP THỨ 11
Căn cứ Luật
Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân năm 2003;
Căn cứ Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân năm
2004;
Căn cứ Quy
chế hoạt động của Hội đồng nhân dân ban hành kèm theo Nghị quyết số
753/2005/NQ-UBTVQH11 ngày 02 tháng 4 năm 2005 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
khóa XI,
Sau khi xem
xét Tờ trình số 471/TTr-HĐND ngày 10 tháng 12 năm 2014 của Thường trực Hội đồng
nhân dân tỉnh về việc đề nghị ban hành Nghị quyết về việc tiếp tục đổi mới,
nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân các cấp tỉnh Hà
Tĩnh; báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa Xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến
của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Tiếp tục đổi mới,
nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân các cấp tỉnh Hà
Tĩnh về các nội dung sau:
1. Hoạt động
xem xét báo cáo công tác của Thường trực Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân,
Ban của Hội đồng nhân dân, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân;
2. Hoạt động
chất vấn và trả lời chất vấn;
3. Hoạt động lấy
phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm;
4. Hoạt động
giám sát chuyên đề và giám sát thường xuyên giữa hai kỳ họp;
5. Hoạt động
giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri;
6. Hoạt động
giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân;
7. Mối quan hệ
phối hợp hoạt động giám sát giữa Hội đồng nhân dân với các cấp, các ngành, các
cơ quan hữu quan;
8. Công tác đảm
bảo hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân các cấp.
Điều 2. Xem xét báo cáo công tác của Thường trực Hội đồng
nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Ban của Hội đồng nhân dân, Tòa án nhân dân, Viện kiểm
sát nhân dân tại kỳ họp
1. Nâng cao chất
lượng việc chuẩn bị các báo cáo trình kỳ họp của Thường trực Hội đồng nhân dân,
Uỷ ban nhân dân, Ban của Hội đồng nhân dân, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân
dân.
Khi cần thiết,
trước kỳ họp các báo cáo có thể được đăng tải, thông báo trên Báo điện tử Hà
Tĩnh, Cổng thông tin điện tử Hà Tĩnh, Trang thông tin điện tử “Đại biểu Nhân
dân Hà Tĩnh” để đảm bảo tính công khai, khách quan và tạo điều kiện thuận lợi
cho nhân dân nghiên cứu, tham gia đóng góp ý kiến.
2. Tại kỳ họp
cuối năm, Hội đồng nhân dân xem xét, thảo luận báo cáo hàng năm của Thường trực
Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Ban của Hội đồng nhân dân, Tòa án nhân dân,
Viện kiểm sát nhân dân.
Tại kỳ họp giữa
năm, các cơ quan này gửi báo cáo đến đại biểu Hội đồng nhân dân; khi cần thiết,
Hội đồng nhân dân có thể xem xét, thảo luận.
Tại kỳ họp cuối
nhiệm kỳ, Hội đồng nhân dân xem xét, thảo luận báo cáo cả nhiệm kỳ của Thường
trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ban của Hội đồng nhân dân, Chánh án
Tòa án nhân dân, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân.
Hội đồng nhân
dân có thể yêu cầu Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ban của Hội
đồng nhân dân, Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân báo cáo về những vấn đề
khác khi xét thấy cần thiết.
3. Tiếp tục cải
tiến việc trình bày báo cáo của Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân,
các ban Hội đồng nhân dân và các cơ quan hữu quan tại kỳ họp, theo hướng trình
bày bản báo cáo tóm tắt những nội dung chính, quan trọng, nhằm tiết kiệm thời
gian giành cho các hoạt động khác tại kỳ họp.
4. Thực hiện
nghiêm túc trình tự, thủ tục xem xét báo cáo công tác của các cơ quan hữu quan
tại kỳ họp theo quy định của pháp luật.
Điều 3. Chất vấn và trả lời chất vấn
1. Nâng cao trách nhiệm của đại biểu Hội đồng nhân dân
trong việc lựa chọn vấn đề và gửi câu hỏi chất vấn. Hàng năm, mỗi đại biểu phải
đăng ký ít nhất một (01) câu hỏi chất vấn gửi tới kỳ họp. Thường trực Hội đồng nhân dân, thành viên các ban Hội đồng
nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân chủ động nghiên cứu, nắm bắt thông tin để
thực hiện quyền chất vấn tại kỳ họp.
Thực hiện việc
chất vấn theo nhóm nội dung và theo hướng đối thoại, tranh luận. Nội dung câu hỏi chất vấn phải cụ thể, rõ ràng, súc
tích, thời gian cho một lần hỏi chất vấn không quá 03 phút và có thể hỏi chất vấn
nhiều lần. Người trả lời chất vấn phải trả lời ngắn gọn, trực tiếp vào nội dung
chất vấn; thời gian trả lời theo yêu cầu của chủ tọa kỳ họp.
