Nghị quyết 06/2012/NQ-HĐND đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước thành phố Hải Phòng giai đoạn 2012 - 2015, định hướng đến 2020

Số hiệu 06/2012/NQ-HĐND
Ngày ban hành 20/07/2012
Ngày có hiệu lực 29/07/2012
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Thành phố Hải Phòng
Người ký Nguyễn Văn Thành
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 06/2012/NQ-HĐND

Hải Phòng, ngày 20 tháng 7 năm 2012

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC THÀNH PHỐ GIAI ĐOẠN 2012 - 2015, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
KHÓA XIV, KỲ HỌP THỨ 4

(Từ ngày 17 đến ngày 19 tháng 7 năm 2012)

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03/12/2004;

Thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020;

Sau khi xem xét Tờ trình số 33/TTr-UBND ngày 05/7/2012 và Đề án số 4117 /ĐA-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố; Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND thành phố; ý kiến của các đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Tán thành Đề án số 4117/ĐA-UBND ngày 05/7/2012 của Ủy ban nhân dân thành phố về đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước thành phố giai đoạn 2012 - 2015, định hướng đến 2020, kèm theo Tờ trình 33/TTr-UBND ngày 05/7/2012 của Ủy ban nhân dân thành phố và nhấn mạnh một số nội dung chủ yếu sau:

1. Mục tiêu chung

Phấn đấu Hải Phòng luôn là một trong những địa phương trong tốp đi đầu thực hiện cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011- 2020; quá trình thực hiện cải cách hành chính phải gắn với tổ chức triển khai, thực hiện xây dựng chính quyền đô thị, hệ thống các cơ quan hành chính thành phố hiệu lực, hiệu quả của đô thị trung tâm cấp quốc gia, thành phố cảng, cửa chính ra biển; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành bảo đảm 03 giảm: giảm thủ tục, giảm thời gian và giảm chi phí; góp phần xây dựng và hoàn thiện thế chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực phát triển thành phố, chủ động hội nhập quốc tế.

2. Một số mục tiêu cụ thể

a) Cắt giảm trên 30% các khoản chi phí, thời gian mà tổ chức, doanh nghiệp và công dân phải bỏ ra khi giải quyết thủ tục hành chính. Tập trung thực hiện ở một số thủ tục liên quan nhiều tới nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

b) Đến năm 2013, hoàn thiện mô hình tổ chức để bảo đảm thực hiện thực chất mô hình cơ chế “một cửa” ở 100% cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước; đến 2015, thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” ở các lĩnh vực: phê duyệt quy hoạch chi tiết; thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình; đăng ký kinh doanh; cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án có vốn đầu tư nước ngoài; đấu thầu, quản lý hộ tịch, hành chính tư pháp; cảng vụ hàng hải, cấp phép đầu tư, thành lập doanh nghiệp, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất, cấp phép xây dựng... Bảo đảm kết quả đánh giá về sự hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp và công dân đối với hoạt động phục vụ của cơ quan, đơn vị nhà nước đến năm 2015 đạt trên 80%, đến năm 2020 đạt trên 90%; kết quả đánh giá về sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ công trên các lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo đến năm 2015 đạt trên 70%, đến năm 2020 đạt 90%;

c) Đến năm 2015 đạt trên 60%, đến năm 2020 đạt 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập nhà nước thành phố thực hiện đầy đủ quy định về cơ cấu cán bộ, công chức, viên chức theo tiêu chí Chính phủ quy định. Các cơ quan hành chính nhà nước, công chức trên địa bàn thành phố đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng hành chính, văn hóa công sở.

d) Đến tháng 6 năm 2013, hoàn thành việc áp dụng, thực hiện có hiệu quả Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008, gắn với việc cải cách thủ tục hành chính tại 100% các sở, ngành, quận, huyện; đến hết năm 2013, hoàn thành việc thực hiện ở 100% xã, phường, thị trấn;

đ) Đầu tư, trang bị hệ thống máy chủ cho 100% sở, ngành, quận, huyện đảm bảo đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; trang bị máy tính bàn cho 100% công chức và từng bước trang bị máy tính xách tay cho lãnh đạo các sở, ngành và quận, huyện. Phấn đấu 100% các sở, ngành, quận, huyện có bộ phận chuyên trách hoặc cán bộ chuyên trách làm công nghệ thông tin;

e) Hoàn thiện, nâng cao hiệu quả việc cung cấp tất cả các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 2, các dịch vụ công cơ bản trực tuyến mức độ 3, có một số dịch vụ công thực hiện ở mức độ 4 tới người dân và doanh nghiệp.

g) Phấn đấu đến năm 2015 có 80%, đến năm 2020 có 100% doanh nghiệp thực hiện việc báo cáo, thống kê, khai báo thuế; đăng ký và được cấp phép kinh doanh, nhận chứng chỉ qua mạng. Đến năm 2020, 100% doanh nghiệp khai báo, đăng ký và thực hiện các thủ tục hải quan qua mạng điện tử;

h) Phấn đấu bảo đảm nâng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của thành phố được nâng lên hàng năm và từ năm 2015 trở đi, thành phố Hải Phòng đứng trong tốp đầu cả nước.

3. Nhiệm vụ cải cách hành chính

a) Xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật: đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác xây dựng, thẩm định, ban hành, rà soát, theo dõi, kiểm tra, xử lý các văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn thành phố

b) Cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế “một cửa” (là nhiệm vụ trọng tâm đột phá).

- Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả việc rà soát, cải cách thủ tục hành chính quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát các thủ tục hành chính. Nâng cao hiệu quả việc thực hiện Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; đảm bảo 03 giảm: giảm thủ tục, giảm thời gian, giảm chi phí.

- Tổ chức thực hiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” bảo đảm thực chất; rõ trách nhiệm cơ quan chủ trì, phối hợp thực hiện quy trình theo cơ chế “một cửa liên thông” giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong giải quyết các thủ tục hành chính.

c) Về cải cách tổ chức bộ máy

- Bảo đảm các điều kiện cần thiết, để kịp thời tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả mô hình “Chính quyền đô thị” theo quy định của pháp luật; tạo thông thoáng về thủ tục, nâng cao năng xuất hàng hóa thông qua cảng. Tiếp tục kiện toàn, xây dựng, củng cố về tổ chức; xây dựng quy chế phối hợp, hoàn thiện quy trình quản lý điều hành nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính các cấp; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị Trung ương nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc họp; tăng cường thực hiện thanh tra, kiểm tra. Kịp thời sắp xếp các cơ quan chuyên môn, số lượng thành viên Ủy ban nhân dân các cấp theo quy định của pháp luật; bảo đảm cơ cấu hợp lý, giảm đầu mối, bỏ cấp trung gian, khắc phục tình trạng chồng chéo hoặc bỏ trống nhiệm vụ. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện phân cấp, ủy quyền quản lý giữa các cấp chính quyền.

[...]