Kịch bản 220/KB-UBND năm 2021 về ứng phó dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
Số hiệu | 220/KB-UBND |
Ngày ban hành | 09/02/2021 |
Ngày có hiệu lực | 09/02/2021 |
Loại văn bản | Văn bản khác |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Quảng Bình |
Người ký | Hồ An Phong |
Lĩnh vực | Thể thao - Y tế |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 220/KB-UBND |
Quảng Bình, ngày 09 tháng 2 năm 2021 |
ỨNG PHÓ DỊCH BỆNH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH
Trước diễn biến mới phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước; thực hiện Thông báo số 22/TB-VPCP ngày 30/01/2021 và Thông báo số 26/TB-VPCP ngày 08/02/2021 của Văn phòng Chính phủ thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh xây dựng kịch bản ứng phó dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, cụ thể như sau:
- Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007;
- Quyết định số 1551/QĐ-BYT ngày 03/4/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tổ chức cách ly y tế tại cơ sở khám, chữa bệnh trong phòng, chống dịch Covid-19”;
- Quyết định 3351/QĐ-BYT ngày 29/7/2020 của Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 do chủng vi rút Corona mới (SARS-CoV-2);
- Quyết định 3468/QĐ-BYT ngày 07/8/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống Covid-19”;
- Quyết định 3888/QĐ-BYT ngày 08/9/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Sổ tay “Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới”;
- Quyết định 3986/QĐ-BYT ngày 16/9/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Sổ tay Hướng dẫn tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch Covid-19”;
- Kế hoạch số 107/KH-UBND ngày 31/01/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình về Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCov).
Tính đến ngày 08/02/2021, trên thế giới ghi nhận 106.652.209 người mắc và 2.326.376 người tử vong tại 215 quốc gia, vùng lãnh thổ. Dự báo dịch bệnh Covid-19 sẽ tiếp tục gia tăng, các quốc gia thuộc Châu Âu, Châu Mỹ sẽ vẫn tiếp tục là tâm dịch của thế giới, dự báo sẽ đối mặt với làn sóng dịch bệnh tiếp theo trong năm nay, mà trước hết là làn sóng lây nhiễm thứ 3 tại thời điểm hiện tại. Một số nước tại Châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Malaysia... có số mắc và tử vong không ngừng tăng lên. Hiện nay, một số nước đã nghiên cứu và sản xuất vắc xin phòng bệnh Covid-19 nhưng số lượng còn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu. Tổ chức Y tế thế giới và các chuyên gia nhận định, cần khoảng ít nhất 2 năm nữa dịch bệnh mới có thể được khống chế trên toàn cầu.
Tại Việt Nam, tính đến ngày 08/02/2021, đã ghi nhận 2005 trường hợp mắc Covid-19, số ca khỏi bệnh 1472, số ca tử vong 35. Sau 55 ngày không có ca lây nhiễm mới, Việt Nam đã ghi nhận nhiều ca dương tính trong cộng đồng do biến thể mới của vi rút tại nhiều tỉnh, thành phố: Hải Dương (293 ca), Quảng Ninh (47 ca), Hải Phòng (01 ca), Bắc Ninh (04 ca), Hà Nội (23 ca), Gia Lai (19 ca), TP. Hồ Chí Minh (02 ca), Bình Dương (06 ca)..., đây là các trường hợp lây nhiễm cộng đồng lớn nhất từ trước đến nay, có nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng.
Thời điểm hiện nay gần Tết Nguyên đán Tân Sửu nên lượng người đi lại, giao thương giữa các tỉnh tăng cao, bằng nhiều phương tiện khác nhau nên rất khó khăn trong công tác phát hiện, truy vết các trường hợp nguy cơ mắc bệnh. Thời tiết mùa đông xuân là điều kiện thuận lợi cho các vi rút phát triển và lây lan (SARS-CoV-2, sởi, phát ban mùa xuân...) nên khó khăn trong việc giám sát, phát hiện, chẩn đoán phân biệt các bệnh nhiễm vi rút.
Tại Quảng Bình, kể từ đầu năm đến ngày 08/02/2021 đã cách ly tập trung cho 280 người, cách ly tại cơ sở y tế là 03 người. Từ đầu vụ dịch đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh chỉ mới ghi nhận 01 ca tái dương tính, chưa ghi nhận ca mắc trong cộng đồng. Tuy nhiên nguy cơ xuất hiện dịch bệnh trong cộng đồng luôn thường trực.
Nhằm chủ động ứng phó, triển khai nhanh, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch, nhanh chóng khống chế, kiểm soát không để lây lan rộng ra cộng đồng khi phát hiện trường hợp có ca mắc Covid-19, UBND tỉnh xây dựng kịch bản ứng phó tình huống khi có dịch bệnh Covid-19 xảy ra trên địa bàn tỉnh như sau:
1. Phát hiện sớm, khoanh vùng, cách ly triệt để các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, ngăn không cho dịch Covid-19 từ bên ngoài xâm nhập vào địa phương, xử lý kịp thời không để dịch lan rộng trong cộng đồng và không để dịch lây lan sang các vùng khác, địa phương khác, hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc và tử vong. Hạn chế và giảm thiểu tối đa tác động của dịch bệnh đến phát triển kinh tế, trật tự, an toàn xã hội.
2. Kịp thời thu dung, điều trị tại bệnh viện khu vực, bệnh viện dã chiến hoặc các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh và chuyển tuyến trên các trường hợp nặng, hạn chế thấp nhất tình trạng tử vong do SARS-CoV-2.
1. Trường hợp có ca bệnh xác định tại cơ sở khám, chữa bệnh
- Cơ sở khám bệnh chữa bệnh có ca bệnh xác định: Thực hiện theo Quyết định số 1551/QĐ-BYT ngày 03 tháng 4 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tổ chức cách ly y tế tại cơ sở khám, chữa bệnh trong phòng, chống dịch Covid-19”. Thực hiện báo cáo ca bệnh theo quy định.
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sử dụng xe chuyên dụng vận chuyển ca bệnh xác định về điều trị cách ly tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, phối hợp với các lực lượng tại địa phương điều tra dịch tễ các đối tượng nguy cơ, lấy mẫu xét nghiệm.
- Kích hoạt “Tổ phòng chống dịch Covid-19” tại cộng đồng để điều tra, truy vết triệt để, tránh bỏ sót. Lập danh sách các trường hợp F1, F2, F3 để xử trí theo quy định của Bộ Y tế.
2. Trường hợp có ca bệnh xác định tại khu cách ly tập trung
- Trường hợp ca bệnh xác định tại khu cách ly tập trung của tỉnh: Giao Tổ chỉ huy, quản lý Khu cách ly tập trung tỉnh chủ động, phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai các phương án cách ly, khoanh vùng, xử lý ổ dịch tại khu cách ly.
- Trường hợp ca bệnh xác định tại khu cách ly tập trung của huyện/thị xã/thành phố: Giao Tổ chỉ huy, quản lý Khu cách ly tập trung của huyện/thị xã/thành phố chủ động, phối hợp Trung tâm Y tế huyện/thị xã/thành phố triển khai các phương án cách ly, khoanh vùng, xử lý ổ dịch tại khu cách ly.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 220/KB-UBND |
Quảng Bình, ngày 09 tháng 2 năm 2021 |
ỨNG PHÓ DỊCH BỆNH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH
Trước diễn biến mới phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước; thực hiện Thông báo số 22/TB-VPCP ngày 30/01/2021 và Thông báo số 26/TB-VPCP ngày 08/02/2021 của Văn phòng Chính phủ thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh xây dựng kịch bản ứng phó dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, cụ thể như sau:
- Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007;
- Quyết định số 1551/QĐ-BYT ngày 03/4/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tổ chức cách ly y tế tại cơ sở khám, chữa bệnh trong phòng, chống dịch Covid-19”;
- Quyết định 3351/QĐ-BYT ngày 29/7/2020 của Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 do chủng vi rút Corona mới (SARS-CoV-2);
- Quyết định 3468/QĐ-BYT ngày 07/8/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống Covid-19”;
- Quyết định 3888/QĐ-BYT ngày 08/9/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Sổ tay “Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới”;
- Quyết định 3986/QĐ-BYT ngày 16/9/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Sổ tay Hướng dẫn tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch Covid-19”;
- Kế hoạch số 107/KH-UBND ngày 31/01/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình về Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCov).
