Kế hoạch 89/KH-UBND năm 2018 thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai do tỉnh Hòa Bình ban hành

Số hiệu 89/KH-UBND
Ngày ban hành 27/06/2018
Ngày có hiệu lực 27/06/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hòa Bình
Người ký Bùi Văn Khánh
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bất động sản

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
HÒA BÌNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 89/KH-UBND

Hòa Bình, ngày 27 tháng 06 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 01/CT-TTG NGÀY 03/01/2018 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ CHẤN CHỈNH, TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI VÀ XÂY DỰNG HỆ THNG THÔNG TIN ĐẤT ĐAI

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03 tháng 01 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai; Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

Triển khai thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai trên địa bàn tỉnh.

Khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai trong thời gian qua, nhằm tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

2. Yêu cầu

Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức thực hiện rà soát, đánh giá chính xác, đầy đủ tình hình triển khai thi hành pháp luật về đất đai thuộc phạm vi được giao quản lý; từ đó có kế hoạch, biện pháp cụ thể để chấn chỉnh, khắc phục, xử lý những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý đất đai.

Các cấp chính quyền địa phương, các cơ quan cấp tỉnh, các tổ chức liên quan nêu cao trách nhiệm phối hợp chặt chẽ và thực hiện đy đủ nội dung của Kế hoạch này, đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đất đai phù hợp với từng đối tượng sử dụng đất; xây dựng, hoàn chỉnh hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng và tổ chức thực hiện tốt công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thực hiện công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đúng quy định; kiểm soát chặt chẽ việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; tập trung làm tốt công tác định giá đất, xác định quỹ đất có lợi thế để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn thu ngân sách; đẩy mạnh công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai và giải quyết dứt điểm những khiếu nại, tố cáo về quản lý, sử dụng đất còn tồn đọng.

2. Tăng cường đẩy mạnh công tác điều tra, khoanh định các khu vực có khả năng sạt lở đất cao, nguy cơ đe dọa tính mạng con người, chủ động bố trí quỹ đất và có kế hoạch cụ thể để di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

3. Kiểm tra, rà soát, đánh giá lại tình hình quản lý, sử dụng quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm quy định về quản lý, sử dụng đất.

4. Tập trung thực hiện, hoàn thành nhiệm vụ quản lý đất đai theo Nghị định số 118/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 12 năm 2014 của Chính phủ về sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông nghiệp, công ty lâm nghiệp; Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04 tháng 4 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Nghị quyết số 112/2015/NQ-QH13 ngày 27 tháng 11 năm 2015 của Quốc hội về tăng cường quản lý đất đai có nguồn gốc từ nông trường, lâm trường quốc doanh do các công ty nông nghiệp, công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng và các tổ chức khác, hộ gia đình, cá nhân sử dụng.

5. Đẩy mạnh công tác xây dựng hệ thng thông tin đất đai theo lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử để rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, bảo đảm phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp khi tiếp cận đất đai thực hiện các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh.

III. T CHỨC THỰC HIỆN

1. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương; rà soát đề nghị chuyển tiếp hoặc hủy bỏ các công trình, dự án cần thu hồi đất đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua nhưng đã quá 03 năm chưa thực hiện; rà soát chuyển tiếp hoặc hủy bỏ các công trình, dự án có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện nhưng đã quá 03 năm chưa thực hiện gắn với công tác lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện; bố trí kinh phí từ ngân sách cấp huyện để thực hiện việc lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện, trước mắt trong quý 3 năm 2018 bố trí kinh phí thực hiện lập kế hoạch sử dụng đất năm 2019 cấp huyện.

Thực hiện rà soát các công trình, dự án đã có quyết định thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được duyệt nhưng còn tồn đọng chưa triển khai thực hiện, nhất là các dự án, công trình trọng điểm và các trường hợp có quyết định thu hồi đất trước ngày 01 tháng 7 năm 2014.

Kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận, tính thu nghĩa vụ tài chính về đất đai không đúng quy định của pháp luật; cũng như đối với việc buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng lấn, chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép hoặc chậm đưa đất vào sử dụng mà không xử lý kịp thời.

Thực hiện rà soát các tổ chức kinh tế đã được nhà nước giao đất mà theo quy định của pháp luật đất đai thuộc đối tượng phải chuyển sang thuê đất, các đơn vị sự nghiệp công lập đã tự chủ tài chính đang sử dụng đất được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất để chuyển sang thuê đất ngay theo đúng quy định của pháp luật.

Phối hợp với Hội đồng thẩm định giá đất để tổ chức thực hiện xác định giá đất cụ thể đảm bảo chất lượng và thời gian yêu cầu để thống nhất thu nộp ngân sách nhà nước.

Rà soát cải cách các thủ tục hành chính về đất đai cấp huyện để bảo đảm tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian thực hiện; bãi bỏ, điều chỉnh các nội dung công việc và các loại giấy tờ không đúng quy định, không đúng thẩm quyền, kéo dài thời gian thực hiện, gây phiền hà cho người dân khi thực hiện các giao dịch về đất đai.

Rà soát, thống kê đầy đủ các trường hợp còn tồn đọng chưa đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, các hồ sơ đã tiếp nhận nhưng chậm giải quyết, các trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chưa giao cho người sử dụng đất và lập phương án giải quyết.

Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường đẩy mạnh công tác điều tra, khoanh định các khu vực có khả năng sạt lở đất cao, nguy cơ đe dọa tính mạng con người, chủ động bố trí quỹ đất và có kế hoạch cụ thể để di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Kiểm tra, rà soát, đánh giá lại tình hình quản lý, sử dụng quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý những trường hợp cho thuê, cho mượn trái phép, sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng, không lập hồ sơ cho thuê đất công ích hoặc hồ sơ không đầy đủ, rõ ràng, không thực hiện đăng ký đất đai theo quy định.

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, Ủy ban nhân dân cấp xã có liên quan lập phương án sử dụng quỹ đất công ty nông, lâm nghiệp bàn giao cho địa phương quản lý, tổng hợp phương án sử dụng đất của toàn cấp huyện gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt làm căn cứ thực hiện giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương (trong đó ưu tiên các hộ gia đình người thiểu số, các hộ gia đình chính sách, các hộ thiếu đất sản xuất tính theo bình quân diện tích đất sản xuất trên địa bàn cấp xã).

[...]