ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 88/KH-UBND
|
Thái Bình, ngày 28 tháng 6 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NHẬN THỨC CỘNG ĐỒNG VÀ QUẢN LÝ RỦI RO THIÊN
TAI DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG ĐẾN NĂM 2030” GIAI ĐOẠN 2021 - 2025, TỈNH THÁI BÌNH.
I. MỤC TIÊU CỦA KẾ HOẠCH
1. Mục tiêu chung:
- Quán triệt và triển khai thực hiện
nghiêm túc, hiệu quả Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro
thiên tai dựa vào cộng đồng đến năm 2030” ban hành kèm theo Quyết định số
553/QĐ-TTg ngày 06/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ (sau đây viết tắt là Đề
án).
- Phát huy ý thức tự giác, chủ động
phòng, chống thiên tai (PCTT) của toàn dân trên địa bàn tỉnh; đồng thời, xác định
các nội dung, nhiệm vụ và các biện pháp cụ thể để triển khai thực hiện có hiệu
quả công tác PCTT, nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa
vào cộng đồng.
2. Mục tiêu cụ thể:
Đến hết năm
2025, phấn đấu đạt được những mục tiêu sau:
- Kiện toàn, tổ chức bộ máy các đơn vị
chủ trì, tổ chức triển khai, theo dõi, đánh giá việc thực hiện Đề án tại các cấp.
- Rà soát, cập nhật, đánh giá, tổng hợp
các khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng của loại hình thiên tai làm cơ sở đầu
tư, xây dựng các công trình quy mô nhỏ phục vụ PCTT.
- Triển khai lồng ghép kiến thức
PCTT; nâng cao nhận thức cộng đồng vào một số môn học của chương trình giáo dục
và bồi dưỡng quốc phòng - an ninh.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn; thực hiện
công tác truyền thông, tuyên truyền phổ biến kiến thức về PCTT, quản lý thiên
tai dựa vào cộng đồng.
- Rà soát, trang
bị và nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, tập huấn viên các cấp được trang bị
đầy đủ kiến thức về thiên tai và năng lực để tổ chức, triển khai thực hiện các
hoạt động nâng cao nhận thức về thiên tai, kỹ năng ứng phó thiên tai tại cộng đồng.
II. THỜI GIAN VÀ PHẠM VI
1. Thời gian: Từ năm 2021 đến năm 2025.
2. Phạm
vi: Triển khai thực hiện trên toàn tỉnh đặc biệt ở các xã, phường, thị trấn;
trước hết tập trung tại các khu vực nguy cơ rủi ro cao thuộc các địa phương thường
xuyên chịu tác động của loại hình thiên tai.
III. NỘI DUNG CỦA KẾ HOẠCH
Trên cơ sở mục tiêu, nội dung Đề án
và thực tiễn thiên tai trên địa bàn, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở,
ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố triển khai thực hiện một số nhiệm vụ cần
thiết, cụ thể như sau:
1. Hợp phần 1: Nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác PCTT, cán bộ chính quyền
các cấp về quản lý, triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản
lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.
a. Hoạt động 1: Tổ chức phổ biến nội
dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
trong PCTT cho cán bộ, viên chức, cá nhân (Thuộc đối tượng 4 và đối tượng là cá
nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng) tham gia bồi dưỡng kiến thức
quốc phòng và an ninh hằng năm.
b. Hoạt động 2: Tổ chức đào tạo, tập
huấn cho đội ngũ giảng viên, cán bộ, tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện Đề án
và Kế hoạch này ở các cấp.
c. Hoạt động 3: Tổ chức phổ biến
chính sách, cơ chế, Bộ chỉ số đánh giá giám sát thực hiện Đề án.
d. Hoạt động 4: Tập huấn nâng cao kiến
thức về thiên tai, kỹ năng PCTT, tăng cường năng lực thực hiện công tác tuyên truyền
cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ cơ sở truyền thanh - truyền hình
cấp huyện, cán bộ đài truyền thanh cấp xã, báo cáo viên, tuyên truyền viên, lực
lượng xung kích cơ sở; tập huấn chuyên biệt cho các đối tượng dễ bị tổn thương
tại cộng đồng.