Căn cứ vào kết quả chất vấn và trả lời chất vấn, Thường
trực Hội đồng nhân dân trình kỳ họp Hội đồng nhân dân ra nghị quyết về việc trả lời chất vấn khi xét thấy cần thiết.
2. Quan tâm tổ chức việc chất vấn và trả lời chất vấn
giữa hai kỳ họp của Hội đồng nhân dân theo Nghị quyết số 38/2012/NQ-HĐND ngày 24
tháng 8 năm 2012 của Hội đồng nhân dân tỉnh.
3. Xây dựng
quy chế về chất vấn và trả lời chất vấn: Cụ thể hóa trình tự, thủ tục chất vấn
trên cơ sở các quy định của pháp luật; trách nhiệm của đại biểu Hội đồng nhân
dân; trách nhiệm, chế tài pháp lý đối với các cơ quan được chất vấn trong việc
trả lời chất vấn và thực hiện trả lời chất vấn; sự tham gia của cử tri, các phương tiện thông tin đại chúng
vào quá trình chất vấn.v.v...
Điều 4. Lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm
1. Thực hiện tốt
việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do
Hội đồng nhân dân bầu. Đảm bảo việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm được tiến hành một cách nghiêm túc, dân chủ, công
khai và minh bạch, theo đúng nội dung, quy trình, thủ tục pháp luật quy định. Đề
cao trách nhiệm, sự công tâm, khách quan của đại biểu Hội đồng nhân dân trong
việc đánh giá tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân bầu.
2. Thực hiện tốt
cơ chế báo cáo, cung cấp thông tin cho các cơ quan có thẩm quyền để làm căn cứ
đánh giá cán bộ.
Điều 5. Giám sát chuyên đề và giám sát thường xuyên giữa
hai kỳ họp
1. Thực hiện tốt quy trình, thủ tục thành lập Đoàn
giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân theo quy
định của pháp luật; nâng cao trách nhiệm
của Đoàn giám sát trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giám sát.
2. Tiếp tục
tăng cường về số lượng và nâng cao chất lượng các cuộc giám sát chuyên đề, giám
sát thường xuyên giữa hai kỳ họp, chú trọng giám sát những vấn đề đang được xã
hội và dư luận quan tâm, những lĩnh vực công tác quản lý nhà nước đang còn yếu
kém, bất cập.
Đổi mới phương
pháp giám sát đảm bảo khoa học; tùy thuộc vào đối tượng, nội dung, lĩnh vực
giám sát để lựa chọn hình thức, phương pháp giám sát phù hợp.
3. Thực hiện tốt
việc xây dựng chương trình giám sát giữa hai kỳ họp đảm bảo có trọng tâm, trọng
điểm, tránh trùng lắp hoặc bỏ sót lĩnh vực của đời sống xã hội. Hàng năm, tại kỳ
họp cuối năm, Hội đồng nhân dân các cấp ban hành nghị quyết về chương trình
giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên và tổ chức thực hiện.
Thường trực Hội
đồng nhân dân điều hòa, phối hợp, phân công các nội dung giám sát đảm bảo khoa
học, hợp lý, đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng chủ thể thực hiện quyền
giám sát.
4. Chú trọng
việc xây dựng kế hoạch giám sát; lựa chọn đối tượng giám sát đúng với yêu cầu,
nội dung giám sát; vừa giám sát cơ quan quản lý để có cơ sở đánh giá tổng quát
tình hình, vừa giám sát đối tượng trực tiếp thực hiện hoặc đối tượng chịu sự
tác động của chính sách để làm cơ sở xem xét, đánh giá kết quả việc tổ chức thực
hiện.
5. Quan tâm việc
bố trí nhân lực thành lập Đoàn giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân, các
ban Hội đồng nhân dân và Tổ thư ký giúp việc Đoàn giám sát.
Thành phần
Đoàn giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân gồm: Thường trực Hội đồng nhân
dân, một số thành viên các ban Hội đồng nhân dân, một số đại biểu Hội đồng nhân
dân.
Thành phần
Đoàn giám sát của Ban Hội đồng nhân dân gồm: Đại diện Thường trực Hội đồng nhân
dân, các thành viên trong Ban Hội đồng nhân dân, một số đại biểu Hội đồng nhân
dân.
