ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
99/KH-UBND
|
Hưng
Yên, ngày 25 tháng 6 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
MUA THUỐC METHADONE TỪ NGUỒN NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG CỦA TỈNH HƯNG YÊN
GIAI ĐOẠN NĂM 2022-2025
Căn cứ Nghị định số 90/2016/NĐ-CP
ngày 01/7/2016 của Chính phủ Quy định về điều trị nghiện các chất dạng thuốc
phiện bằng thuốc thay thế;
Căn cứ Quyết định số 820/QĐ-TTg ngày
28/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung kinh phí sự nghiệp thực hiện
Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số năm 2021; Công văn số 4670/BYT-AIDS ngày
11/6/2021 của Bộ Y tế về việc mua thuốc Methadone từ ngân sách địa phương.
Theo đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình
số 1146/TTr-SYT ngày 17/6/2021;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
mua thuốc Methadone cho các cơ sở điều trị trên địa bàn tỉnh Hưng Yên giai đoạn
2022-2025 như sau:
I. MỤC TIÊU:
1. Mục tiêu chung
Duy trì hiệu quả mô hình điều trị
thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone trên địa bàn
toàn tỉnh góp phần mang lại lợi ích sức khỏe giảm lây nhiễm HIV và các bệnh lây
truyền qua đường máu, giảm tệ nạn xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể:
- 100% cơ sở điều trị trên địa bàn tỉnh
hằng năm có đủ thuốc Methadone đáp ứng nhu cầu điều trị cho bệnh nhân nghiện
các chất dạng thuốc phiện;
- Hàng năm, 100% cơ sở điều trị
Methadone thực hiện đúng tiến độ báo cáo, thanh quyết toán thuốc Methadone theo
quy định;
- Sử dụng ngân sách địa phương mua
thuốc Methadone đảm bảo số lượng chất lượng theo quy định, hiệu quả, tiết kiệm.
II. NỘI DUNG VÀ BIỆN
PHÁP THỰC HIỆN:
1. Công tác lãnh
đạo, chỉ đạo
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ
thị số 54-CT/TW ngày 31/11/2005 của Ban Bí thư (khóa IX); Chỉ thị số 09-CT/TU
ngày 31/5/2006 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo
công tác phòng, chống HIV/AIDS trong tình hình mới nhằm nâng cao nhận thức và
tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền đối với hoạt động
phòng, chống HIV/AIDS tại mỗi địa phương, đơn vị.
- Các cấp ủy đảng, chính quyền đưa hoạt
động phòng chống ma túy HIV/AIDS là một trong những mục
tiêu ưu tiên trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội
của địa phương; đặc biệt những địa phương có số người nghiện ma túy, nhiễm HIV
cao.
- Đảm bảo thực hiện đầy đủ, nghiêm
túc, hiệu quả chức năng giám sát của HĐND các cấp đối với công tác phòng chống
ma túy, HIV/AIDS thông qua hoạt động giám sát trực tiếp và báo cáo định kỳ của
các sở, ban, ngành, UBND các cấp; sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, khen thưởng
những tập thể, cá nhân thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
2. Đẩy mạnh hoạt
động phối hợp liên ngành trong việc tuyên truyền, vận động, giáo dục và hỗ trợ
tái hoà nhập cộng đồng
- Tăng cường công tác chỉ đạo, tuyên
truyền về mục đích, ý nghĩa nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của các cấp,
các ngành và mọi tầng lớp nhân dân trong việc triển khai điều trị nghiện các chất
dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế.
- Hỗ trợ, tăng cường hoạt động của đội
ngũ đồng đẳng viên, cộng tác viên và gia đình có người nghiện chích ma túy
trong việc tuyên truyền, vận động để người nghiện chích ma túy tự nguyện tham
gia điều trị.
- Phối hợp giữa các sở, ban, ngành,
đoàn thể trong việc tuyên truyền hỗ trợ người bệnh điều trị nghiện thay thế học
nghề, giải quyết việc làm.