Tính đến ngày 08/02/2021, trên thế giới ghi nhận 106.652.209 người mắc và 2.326.376 người tử vong tại 215 quốc gia, vùng lãnh thổ. Dự báo dịch bệnh Covid-19 sẽ tiếp tục gia tăng, các quốc gia thuộc Châu Âu, Châu Mỹ sẽ vẫn tiếp tục là tâm dịch của thế giới, dự báo sẽ đối mặt với làn sóng dịch bệnh tiếp theo trong năm nay, mà trước hết là làn sóng lây nhiễm thứ 3 tại thời điểm hiện tại. Một số nước tại Châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Malaysia... có số mắc và tử vong không ngừng tăng lên. Hiện nay, một số nước đã nghiên cứu và sản xuất vắc xin phòng bệnh Covid-19 nhưng số lượng còn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu. Tổ chức Y tế thế giới và các chuyên gia nhận định, cần khoảng ít nhất 2 năm nữa dịch bệnh mới có thể được khống chế trên toàn cầu.
Tại Việt Nam, tính đến ngày 08/02/2021, đã ghi nhận 2005 trường hợp mắc Covid-19, số ca khỏi bệnh 1472, số ca tử vong 35. Sau 55 ngày không có ca lây nhiễm mới, Việt Nam đã ghi nhận nhiều ca dương tính trong cộng đồng do biến thể mới của vi rút tại nhiều tỉnh, thành phố: Hải Dương (293 ca), Quảng Ninh (47 ca), Hải Phòng (01 ca), Bắc Ninh (04 ca), Hà Nội (23 ca), Gia Lai (19 ca), TP. Hồ Chí Minh (02 ca), Bình Dương (06 ca)..., đây là các trường hợp lây nhiễm cộng đồng lớn nhất từ trước đến nay, có nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng.
Thời điểm hiện nay gần Tết Nguyên đán Tân Sửu nên lượng người đi lại, giao thương giữa các tỉnh tăng cao, bằng nhiều phương tiện khác nhau nên rất khó khăn trong công tác phát hiện, truy vết các trường hợp nguy cơ mắc bệnh. Thời tiết mùa đông xuân là điều kiện thuận lợi cho các vi rút phát triển và lây lan (SARS-CoV-2, sởi, phát ban mùa xuân...) nên khó khăn trong việc giám sát, phát hiện, chẩn đoán phân biệt các bệnh nhiễm vi rút.
Tại Quảng Bình, kể từ đầu năm đến ngày 08/02/2021 đã cách ly tập trung cho 280 người, cách ly tại cơ sở y tế là 03 người. Từ đầu vụ dịch đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh chỉ mới ghi nhận 01 ca tái dương tính, chưa ghi nhận ca mắc trong cộng đồng. Tuy nhiên nguy cơ xuất hiện dịch bệnh trong cộng đồng luôn thường trực.
Nhằm chủ động ứng phó, triển khai nhanh, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch, nhanh chóng khống chế, kiểm soát không để lây lan rộng ra cộng đồng khi phát hiện trường hợp có ca mắc Covid-19, UBND tỉnh xây dựng kịch bản ứng phó tình huống khi có dịch bệnh Covid-19 xảy ra trên địa bàn tỉnh như sau:
1. Phát hiện sớm, khoanh vùng, cách ly triệt để các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, ngăn không cho dịch Covid-19 từ bên ngoài xâm nhập vào địa phương, xử lý kịp thời không để dịch lan rộng trong cộng đồng và không để dịch lây lan sang các vùng khác, địa phương khác, hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc và tử vong. Hạn chế và giảm thiểu tối đa tác động của dịch bệnh đến phát triển kinh tế, trật tự, an toàn xã hội.
2. Kịp thời thu dung, điều trị tại bệnh viện khu vực, bệnh viện dã chiến hoặc các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh và chuyển tuyến trên các trường hợp nặng, hạn chế thấp nhất tình trạng tử vong do SARS-CoV-2.
1. Trường hợp có ca bệnh xác định tại cơ sở khám, chữa bệnh
- Cơ sở khám bệnh chữa bệnh có ca bệnh xác định: Thực hiện theo Quyết định số 1551/QĐ-BYT ngày 03 tháng 4 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tổ chức cách ly y tế tại cơ sở khám, chữa bệnh trong phòng, chống dịch Covid-19”. Thực hiện báo cáo ca bệnh theo quy định.
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sử dụng xe chuyên dụng vận chuyển ca bệnh xác định về điều trị cách ly tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, phối hợp với các lực lượng tại địa phương điều tra dịch tễ các đối tượng nguy cơ, lấy mẫu xét nghiệm.
- Kích hoạt “Tổ phòng chống dịch Covid-19” tại cộng đồng để điều tra, truy vết triệt để, tránh bỏ sót. Lập danh sách các trường hợp F1, F2, F3 để xử trí theo quy định của Bộ Y tế.
2. Trường hợp có ca bệnh xác định tại khu cách ly tập trung
- Trường hợp ca bệnh xác định tại khu cách ly tập trung của tỉnh: Giao Tổ chỉ huy, quản lý Khu cách ly tập trung tỉnh chủ động, phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai các phương án cách ly, khoanh vùng, xử lý ổ dịch tại khu cách ly.
- Trường hợp ca bệnh xác định tại khu cách ly tập trung của huyện/thị xã/thành phố: Giao Tổ chỉ huy, quản lý Khu cách ly tập trung của huyện/thị xã/thành phố chủ động, phối hợp Trung tâm Y tế huyện/thị xã/thành phố triển khai các phương án cách ly, khoanh vùng, xử lý ổ dịch tại khu cách ly.
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vận chuyển ca bệnh xác định về điều trị cách ly tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình.
3. Trường hợp có ca bệnh xác định trong cộng đồng
3.1. Công tác chỉ đạo, điều hành
- Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh họp 2 ngày 1 lần và đột xuất khi cần, thường trực chống dịch 24/24 giờ chỉ đạo, huy động nguồn lực, triển khai các hoạt động phòng, chống trên địa bàn; báo cáo hàng ngày tình hình diễn biến của dịch; tham mưu Tỉnh ủy, HĐND tỉnh huy động toàn thể hệ thống chính trị của tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể, MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội cựu Chiến binh... triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, phát huy vai trò trách nhiệm người đứng đầu trong phòng chống dịch.
- Khẩn trương rà soát, đánh giá khả năng phòng, chống dịch của tỉnh, bổ sung kế hoạch tổng thể, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, tập trung và ưu tiên đối với các khu vực và địa bàn nhiều nguy cơ như: khu dân cư, chợ dân sinh, bệnh viện, đầu mối giao thông, văn phòng..., bám sát tình hình để kiểm soát dịch bệnh hiệu quả.
- Chỉ đạo chính quyền cấp cơ sở thành lập “Tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống Covid-19 tại cộng đồng”, phải đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để phát hiện sớm nhất các nguồn lây; yêu cầu mọi người dân khai báo y tế và thực hiện giám sát chặt chẽ các trường hợp có nguy cơ.
- Chỉ đạo các cấp, các ngành rà soát, đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất cho việc dự phòng, cách ly, điều trị; chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, trang bị phòng hộ cho nhân viên y tế và cán bộ làm nhiệm vụ phòng chống dịch; bảo đảm đủ kinh phí, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ.
- Kích hoạt ngay hoạt động Ban chỉ đạo các cấp tiến hành chỉ đạo, điều hành theo dõi diễn biến, phòng chống dịch và điều trị bệnh; sẵn sàng mọi điều kiện (nhân lực, phương tiện, bệnh viện dã chiến, lương thực, thực phẩm...) cho mọi tình huống, bảo đảm ứng phó ngay lập tức, kể cả khi áp dụng tình trạng khẩn cấp về dịch hoặc khi phải áp dụng các biện pháp như giới nghiêm, thiết quân luật.
- Xây dựng phương án huy động nhân lực, vật lực để sẵn sàng đảm bảo việc cách ly, điều trị người bệnh trong trường hợp dịch lây lan, quy mô lớn.