Thành phần Tổ
thư ký, giúp việc Đoàn giám sát gồm: Các cán bộ, chuyên viên cơ quan Văn phòng
tham mưu, giúp việc cho Hội đồng nhân dân; cán bộ, chuyên viên các cơ quan, đơn
vị liên quan; các chuyên gia.
Xây dựng cơ
chế huy động, sử dụng chuyên gia có trình độ chuyên môn sâu về các
lĩnh vực tham gia Tổ thư ký, giúp việc các đoàn giám sát, nhằm tư vấn, giúp
Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng
nhân dân trong hoạt động giám sát.
6. Nâng cao chất
lượng kết luận và kiến nghị giám sát. Kết luận giám sát phải đảm bảo tính khách
quan, chính xác, sát đúng tình hình, có căn cứ khoa học, lý luận và thực tiễn;
nêu rõ những ưu điểm, hạn chế, yếu kém, tồn tại và nguyên nhân. Các kiến nghị giám sát phải cụ thể, đúng chính sách
pháp luật, có tính khả thi, đúng đối tượng và phạm vi trách nhiệm của đối tượng
phải thực hiện.
Kết quả các cuộc
giám sát chuyên đề của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, các
ban Hội đồng nhân dân được báo cáo tại kỳ họp Hội đồng nhân dân gần nhất. Tại kỳ
họp, căn cứ vào tính chất của từng cuộc giám sát, Hội đồng nhân dân ban hành
nghị quyết về kết luận, kiến nghị giám sát để yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa
phương liên quan tổ chức thực hiện.
7. Khuyến
khích và tăng cường hoạt động tự giám sát của cá nhân các đại biểu Hội đồng
nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi để cá nhân đại biểu Hội đồng nhân dân tiến
hành giám sát, quan tâm bố trí nhân lực và nguồn lực tham mưu và phục vụ đại biểu
hoạt động.
Điều 6. Hoạt động giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị
của cử tri
1. Thường trực
Hội đồng nhân dân phân công trách nhiệm cụ thể cho các ban Hội đồng nhân dân, Tổ
đại biểu Hội đồng nhân dân theo dõi, đôn đốc và giám sát việc giải quyết ý kiến,
kiến nghị cử tri của Uỷ ban nhân dân cùng cấp và các cơ quan liên quan.
2. Định kỳ trước
mỗi kỳ họp, Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân tổ chức
giám sát việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp trước đó để
báo cáo với đại biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp. Ngoài ra, tùy theo yêu cầu
nhiệm vụ, Hội đồng nhân dân hoặc tự cá nhân đại biểu Hội đồng nhân dân tổ chức
các cuộc giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri theo từng nội
dung, lĩnh vực.v.v...
Điều 7. Giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo
của công dân
1. Tập trung
giám sát việc giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, kéo dài hoặc
phức tạp, những cơ quan, đơn vị, lĩnh vực có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo.
2. Thực hiện tốt
mối quan hệ phối hợp giữa Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban Hội đồng nhân
dân, các đại biểu Hội đồng nhân dân với Đoàn Đại biểu Quốc hội, Ủy ban nhân
dân, Mặt trận Tổ quốc, các cấp, các ngành và các cơ quan liên quan trong công
tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Điều 8. Trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu
sự giám sát và các biện pháp đảm bảo hoạt động giám sát
1. Cơ quan, tổ
chức, cá nhân chịu sự giám sát phải nghiêm chỉnh chấp hành nghị quyết của Hội đồng
nhân dân, quyết định của Thường trực Hội đồng nhân dân về giám sát; tạo điều kiện
thuận lợi để Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân, các đại
biểu Hội đồng nhân dân thực hiện quyền giám sát; cung cấp thông tin, tài liệu cần
thiết khi được yêu cầu; giải quyết, trả lời yêu cầu, kiến nghị của Thường trực
Hội đồng nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân.
Cơ quan, tổ chức
hoặc người đứng đầu cơ quan, tổ chức chịu sự giám sát có hành vi cản trở hoặc
không thực hiện những yêu cầu, quyết định của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội
đồng nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân khi thực
hiện quyền giám sát thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm, Thường trực Hội đồng
nhân dân, Trưởng Đoàn giám sát và đại biểu Hội đồng nhân dân kiến nghị với cơ
quan quản lý cấp trên trực tiếp của cơ quan, tổ chức, cá nhân đó có hình thức xử
lý thích hợp.