3. Nâng cao chất
lượng cung cấp dịch vụ
- Chấp hành nghiêm chỉnh các quy
trình, quy định về chương trình điều trị nghiện thay thế; tăng cường công tác
kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ
tại các cơ sở điều trị nhằm cập nhật các kiến thức mới trong quản lý, điều trị;
tổ chức tham quan, học tập các địa phương đã triển khai có hiệu quả chương
trình điều trị nghiện thay thế.
- Phối hợp giữa cơ sở điều trị, chính
quyền, công an địa phương, gia đình đảm bảo bệnh nhân tuân thủ điều trị, không
sử dụng ma tuý khi tham gia điều trị.
- Đảm bảo việc khám, tư vấn, chuyển
tuyến kịp thời tới các dịch vụ y tế dự phòng, chăm sóc, điều trị và hỗ trợ liên
quan đến HIV/AIDS và các bệnh nhiệt đới.
4. Dự kiến nhu cầu
kinh phí từ ngân sách địa phương giai đoạn 2022 - 2025
- Đầu tư từ ngân sách của tỉnh nhằm đảm
bảo nguồn thuốc, duy trì và sửa chữa, mua sắm trang thiết bị thiết yếu các cơ sở
điều trị Methadone đang hoạt động và triển khai các cơ sở mới.
- Đảm bảo kinh phí chi trả cho các đối
tượng trong diện được miễn giảm; chế độ, chính sách theo quy định đối với cán bộ
làm việc tại các cơ sở điều trị.
4.1. Dự kiến nhu cầu kinh phí mua
sắm thuốc Methadone:
- Tổng số kinh phí mua thuốc
Methadone dự kiến giai đoạn 2022-2025: 2.840.000.000đ (Hai tỷ, tám
trăm bốn mươi triệu đồng chẵn)
- Kinh phí mua thuốc Methadone dự kiến
năm 2022: 550.000.000đ (Năm trăm, năm mươi triệu đồng chẵn)
(Có
Phụ lục chi tiết kèm theo).
4.2. Hình thức mua sắm
Căn cứ quy định Luật đấu thầu và các
văn bản hướng dẫn mua sắm thuốc chữa bệnh, thuốc gây nghiện được sử dụng trong
hệ thống y tế công lập, giao Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tổ chức mua sắm theo quy
định hiện hành.
4.3. Thời gian thực hiện
- Từ 01/01/2022, thuốc Methadone sử dụng
cho bệnh nhân được mua từ nguồn ngân sách của địa phương.
- Hằng năm, căn cứ nhu cầu sử dụng thuốc Sở Y tế và các đơn vị chức năng phối hợp thực hiện các
thủ tục mua sắm thuốc Methadone theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Cục phòng, chống
HIV/AIDS đảm bảo kịp thời và hiệu quả.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN:
1. Sở Y tế
- Hằng năm, Sở Y tế có trách nhiệm
xây dựng kế hoạch dự toán kinh phí mua sắm thuốc điều trị
nghiện thay thế gửi Sở Tài chính thẩm định để trình UBND tỉnh phê duyệt, điều tiết
thuốc cho các cơ sở điều trị, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Sở Tài chính và các sở, ngành có liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp
huy động nguồn lực tài chính cụ thể để mua thuốc Methadone kịp thời, đúng tiến
độ.
2. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Y tế thẩm định dự
toán kinh phí thực hiện theo Kế hoạch được cấp có thẩm quyền giao, tham mưu
UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch phù hợp với khả năng ngân sách và
theo đúng quy định hiện hành.
Phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan,
đơn vị thực hiện kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện kinh phí đảm bảo đúng mục
tiêu, nhiệm vụ, sử dụng kinh phí tiết kiệm, hiệu quả.
3. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài chính và
các sở, ngành liên quan vận động tài trợ quốc tế, huy động các nguồn kinh phí
mua thuốc điều trị nghiện thay thế theo đúng các quy định hiện hành.
4. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
Phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan
liên quan nghiên cứu, tham mưu đề xuất giới thiệu việc làm đối với người đang
tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế. Hướng dẫn
các địa phương, đơn vị quản lý, tạo điều kiện cho người sau cai nghiện ma túy
tiếp cận được với các chính sách xã hội hiện hành.
