Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 723/KH-SGDĐT tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo năm 2023 do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 723/KH-SGDĐT
Ngày ban hành 22/02/2023
Ngày có hiệu lực 22/02/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Văn Hiếu
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 723/KH-SGDĐT

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 02 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ
NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM 2023

Căn cứ Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”;

Căn cứ Quyết định số 1282/QĐ-BGDĐT ngày 10/5/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Kế hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025;

Căn cứ Quyết định số 4725/QĐ-BGDĐT ngày 30/12/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

Căn cứ Quyết định số 1411/QĐ-UBND ngày 27/4/2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về ban hành Kế hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của Ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2025, định hướng đến 2030;

Căn cứ Quyết định số 79/QĐ-UBND ngày 10/01/2023 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về ban hành Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số của Thành phố Hồ Chí Minh;

Căn cứ Quyết định số 1270/QĐ-SGDĐT ngày 24/5/2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về việc ban hành Kế hoạch triển khai Tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin và chuyển đổi số của Ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến năm 2030;

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) xây dựng Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số ngành GDĐT năm 2023 (gọi tắt là Kế hoạch) như sau:

I. MỤC TIÊU

Năm 2023, ngành GDĐT tập trung hướng đến hoàn thiện dữ liệu của Ngành, trong đó thực hiện và xây dựng hoàn thiện các nội dung sau:

- Triển khai nền tảng quản trị dữ liệu toàn Ngành gồm: trục liên thông dữ liệu bao gồm các giao thức kết nối ứng dụng (API), nhà kho dữ liệu (Data Warehouse), trung tâm điều hành, giám sát thông tin (IOC) tại Sở GDĐT.

- Bồi dưỡng kiến thức chuyên môn và nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên CNTT về chuyển đổi số để đảm bảo nguồn nhân lực của Ngành đáp ứng được những yêu cầu của công cuộc chuyển đổi số và cách mạng công nghệ.

- Xây dựng và ban hành các hướng dẫn, quy định để làm căn cứ triển khai, kết nối, đánh giá mức độ hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số của Ngành như: Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số đối với cơ sở giáo dục; Khung năng lực số đối với giáo viên, cán bộ quản lý; Kiến trúc tham chiếu cung cấp 05 mô hình thiếu yđể phát triển tiêu chuẩn hệ thống, thông tin dịch vụ, công nghệ cho toàn Ngành và cho các doanh nghiệp khi tham gia cung cấp dịch vụ cho Ngành (ứng dụng, nghiệp vụ, dữ liệu, công nghệ, an toàn an ninh thông tin).

- Xây dựng hệ thống quản lý phân tuyến, phân luồng học sinh và tuyển sinh đầu cấp.

- Hoàn thiện bộ giải pháp chuyển đổi số giáo dục cơ bản (gọi tắt là Bộ giải pháp): hệ thống đồng bộ các phân hệ ứng dụng khác nhau cơ bản đáp ứng các yêu cầu phục vụ công tác quản lý, dạy - học, kiểm tra đánh giá, thông tin liên lạc giữa phụ huynh và nhà trường. Bộ giải pháp sẽ tiếp tục được hoàn thiện và bổ sung hàng năm, mục tiêu đến năm 2030, đưa tất cả thành tố của hệ thống giáo dục vào môi trường số.

- Xây dựng, thực hiện đề án đổi tên và bổ sung chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Thông tin và Chương trình giáo dục thành Trung tâm Ứng dụng công nghệ và Chuyển đổi số giáo dục trực thuộc Sở GDĐT Thành phố Hồ Chí Minh (gọi tắt là Trung tâm Chuyển đổi số giáo dục).

- Xây dựng và triển khai thực hiện giải pháp học bạ điện tử dựa trên công nghệ chuỗi khối (Blockchain).

- Triển khai, nâng cấp, mở rộng tính năng và phạm vi của hệ thống văn phòng điện tử kết hợp chữ ký số trong toàn ngành giáo dục.

- Đẩy mạnh việc thực hiện số hóa học liệu điện tử Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018, nội dung tài liệu giáo dục địa phương và đưa lên các nền tảng dạy học trực tuyến. Ban hành hướng dẫn, tiêu chuẩn cho các khóa học trực tuyến.

- Xây dựng, triển khai giải pháp thư viện số cho toàn ngành và phục vụ việc xây dựng xã hội học tập.

- Xây dựng kế hoạch số hóa hồ sơ lưu trữ vĩnh viễn từ năm 1975 đến nay. Trong đó hoàn thiện số hóa cơ sở dữ liệu “Điểm thi” tốt nghiệp từ năm 1975 đến 2015.

- Xây dựng cơ sở dữ liệu Phổ cập giáo dục và xóa mù chữ Thành phố Hồ Chí Minh.

- Xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe, y tế, rèn luyện, kỹ năng, ... của học sinh.

II. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN

1. Triển khai nền tảng quản trị dữ liệu Ngành

1.1. Xây dựng Trục liên thông dữ liệu

Xây dựng Trục liên thông dữ liệu như một cổng giao tiếp để kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa nhà kho dữ liệu của Ngành GDĐT với các hệ thống khác. Thông qua trục liên thông, dữ liệu được chia sẻ đến nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu Thành phố (LGSP) và nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP).

[...]