Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Nghị quyết số 109-CP về nhiệm vụ, phương hướng, chủ trương và biện pháp phát triển công tác dạy nghề do Hội đồng Chính phủ ban hành

Số hiệu 109-CP
Ngày ban hành 12/03/1981
Ngày có hiệu lực 27/03/1981
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Hội đồng Chính phủ
Người ký Tố Hữu
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Giáo dục

HỘI ĐỒNG CHÍNH PHỦ
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 109-CP

Hà Nội, ngày 12 tháng 3 năm 1981

 

NGHỊ QUYẾT

CỦA HỘI ĐỒNG CHÍNH PHỦ SỐ 109-CP NGÀY 12 THÁNG 3 NĂM 1981 VỀ NHIỆM VỤ, PHƯƠNG HƯỚNG, CHỦ TRƯƠNG VÀ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN CÔNG TÁC DẠY NGHỀ

Trong hơn 25 năm qua, công tác dạy nghề ngày càng phát triển và đã đạt được một số thành tích đáng kể.

Bộ máy quản lý công tác dạy nghề và hệ thống các trường, lớp dạy nghề đã phát triển nhanh chóng. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên các trường, lớp dạy nghề cũng dần dần trưởng thành theo sự phát triển của hệ thống trường, lớp dạy nghề. Nội dung đào tạo trong các trường, lớp dạy nghề đã từng bước cải tiến theo yêu cầu toàn diện chính trị - đạo đức, văn hoá - kỹ thuật, tay nghề và sức khỏe. Nhiều trường đã áp dụng có kết quả phương pháp thực tập kết hợp với sản xuất, do đó đã nâng cao một bước chất lượng đào tạo, góp phần làm ra sản phẩm có ích cho xã hội, tạo thêm điều kiện để xây dựng cơ sở vật chất và cải thiện đời sống cho nhà trường. Đội ngũ công nhân được đào tạo ra đã góp phần quan trọng vào thắng lợi của sự nghiệp chống Mỹ cứu nước, cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa hiện nay.

Song, trước yêu cầu của giai đoạn cách mạng mới, công tác dạy nghề còn nhiều thiếu sót và nhược điểm:

Mạng lưới trường, lớp trước đây hình thành theo yêu cầu riêng của từng ngành, từng địa phương, chưa được phân công, sắp xếp hợp lý; cơ cấu ngành nghề đào tạo thiếu cấn đối; cơ sở vật chất kỹ thuật của phần lớn các trường, lớp dạy nghề còn kém, đội ngũ giáo viên còn thiếu và yếu về nghiệp vụ sư phạm.

Nội dung và phương pháp đào tạo, kể cả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong nhiều trường dạy nghề chưa quán triệt mục tiêu và nguyên lý giáo dục. Nội dung đào tạo nhiều nơi còn nặng nề, ít thiết thực hoặc không đầy đủ. Phương pháp đào tạo còn thiếu khoa học.

Hệ thống quản lý ngành dạy nghề từ trên xuống dưới còn yếu.

Sở dĩ có những nhược điểm và thiếu sót nói trên chủ yếu là do các ngành các cấp chưa nhận thức đầy đủ về vị trí và tầm quan trọng của công tác dạy nghề; ngành dạy nghề chưa được kiện toàn và chưa được coi là một ngành giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân thống nhất; việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật cho các trường dạy nghề chưa đúng mức, đồng thời các ngành, các cấp chưa biết kết hợp Nhà nước với nhân dân trong việc xây dựng và phát triển công tác dạy nghề; công tác nghiên cứu khoa học dạy nghề chưa được coi trọng; việc chỉ đạo công tác dạy nghề của các ngành, các cấp còn thiếu sâu sát và kịp thời.

Để quán triệt nghị quyết của Bộ Chính trị và cải cách giáo dục, trong thời gian 5 - 10 năm tới các ngành, các cấp cần chuyển hướng công tác dạy nghề theo phương hướng và nội dung cải cách sau đây:

1. Các ngành, các cấp phải coi công tác giáo dục nghề nghiệp là bộ phận quan trọng của các mạng tư tưởng và văn hoá, khoa học và kỹ thuật; là bộ phận hữu cơ của hệ thống giáo dục quốc dân thống nhất; là nguồn bổ sung lực lượng mới cho giai cấp công nhân - động quân chủ lực của sự nghiệp công nghiệp hoá đất nước, cơ sở xã hội quan trọng nhất của chuyên chính vô sản.

Chức năng chủ yếu của ngành dạy nghề là đào tạo và bồi dưỡng công nhân, nhân viên kỹ thuật, nghiệp vụ. Ngoài ra, còn có nhiệm vụ phối hợp với các trường phổ thông, các cơ sở sản xuất, các cơ quan quản lý khoa học - kỹ thuật giúp học sinh phổ thông học tập kỹ thuật và góp phần phổ biến kiến thức khoa học và kỹ thuật trong nhân dân lao động.