5. Công an tỉnh
Chỉ đạo cơ quan Công an các cấp rà
soát các đối tượng nghiện chích ma túy trên địa bàn, phối hợp với các cơ quan
thuộc ngành Y tế cùng cấp triển khai hoạt động điều trị nghiện chất dạng thuốc
phiện, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại các địa bàn có cơ sở điều
trị.
6. Sở Thông tin
và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tổ chức
các hoạt động truyền thông về công tác phòng, chống HIV/AIDS nói chung và
Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế.
7. Ủy ban nhân
dân huyện/thành phố/thị xã:
- Phối hợp với Sở Y tế triển khai
chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế trên
địa bàn.
- Chỉ đạo các ban, ngành liên quan phối
hợp triển khai trên địa bàn đặc biệt vai trò của cơ quan
chức năng trong việc quản lý đối tượng, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường,
thị trấn tổ chức quản lý, giám sát, hỗ trợ người bệnh tham gia chương trình.
- Hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa
cơ sở điều trị tại địa phương. Định kỳ báo cáo kết quả về Sở Y tế tổng hợp báo
cáo UBND tỉnh.
8. Các cơ sở điều
trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế
- Tổ chức điều trị nghiện chất dạng
thuốc phiện bằng thuốc thay thế theo quy định.
- Định kỳ hàng tháng báo cáo kết quả
điều trị, quản lý, sử dụng thuốc cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định. Chịu
sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan chuyên môn.
- Đề xuất kinh phí sửa chữa cơ sở vật
chất, trang thiết bị và nhân sự phù hợp với nhu cầu công việc.
- Giám đốc các đơn vị được giao triển
khai cơ sở điều trị chịu trách nhiệm về mọi hoạt động quản lý, điều trị nghiện
các: chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế theo quy định hiện hành.
Các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân
dân huyện, thành phố, thị xã, Thủ trưởng đơn vị có liên
quan báo cáo kết quả định kỳ hằng năm và đột xuất về Sở Y tế (qua Bệnh viện Bệnh
nhiệt đới tỉnh) để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Y tế theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Cục PC HIV/AIDS, Bộ Y tế;
- Các sở, ngành thành viên Ban chỉ đạo phòng chống TP, TNXH & xây dựng
phong trào TDBVANTQ;
- Các sở, ngành tỉnh có liên quan;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Trung tâm Tin học Công báo;
- Lưu VT; KGVXT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Duy Hưng
|
PHỤ LỤC
DỰ TRÙ NHU CẦU, KINH PHÍ MUA THUỐC
METHADONE GIAI ĐOẠN 2022-2025
(Kèm theo Kế hoạch số 99/KH-UBND ngày 25/6/2021 của UBND tỉnh)
Nội
dung
|
ĐVT
|
Năm
2022
|
Năm
2023
|
Năm
2024
|
Năm
2025
|
Tổng
|
Số bệnh nhân được điều trị MMT
|
Người
|
800
|
900
|
1.000
|
1.100
|
3.800
|
Dự kiến nhu cầu thuốc MMT (lít)
|
Lít
|
2.632
|
2.960
|
3.280
|
3.616
|
12.488
|
Dự kiến kinh phí mua thuốc
|
VNĐ
|
550.000.000
|
650.000.000
|
760.000.000
|
880.000.000
|
2.840.000.000
|
Ghi chú:
Cách tính nhu cầu thuốc Methadone:
- Nhu cầu thuốc Methadone (lít) = (số
bệnh nhân điều trị trong năm x liều trung bình x 365 ngày)/1000. Trong đó liều
trung bình của bệnh nhân ước tính 9,0 ml/BN/ngày (tương ứng 90 mg Methadone/BN/ngày).
- Giá thuốc Methadone do Việt Nam sản
xuất dự trù năm 2022 tính theo thời điểm hiện tại; những năm sau dự kiến trượt
giá khoảng 10%.