Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 75/KH-UBND năm 2023 về phối hợp trong công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán người trên địa bàn thành phố Hải Phòng

Số hiệu 75/KH-UBND
Ngày ban hành 07/03/2023
Ngày có hiệu lực 07/03/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hải Phòng
Người ký Lê Khắc Nam
Lĩnh vực Tài chính nhà nước,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 75/KH-UBND

Hải Phòng, ngày 7 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC TIẾP NHẬN, XÁC MINH, XÁC ĐỊNH, BẢO VỆ VÀ HỖ TRỢ NẠN NHÂN BỊ MUA BÁN NGƯỜI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

Thực hiện Quy chế phối hợp số 2548/QCPH-LĐTBXH-CA-QP-NG ngày 18/7/2022 giữa Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Ngoại giao trong công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán;

Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch phối hợp trong công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán người trên địa bàn thành phố Hải Phòng, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp trong chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành của các cơ quan, đơn vị có liên quan đối với công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, nhất là việc tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ lấy nạn nhân làm trung tâm, vì quyền và lợi ích hợp pháp của nạn nhân bị mua bán.

2. Bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng phối hợp giữa các cơ quan và kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện.

II. NGUYÊN TẮC PHỐI HỢP

1. Bảo đảm thống nhất, kịp thời, đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan theo quy định của pháp luật.

2. Chủ động, thường xuyên, chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả; không ảnh hưởng đến chức năng, nhiệm vụ, hoạt động chuyên môn của các cơ quan có liên quan.

3. Phát huy vai trò, trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp và tổ chức, cá nhân trong việc đề xuất, triển khai các hoạt động phối hợp.

4. Bảo đảm bí mật nhà nước, bí mật công tác theo quy định của pháp luật.

5. Tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam và Công ước Quốc tế mà Việt Nam là thành viên, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan có liên quan.

6. Bảo đảm bí mật các thông tin về thân nhân người bị mua bán, người thân thích của người bị mua bán.

III. HÌNH THỨC PHỐI HỢP

1. Trao đổi trực tiếp, trao đổi bằng văn bản hoặc các hình thức phù hợp (điện thoại, thư điện tử…), tổ chức các cuộc họp liên ngành theo yêu cầu của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp.

2. Tổ chức các đoàn liên ngành để thực hiện việc tiếp nhận, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, giải quyết các vấn đề phát sinh đột xuất và kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.

3. Tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả phối hợp thực hiện công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.

4. Thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, bồi dưỡng nhằm tuyên truyền, quán triệt việc thực hiện các nội dung hoạt động của Quy chế nhằm kịp thời rút kinh nghiệm cho những cán bộ làm công tác trực tiếp liên quan đến việc tiếp nhận, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.

5. Các hình thức phối hợp khác do các cơ quan thống nhất thực hiện.

IV. NỘI DUNG PHỐI HỢP

1. Xây dựng cơ chế chính sách có liên quan đến việc tiếp nhận, xác minh, xác định, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân (văn bản quy phạm pháp luật, chương trình dự án, kế hoạch...).

2. Tiếp nhận, xác minh, xác định, bảo vệ, chuyển tuyến, hỗ trợ nạn nhân.

3. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý cho nạn nhân, cung cấp thông tin về chính sách, chế độ và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ dành cho nạn nhân bị mua bán trở về.

4. Quản lý địa bàn, rà soát, thống kê, lập cơ sở dữ liệu về người bị mua bán trở về; thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân.

5. Lập dự toán, quyết toán ngân sách phục vụ công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân theo quy định.

V. TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP CỦA CÁC SỞ, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG

1. Trách nhiệm của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

[...]