đ. Hoạt động 5: Thực hiện đa dạng hóa
các hình thức nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác PCTT; các cá nhân, tổ
chức trực tiếp thực hiện Đề án và Kế hoạch này.
e. Hoạt động 6: Trang bị dụng cụ hỗ
trợ cho đội ngũ giảng viên, tuyên truyền viên, tình nguyện viên.
2. Hợp phần 2: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức; tăng cường năng lực, kỹ năng cho cộng đồng về giảm nhẹ rủi ro thiên tai.
a. Hoạt động 1: Tổ chức tuyên truyền,
truyền thông PCTT đến mọi đối tượng trong cộng đồng; thực hiện đa dạng hóa tài
liệu, các phương thức truyền thông tại cộng đồng, trong đó, có việc xây dựng
phòng triển lãm, trưng bày hình ảnh, mô hình, tư liệu về các trận thiên tai,
bài học kinh nghiệm phục vụ tham quan, học tập nâng cao nhận thức.
b. Hoạt động 2: Hướng dẫn và huy động
người dân trực tiếp tham gia vào các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục
hậu quả thiên tai trên địa bàn cấp huyện, cấp xã như diễn tập phòng, tránh
thiên tai, đánh giá rủi ro thiên tai, các sự kiện liên quan.
c. Hoạt động 3: Xây dựng và nhân rộng
mô hình xã điển hình về thực hiện nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi
ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong PCTT.
d. Hoạt động 4: Xây dựng các công
trình quy mô nhỏ phục vụ công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng đồng.
e. Hoạt động 5: Lắp đặt hệ thống cảnh
báo sớm PCTT tại cộng đồng; thiết lập, cập nhật định kỳ thông tin bản đồ rủi ro
thiên tai ở từng cộng đồng xã, thôn; phát triển cơ sở dữ liệu về quản lý rủi ro
thiên tai, thông tin truyền thông; thực hiện lồng ghép kế hoạch PCTT vào kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội.
Các nhiệm vụ cụ thể tương ứng được thể
hiện tại Phụ lục ban hành kèm theo Kế hoạch này.
IV. NGUỒN KINH PHÍ
THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
Nguồn ngân sách các cấp tại địa
phương và Quỹ Phòng, chống thiên tai; nguồn hỗ trợ, tài trợ từ các Chính phủ và
các tổ chức quốc tế; nguồn vốn huy động từ các tổ chức, cá nhân trong nước theo quy định của pháp luật và thực hiện theo hướng dẫn của Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Công văn số 3194/BNN-PCTT ngày
28/5/2021 và Bộ Tài chính tại Công văn số 4816/BTC-HCSN ngày 12/5/2021.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn: Là cơ quan chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ
chức thực hiện các nhiệm vụ thuộc phạm vi trách nhiệm của
đơn vị, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, không phô trương, hình thức, chống lãng phí, thất thoát tài sản và ngân sách nhà nước; chịu trách nhiệm:
- Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn việc
triển khai thực hiện Kế hoạch này và các quy định pháp luật để nâng cao hiệu quả
của các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa
vào cộng đồng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và phù hợp thực tế của địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương hướng dẫn, lồng ghép các nội dung về
nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để
đưa vào các chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; tổ chức các khóa tập huấn,
bồi dưỡng; hỗ trợ tập huấn theo đề nghị của địa phương hoặc các cơ quan, tổ chức
liên quan.
- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân
dân huyện, thành phố và các đơn vị liên quan rà soát, thống nhất danh sách các
xã, phường, thị trấn theo thứ tự ưu tiên thực hiện; chuẩn bị địa bàn và các điều
kiện cần thiết đáp ứng tiến độ thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án và Kế
hoạch này trên địa bàn tỉnh theo quy định.
- Chủ trì, phối
hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình, Báo Thái Bình và các cơ quan
thông tấn, báo chí tại địa phương thực hiện phổ biến, tuyên truyền, tập huấn về
các hoạt động trong PCTT; nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên
tai dựa vào cộng đồng.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố nghiên cứu, xây dựng thí điểm mô hình
cộng đồng an toàn trước thiên tai; tổ chức các chiến dịch tuyên truyền và phổ
biến mô hình về cộng đồng an toàn trước thiên tai, thích ứng
với biến đổi khí hậu.