- Chỉ đạo triển khai các chính sách, biện pháp nhằm hạn chế tối đa tác động tiêu cực đối với việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra; có kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh, phát triển du lịch; có giải pháp bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động, đời sống sinh hoạt bình thường của nhân dân, nhất là vùng có dịch; có chính sách hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, người lao động phải tạm ngừng việc, những người trong vùng dịch.
- Thực hiện 5 nguyên tắc phòng chống dịch Covid-19 là: “Ngăn chặn; phát hiện; cách ly; khoanh vùng dập dịch và điều trị hiệu quả”. Vận dụng linh hoạt, sáng tạo “chiến lược phát hiện; chiến lược cách ly và chiến lược khoanh vùng dập dịch” là hết sức quan trọng và đóng vai trò then chốt cho chống dịch.
- Chuẩn bị phương án sẵn sàng huy động nhân lực bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên y tế, lực lượng sinh viên Trường Cao đẳng y tế tham gia các hoạt động phòng, chống dịch.
- Đầu tư trang thiết bị, vật tư xét nghiệm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
3.2. Công tác giám sát, phát hiện
- Ngành Y tế phối hợp với Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố tập trung, dồn lực xử lý triệt để các ổ dịch xảy ra trên địa bàn; khẩn trương truy vết, áp dụng ngay các biện pháp phù hợp đối với tất cả các trường hợp có nguy cơ, tiếp xúc gần với người bệnh, tiếp xúc với người tiếp xúc gần, người qua lại ổ dịch theo đúng quy định để tổ chức cách ly. Những người tiếp xúc gần với bệnh nhân hay còn gọi là F1, đây là những người có nguy cơ rất cao bị lây bệnh và có thể sẽ trở thành nguồn lây nguy hiểm trong cộng đồng, vì vậy việc truy vết F1 ngay khi phát hiện ca bệnh là yếu tố cực kỳ quyết định trong việc chống dịch với nguyên tắc là phải “Thần tốc và triệt để”.
- Xác định các “mốc dịch tễ”, căn cứ vào các mốc dịch tễ nhận được, Bộ phận đầu mối (Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh) ngay lập tức cử các đội phản ứng nhanh truy vết đồng loạt tới các địa điểm để truy vết F1. Trong trường hợp một số “mốc dịch tễ” nằm ngoài địa bàn quản lý thì bộ phận điều phối sẽ liên hệ và thông báo cho các địa phương, đơn vị liên quan để phối hợp điều tra truy vết ngay. Bộ phận điều phối lập tức liên hệ với các địa phương có liên quan để đồng loạt ra quân truy vết F1 tại các mốc dịch tễ đó. Việc này giúp cho việc truy vết được thần tốc và toàn diện.
- Giám sát, theo dõi hàng ngày tình trạng sức khỏe của những người có tiếp xúc gần với người bệnh, tiếp xúc gần với những trường hợp có sốt, ho, khó thở về từ vùng dịch theo thời gian quy định; hướng dẫn người tiếp xúc gần, tự theo dõi sức khỏe và khai báo cho cơ quan y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh; chủ động nắm thông tin về tình hình sức khỏe của người tiếp xúc gần hàng ngày thông qua điện thoại hoặc trực tiếp. Cách ly ngay những trường hợp mắc bệnh/ nghi ngờ mắc bệnh và lấy mẫu xét nghiệm.
- Tiếp tục cập nhật và tổ chức tập huấn hướng dẫn giám sát và phòng, chống dịch Covid-19 cho tuyến dưới tại từng địa phương.
- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế; kích hoạt các đội đáp ứng nhanh sẵn sàng hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch.
- Khẩn trương thực hiện giám sát các chùm ca bệnh viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan tại các cơ sở khám chữa bệnh và cộng đồng.
- Thực hiện giám sát dựa vào sự kiện, giám sát viêm đường hô hấp cấp nặng do vi rút, kịp thời xác minh, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý sớm các ổ dịch trong cộng đồng.
- Tăng cường giám sát, gửi mẫu xét nghiệm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch, điều tra và theo dõi chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc không để lan rộng.
- Thường xuyên cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, chẩn đoán, xử lý ổ dịch; đánh giá rút kinh nghiệm về hiệu quả các biện pháp đã triển khai để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn có liên quan của Bộ Y tế để kịp thời chia sẻ thông tin, tham vấn về dịch tễ của bệnh, hoạt động giám sát, phương pháp phát hiện, chẩn đoán, biện pháp xử lý ổ dịch, dịch, điều trị bệnh nhân, cách ly và phòng, chống dịch bệnh phù hợp.
- Thường xuyên tổ chức đánh giá nguy cơ và đề xuất các biện pháp can thiệp phù hợp.
- Thực hiện việc thông tin, báo cáo theo quy định.
3.3. Tổ chức cách ly, khoanh vùng, xử lý ổ dịch
3.3.1. Quy mô
Tùy theo diễn biến cụ thể tình hình dịch bệnh để lựa chọn quy mô khu vực phong tỏa phù hợp với ổ dịch/vùng dịch như sau:
- Quy mô Tổ dân phố/thôn hoặc địa giới nhỏ hơn tùy tình hình thực tế.
- Quy mô xã, phường, thị trấn.
- Quy mô huyện/thị xã/thành phố.
3.3.2 Thời gian áp dụng
Căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn, Ban chỉ đạo các cấp ra quyết định cách ly theo quy mô, thời gian cách ly phù hợp quy định.
3.3.3. Thiết lập chốt, trạm kiểm soát ra/vào khu vực phong tỏa
- Khảo sát địa lý, địa hình, địa vật toàn khu vực phong tỏa.
- Vẽ sơ đồ toàn bộ đường chính, đường làng, lối mở, ngõ, ngách ra/vào vùng cách ly và các đặc thù địa lý có liên quan đến khu vực phong tỏa.
- Lập sơ đồ chốt, trạm kiểm soát tại tất cả đường chính, đường làng, lối mở, ngõ, ngách ra/vào khu vực phong tỏa.
- Phân công và bố trí lực lượng tại các chốt/trạm kiểm soát.
- Thành phần chốt/trạm kiểm soát: Bao gồm thành phần công an, quân đội, cán bộ xã/phường, cán bộ y tế, môi trường, dân quân, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể. Trong đó, lực lượng Công an là trưởng chốt.
- Nhiệm vụ của chốt/trạm kiểm soát:
+ Kiểm soát chặt chẽ 24/24h không cho người, hàng hóa, phương tiện tự ý ra/vào khu vực phong tỏa. Người được phép ra/vào khu vực phong tỏa là những người đang thực hiện nhiệm vụ được phân công tại khu vực phong tỏa; chỉ cho phép ra/vào khu vực phong tỏa những hàng hóa, phương tiện phục vụ việc cách ly; một số trường hợp đặc biệt khác phải được sự đồng ý của chính quyền địa phương.
+ Lập danh sách, đo thân nhiệt, quan sát tình trạng sức khỏe tất cả người được phép ra/vào khu vực phong tỏa.
+ Yêu cầu tất cả những người được phép ra/vào khu vực phong tỏa phải đeo khẩu trang và khử khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn tay nhanh; khi ra phải tháo bỏ khẩu trang đã sử dụng và thu gom vào nơi quy định tại chốt kiểm soát và khử khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn tay nhanh.
+ Kiểm soát, khử trùng, vệ sinh môi trường toàn bộ phương tiện được phép ra/vào khu vực phong tỏa.
3.3.4. Thành lập các “Tổ Covid-19 cộng đồng”
Ủy ban nhân dân cấp xã/phường/thị trấn ra quyết định thành lập “Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng” gọi tắt là “Tổ Covid-19 cộng đồng” ở khu vực phong tỏa (sau đây được gọi là Tổ). Tổ là cầu nối chủ động về công tác phòng chống dịch của chính quyền và ngành y tế đến với nhân dân, giúp cho người dân yên tâm, tin tưởng và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch.
- Thành phần:
Mỗi tổ gồm 2-3 người là cán bộ thôn, tổ dân phố, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, tình nguyện viên tại khu dân cư. Tùy theo điều kiện thực tế, mỗi tổ phụ trách từ 30-50 hộ gia đình và có phân công danh sách hộ gia đình cụ thể cho từng Tổ.
