Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 853/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 205, tầm nhìn 2030 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Số hiệu 853/KH-UBND
Ngày ban hành 09/02/2023
Ngày có hiệu lực 09/02/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Trần Văn Hiệp
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 853/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 09 tháng 02 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC AN TOÀN, AN NINH MẠNG QUỐC GIA, CHỦ ĐỘNG ỨNG PHÓ VỚI CÁC THÁCH THỨC TỪ KHÔNG GIAN MẠNG ĐẾN NĂM 2025, TẦM NHÌN 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG

Thực hiện Quyết định số 964/QĐ-TTg ngày 10/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030; UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nhiệm vụ được giao tại Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030 (sau đây viết tắt là Chiến lược).

2. Huy động tối đa sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị nhằm triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng gắn với quá trình chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn tỉnh.

3. Xác định rõ các nội dung công việc, phân công nhiệm vụ cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; các cơ quan, đơn vị có liên quan (sau đây viết tắt là cơ quan, địa phương, đơn vị); bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời và triển khai thực hiện đồng bộ, khoa học và hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ Chiến lược đề ra trên địa bàn tỉnh.

III. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát:

a) Nâng cao năng lực về bảo đảm an toàn, an ninh mạng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh; góp phần xây dựng, phát triển không gian mạng quốc gia văn minh, lành mạnh, là động lực tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

b) Chủ động, sẵn sàng ứng phó với các nguy cơ, thách thức từ không gian mạng nhằm đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội và công cuộc chuyển đổi số, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trên không gian mạng; góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, lợi ích quốc gia.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025:

a) Từng bước xây dựng hệ thống thế trận An ninh nhân dân trên không gian mạng có khả năng chỉ huy, kết nối, chia sẻ thông tin, tiếp nhận và xử lý sớm các thông tin gây hại đến không gian mạng.

b) Đảm bảo mỗi sở, ban, ngành, địa phương, các doanh nghiệp nhà nước có một bộ phận được giao nhiệm vụ làm đầu mối, chịu trách nhiệm về công tác đảm bảo an toàn, an ninh mạng. Khuyến khích các doanh nghiệp khác có một đơn vị (hoặc bộ phận) bảo đảm an toàn, an ninh mạng.

c) Thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về an toàn thông tin và an ninh mạng; tham gia bảo vệ cơ sở hạ tầng không gian mạng quốc gia (trọng tâm là hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia) theo quy định pháp luật.

d) Xây dựng, triển khai các chính sách phù hợp hỗ trợ, khuyến khích khởi nghiệp về an toàn, an ninh mạng; phấn đấu 80% người sử dụng internet có cơ hội tiếp cận các hoạt động nâng cao nhận thức, kỹ năng và công cụ bảo đảm an toàn, an ninh mạng.

đ) Kinh phí bảo đảm an toàn, an ninh mạng đạt tối thiểu 10% kinh phí chi cho khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin.

3. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030:

a) Thực hiện đạt yêu cầu, tiến độ các nhiệm vụ theo Chiến lược đề ra và các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; góp phần nâng cao thứ hạng của Việt Nam trên bảng xếp hạng toàn cầu.

b) Xây dựng được thế trận An ninh nhân dân trên không gian mạng với sự tham gia đông đảo, tích cực từ quần chúng nhân dân.

c) Củng cố, tăng cường lực lượng bảo đảm an toàn, an ninh mạng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

d) Phấn đấu 80-90% người sử dụng internet trên địa bàn tỉnh có cơ hội tiếp cận hoạt động nâng cao nhận thức, kỹ năng và công cụ bảo đảm an toàn, an ninh mạng.

IV. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước:

a) Thường xuyên phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước về an toàn, an ninh mạng. Phát huy sự tham gia có hiệu quả của quần chúng nhân dân trong công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng và chủ động ứng phó với các nguy cơ, thách thức từ không gian mạng; đẩy mạnh phổ biến kỹ năng tham gia không gian mạng.

b) Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, Nhân dân, doanh nghiệp trong công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Người đứng đầu cấp ủy trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác an toàn, an ninh mạng, chủ động rà soát, xác định rõ những vấn đề trọng tâm, trọng điểm để chỉ đạo thực hiện hiệu quả.

c) Hình thành thế trận An ninh nhân dân trên không gian mạng, kết hợp chặt chẽ với thế trận Quốc phòng toàn dân trên không gian mạng.

- Chủ trì thực hiện: Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; các cơ quan, đơn vị có liên quan.

[...]