2. Hội đồng
nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ban của Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội
đồng nhân dân kiến nghị, yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền có hình thức xử lý
thích hợp, hoặc Hội đồng nhân dân tiến hành tái giám sát, chất vấn tại kỳ họp đối
với những cơ quan, tổ chức, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm
túc, đầy đủ những kết luận và kiến nghị giám sát, việc thực hiện những vấn đề
đã hứa khi trả lời chất vấn, việc giải quyết trả lời ý kiến, kiến nghị của cử
tri, việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Trường hợp nghiêm trọng
đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Căn cứ
vào chương trình hoạt động trong năm, Hội đồng nhân dân tổ chức các đoàn giám
sát hoặc tổ chức các hội nghị đánh giá kết quả việc thực hiện các kiến nghị
giám sát, trả lời chất vấn, việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, xử lý
đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.
Ngoài ra, định
kỳ 6 tháng và 1 năm, Thường trực Hội đồng nhân dân yêu cầu các cơ quan thuộc đối
tượng giám sát, chất vấn báo cáo tình hình và kết quả giải quyết các kiến nghị
giám sát, ý kiến chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân để báo cáo tại kỳ họp
gần nhất.
Điều 9. Mối quan hệ phối hợp giám sát giữa Hội đồng nhân
dân với các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể
1. Thực hiện
tốt quy chế phối hợp Hội đồng nhân dân với cơ quan kiểm tra của cấp ủy,
Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, tập trung vào các nội dung: Giám
sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; xử lý đơn thư khiếu nại, tố
cáo của công dân; cung cấp thông tin phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc để
thực hiện tốt hoạt động xem xét báo cáo công tác của các cơ quan hữu quan; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri về những người
giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân bầu phục vụ cho việc đánh giá, lấy phiếu tín
nhiệm; xử lý trách nhiệm trong thực hiện các kiến nghị, kết luận giám sát...
2. Tăng cường
mối quan hệ phối hợp hoạt động giám sát giữa Hội đồng nhân dân các cấp. Hàng
năm, Hội đồng nhân dân các cấp chủ động thông báo chương trình, kế hoạch hoạt động
giám sát của mình cho Hội đồng nhân dân cấp liên quan để phối hợp giám sát,
tránh chồng chéo, trùng lắp. Đối với hoạt động giám sát chuyên đề, các đoàn
giám sát của Hội đồng nhân dân cấp trên thông báo kế hoạch cho Hội đồng nhân
dân cấp dưới nhằm cung cấp thông tin, phối hợp cùng tham gia các Đoàn giám sát
tại địa phương đó.
3. Thực hiện tốt
mối quan hệ phối hợp hoạt động giữa Hội đồng nhân dân với các cơ quan, ban,
ngành liên quan trong việc cung cấp thông tin phục vụ cho hoạt động giám sát; cử
cán bộ, chuyên viên tham gia Tổ thư ký, giúp việc các đoàn giám sát của Hội đồng
nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi khi đoàn giám sát làm việc với các đơn
vị, địa phương.
4. Tăng cường
phối hợp với các đoàn giám sát của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và các cơ
quan hữu quan cấp trên khi thực hiện nhiệm vụ giám sát tại địa phương.
Điều 10. Trách nhiệm của đại biểu Hội đồng nhân dân trong
hoạt động giám sát; công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng hoạt động của
đại biểu
1. Xây dựng
tiêu chí, quy chế, cơ chế đánh giá chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đại
biểu Hội đồng nhân dân trong việc tham gia giám sát, chất vấn, tiếp xúc cử tri,
giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo .v.v...
Định kỳ 6 tháng, 1 năm đại biểu Hội đồng
nhân dân xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động của mình gửi về Thường trực
Hội đồng nhân dân để theo dõi, đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động của từng
đại biểu.
2. Đề cao tinh
thần trách nhiệm của đại biểu Hội đồng nhân dân trong tham gia các hoạt động của
cơ quan dân cử và hoạt động giám sát.
3. Đổi mới và
thực hiện tốt công tác bồi dưỡng kỹ năng hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân
dân. Hàng năm, từng khoá, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp lập kế hoạch
bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đội ngũ đại biểu Hội đồng nhân dân cùng cấp và
cấp dưới trực tiếp. Đề cao trách nhiệm của các đại biểu Hội đồng nhân dân trong
việc tự nghiên cứu, học tập để nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn
nghiệp vụ và kỹ năng hoạt động.
Điều 11. Đảm bảo các điều kiện phục vụ hoạt động giám sát của
Hội đồng nhân dân
1. Tăng cường
công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân. Kỳ
họp Hội đồng nhân dân, các phiên chất vấn và trả lời chất vấn, hội nghị tiếp
xúc cử tri, giám sát trực tiếp tại các địa phương, đơn vị được thông tin, tuyên
truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; một số nội dung cần thiết được
truyền thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân theo dõi, giám sát. Tạo
điều kiện thuận lợi để các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp cận, nắm thông tin
và tham gia các cuộc giám sát của Hội đồng nhân dân.