- Nhiệm vụ:
Thực hiện nguyên tắc “đi từng ngõ, gõ từng nhà” theo các nội dung:
a) Tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân các biện pháp phòng chống dịch tại từng hộ gia đình: hạn chế ra ngoài; đeo khẩu trang; rửa tay bằng xà phòng; vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, giữ khoảng cách; không tiếp xúc với người bên ngoài; tự theo dõi sức khỏe, tự đo thân nhiệt hàng ngày và chủ động khai báo y tế khi trong gia đình có người nghi ngờ, mắc bệnh...
b) Hỏi, giám sát, phát hiện và báo cáo ngay bằng điện thoại cho chính quyền địa phương và y tế tuyến xã những trường hợp nghi mắc Covid-19 phát hiện được tại các hộ gia đình như: sốt; ho; đau họng; cảm cúm; viêm đường hô hấp... để tổ chức cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm kịp thời.
c) Phát hiện, báo cáo các cấp có thẩm quyền những trường hợp không tự giác khai báo y tế; không chấp hành thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định; người từ vùng dịch trở về chưa khai báo y tế.
d) Trợ giúp chính quyền và cơ quan y tế truy vết F1, F2 khi có ca bệnh liên quan ở địa bàn phụ trách.
e) Thực hiện các nhiệm vụ khác phù hợp với khả năng do Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp xã/phường/thị trấn phân công.
Các thành viên của Tổ Phòng, chống Covid - 19 cộng đồng khi làm nhiệm vụ phải luôn đeo khẩu trang; sử dụng nước sát khuẩn tay; tấm che mặt (nếu có). Trong quá trình làm nhiệm vụ, không vào bên trong nhà dân, chỉ cần gõ cửa, đứng ngoài nhà yêu cầu người dân đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu trên 2 mét khi giao tiếp với người trong hộ gia đình để đảm bảo an toàn phòng tránh lây nhiễm.
3.3.5. Tổ chức cách ly y tế
Trong khu vực phong tỏa cần thực hiện các biện pháp cách ly y tế nghiêm ngặt, cụ thể như sau:
3.3.5.1. Tổ chức cách ly hộ gia đình
- Thực hiện cách ly tại từng hộ gia đình trong cộng đồng với nguyên tắc: nhà cách ly với nhà; không ai đến nhà ai; không cho ai vào nhà mình; nhà nào ở yên nhà ấy, hạn chế tối đa ra khỏi nhà, không gặp gỡ ai ở bên ngoài. Các gia đình chỉ cử người ra ngoài mua các nhu yếu phẩm khi cần thiết.
- Để đảm bảo tốt việc cách ly hộ gia đình, chính quyền sở tại nên phát “Thẻ cho phép ra ngoài phục vụ hộ gia đình” đến từng hộ dân để mua nhu yếu phẩm cần thiết theo ngày chẵn và ngày lẻ để hạn chế tối đa việc tụ tập đông người cùng một lúc, tại một địa điểm. Thẻ này được phép ra khỏi nhà nhưng chỉ ở bên trong phạm vi vùng cách ly y tế.
- Tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát trong khu vực phong tỏa. Lực lượng này nên gồm công an, dân quân, cán bộ chính quyền và các lực lượng tình nguyện khác để đảm bảo việc tuân thủ cách ly tại cộng đồng; xử phạt theo quy định của pháp luật nếu vi phạm các biện pháp phòng chống dịch hoặc đi ra ngoài nhà không có lý dò hoặc không có thẻ.
3.3.5.2. Tổ chức cách ly ca bệnh và những người tiếp xúc
a) Ca bệnh xác định: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vận chuyển ca bệnh xác định về điều trị cách ly tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình.
Trường hợp nhiều ca bệnh xuất hiện cùng thời điểm thì điều động thêm xe của Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cuba Đồng Hới và một số bệnh viện trực thuộc Sở.
b) Người tiếp xúc gần với ca bệnh xác định (F1):
- Tổ chức cách ly ngay tất cả người tiếp xúc gần tại cơ sở cách ly tập trung theo quy định. Trung tâm Y tế huyện/thị xã/thành phố chủ động lên phương án và báo cáo Ban chỉ đạo cấp huyện vận chuyển các đối tượng F1 về khu cách ly tập trung.
- Lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR tối thiểu 2 lần trong quá trình cách ly.
+ Lấy mẫu lần 1 ngay khi được cách ly:
• Nếu kết quả xét nghiệm PCR dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý như ca bệnh xác định.
• Nếu kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục cách ly, theo dõi sức khỏe hàng ngày (đo thân nhiệt, phát hiện các triệu chứng) tại cơ sở cách ly tập trung đủ thời gian quy định. Trong quá trình theo dõi nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh thì tiếp tục lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2.
+ Lấy mẫu lần 2 trong thời gian cách ly:
• Nếu kết quả xét nghiệm PCR dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý như ca bệnh xác định.
• Nếu kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 thì kết thúc việc cách ly tập trung sau thời gian quy định và tiếp tục cách ly tại nhà ít nhất 7 ngày.
c) Người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2)
- Yêu cầu cách ly tại nhà và hướng dẫn cách tự phòng bệnh và tự theo dõi sức khỏe trong khi chờ kết quả xét nghiệm PCR của F1:
+ Nếu kết quả xét nghiệm PCR của F1 dương tính với SARS-CoV-2 thì chuyển cấp cách ly F2 lên thành F1.
+ Nếu kết quả xét nghiệm PCR của F1 âm tính với SARS-CoV-2 thì hướng dẫn F2 tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như những người dân khác trong vùng cách ly.
d) Ca bệnh nghi ngờ
Bệnh viện đa khoa trên địa bàn chủ động lên phương án vận chuyển các ca bệnh nghi ngờ về cách ly, điều trị ngay tại bệnh viện mình (ca bệnh nghi ngờ phải được điều trị khu riêng với khu điều trị bệnh nhân xác định).
- Lấy mẫu bệnh phẩm lần 1 để xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR ngay khi nhập viện:
+ Nếu ca bệnh nghi ngờ có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với SARS-CoV-2 thì xử trí là ca bệnh xác định.
+ Nếu ca bệnh nghi ngờ có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 thì chuyển trường hợp này sang khu cách ly, điều trị riêng cho bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính và tiếp tục cách ly đủ theo thời gian quy định.
- Lấy mẫu bệnh phẩm lần cuối để xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR trong ngày kết thúc cách ly.
+ Nếu kết quả xét nghiệm PCR dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý là ca bệnh xác định.
+ Nếu kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 thì kết thúc việc cách ly tập trung và tiếp tục cách ly tại nhà ít nhất 7 ngày.
e) Người tiếp xúc gần với ca bệnh nghi ngờ
Yêu cầu cách ly tại nhà và hướng dẫn cách tự phòng bệnh và tự theo dõi sức khỏe trong khi chờ kết quả xét nghiệm của ca bệnh nghi ngờ:
- Nếu kết quả xét nghiệm PCR của ca bệnh nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2 thì chuyển cấp cách ly những người này thành F1.
- Nếu kết quả xét nghiệm PCR của ca bệnh nghi ngờ âm tính với SARS-CoV-2 thì hướng dẫn những người này tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như những người dân khác trong vùng cách ly.
3.4. Công tác tiếp nhận điều trị
- Sau khi có thông tin về ca bệnh xác định, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thông báo cho Bệnh viện đa khoa khu vực Quảng Bình để chuẩn bị tiếp nhận, điều trị bệnh nhân.
- Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình triển khai thực hiện cách ly, điều trị, quản lý ca bệnh, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng theo quy định.
- Các bệnh viện trên địa bàn bố trí khu vực cách ly riêng để theo dõi, điều trị ca bệnh nghi ngờ.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám chữa bệnh theo qui định.
- Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp điều tra dịch tễ, lấy mẫu và vận chuyển bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên quan khác, không để lây nhiễm bệnh cho cán bộ y tế.
- Thực hiện công tác chỉ đạo tuyến thông qua hội chẩn trực tuyến để bệnh viện tuyến trên tư vấn, hội chẩn hỗ trợ tuyến dưới.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán, điều trị, kiểm thảo tử vong (nếu có), bệnh nhân và phòng lây nhiễm phù hợp với đặc điểm dịch bệnh. Cập nhật phác đồ chẩn đoán, cách ly, điều trị bệnh nhân và phòng lây nhiễm phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
- Chuẩn bị phương án mở rộng cơ sở điều trị, huy động nguồn lực bệnh viện, bổ sung kế hoạch thu dung điều trị để kịp thời ứng phó khi dịch bệnh bùng phát lan rộng. Trưng dụng Phòng khám đa khoa khu vực Sơn Trạch làm cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19.
