Kế hoạch 80/KH-BGDĐT năm 2014 về tổ chức thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn trong trường phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 80/KH-BGDĐT
Ngày ban hành 25/02/2014
Ngày có hiệu lực 25/02/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Vinh Hiển
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 80/KH-BGDĐT

Hà Nội, ngày 25 tháng 02 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRONG TRƯỜNG PHỔ THÔNG VÀ TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN

Để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn trong trường phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích

Đổi mới sinh hoạt chuyên môn tại tổ chuyên môn, trường và cụm trường (sau đây gọi chung là SHCM) theo hướng nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn trong các trường phổ thông và các trung tâm giáo dục thường xuyên. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực quản lí cho cán bộ quản lí (CBQL) giáo dục và nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên (GV) nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện học sinh.

2. Yêu cầu

Việc tổ chức thực hiện phải đảm bảo tính khoa học, thiết thực và phù hợp đối với CBQL, GV từng cấp học. Coi trọng việc trang bị cho CBQL, GV các kỹ năng cơ bản, cần thiết trong SHCM để đảm bảo cho hoạt động này thực sự thiết thực và có hiệu quả.

II. Các hoạt động triển khai

1. Biên soạn tài liệu tập huấn đổi mới SHCM (dùng để tập huấn tập trung và tập huấn, tự bồi dưỡng qua mạng)

a) Nội dung tài liệu (gồm 2 phần):

Phần 1. Các kỹ năng tổ chức SHCM theo tổ/trường/cụm trường

- Kĩ năng xây dựng kế hoạch/nội dung/chủ đề/chuyên đề SHCM.

- Kĩ năng chủ trì, điều hành thảo luận trong SHCM.

- Kĩ năng chia sẻ, trao đổi trong SHCM.

- Kĩ năng chia sẻ, trao đổi trong SHCM qua mạng (trực tuyến).

Phần 2. Nhiệm vụ và nội dung chủ yếu trong SHCM

- Triển khai các công việc chung liên quan đến nhiệm vụ năm học và các công việc liên quan đến các hoạt động giáo dục, giảng dạy của các cơ sở giáo dục.

- Các nội dung chủ yếu trong SHCM tập trung vào phân tích hoạt động học tập của học sinh

+ SHCM dựa trên phân tích hoạt động học của học sinh là gì? Sự khác nhau giữa SHCM truyền thống và SHCM dựa trên phân tích hoạt động học của học sinh.

+ Làm thế nào để đổi mới SHCM dựa trên phân tích hoạt động học của học sinh? Công tác chuẩn bị, các bước thực hiện SHCM dựa trên phân tích hoạt động học của học sinh.

+ Một số kỹ năng thực hiện SHCM dựa trên phân tích hoạt động học của học sinh: Kĩ năng quan sát giờ học; kĩ thuật chụp ảnh, quay video giờ học; một số gợi ý về chuẩn bị, xây dựng bài minh họa.

- Một số nội dung cụ thể trong SHCM đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa:

* Cấp tiểu học

+ Các nội dung liên quan đến tổ chức các hoạt động giáo dục và dạy học theo mô hình trường tiểu học mới (VNEN).

+ Các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực.

+ Lộ trình chuyển đổi, lập kế hoạch và quản lí dạy học cả ngày.

+ Các nội dung liên quan đến chương trình, sách giáo khoa mới.

[...]