Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 73/KH-UBND thực hiện công tác gia đình năm 2023 trên địa bàn tỉnh Phú Yên

Số hiệu 73/KH-UBND
Ngày ban hành 21/03/2023
Ngày có hiệu lực 21/03/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Yên
Người ký Đào Mỹ
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 73/KH-UBND

Phú Yên, ngày 21 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÔNG TÁC GIA ĐÌNH NĂM 2023 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN

Thực hiện Công văn số 165/BVHTTDL-GĐ ngày 18/01/2023 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về việc hướng dẫn thực hiện công tác gia đình năm 2023; UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện công tác gia đình năm 2023 trên địa bàn tỉnh Phú Yên như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quán triệt, phổ biến, triển khai thực hiện kịp thời quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp Chỉ thị 06-CT/TW, ngày 24/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới; các Chỉ thị, Chiến lược, Chương trình, Kế hoạch, Đề án, Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình trên địa bàn tỉnh; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong công tác xây dựng gia đình; nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân về công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới.

- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể, các cá nhân, gia đình và cộng đồng dân cư về vị trí, vai trò của công tác gia đình nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong xây gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

Triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung trong Kế hoạch phải có sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị và địa phương; lồng ghép với các nội dung, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của từng cơ quan, đơn vị, địa phương đảm bảo hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tiễn; đồng thời có sự giám sát, kiểm tra, đôn đốc trong quá trình thực hiện và kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh, vướng mắc, tồn tại.

II. CHỦ ĐỀ CÔNG TÁC GIA ĐÌNH NĂM 2023

“Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”

III. NHIỆM VỤTRỌNG TÂM

1. Tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình.

2. Tổng kết, đánh giá kết quả việc thực hiện Nghị định số 02/2013/NĐ-CP ngày 03/01/2013 của Chính phủ quy định về công tác gia đình; Quyết định số 2589/QĐ-TTg ngày 26/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3 hằng năm”.

3. Tổ chức hoạt động tuyên truyền trong các dịp, ngày kỷ niệm về gia đình như: Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3); Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) và Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (từ Ngày Quốc tế Gia đình 15/5 đến hết 30/6); Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái (25/11).

- Chủ đề Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3/2023: “Hạnh phúc cho mọi người”.

- Chủ đề Ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2023: “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”.

- Các thông điệp truyền thông về công tác gia đình1.

4. Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình theo hướng dẫn của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

5. Thu thập thông tin, tổng hợp báo cáo về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình theo quy định.

6. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác gia đình cho đội ngũ cán bộ tại địa phương.

7. Triển khai thực hiện, đẩy mạnh, nhân rộng các mô hình về xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng, chống bạo lực gia đình, phòng, chống xâm hại trẻ em trong gia đình.

8. Đầu tư nguồn lực cho công tác gia đình nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để xây dựng gia đình hạnh phúc. Đẩy mạnh, nhân rộng các mô hình Câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững, Nhóm phòng, chống bạo lực gia đình, Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng… các mô hình về xây dựng gia đình hạnh phúc.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí từ nguồn chi ngân sách Nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách hiện hành.

2. Ngân sách tỉnh bố trí dự toán hằng năm cho Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (cơ quan chủ trì, đầu mối) để thực hiện Kế hoạch; các sở, ban, ngành còn lại sử dụng dự toán được giao hàng năm để thực hiện. Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện theo phân cấp ngân sách hiện hành.

3. Huy động từ các nguồn tài trợ, đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, cộng đồng cùng tham gia đầu tư, tài trợ thực hiện công tác gia đình và xây dựng gia đình trong tình hình mới.

4. Các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

[...]