- Báo cáo kịp thời các trường hợp mắc bệnh, tử vong tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định.
- Tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, bố trí một khu vực điều trị cách ly riêng để cấp cứu, hồi sức, điều trị, đỡ đẻ, phẫu thuật v.v.... cho những bệnh nhân từ các vùng cách ly chuyển lên.
- Trường hợp bệnh nặng, vượt quá khả năng thì bệnh viện báo cáo Ban chỉ đạo tỉnh để Ban chỉ đạo cử xe chuyên dụng và liên hệ chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới hoặc Bệnh viện Trung ương Huế (cơ sở 2).
- Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 ngành y tế báo cáo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh trình Bộ Y tế kích hoạt Bệnh viện Dã chiến trong trường hợp khẩn cấp.
3.5. Công tác đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự trong vùng cách ly
- Chính quyền và các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự cho người dân trong vùng cách ly.
- Đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ trong vùng cách ly.
- Không tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người, đám ma, đám cưới, đám giỗ, tân gia, liên hoan ăn uống, sinh hoạt tôn giáo v.v... trong vùng cách ly.
- Không được họp chợ; đóng cửa các cửa hàng, cửa hiệu không cần thiết như vũ trường, quán karaoke... Chỉ các cửa hàng bán hàng hóa thiết yếu được mở cửa và phải có sự cho phép của chính quyền địa phương.
- Tạm dừng hoạt động các công trình xây dựng trong vùng cách ly.
- Học sinh trong vùng cách ly nghỉ học; học sinh, giáo viên, người lao động trong vùng cách ly học tập, làm việc bên ngoài vùng cách ly cũng phải được cho nghỉ và không đi ra ngoài vùng cách ly trong suốt thời gian cách ly.
- Người đang thực hiện nhiệm vụ tại vùng cách ly được phép vào, ra vùng cách ly khi thực thi công vụ hoặc được phép di chuyển từ vùng cách ly đến khu vực ăn, nghỉ tập trung được chỉ định và phải tuân thủ nghiêm ngặt việc phòng chống lây nhiễm.
3.6. Đảm bảo an sinh xã hội trong vùng cách ly
Chính quyền và các cơ quan chức năng đảm bảo các nhu cầu thiết yếu về an sinh xã hội cho người dân trong vùng cách ly, bao gồm:
- Đảm bảo các nhu cầu thiết yếu thông qua việc cung ứng, thiết lập các điểm bán hàng bình ổn giá, xe bán hàng lưu động trong khu vực cách ly thay cho việc họp chợ để cung cấp: nhu yếu phẩm; lương thực, thực phẩm; năng lượng, xăng dầu; thuốc chữa bệnh thiết yếu, đảm bảo cung cấp đủ điện, nước sạch sinh hoạt; cung ứng trang bị phòng bệnh cá nhân: khẩu trang, xà phòng, các chất sát khuẩn thông thường; cung ứng các nguyên vật liệu khác như: vật liệu điện, nước ...
- Đảm bảo việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt.
- Đảm bảo nhân lực, phương tiện cho hoạt động chăm sóc, cấp cứu, điều trị người bệnh, giám sát, phòng chống lây nhiễm trong vùng cách ly.
- Hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân trong vùng cách ly nếu địa phương có điều kiện.
3.7. Hoạt động xử lý môi trường, khử trùng khu vực ổ dịch
Trung tâm Y tế huyện/thị xã/thành phố chịu trách nhiệm xây dựng phương án và chủ động triển khai thực hiện.
a) Đối với hộ gia đình bệnh nhân Covid-19 và hộ gia đình ca bệnh nghi ngờ:
- Cán bộ y tế trực tiếp xử lý môi trường, khử trùng tại nhà bệnh nhân: lau nền nhà, tay nắm cửa, bàn ghế và bề mặt các đồ vật khác trong nhà bằng dung dịch khử trùng chứa 0,05% clo hoạt tính.
- Phun khử trùng dung dịch khử trùng chứa 0,1% clo hoạt tính các khu vực khác như khu bếp, nhà vệ sinh, sân, xung quanh nhà ...
- Tốt nhất nên đóng cổng/cửa nhà bệnh nhân không cho người ngoài ra vào nhà trong khi bệnh nhân và thành viên gia đình bệnh nhân đang được cách ly tại cơ sở y tế.
b) Đối với hộ gia đình liền kề xung quanh:
- Các hộ liền kề xung quanh phải được khử trùng: lau nền nhà, tay nắm cửa, bàn ghế và bề mặt các đồ vật khác trong nhà bằng dung dịch khử trùng chứa 0,05% clo hoạt tính.
- Phun khử trùng dung dịch khử trùng chứa 0,1% clo hoạt tính các khu vực khác như khu bếp, nhà vệ sinh, sân, xung quanh nhà ...
c) Đối với các khu vực khác:
- Trụ sở Ủy ban xã, trường học, trạm y tế, chợ... Phun khử trùng dung dịch khử trùng chứa 0,1% clo hoạt tính.
- Tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, tiến hành phun khử trùng dung dịch khử trùng chứa 0,1% clo hoạt tính những nơi có nguy cơ ô nhiễm ...
3.8. Tổ chức các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vùng phong tỏa
Trong thời gian cách ly, người dân trong vùng phong tỏa không ra khỏi địa bàn, do vậy phải bảo đảm công tác y tế thiết yếu, bao gồm: cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh thông thường, bệnh mạn tính, các dịch vụ y tế, tiêm chủng cho một số nhóm đối tượng đặc biệt, chăm sóc giảm nhẹ, v.v... Để bảo đảm cho công tác này, cần triển khai các hoạt động sau:
a) Thiết lập tại trạm y tế xã/phường (TYT) ở vùng phong tỏa một phòng khám bệnh đa khoa tạm thời trong đó phải phân làm 2 khu riêng biệt để tránh lây nhiễm, gồm: khu tiếp nhận, khám và cách ly tạm thời các bệnh nhân nghi mắc bệnh Covid-19 và khu tiếp nhận, khám, cấp cứu các bệnh nhân thông thường khác. Nếu có điều kiện có thể thiết lập trong vùng cách ly phòng khám và cách ly tạm thời các bệnh nhân nghi mắc bệnh Covid-19 tại một địa điểm riêng biệt với trạm y tế xã (phòng khám Covid). Có thể trưng dụng nhà văn hóa hoặc trường học để làm phòng khám Covid.
Ngay tại cổng trạm y tế có 1 bàn hướng dẫn và phân loại bệnh nhân ngay từ đầu và có biển chỉ dẫn rõ ràng. Tất cả các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, hắt hơi, sổ mũi, đau họng, dấu hiệu cảm cúm, viêm đường hô hấp đều phải được phân loại, hướng dẫn ngay sang khu tiếp nhận, khám và cách ly tạm thời các bệnh nhân nghi mắc bệnh Covid-19 hoặc phòng khám Covid.
b) Huy động nhân lực từ các bệnh viện, phòng khám đa khoa công lập trên địa bàn tỉnh về trạm y tế xã để thực hiện công tác khám bệnh, chữa bệnh, sơ cấp cứu thường trực 24/24 giờ, gồm bác sĩ, điều dưỡng viên, hộ sinh viên, kỹ thuật viên...
c) Huy động và bổ sung trang thiết bị, phương tiện cần thiết.
d) Bổ sung thuốc bảo đảm tối thiểu danh mục và số lượng thuốc đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh các bệnh thường gặp, bệnh mạn tính ngay tại TYT xã. Bệnh viện đa khoa huyện/thành phố chịu trách nhiệm cung ứng đủ thuốc cho Trạm y tế xã và mở cổng thanh toán bảo hiểm y tế ngay tại trạm y tế xã.
