Kế hoạch 79/KH-UBND năm 2022 triển khai Quyết định 1813/QĐ-TTg về thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Số hiệu 79/KH-UBND
Ngày ban hành 11/01/2022
Ngày có hiệu lực 11/01/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hải Dương
Người ký Trần Văn Quân
Lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 79/KH-UBND

Hải Dương, ngày 11 tháng 01 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI QUYẾT ĐỊNH SỐ 1813/QĐ-TTG NGÀY 28/10/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG

I. QUAN ĐIỂM

1. Bám sát các chủ trương, định hướng, chính sách của Đảng và Chính phủ về phát triển dịch vụ tài chính, ngân hàng, chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), ứng dụng công nghệ quản trị thông minh và tự động hóa trong quy trình nghiệp vụ, đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên nền tảng công nghệ số.

2. Lấy khách hàng làm trung tâm gắn liền với việc đảm bảo an ninh, an toàn, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM); gia tăng trải nghiệm của khách hàng, tăng trưởng cao về số lượng và giá trị giao dịch thanh toán là thước đo hiệu quả của hoạt động TTKDTM

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

a. Tạo sự chuyển biến tích cực về TTKDTM trên địa bàn tỉnh, đưa việc sử dụng các phương tiện TTKDTM trong xã hội thành thói quen của người dân ở khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt.

b. Ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của CMCN 4.0 vào hoạt động TTKDTM, đáp ứng nhu cầu thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả của tổ chức, cá nhân.

c. Đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động TTKDTM; nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng và hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước, minh bạch hóa các giao dịch thanh toán trong nền kinh tế, góp phần vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tội phạm kinh tế, phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố.

2. Mục tiêu cụ thể đến cuối năm 2025

a. Từ 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác.

b. Tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ thanh toán của người dân, tăng số lượng điểm chấp nhận TTKDTM lên 1.800 điểm.

c. Mục tiêu TTKDTM đối với dịch vụ công:

- Từ 90-100% cơ sở giáo dục trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức TTKDTM; từ 90-100% các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn đô thị triển khai thanh toán học phí trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia;

- 60% các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức TTKDTM;

- 60% số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn đô thị được chi trả thông qua các hình thức TTKDTM.

III. NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Hải Dương

- Chủ động, tích cực nghiên cứu tham gia bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách khuôn khổ pháp lý để thúc đẩy TTKDTM.

- Thực hiện quán triệt Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng chính phủ tới các Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán trên địa bàn. Chỉ đạo các Tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm túc các quy định của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về TTKDTM.

- Phối hợp với Công an tỉnh để kịp thời phát hiện, phòng ngừa, điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh toán; chia sẻ thông tin về tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trong hoạt động thanh toán để kịp thời cảnh báo, khuyến nghị với các Tổ chức tín dụng trên địa bàn, người sử dụng dịch vụ nhằm ngăn chặn, phòng ngừa nguy cơ lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt động bất hợp pháp.

- Thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của các Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán đảm bảo hoạt động đúng quy định, hoạt động thanh toán an toàn và hiệu quả.

2. Các Tổ chức tín dụng trên địa bàn

- Đầu tư phát triển, sắp xếp mạng lưới ATM và POS hợp lý, gia tăng chức năng, tiện ích trên các thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (ATM, POS), không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ ATM, POS.

- Tiếp tục phát triển dịch vụ thẻ ngân hàng, cung ứng các dịch vụ gia tăng khác; tập trung triển khai hoàn thành chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán thẻ, gia tăng dịch vụ tạo thuận lợi kết nối với các hệ thống thanh toán khác.

- Đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động như: thanh toán qua QR Code, mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán di động (Mobile payment), thanh toán phi tiếp xúc (Contactless), ví điện tử… đối với các dịch vụ công, dịch vụ tiện ích như điện, nước, học phí, viện phí, thanh toán phí, lệ phí trực tuyến, các thủ tục hành chính công trực tuyến. Tiếp tục nghiên cứu, triển khai, phát triển thanh toán tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa gắn với triển khai Chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện trên địa bàn tỉnh.

- Thực hiện biểu phí dịch vụ TTKDTM phù hợp để vận động, khuyến khích khách hàng tích cực sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng để thanh toán hàng hóa, dịch vụ.

[...]