Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Phòng thủ dân sự

Số hiệu Khongso
Ngày ban hành 29/09/2023
Ngày có hiệu lực
Loại văn bản Nghị định
Cơ quan ban hành Chính phủ
Người ký Phạm Minh Chính
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số:    /2024/NĐ-CP

Hà Nội, ngày    tháng   năm 2024

DỰ THẢO 2
29/9/2023

 

 

NGHỊ ĐỊNH

QUY ĐỊNH CHI TIẾT MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT PHÒNG THỦ DÂN SỰ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Phòng thủ dân sự ngày 20 tháng 6 năm 2023;

Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng;

Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng thủ dân sự.

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Nghị định này quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng thủ dân sự, bao gồm: Thông tin về sự cố, thảm họa; chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu, tổ chức của cơ quan chỉ đạo, chỉ huy phòng thủ dân sự; lực lượng phòng thủ dân sự; công trình phòng thủ dân sự; ban bố, bãi bỏ cấp độ phòng thủ dân sự; thống kê, đánh giá thiệt hại; huy động, vận động đóng góp và phân bổ nguồn lực cứu trợ, hỗ trợ; quỹ phòng thủ dân sự; chế độ, chính sách đối với lực lượng tham gia phòng thủ dân sự.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Nghị định này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân là công dân Việt Nam; tổ chức quốc tế và tổ chức, cá nhân người nước ngoài đang cư trú, hoạt động hoặc tham gia phòng thủ dân sự trên lãnh thổ Việt Nam.

Chương II

THÔNG TIN VỀ SỰ CỐ, THẢM HỌA

Điều 3. Số điện thoại tiếp nhận thông tin về sự cố, thảm họa

1. Sử dụng số điện thoại 112 để tiếp nhận thông tin về sự cố, thảm họa.

2. Hệ thống tổng đài 112 tiếp nhận thông tin từ:

a) Tổ chức, cá nhân thông tin về sự cố, thảm họa;

b) Hệ thống thông tin liên lạc phục vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển;

c) Hệ thống tổng đài 113, 114, 115;

d) Hệ thống thông tin liên lạc khác phục vụ trong lĩnh vực phòng thủ dân sự.

3. Nội dung tiếp nhận thông tin gồm: Sự cố, thảm họa hoặc nguy cơ xảy ra sự cố, thảm họa; diễn biến của sự cố, thảm họa; phạm vi ảnh hưởng, khả năng lan rộng; những yêu cầu trợ giúp; người cung cấp tin.

4. Miễn phí cước gọi từ thuê bao điện thoại cố định, di động vào số điện thoại 112.

Điều 4. Trách nhiệm xử lý thông tin và phát tin, truyền tin về sự cố, thảm họa

1. Xử lý thông tin

Thông tin về sự cố, thảm họa hoặc yêu cầu trợ giúp được Hệ thống tổng đài 112 tiếp nhận, xác định vị trí người gọi, chuyển cuộc gọi tới trung tâm xử lý tin gần nhất là cơ quan ứng trực của Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các Bộ quản lý thuộc lĩnh vực phòng thủ dân sự để kiểm tra, xử lý.

Sau khi nhận được thông tin về sự cố, thảm họa hoặc nguy cơ xảy ra sự cố, thảm họa, cơ quan ứng trực Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm kiểm tra, xác minh, thông báo cho cơ quan chức năng liên quan và lực lượng ứng trực nơi xảy ra sự cố, thảm họa hoặc nguy cơ xảy ra sự cố, thảm họa để tổ chức phòng ngừa, ứng phó, khắc phục kịp thời sự cố, thảm họa hoặc yêu cầu trợ giúp; đồng thời báo cáo về Cơ quan thường trực của Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia.

Các cơ quan chức năng ở địa phương và lực lượng ứng trực phòng thủ dân sự phối hợp chặt chẽ trong xử lý các thông tin mà Hệ thống tổng đài 112 tại địa phương nhận được.

[...]