đ) Tổ chức triển khai công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh vượt khả năng điều trị của TYT xã đến bệnh viện tuyến trên nhưng vẫn bảo đảm công tác cách ly y tế đối với người dân trong vùng được cách ly.
e) Bảo đảm một số dịch vụ y tế thiết yếu khác:
Chuyển việc cấp Methadon, thuốc ARV từ tuyến huyện về phục vụ ngay tại trạm y tế xã. Liên hệ với các bệnh viện tuyến trên để cung ứng kịp thời các thuốc đặc thù đối với người bệnh của vùng cách ly đang được quản lý, điều trị các bệnh mạn tính không lây nhiễm và các bệnh mạn tính khác, chăm sóc giảm nhẹ tại bệnh viện tuyến trên. Trung tâm y tế huyện phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cung ứng dịch vụ tiêm chủng đối với một số dịch vụ tiêm chủng không thể trì hoãn như: tiêm vắc xin phòng bệnh uốn ván, tiêm vắc xin phòng bệnh dại. Tạm hoãn việc tiêm chủng thường xuyên trong tháng tại vùng cách ly cho đến khi hết thời gian cách ly để tránh ảnh hưởng của các phản ứng sau tiêm chủng tới công tác giám sát và phòng chống dịch tại vùng cách ly.
3.9. Công tác hậu cần
3.9.1 Đảm bảo hậu cần chuyên môn kỹ thuật
Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp đảm bảo đầy đủ số lượng, chủng loại các loại trang thiết bị, phương tiện phòng hộ cá nhân cho các lực lượng chống dịch và cung cấp đến tận nơi sử dụng, cụ thể như sau:
- Đảm bảo đầy đủ các trang bị phòng chống lây nhiễm: khẩu trang, trang phục phòng hộ, dung dịch sát khẩn các loại, ủng, găng tay, kính che giọt bắn các loại, mặt nạ,...
- Đảm bảo cung ứng đầy đủ số lượng, chủng loại các loại trang thiết bị, máy móc, vật tư, hóa chất, nhiên liệu, xe cứu thương, phương tiện sửa chữa... phục vụ cho công tác chống dịch.
3.9.2. Đảm bảo phương tiện vận chuyển
Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp có phương án đảm bảo đầy đủ phương tiện vận chuyển con người, vận chuyển trang thiết bị máy móc, vật tư, hóa chất... từ vị trí tập kết hàng ngày đến vị trí sử dụng bên trong vùng cách ly y tế; Đảm bảo phương tiện vận chuyển các công dân phải đưa đi cách ly y tế tập trung theo quy định. Căn cứ vào tình hình thực tiễn và khoảng cách làm việc giữa khu vực bên trong và khu vực bên ngoài của vùng cách ly y tế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp bố trí đủ số lượng, chủng loại phương tiện ô tô dân dụng, ô tô chuyên dụng và các loại phương tiện khác đảm bảo cho các lực lượng chống dịch hoàn thành nhiệm vụ.
3.9.3. Đảm bảo hậu cần cho các lực lượng chống dịch
Ban chỉ đạo các cấp đảm bảo hậu cần cho các lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch bao gồm cả lực lượng trực tiếp và gián tiếp. Nội dung đảm bảo bao gồm: nơi ở, các bữa ăn, phương tiện sinh hoạt ăn ở, sinh hoạt hàng ngày.
Căn cứ vào tình hình thực tiễn tại địa phương, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 các cấp tổ chức công tác hậu cần tập trung hoặc giao cho các lực lượng thành viên ban chỉ đạo tự tổ chức nhưng phải cung cấp đầy đủ, kịp thời kinh phí và kiểm tra, giám sát đảm bảo hậu cần tốt nhất cho công tác chống dịch.
3.10. Công tác truyền thông
- Duy trì hoạt động liên tục đường dây nóng của tỉnh bao gồm: Sở Y tế: 0969.871.313; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật: 0905.010.668 hoặc 0917.420.268 để tiếp nhận, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.
- Thông tin kịp thời, chính xác trên các phương tiện truyền thông, các cơ quan báo chí về tình hình dịch bệnh để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế - xã hội, không gây hoang mang trong nhân dân.
- Tổ chức họp báo định kỳ hoặc đột xuất để cung cấp thông tin và định hướng đưa tin kịp thời và chính xác về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống, tổ chức tọa đàm, giao lưu trực tuyến, xây dựng các phóng sự, tin bài và mời báo chí tham gia các hoạt động phòng chống dịch bệnh.
- Xây dựng các thông điệp truyền thông, các tài liệu truyền thông, hình thức truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch cho phù hợp với các đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.
- Đẩy mạnh truyền thông trực tiếp, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tại các cửa khẩu: xây dựng thông điệp hướng dẫn khách nhập cảnh từ vùng dịch về tự theo dõi sức khỏe trong thời gian quy định, cung cấp số điện thoại để các trường hợp có một trong các dấu hiệu: ho, sốt, viêm đường hô hấp sẽ thông báo ngay; xây dựng thông điệp khuyến cáo phòng chống lây nhiễm trong cơ sở điều trị và cộng đồng.
- Khuyến cáo hạn chế tập trung đông người, tiếp xúc với người mắc bệnh; hướng dẫn sử dụng phòng hộ cá nhân.
- Thực hiện việc tương tác mạnh mẽ với người dân qua mạng xã hội, giao lưu trực tuyến để kịp thời truyền tải các thông điệp phòng chống dịch bệnh.
- Thực hiện quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh để ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin phóng đại, thông tin sai, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng
- Nội dung hoạt động truyền thông phòng chống dịch trong vùng cách ly
+ Truyền thông vận động nhân dân về vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân cần đóng góp cho công tác phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt trong việc đồng thuận thực hiện cách ly tại vùng dịch.
+ Cập nhật tình hình dịch bệnh tại địa phương, đảm bảo bám sát diễn biến của dịch bệnh truyền thông cho người dân địa phương trong các xã, thôn, xóm để ổn định tình hình của bà con trên địa bàn.
+ Truyền thông về sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành Y tế trong việc chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để nhân dân yên tâm.
+ Tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã, cụ thể: Truyền thông rộng rãi các văn bản chỉ đạo; hướng dẫn việc phòng, chống, ứng phó với dịch bệnh của ngành y tế; các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh đến từng xã, thôn, xóm và từng người dân địa phương.
+ Phổ biến kiến thức; phát tờ rơi, cung cấp tài liệu hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 và hướng dẫn các hộ gia đình về cách phòng, chống dịch bệnh.
+ Phối hợp quản lý các tin đồn, thông tin thiếu chính xác về tình hình dịch bệnh tại địa phương, ngăn chặn kịp thời các thông tin sai lệch.
+ Nêu gương một số cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu nghiêm chỉnh thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, cũng như cách ly tại địa phương.
3.11. Công tác kiểm tra, giám sát
Thành lập đội liên ngành các cấp với thành viên gồm cán bộ chính quyền, các ban ngành, đoàn thể hàng ngày đi kiểm tra, giám sát, đôn đốc, tuyên truyền công tác phòng chống dịch trong vùng cách ly.
Trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh, vướng mắc, báo cáo Sở Y tế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh) sẽ cập nhật bổ sung điều chỉnh cho phù hợp tình hình thực tiễn.
1. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh
- Chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh phù hợp với diễn biến dịch tễ trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19.
- Căn cứ đề nghị của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Bệnh Covid-19 các huyện/thị xã/thành phố và Sở Y tế: Quyết định thiết lập cách ly y tế vùng có dịch trong đó nêu rõ địa điểm, thời gian và phạm vi vùng cách ly.
- Đề nghị Bộ Y tế thực hiện các bước công bố dịch theo quy định.
2. Sở Y tế
- Là cơ quan thường trực, có trách nhiệm phối hợp với các Sở, Ban, ngành tỉnh và địa phương triển khai các hoạt động phòng, chống Covid-19;
- Thường trực phòng chống dịch 24/24 giờ để nắm bắt kịp thời diễn biến tình hình dịch bệnh. Báo cáo tình hình dịch bệnh ngày 01 lần cho Ban chỉ đạo tỉnh và Bộ Y tế theo quy định. Báo cáo trực tiếp nếu có vấn đề phát sinh.
- Là cơ quan phát ngôn về phòng, chống dịch bệnh của tỉnh, có trách nhiệm thông tin kịp thời, chính xác diễn biến dịch trên địa bàn tỉnh đến các cơ quan báo chí, Sở Thông tin và Truyền thông để phối hợp cung cấp thông tin, tuyên truyền, triển khai các hoạt động truyền thông phòng chống dịch tại cộng đồng. Chỉ đạo lập danh sách các vùng dịch để hỗ trợ việc tra cứu, tìm kiếm, xác định đối tượng cần cách ly.