- Nghiên cứu, ứng dụng khoa học công
nghệ nhất là công nghệ về thông tin trong quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng;
thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.
- Định kỳ hằng năm, tổng hợp, báo cáo
Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo quy định.
- Tham mưu cấp có thẩm quyền tổ chức
sơ kết, tổng kết, đánh giá thực hiện Kế hoạch sau khi hết thời gian thực hiện Kế
hoạch.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, các sở, ngành liên quan lồng ghép, tổ chức đào tạo, tập
huấn, nâng cao nhận thức cho đội ngũ giảng viên, giáo viên các kiến thức về
phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.
- Căn cứ các văn bản hướng dẫn của Bộ
Giáo dục và Đào tạo, các Bộ, ngành Trung ương về phòng, chống và giảm nhẹ rủi
ro thiên tai:
+ Lồng ghép một số nội dung PCTT với
một số môn học để đưa vào chương trình giáo dục thường xuyên, chương trình giảng
dạy cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.
+ Tổ chức xây dựng phương án bảo đảm
an toàn cho học sinh, trang bị thiết bị, dụng cụ học tập và cơ sở hạ tầng giáo
dục khi xảy ra các tình huống thiên tai; xây dựng “Trường học an toàn trước
thiên tai” theo các tiêu chuẩn trường học an toàn theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục
và Đào tạo và các quy định của pháp luật liên quan.
+ Phối hợp các sở, ngành liên quan
xây dựng mô hình truyền thông về kiến thức PCTT ngoại khóa cho các bậc học trên
nền tảng các công trình quan trắc, giám sát thiên tai tại địa phương.
3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, các sở, ngành, đơn vị liên quan và các địa phương thực hiện
việc hướng dẫn, đưa nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro
thiên tai dựa vào cộng đồng trong PCTT vào kế hoạch bồi dưỡng an ninh - quốc phòng cho đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu,
người có uy tín trong cộng đồng dân cư theo quy định.
4. Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng, theo
dõi các cơ quan, thông tấn, báo chí và hệ thống thông tin cơ sở các cấp:
- Tăng cường công tác truyền thông,
tuyên truyền, đưa tin trong phòng, tránh và giảm nhẹ rủi ro thiên tai trên địa
bàn tỉnh;
- Xây dựng kế hoạch, dành thời
lượng phát sóng tuyên truyền nội dung của Đề án, các hoạt động
nâng cao nhận thức cộng đồng;
- Phổ biến kiến thức về thiên tai, những
tác động của thiên tai và biện pháp phòng, chống.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Thái Bình:
Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, các sở, ngành liên quan và địa phương tổ chức tuyên truyền,
phổ biến kiến thức về thiên tai, cấp độ rủi ro thiên tai; dự báo, cảnh báo và
truyền tin về thiên tai cho cán bộ và nhân dân trong tỉnh biết.
6. Sở Lao động Thương binh và Xã hội: Chủ trì, phối hợp với Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan:
- Tuyên truyền phổ biến các tài liệu
về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng có lồng ghép nội dung hòa nhập
người khuyết tật; các đối tượng dễ bị tổn thương theo quy định; tăng cường tập
huấn kỹ năng, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nâng cao năng lực ứng phó
thiên tai và nhận thức về lồng ghép hòa nhập người khuyết tật trong phòng, chống
và giảm nhẹ thiên tai.
- Phối hợp hoạt động trong huy động
và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để triển khai các hoạt động hòa nhập người
khuyết tật, các đối tượng dễ bị tổn thương trong phòng, chống và giảm nhẹ rủi
ro thiên tai.
7. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét cân đối, bố trí kinh phí
thuộc nguồn vốn chi thường xuyên hằng năm theo khả năng ngân sách để tổ chức thực
hiện kế hoạch này theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
8. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn
cơ chế huy động và tiếp nhận nguồn vốn hợp pháp từ các nguồn khác nhau, phục vụ
cho hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng, thông tin truyền thông về PCTT theo
quy định.
9. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố:
- Xây dựng, kiện toàn bộ máy tổ chức
thực hiện hiệu quả Đề án và Kế hoạch này.
