Kế hoạch 1219/KH-BYT năm 2016 về triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 trong hoạt động của Cơ quan Bộ Y tế năm 2017 do Bộ Y tế ban hành

Số hiệu 1219/KH-BYT
Ngày ban hành 13/12/2016
Ngày có hiệu lực 13/12/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Y tế
Người ký Nguyễn Viết Tiến
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

BỘ Y TẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1219/KH-BYT

Hà Nội, ngày 13 tháng 12 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN TCVN ISO 9001:2008 TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ QUAN BỘ Y TẾ NĂM 2017

I. Kết quả triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 của các đơn vị thuộc Bộ Y tế năm 2016

1. Các hoạt động đã triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 trong năm 2016

1.1. Ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành:

Trong năm 2016, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện, điển hình là:

- Kế hoạch số 1127/QĐ-BYT ngày 18/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế về triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2008 trong hoạt động của Cơ quan Bộ Y tế năm 2016.

- Công văn đôn đốc các Vụ, Cục, Tổng cục, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy trình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng và triển khai Kế hoạch áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 năm 2016 đã được Lãnh đạo Bộ phê duyệt tại Kế hoạch số 1127/QĐ- BYT ngày 18/12/2015 (Công văn số 522/VPB1 ngày 03/8/2016 và Công văn số 813/VPB1 ngày 11/11/2016).

1.2. Kết quả thực hiện Kế hoạch áp dụng ISO 9001:2008 tại Cơ quan Bộ trong năm 2016:

- Tiếp tục đôn đốc 20/20 đơn vị hoàn thành thủ tục tự công bố đủ tiêu chuẩn áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 năm 2016 và tiếp tục duy trì, cải tiến, cập nhật các tài liệu quản lý. Tổ chức đầy đủ các hoạt động theo dõi, đo lường định kỳ hệ thống theo đúng quy định.

- Phối hợp với đơn vị tư vấn là Công ty TNHH GIC triển khai hoạt động đánh giá nội bộ, đánh giá giám sát định kỳ theo yêu cầu của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng tại Cơ quan Bộ Y tế (10/10 Vụ, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ). Kết quả đánh giá các đơn vị đều đạt yêu cầu của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng.

- Với mục tiêu hỗ trợ các đơn vị thực hiện tốt việc triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại các đơn vị của Cơ quan Bộ Y tế, trong năm 2016 Văn phòng Bộ Y tế tổ chức tập huấn đào tạo nhận thức chung Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 cho các Vụ, Cục, Tổng cục, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ năm 2016.

- Xây dựng các quy trình thực hiện thủ tục hành chính mới phát sinh và cập nhật liên tục hệ thống quy trình thủ tục hành chính và quy trình xử lý công việc hiện có của Cơ quan Bộ Y tế. Trong năm 2016, các đơn vị của Bộ Y tế đã tích cực hoàn thiện dự thảo và trình Lãnh đạo Bộ ban hành tổng số 23 quy trình, trong đó: 8 quy trình mới, 15 quy trình sửa đổi. Còn 07 quy trình chưa hoàn thành do thủ tục hành chính vẫn đang trong quá trình xây dựng, dự kiến sẽ ban hành trong năm 2017.

- Đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết hợp với hệ thống quản lý chất lượng ISO (ISO điện tử) với một số thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực trang thiết bị và công trình y tế.

- Tổ chức các lớp tập huấn về Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 và phổ biến các quy trình cải cách hành chính mới được Lãnh đạo Bộ ký ban hành cho các cán bộ, công chức, viên chức và các tổ chức, cá nhân để giải quyết các thủ tục hành chính tại Bộ Y tế.

- Tổ chức tập huấn, cập nhật Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 tại Cơ quan Bộ Y tế cho các cán bộ đầu mối triển khai tại các Vụ, Cục, Tổng cục, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ để triển khai trong năm 2017.

1.3. Công tác giám sát, kiểm tra và các kết quả chính đã đạt được theo kế hoạch

- Đưa nội dung báo cáo tiến độ triển khai nội dung áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 là một nội dung trong các buổi họp giao ban Cơ quan Bộ Y tế hàng tuần. Lãnh đạo Bộ và lãnh đạo các đơn vị thường xuyên kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại Cơ quan Bộ Y tế.

- Tổ chức các hoạt động đánh giá chất lượng nội bộ đối với các Vụ trong Cơ quan Bộ Y tế theo đúng quy định. Tổ chức đánh giá kiểm tra hoạt động đảm bảo duy trì hệ thống chất lượng đồng thời cải thiện các vấn đề còn tồn tại.

II. Thuận lợi và khó khăn

1. Thuận lợi

- Lãnh đạo Bộ Y tế thường xuyên chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, đơn vị tập trung triển khai các hoạt động áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại Cơ quan Bộ Y tế.

- Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại Cơ quan Bộ Y tế từng bước nhận thức được tầm quan trọng của việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc.

2. Khó khăn

- Một số lãnh đạo đơn vị còn chưa thật sự quan tâm và chỉ đạo sát sao các hoạt động áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại đơn vị quản lý. Các đơn vị sau khi hoàn thành xây dựng, áp dụng ISO (sau khi được đánh giá, chứng nhận) đã thiếu quan tâm đến việc duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng ISO dẫn đến hệ thống quản lý chất lượng giảm dần tính hiệu lực, hiệu quả.

- Việc xây dựng các quy trình và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO tại một số đơn vị chưa thực sự gắn kết tốt với hoạt động cải cách hành chính, còn tách rời hai nhiệm vụ này dẫn đến việc tồn tại hai hệ thống tài liệu. Điều này dẫn đến việc duy trì hệ thống quản lý chất lượng ISO trong đơn vị còn nặng nề, hiệu quả áp dụng chưa cao, xây dựng quy trình ISO còn mang tính hình thức.

- Nguồn nhân lực hạn chế, phải kiêm nhiệm nhiều công tác khác nhau dẫn tới không đảm bảo quá trình theo dõi, đôn đốc thực hiện được đầy đủ. Cán bộ theo dõi, triển khai Hệ thống quản lý chất lượng được đào tạo bài bản lại luân chuyển sang công việc khác.

- Kinh phí để triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại các đơn vị không được phân bổ, dẫn đến việc tổ chức thực hiện các hoạt động thực tế bị trì trệ.

[...]