- Đầu mối tổng hợp nhu cầu bổ sung kinh phí phòng, chống dịch bệnh của các đơn vị y tế, gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.
- Duy trì hệ thống đường dây nóng của ngành Y tế, tiếp nhận thông tin phản ánh về tình hình dịch bệnh để có các biện pháp phòng chống hiệu quả.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế thực hiện công tác giám sát, phát hiện sớm theo nguyên tắc “ngăn chặn; phát hiện; cách ly; khoanh vùng dập dịch và điều trị hiệu quả”, truy vết thần tốc và triệt để, tổ chức cách ly y tế và công tác tiếp nhận điều trị, đảm bảo công tác kiểm soát nhiễm khuẩn....
- Đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc... cho công tác phòng, chống dịch. Duy trì hoạt động của các đội đáp ứng nhanh để sẵn sàng điều tra, xử lý dịch, hỗ trợ các tuyến khi có yêu cầu; tổ chức tốt công tác trực dịch 24/24 giờ, trực cấp cứu, phân tuyến, phân luồng, cách ly điều trị bệnh nhân.
- Chủ động, phối hợp với Bộ CHQS tỉnh trong việc xây dựng bệnh viện dã chiến.
- Tổng hợp tình hình phòng, chống dịch bệnh, báo cáo cho UBND tỉnh và Bộ Y tế theo quy định; kịp thời tham mưu đề xuất với UBND tỉnh chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp với diễn biến dịch tễ trên địa bàn tỉnh; tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ Y tế thực hiện các bước công bố dịch theo quy định..
3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19.
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Công an Tỉnh, Ngành Y tế và các đơn vị liên quan tổ chức thiết lập chốt, trạm kiểm soát ra/vào vùng cách ly và đảm bảo công tác an ninh, trật tự trong khu vực cách ly.
- Phối hợp với Sở Y tế triển khai bệnh viện dã chiến trong trường hợp khẩn cấp.
- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức tiếp nhận, phân loại cách ly tập trung đối với các trường hợp phải áp dụng hình thức cách ly y tế.
- Đầu mối đảm bảo về cơ sở vật chất, hậu cần, phục vụ và tổ chức lực lượng chỉ huy điều hành, bố trí lực lượng tham gia phục vụ và duy trì hoạt động trong các cơ sở cách ly y tế tập trung.
- Huy động lực lượng quân đội tham gia các hoạt động phòng chống dịch bệnh, phối hợp các ngành tổ chức cách ly y tế vùng có dịch Covid-19, đề xuất hỗ trợ của Binh chủng hóa học trong công tác xử lý môi trường trong trường hợp quy mô dịch lan rộng.
- Chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh và Sở Tài chính xây dựng dự toán kinh phí trình Ủy ban nhân dân tỉnh để đảm bảo các hoạt động tại khu cách ly tập trung.
- Chủ động xây dựng phương án sẵn sàng mở rộng các khu vực cách ly tập trung trong trường hợp số lượng người cách ly vượt quá số lượng cho phép.
4. Công an tỉnh
- Chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo tốt an ninh, trật tự trong điều kiện có tình huống khẩn cấp về dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp thiết lập chốt, trạm kiểm soát ra/vào vùng cách ly và đảm bảo công tác an ninh, trật tự trong khu vực cách ly.
- Phối hợp với các cơ sở cách ly tập trung để đảm bảo an ninh trật tự, quản lý đối tượng, thực hiện các biện pháp cưỡng chế đối với các đối tượng không chấp hành cách ly tập trung, nội quy của khu vực cách ly.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các ngành chức năng tổ chức công tác định hướng dư luận xã hội; kịp thời phát hiện, xác minh làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi đăng tải thông tin sai sự thật hoặc lợi dụng Covid- 19 để xuyên tạc, kích động tâm lý tiêu cực, chống phá trên không gian mạng.
5. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh
- Chủ động theo dõi sát tình hình và các chủ trương, chính sách, biện pháp của chính quyền tại Lào, Thái Lan trong phòng, chống dịch; tâm tư, nguyện vọng về nước của Việt Kiều. Phối hợp với các cơ quan chức năng điều phối, phân luồng, tiếp nhận công dân về nước qua cửa khẩu khoa học, phù hợp với khả năng cách ly của địa phương, không để xảy ra tình trạng quá tải cục bộ.
- Tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ cửa khẩu, cảng biển, địa bàn, các đường mòn, quyết liệt ngăn chặn triệt để tình trạng vượt biên, xuất nhập cảnh trái phép để trốn tránh cách ly y tế.
- Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng chung tay phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn khu vực biên giới có hiệu quả.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ động, phối hợp với Sở Y tế, UBND huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng chống dịch Covid- 19; thông tin kịp thời, chính xác diễn biến dịch trên địa bàn tỉnh cho các cơ quan báo chí, truyền thông; tổ chức họp báo thông cáo báo chí.
- Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan báo chí, cơ quan truyền thông của tỉnh, các huyện, thành phố phối hợp với ngành Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến của dịch bệnh, các nội dung phục vụ cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh và các ngành chức năng theo dõi, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật hoặc lợi dụng Covid-19 để xuyên tạc, kích động tâm lý tiêu cực, chống phá trên không gian mạng.
- Tổ chức triển khai và chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc ứng dụng công nghệ thông tin, cài đặt phần mềm NCOVI, Bluezone trong việc thực hiện phòng chống dịch bệnh.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo:
Phối hợp với Sở Y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; phối hợp quản lý tốt sức khỏe học sinh, cán bộ, giáo viên, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học; kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cho học sinh nghỉ học để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Chỉ đạo phổ biến thông tin về tình hình dịch, các biện pháp phòng chống dịch tới học sinh, sinh viên; huy động lực lượng này tham gia các hoạt động phòng chống dịch khi cần thiết.
- Chỉ đạo việc cho học sinh nghỉ học tập trung và thay thế bằng học qua internet, học qua truyền hình theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền để phòng tránh khả năng lây lan dịch bệnh.
- Chỉ đạo việc khử trùng tại các cơ sở giáo dục và đào tạo theo hướng dẫn của ngành y tế để phòng, chống dịch bệnh.
8. Sở Tài chính:
- Phối hợp với Sở Y tế thẩm định dự toán kinh phí thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh theo quy định; tham mưu UBND tỉnh bổ sung kinh phí kịp thời theo từng tình huống dịch bệnh; hướng dẫn thực hiện chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp chống dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành bảo đảm đủ kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch theo kịch bản.
- Phối hợp với các ngành liên quan tham mưu việc cân đối, đảm bảo kinh phí mua nhu yếu phẩm hỗ trợ cho người dân tại các điểm cách ly, khu vực cách ly vùng dân cư theo đúng quy định của pháp luật.
- Tham mưu cân đối, tiếp tục bổ sung kinh phí mua trang thiết bị, hóa chất, vật tư phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường hợp cần tiếp tục bổ sung trên nguyên tắc ưu tiên mọi nguồn kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch nhưng phải đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, không lãng phí khi sử dụng.
- Phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan xây dựng định mức chi chế độ phụ cấp chống dịch cho các đối tượng tham gia phòng chống dịch theo Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày 29/3/2020 của Chính phủ.
9. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
- Trao đổi, phối hợp với các địa phương trong cả nước để phối hợp tuyên truyền, động viên người lao động Quảng Bình ở lại đón Tết Nguyên đán Tân Sửu tại các địa phương nơi có diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp. Trong trường hợp người lao động có nhu cầu chính đáng mong muốn được trở về quê hương Quảng Bình, có văn bản đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh có phương án hỗ trợ người lao động trở về quê đảm bảo an toàn, đồng thời thông báo để người lao động biết khi trở về tỉnh Quảng Bình phải thực hiện cách ly theo quy định và báo cáo với UBND tỉnh để có ý kiến chỉ đạo phương án phối hợp triển khai thực hiện đón lao động;
- Chỉ đạo các doanh nghiệp dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, các Trung tâm (doanh nghiệp) dịch vụ việc làm trên địa bàn tỉnh không đưa, giới thiệu người lao động của tỉnh đến làm việc tại các địa phương trong nước, các quốc gia đang có dịch bệnh phức tạp;
- Phối hợp với Sở Y tế rà soát danh sách những người lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài về nước, người lao động nước ngoài đến làm việc trên địa bàn tỉnh để giám sát tình hình sức khỏe, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và cách ly đối với các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh Covid-19;
- Chỉ đạo các tổ chức chuyên môn, đơn vị trực thuộc và các doanh nghiệp thuộc quyền quản lý trên địa bàn tỉnh thực hiện việc giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại đơn vị mình theo đúng qui định của pháp luật và các qui định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
10. Sở Văn hóa - Thể thao và Sở Du lịch
- Khuyến cáo các công ty du lịch trên địa bàn tỉnh không tổ chức các đoàn du lịch tới các khu vực đang có dịch; phối hợp với công ty du lịch theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của các đoàn, khách du lịch nước ngoài đến từ các khu vực đang có dịch khi nhập cảnh Việt Nam đến du lịch tại Quảng Bình.
- Phối hợp với các đơn vị y tế địa phương tổ chức cách ly tạm thời và quản lý các đoàn du dịch khi phát hiện trường hợp mắc/nghi ngờ mắc bệnh.
- Thông báo cho các khách sạn, nhà hàng, nơi lưu trú của khách du lịch nước ngoài về tình hình dịch bệnh, tự theo dõi sức khỏe và thông báo ngay với cơ quan y tế, chính quyền địa phương khi có dấn hiệu bất thường.
- Chỉ đạo các công ty du lịch, khách sạn, nơi lưu trú quản lý, nắm bắt tình hình sức khỏe hàng ngày, lịch trình của du khách và kịp thời thông báo cho cơ sở y tế hoặc chính quyền nếu phát hiện du khách nghi ngờ bị mắc bệnh (đặc biệt là khách du lịch đến từ vùng dịch).
- Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc không tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người như vui chơi, giải trí, lễ hội, sự kiện ăn uống đông người... khi cấp độ 1 xảy ra và trong vùng cách ly.
11. Sở Giao thông Vận tải
- Xây dựng, triển khai phương án chi tiết phân luồng giao thông đi qua vùng cách ly để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của nhân dân khi phải triển khai cách ly y tế vùng dân cư.
- Chỉ đạo các công ty vận tải tạm dừng các chuyến xe lưu hành từ những vùng có dịch, phối hợp đảm bảo công tác an toàn giao thông trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các địa phương.
- Tham mưu việc trưng tập xe ô tô của các công ty vận tải trong trường hợp cần thiết để vận chuyển đối tượng cách ly về các khu tập trung của tỉnh, của huyện.
12. Sở Công thương:
- Phối hợp Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố đảm bảo công tác an sinh xã hội trong vùng cách ly, không để thiếu nhu yếu phẩm, các vật dụng cần thiết.
- Rà soát các phương án đảm bảo dự trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ người dân tại các địa điểm phải cách ly trên địa bàn đảm bảo đủ hàng hóa phục vụ nhân dân theo phương châm “bốn tại chỗ” trong mọi tình huống.
- Phối hợp trong công tác truyền thông tại các siêu thị, cơ sở kinh doanh thương mại, chợ... vận động người dân không mua tích trữ hàng hóa.
- Chủ động xây dựng phương án và hướng dẫn phát “Thẻ cho phép ra ngoài phục vụ hộ gia đình” đến từng hộ dân để mua nhu yếu phẩm cần thiết theo ngày chẵn và ngày lẻ để hạn chế tối đa việc tụ tập đông người cùng một lúc, tại một địa điểm ở vùng dịch.
13. Điện lực tỉnh:
Đảm bảo đủ nguồn điện cung ứng cho các điểm cách ly, các khu vực cách ly y tế dân cư, bệnh viện dã chiến, các cơ sở y tế cấp tỉnh, cấp huyện và các điểm nóng phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức phòng, chống dịch trên địa bàn.
14. Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình:
Chủ động nắm bắt thông tin từ Sở Y tế, Bộ Y tế để đưa tin đến người dân biết tình hình dịch bệnh, tránh gây hoang mang trong dư luận; tăng cường truyền thông khuyến cáo người dân về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và khi có triệu chứng nghi ngờ cần cách ly và đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.
15. Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cuba Đồng Hới
- Chủ động phương án thu dung, điều trị các bệnh nhân nặng từ tuyến dưới chuyển lên.
- Hỗ trợ chuyên môn, điều động, tăng cường cán bộ cho các bệnh viện trên địa bàn tỉnh khi cần thiết.
- Phối hợp thực hiện vận chuyển bệnh nhân Covid-19.
16. Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố
- Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các huyện/thị xã/thành phố trực tiếp chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành và các xã, phường, thị trấn quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp theo kịch bản. Phối hợp với Sở Y tế theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch, kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
- Chỉ đạo xã, phường, thị trấn thành lập ngay “Tổ Giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng” hàng ngày đi từng ngõ, gõ từng nhà.
- Đối với các huyện/thị xã/thành phố có khu vực cách ly tập trung, chủ động phối hợp chặt chẽ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các lực lượng thực hiện công tác tiếp nhận, cách ly tại các địa điểm trên địa bàn mình quản lý.
- Phối hợp Ngành Y tế khẩn trương truy vết tất cả những người tiếp xúc với bệnh nhân để tổ chức cách ly với nguyên tắc là phải “Thần tốc và triệt để”.
- Chỉ đạo công an huyện, thị xã, thành phố phối hợp thành lập các chốt, trạm kiểm dịch cô lập vùng dịch tại các đầu mối giao thông ra, vào vùng có dịch, vùng có nguy cơ cao về lây nhiễm Covid-19 để phòng, chống dịch có hiệu quả. Đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự trong vùng cách ly.
- Chủ trì phối hợp với các đơn vị đảm bảo an sinh xã hội, hậu cần cho vùng cách ly.
- Bố trí phương tiện vận chuyển để chuyển các trường hợp phải cách ly tập trung về các khu vực cách ly tập trung.
- Chủ động bảo đảm cung cấp đủ phương tiện, vật tư, thuốc, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch. Đảm bảo công tác hậu cần, các nhu yếu phẩm thiết yếu (lương thực, thực phẩm, xăng dầu....), bố trí kinh phí, huy động các nguồn lực tại địa phương phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương theo tinh thần chủ động, “4 tại chỗ”, trong trường hợp cần thiết, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét, hỗ trợ.
- Thực hiện rà soát toàn bộ trường hợp đã đến/đi qua vùng có dịch tại địa phương theo thông báo của Bộ Y tế, Sở Y tế. Tổ chức thực hiện cách ly tập trung theo quy định.
- Tuyên truyền, khuyến cáo người dân trên địa bàn, tại các vùng cách ly dân cư thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch như: Tự chăm sóc bản thân, nâng cao thể trạng, rửa tay với xà phòng, đeo khẩu trang, lau sàn nhà, bàn làm việc, tay nắm cửa... bằng dung dịch khử khuẩn thông thường. Khi có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi hoặc khó thở cần đến ngay cơ sở y tế hoặc thông báo cho tổ y tế của khu cách ly tập trung để được khám và điều trị.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông để mọi người dân nhận thức rõ mức độ nguy hiểm, tác hại của dịch Covid-19; Tăng cường công tác an ninh trên địa bàn, chú trọng công tác quản lý, lưu trú, sớm phát hiện những người đã từng ở và đi qua vùng dịch để đưa vào theo dõi, cách ly, giám sát theo qui định.
- Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn quản lý.
17. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội:
- Chỉ đạo các tổ chức thành viên, hội viên, đoàn viên phối hợp với ngành Y tế tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội tích cực tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh; Tham gia các “Tổ Giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng”.
- Nghiêm túc thực hiện việc cách ly, giám sát y tế, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi nhiễm; phát động toàn dân nâng cao ý thức và tăng cường các hoạt động tự bảo vệ sức khỏe.
- Tăng cường công tác truyền thông, vận động các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân ủng hộ nguồn lực để chống dịch.
Trên đây là Kịch bản ứng phó dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ, chủ động xây dựng phương án, kịch bản của đơn vị để triển khai thực hiện./.
|
KT. CHỦ TỊCH |