Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 9384/KH-UBND năm 2021 hỗ trợ công dân của các tỉnh/thành phố đang cư trú tại Đồng Nai có nhu cầu trở về địa phương nơi thường trú và đón công dân tỉnh Đồng Nai tại các vùng dịch của tỉnh/thành phố khác trở về tỉnh Đồng Nai

Số hiệu 9384/KH-UBND
Ngày ban hành 06/08/2021
Ngày có hiệu lực 06/08/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Nguyễn Thị Hoàng
Lĩnh vực Thể thao - Y tế,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 9384/KH-UBND

Đồng Nai, ngày 06 tháng 8 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

HỖ TRỢ CÔNG DÂN CỦA CÁC TỈNH/THÀNH PHỐ ĐANG CƯ TRÚ TẠI ĐỒNG NAI CÓ NHU CẦU TRỞ VỀ ĐỊA PHƯƠNG NƠI THƯỜNG TRÚ VÀ ĐÓN CÔNG DÂN TỈNH ĐỒNG NAI TẠI CÁC VÙNG DỊCH CỦA TỈNH/THÀNH PHỐ KHÁC TRỞ VỀ TỈNH ĐỒNG NAI

Căn cứ Công điện số 1063/CĐ-TTg ngày 31 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19.

Căn cứ Văn bản số 4777/VPCP-QHĐP ngày 15 tháng 7 năm 2021 của Văn phòng Chính phủ về việc các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Trên cơ sở kiến nghị của một số tỉnh/thành phố về việc hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trở về địa phương đảm bảo an toàn và hiệu quả. Nhằm đáp ứng nhu cầu đưa đón người lao động, người dân từ Đồng Nai về các tỉnh/thành phố và ngược lại nhưng phải bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19; UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Kế hoạch hỗ trợ công dân của các tỉnh/thành phố đang cư trú tại Đồng Nai có nhu cầu trở về địa phương nơi thường trú và đón công dân tỉnh Đng Nai tại các vùng dịch của tỉnh/thành phố khác trở về tỉnh Đồng Nai, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Đảm bảo an toàn cho công dân trong quá trình di chuyển về các địa phương, hạn chế tình trạng người dân di chuyển tự phát bằng các phương tiện cá nhân làm gia tăng nguy cơ lây nhim trong cộng đồng, hỗ trợ cho công dân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có nhu cầu trở về địa phương nơi thường trú và tiếp nhận công dân tỉnh Đồng Nai hiện đang gặp khó khăn tại các vùng dịch của tỉnh/thành phố khác có nhu cầu trở về Đồng Nai trong tình hình dịch bệnh COVID-19.

b) Tạo sự thống nhất giữa các địa phương trong việc tiếp nhận người lao động, người dân từ Đồng Nai có nhu cầu thực sự cần thiết về các tỉnh/thành phố và ngược lại nhưng phải bảo đảm các quy định về phòng, chng dịch; không đtình trạng phải chờ đợi, quy trình, thủ tục phức tạp, kéo dài, gây bức xúc cho người dân; có kế hoạch cụ thể bố trí chuyên chở, thực hiện các quy định về cách ly, phòng chống dịch và chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác theo tinh thần hỗ trợ tối đa, không gây khó khăn, phiền hà cho người lao động, người dân và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan.

2. Yêu cầu

a) Đảm bảo an toàn cao nhất cho công dân, lực lượng và phương tiện tham gia hỗ trợ trong quá trình di chuyển từ các tỉnh/thành phố tới Đồng Nai và ngược lại. Tổ chức hỗ trợ cung cấp lương thực, thực phẩm càn thiết trên đường di chuyển. Tổ chức hỗ trợ y tế cần thiết cho người dân (trường hợp cần thiết).

b) Có sự trao đổi, thống nhất, phối hợp chặt chẽ giữa các tỉnh/thành phố với tỉnh Đồng Nai; giữa các lực lượng tham gia đưa - đón công dân tại Đồng Nai về địa phương khác và ngược lại.

c) Tuyệt đối không để người dân tự di chuyển bằng phương tiện cá nhân trong quá trình di chuyển về các địa phương.

II. ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN, PHƯƠNG TIỆN, ĐỊA ĐIỂM

1. Đối tượng: Là người lao động và công dân thuộc các tỉnh/thành phố hiện đang ở trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và công dân tỉnh Đồng Nai đang sinh sống tại các tỉnh/thành phố có dịch đang diễn biến phức tạp và có nguyện vọng trở về địa phương, ưu tiên các nhóm đối tượng sau:

a) Người già, trẻ em; phụ nữ đang có thai; phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

b) Người có bệnh lý nền; người đi khám, chữa bệnh, người thăm thân nhân, công tác chưa trở về được.

c) Lao động tự do, lao động bị mất việc làm và lao động đang ở trong các vùng giãn cách xã hội, cách ly y tế nhưng chưa có nơi cư trú ở ổn định đã được sàng lọc, xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và có nguyện vọng trở về địa phương.

2. Thời gian thực hiện: Căn cứ văn bản đón người lao động và công dân của các tỉnh/thành phố bạn; UBND các huyện, thành phố tổng hợp số liệu nhu cầu về Sở Lao động - Thương binh xã hội; Sở Lao động - Thương binh xã hội thống nhất với các tỉnh, thạnh phố về kế hoạch di chuyển, phương thức, số lượng và danh sách cụ thể trước 02 ngày di chuyển, thực hiện đến ngày 30/8/2021.

3. Phương tiện: Dựa vào thỏa thuận giữa các tỉnh/thành phố đưa - đón công dân bố trí hoặc tỉnh Đồng Nai hỗ trợ.

4. Địa điểm tiếp nhận: Tại các huyện, thành phố thuộc tỉnh Đồng Nai và các tỉnh/thành phố có người lao động nhu cầu đưa - đón hoặc các địa điểm khác do đơn vị tổ chức thống nhất.

III. NHIỆM VỤ CỤ TH

1. Đối với tỉnh Đồng Nai

a) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

- Phối hợp UBND các huyện, thành phố rà soát, thống kê người lao động có hộ khẩu thường trú tại các địa phương khác có nhu cầu hỗ trợ về địa phương nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

- Làm đầu mối của tỉnh Đồng Nai phối hợp với đầu mối của các tỉnh/thành phố khác để trao đổi, thống nhất về thời gian, địa điểm, số lượng, phương thức đưa - đón công dân có nhu cầu hỗ trợ; tham mưu UBND tỉnh phối hợp với các tỉnh/thành phố thống nhất phương án hỗ trợ; phối hợp các cơ quan có liên quan, tham mưu UBND tỉnh điều phối các công việc trên đảm bảo hiệu quả, kịp thời và an toàn.

- Chủ động, kịp thời đề xuất, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện Kế hoạch.

- Đầu mối liên hệ thông tin tại tỉnh Đồng Nai:

[...]