- Rà soát, củng cố, xây dựng lực lượng
xung kích PCTT, lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ người dân PCTT. Nâng cao nhận
thức cộng đồng, quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng; tập huấn, phổ biến
kỹ năng cho lực lượng làm công tác PCTT, cộng đồng và người dân.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn và các đơn vị liên quan rà soát, thống nhất danh sách các xã,
phường, thị trấn theo thứ tự ưu tiên thực hiện; chuẩn bị địa bàn và các điều kiện
cần thiết đáp ứng tiến độ thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án và Kế hoạch
này trên địa bàn tỉnh theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan phổ biến, hướng dẫn thực hiện lồng ghép một số nội dung PCTT để đưa
vào chương trình giáo dục thường xuyên, chương trình giảng dạy cấp tiểu học,
trung học cơ sở, trung học phổ thông tại địa bàn theo quy định.
- Chỉ đạo Đài Truyền thanh - Truyền
hình cấp huyện và hệ thống thông tin cơ sở xây dựng kế hoạch, dành thời lượng
phát sóng tuyên truyền nội dung của Kế hoạch này và các hoạt động nâng cao nhận
thức cộng đồng; phổ biến kiến thức về thiên tai, những tác động của thiên tai
và biện pháp phòng, chống.
- Phối hợp với Văn phòng Thường trực
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh và các đơn vị
liên quan lồng ghép, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho các lực lượng làm công tác
PCTT.
- Thực hiện lồng ghép nội dung của Kế
hoạch với các hoạt động có liên quan của các chương trình,
dự án khác trên địa bàn, trong đó có việc thiết lập các hệ thống tiếp nhận tin,
truyền tin thông báo, cảnh báo thiên tai trên địa bàn một xã và liên xã; xây dựng
công trình quy mô nhỏ phục vụ PCTT.
- Chủ động bố trí nguồn kinh phí từ
ngân sách cấp huyện và chỉ đạo các xã chủ động bố trí nguồn kinh phí từ ngân
sách cấp xã để tổ chức triển khai các nhiệm vụ của Đề án và Kế hoạch đảm bảo kịp
thời, theo đúng quy định.
- Định kỳ hằng năm, tổ chức đánh giá
tình hình thực hiện Kế hoạch, tổng hợp kết quả thực hiện gửi Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai
và Tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
10. Các sở,
ngành khác theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm
triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về công tác PCTT, nâng cao nhận thức
cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng giai đoạn 2021 - 2025 tại
Kế hoạch này; chủ động bố trí kinh phí trong phạm vi dự toán được cấp có thẩm
quyền giao hằng năm để thực hiện các nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp
luật hiện hành. Định kỳ hằng năm tổng hợp báo cáo kết quả gửi Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai
và Tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ
huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.
11. Đề nghị Hội Chữ thập đỏ tỉnh,
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Đoàn Thanh niên tỉnh: Tăng
cường sự tham gia của thành viên các cấp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền
thông nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai; tham gia tập huấn;
phổ biến pháp luật về PCTT và các quy định pháp luật có liên quan đến công tác
PCTT; vận động sự tham gia của cộng đồng vào các hoạt động của Đề án./.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề án
“Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đến
năm 2030” giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Thái Bình. Các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố, các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện theo quy định.
Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc phản
ánh bằng văn bản về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, báo
cáo, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, điều chỉnh, bổ sung kịp thời hoặc
kiến nghị Bộ, ngành Trung ương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh
theo quy định./.
Nơi nhận:
- Ban Chỉ đạo TW về
PCTT;
- Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các PCT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và TH Thái Bình;
- UBND xã, phường, thị trấn;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NNTNMT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lại Văn Hoàn
|
PHỤ LỤC
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NHẬN THỨC
CỘNG ĐỒNG VÀ QUẢN LÝ RỦI RO THIÊN TAI DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG, ĐẾN NĂM 2030”, GIAI ĐOẠN
2021 - 2025, TỈNH THÁI BÌNH
(Kèm theo Kế hoạch số 88/KH-UBND ngày
28/6/2021 của UBND tỉnh Thái Bình).