2. Thực hiện tốt
cơ chế cung cấp thông tin phục vụ hoạt động giám sát cho đại biểu Hội đồng nhân
dân. Quan tâm ứng dụng khoa học, công nghệ vào hoạt động của Hội đồng nhân dân;
thực hiện tốt việc trang cấp thiết bị, phương tiện kỹ thuật cho đại biểu Hội đồng
nhân dân để thuận lợi trong các hoạt động tác nghiệp.
3. Đảm bảo
kinh phí phục vụ hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng
nhân dân theo định mức, tiêu chuẩn quy định; thực hiện tốt chế độ, chính sách đối
với đại biểu Hội đồng nhân dân và cán bộ tham mưu, giúp việc cho Hội đồng nhân
dân.
4. Tăng cường
trang bị cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, trang thiết bị phục vụ hoạt động của
Hội đồng nhân dân và Văn phòng giúp việc Hội đồng nhân dân. Thực hiện các hình
thức khen thưởng kịp thời đối với những đại biểu Hội đồng nhân dân, cán bộ,
công chức, viên chức có thành tích xuất sắc đóng góp cho hoạt động của Hội đồng
nhân dân.
5. Trong phạm
vi chức năng, nhiệm vụ của mình, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng
nhân dân tỉnh, Văn phòng Hội đồng nhân dân-Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm
bảo đảm điều kiện vật chất và cung cấp thông tin, tư liệu cần thiết, tổ chức phục
vụ Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân
và đại biểu Hội đồng nhân dân thực hiện các hoạt động giám sát.
Quan tâm bố
trí đủ số lượng và chú trọng về chất lượng đội ngũ cán bộ, chuyên viên chuyên
trách tham mưu, giúp việc cho Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân,
các ban Hội đồng nhân dân các cấp. Ở cấp xã, mỗi xã bố trí 01 công chức kiêm
nhiệm giúp việc cho Thường trực Hội đồng nhân dân.
Nâng cao năng
lực, chất lượng hoạt động của Văn phòng tham mưu, giúp việc cho Hội đồng nhân
dân.
Điều 12. Tổ chức thực hiện
1. Thường trực
Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ban của Hội đồng nhân dân, Toà án nhân dân,
Viện kiểm sát nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể, đại biểu
Hội đồng nhân dân các cấp và các cơ quan, tổ chức hữu quan theo chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực
hiện tốt các quy định, giải pháp về nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của
Hội đồng nhân dân các cấp.
2. Thường trực
Hội đồng nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Quy
chế về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, Quy chế về đánh giá chất lượng
hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân dân, Quy chế về huy động, sử dụng các
chuyên gia tham gia tư vấn, giúp việc cho các đoàn giám sát của Hội đồng nhân
dân để trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định ban hành và triển khai thực hiện
trong toàn tỉnh.
Tùy thuộc vào
tình hình thực tiễn của từng địa phương, Thường trực Hội đồng nhân dân các cấp
chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Quy chế phối hợp hoạt động
giám sát giữa Hội đồng nhân dân với cơ quan kiểm tra của cấp ủy, Mặt trận Tổ quốc
và các tổ chức thành viên, các cơ quan, ban, ngành liên quan.
3. Sở Nội vụ
chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan tham mưu Uỷ ban nhân
dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh phương án và biên chế bố trí cán bộ,
chuyên viên tham mưu, phục vụ Hội đồng nhân dân cấp huyện và cấp xã.
4. Sở Tài
chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan hướng dẫn cụ thể việc
lập dự toán để bố trí ngân sách hàng năm cho hoạt động của Hội đồng nhân dân
nói chung và hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân nói riêng.
5. Văn phòng
Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng Hội đồng nhân dân-Ủy
ban nhân dân các cấp tham mưu, giúp Thường trực Hội đồng nhân dân các cấp theo
dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các giải pháp về hoạt động giám sát của Hội
đồng nhân dân các cấp.
Nghị quyết này
đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh khóa XVI, Kỳ họp thứ 11 thông qua./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ
Quốc hội;
- Ban Công tác đại biểu UBTVQH;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Chính phủ, Website Chính phủ;
- Kiểm toán nhà nước khu vực II;
- Bộ Tư lệnh Quân khu IV;
- Cục kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp;
- TT Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh;
- Đại biểu Quốc hội đoàn Hà Tĩnh;
- Đại biểu HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh uỷ;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh;
- TT HĐND, UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Trung tâm T.Tin VP Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Trung tâm Công báo - tin học VP UBND tỉnh;
- Trang thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Bình
|