Ngành dạy nghề có nhiệm vụ đào tạo và bồi dưỡng với quy mô ngày càng lớn một đội ngũ công nhân, nhân viên kỹ thuật, nghiệp vụ đồng bộ về ngành nghề, có phẩm chất chính trị và đạo đức cách mạng, có trình độ tay nghề thành thạo, biết lao động có kỷ luật, đạt năng suất cao, có tác phong đại công nghiệp và có sức khỏe thích hợp với ngành nghề, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

2. Trong 5-10 năm tới, phương hướng phát triển công tác dạy nghề như sau:

a) Từng bước bảo đảm cơ cấu ngành nghề cân đối và đồng bộ với cơ cấu và tốc độ phát triển nền kinh tế quốc dân, nhằm phục vụ cả lĩnh vực sản xuất, lưu thông và dịch vụ, chú trọng đào tạo các nghề phục vụ sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, sản xuất hàng tiêu dùng và xuất khẩu, đồng thời đào tạo có chất lượng cao các nghề phục vụ sản xuất điện, than, dầu khí, cơ khí, xây dựng, giao thông vận tải..., vừa đào tạo lao động có kỹ thuật sử dụng thiết bị hiện đại, đáp ứng tiến bộ kỹ thuật của các ngành sản xuất, vừa đào tạo lao động kỹ thuật thủ công hoặc sử dụng công cụ nửa cơ khí thích hợp với trình độ sản xuất hiện nay của từng ngành nghề, từng địa phương.

b) Đào tạo và bồi dưỡng nghề nghiệp phải đáp ứng được yêu cầu phân bổ lại lao động và bố trí lại sản xuất ở cả thành thị và nông thôn, miền xuôi và miền núi, kinh tế trung ương và kinh tế địa phương, kinh tế quốc doanh và kinh tế tập thể, chú trọng đáp ứng yêu cầu của cấp huyện. Trong những năm trước mắt phải hướng mạnh công tác đào tạo cho khu vực kinh tế tập thể.

c) Đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, hết sức tạo mọi điều kiện bảo đảm chất lượng theo mục tiêu đào tạo của từng ngành nghề cụ thể.

d) Vừa đào tạo mới, vừa tích cực bồi dưỡng không ngừng nâng cao trình độ cho công nhân, nhân viên kỹ thuật nghiệp vụ đang sản xuất và công tác, mở rộng dần công tác dạy nghề cho thanh thiếu niên sắp đến tuổi lao động và những người lao đồng chưa có nghề hoặc cần chuyển nghề theo yêu cầu mới.

e) Đi đôi với đào tạo trong nước cần tranh thủ gửi người đi đào tạo và bồi dưỡng nghề nghiệp ở các nước anh em chủ yếu là những ngành nghề mới, những ngành nghề sử dụng thiết bị hiện đại mà trong nước chưa có điều kiện đào tạo tốt.

3. Trong thời gian tới ngành dạy nghề cần thực hiện 3 nội dung chủ yếu sau đây của công tác cải cách giáo dục.

a) Từng bước hoàn chỉnh cơ cấu hệ thống trường, lớp dạy nghề:

Hệ thống trường lớp dạy nghề phải kế tục hệ thống giáo dục phổ thông ở các cấp học, tạo điều kiện cho thanh thiếu niên được học nghề trước khi đi vào lao động, bảo đảm xây dựng một đội ngũ công nhân, nhân viên kỹ thuật, nghiệp vụ đồng bộ về ngành nghề và trình độ theo yêu cầu phát triển kinh tế và tiến bộ khoa học - kỹ thuật; bảo đảm cho mọi người lao động có điều kiện thuận lợi được học nghề bằng nhiều hình thức linh hoạt đa dạng. Trường, lớp dạy nghề phải gắn với các vùng kinh tế, các khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất.

Các trường, lớp dạy nghề có mục tiêu và nội dung đào tạo hoàn chỉnh chia thành hai loại chính sau đây:

- Trường, lớp dạy nghề tuyển thanh thiếu niên có trình độ văn hoá phổ thông cơ sở để đào tạo thành công nhân nhân viên kỹ thuật, nghiệp vụ với thời gian đào tạo từ 12 đến 36 tháng tuỳ theo yêu cầu của từng ngành nghề cụ thể;

- Trường, lớp dạy nghề tuyển thanh thiếu niên có trình độ văn hoá phổ thông trung học để đào tạo thành công nhân, nhân viên kỹ thuật, nghiệp vụ cho những ngành nghề có yêu cầu kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi phải có trình độ văn hoá trung học, thời gian đào tạo từ 12 đến 36 tháng tuỳ theo yêu cầu của từng ngành nghề cụ thể.

Ngoài hai loại trường ở trên có loại trường dành cho những người lao động chưa được học nghề, chủ yếu là dạy các nghề tương đối giản đơn hoặc học theo một chương trình giản đơn với thời gian đào tạo từ 12 tháng trở xuống. Ở các huyện , quận, thị xã tổ chức các trung tâm dạy nghề để dạy nghề rộng rãi cho thanh thiếu niên và nhân dân lao động bằng nhiều phương thức thích hợp.

Trong những năm tới, tổ chức thí điểm trường dạy nghề trung học (vừa dạy nghề, vừa học văn hóa đến bậc trung học) để rút kinh nghiệm.

Mở những trường, lớp dạy những nghề đặc biệt cho thương binh và người tàn tật.

[...]