Hợp
phần
|
Các
hoạt động chính
|
Cơ
quan chủ trì
|
Thời
gian thực hiện
|
Hợp
phần 1: Nâng cao năng lực cho cá nhân, cán bộ chính
quyền các cấp về quản lý, triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng
và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.
|
Hoạt động 1: Tổ chức phổ biến nội
dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
trong PCTT cho cán bộ, viên chức, cá nhân (Thuộc đối tượng 4 và đối tượng là
cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư) tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an
ninh hằng năm.
|
Bộ
Chỉ huy Quân sự tỉnh; UBND cấp huyện, cấp xã.
|
2021-2025
|
Hoạt động 2: Tổ chức đào tạo, tập
huấn cho đội ngũ giảng viên, cán bộ, tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện Đề
án ở các cấp.
|
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND huyện, thành phố
|
Hàng
năm
|
Hoạt động 3: Tổ
chức phổ biến chính sách, cơ chế, Bộ chỉ số đánh giá giám sát thực hiện Đề
án.
|
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND huyện, thành phố
|
2023-2025
|
Hoạt động 4: Tập huấn nâng cao kiến
thức về PCTT, tăng cường năng lực thực hiện công tác tuyên truyền cho đội ngũ
phóng viên, biên tập viên, cán bộ cơ sở truyền thanh-truyền hình cấp huyện,
cán bộ đài truyền thanh cấp xã, báo cáo viên, tuyên truyền viên, lực lượng
xung kích cơ sở; tập huấn chuyên biệt cho các đối tượng dễ bị tổn thương tại
cộng đồng.
|
Sở
Thông tin và Truyền thông; UBND huyện, thành phố
|
2021-2025
|
Hoạt động 5: Thực hiện đa dạng hóa
các hình thức nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác PCTT; các cá nhân,
tổ chức trực tiếp thực hiện Đề án.
|
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND huyện, thành phố
|
2023
- 2025
|
Hoạt động 6: Trang bị dụng cụ hỗ trợ
cho đội ngũ giảng viên, tuyên truyền viên, tình nguyện viên.
|
Các
sở, ngành liên quan; UBND cấp huyện, cấp xã
|
Hàng
năm
|
Hợp
phần 2: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận
thức; tăng cường năng lực cho cộng đồng về giảm nhẹ rủi ro thiên tai
|
Hoạt động 1: Tổ chức tuyên truyền,
truyền thông PCTT đến mọi đối tượng trong cộng đồng; thực hiện đa dạng hóa
tài liệu, các phương thức truyền thông tại cộng đồng, trong đó, có việc xây dựng
phòng triển lãm, trưng bày hình ảnh, mô hình, tư liệu về các trận thiên tai,
bài học kinh nghiệm phục vụ tham quan, học tập nâng cao nhận thức.
|
Các
sở, ngành liên quan; UBND huyện, thành phố
|
2021-2025
|
Hoạt động 2: Hướng dẫn và huy động
người dân trực tiếp tham gia vào các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục
hậu quả thiên tai trên địa bàn cấp xã như diễn tập phòng tránh thiên tai,
đánh giá rủi ro thiên tai, các sự kiện liên quan.
|
UBND
huyện, thành phố
|
2021-2025
|
Hoạt động 3: Xây dựng và nhân rộng
mô hình xã điển hình về thực hiện nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi
ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong PCTT.
|
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND huyện, thành phố
|
2021
- 2025
|
Hoạt động 5: Xây dựng các công trình
quy mô nhỏ phục vụ công tác phòng, chống và giảm nhẹ
thiên tai tại cộng đồng.
|
Các
sở, ngành liên quan; UBND huyện, thành phố
|
Thường
xuyên
|
Hoạt động 6: Lắp đặt hệ thống cảnh
báo sớm PCTT tại cộng đồng; thiết lập, cập nhật định kỳ thông tin bản đồ rủi
ro thiên tai ở từng cộng đồng xã, thôn; phát triển cơ sở dữ liệu về quản lý rủi
ro thiên tai, thông tin truyền thông; thực hiện lồng ghép kế hoạch PCTT vào kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
|
Các
sở, ngành liên quan; UBND cấp huyện, cấp xã
|
2021
- 2025
|