ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 7048/KH-UBND
|
Đà Nẵng, ngày 17
tháng 10 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN “GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÂN LUỒNG HỌC SINH TRONG GIÁO
DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2019-2025” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Thực hiện Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14 tháng 5
năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định
hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025”, UBND
thành phố xây dựng Kế hoạch triển khai Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng
phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019 - 2025” trên địa
bàn thành phố Đà Nẵng (sau đây gọi chung là Đề án), nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU KẾ HOẠCH
1. Mục tiêu chung
Nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong
giáo dục phổ thông, góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh
sau trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) vào học các trình độ
giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước
và địa phương, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của
thành phố, quốc gia, hội nhập khu vực và quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu đến năm 2020:
- Khoảng 50% trường THCS, 50% trường THPT tại thành
phố Đà Nẵng có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất,
kinh doanh, dịch vụ của địa phương.
- Khoảng 50% trường THCS, 50% trường THPT có giáo
viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn,
nghiệp vụ.
- Phấn đấu ít nhất 20% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp
tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ chứng chỉ nghề,
sơ cấp, trung cấp.
- Phấn đấu ít nhất 20% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp
tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng, đại học
kỹ thuật.
b) Mục tiêu đến năm 2025:
- Phấn đấu 100% trường THCS và THPT có chương trình
giáo dục hướng nghiệp gắn với sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương.
- Phấn đấu 100% trường THCS và THPT có giáo viên
kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp
vụ.
- Phấn đấu ít nhất 30% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp
tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ chứng chỉ nghề,
sơ cấp, trung cấp.
- Phấn đấu ít nhất 35% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp
tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng, đại học
kỹ thuật..
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Nâng cao nhận thức về giáo dục
hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông
a) Đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền nâng
cao nhận thức của cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục phổ
thông, cha mẹ học sinh, học sinh và trong các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm
quan trọng của giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ
thông.
b) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng
trang thông tin về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ
thông; hình thành cơ sở dữ liệu về nghề nghiệp, thị trường lao động và thông
tin, dữ liệu liên quan đến ngành, nghề; mô tả ngành, nghề và thông tin tuyển dụng,
sử dụng lao động của từng ngành, nghề; kết nối giữa các trường phổ thông với cơ
quan dự báo nhu cầu nhân lực, hội nghề nghiệp, hội doanh nghiệp, các cơ sở giáo
dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các doanh nghiệp.
c) Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội tổ chức các hoạt động tuyên truyền về giáo dục hướng nghiệp
và định hướng phân luồng cho học sinh phổ thông như: Ngày hội tư vấn, hướng
nghiệp; thi tìm hiểu về thế giới nghề nghiệp; các hoạt động giao lưu của học
sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục với các nhà khoa học, nhà quản lý,
doanh nhân.
2. Đổi mới nội dung, phương
pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông
a) Đổi mới nội dung giáo dục hướng nghiệp thông qua
các môn học và hoạt động giáo dục trong nhà trường:
- Đối với chương trình giáo dục phổ thông hiện
hành: Đổi mới nội dung dạy học trong chương trình theo hướng tinh giản, hiện đại,
thiết thực, phù hợp với lứa tuổi; tăng cường thực hành, vận dụng kiến thức vào
thực tiễn; bổ sung, cập nhật các nội dung giáo dục hướng nghiệp trong các môn học
và hoạt động giáo dục phù hợp với thực tiễn.
- Đối với chương trình giáo dục phổ thông mới: Chú
trọng đưa nội dung giáo dục hướng nghiệp tích hợp trong chương trình các môn học
và hoạt động giáo dục theo định hướng giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ -
kỹ thuật - toán (giáo dục STEM) trong chương trình phù hợp với xu hướng phát
triển ngành nghề của quốc gia, đáp ứng thị trường lao động, chuẩn bị điều kiện
đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
b) Đa dạng hóa, vận dụng linh hoạt các hình thức tư
vấn hướng nghiệp phù hợp với lứa tuổi học sinh; cung cấp kịp thời thông tin về
cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chính sách đối với người học các trình độ giáo dục
nghề nghiệp, chính sách ưu đãi trong giáo dục nghề nghiệp, cơ hội khởi nghiệp,
tìm kiếm việc làm, xu hướng thị trường lao động và nhu cầu sử dụng của thị trường
lao động.
c) Tăng cường phối hợp giữa các cơ sở giáo dục phổ
thông với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong hoạt động giáo dục hướng nghiệp
và học sinh phổ thông sau khi tốt nghiệp vào học tại các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp trên địa bàn thành phố.
d) Xây dựng mô hình thí điểm về giáo dục hướng nghiệp
và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông tại các trường THCS,
THPT trong đó áp dụng phương thức hướng nghiệp tiên tiến, có sự tham gia của
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nghiệp.
đ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cung cấp
thông tin thường xuyên, kịp thời về nhu cầu lao động, thị trường lao động của địa
phương và trong cả nước cho các cơ sở giáo dục.
e) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc
trao đổi kinh nghiệm giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh phổ thông, về
nhu cầu lao động, thị trường lao động.
3. Phát triển đội ngũ giáo viên
kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong các trường THCS, THPT
a) Xây dựng, triển khai tài liệu đào tạo của Bộ
GDĐT, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm công tác giáo dục hướng nghiệp
theo từng cấp học.
b) Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm công
tác giáo dục hướng nghiệp về kiến thức, kỹ năng tư vấn, phương pháp tư vấn hiện
đại với sự trợ giúp của công nghệ thông tin.
c) Mời các nhà khoa học, các nhà quản lý, giáo viên
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nhân tham gia làm công tác tư vấn, hướng
nghiệp cho học sinh phổ thông.
4. Tăng cường cơ sở vật chất,
trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông
a) Bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn
với giáo dục hướng nghiệp, giáo dục STEM.
b) Hỗ trợ các trung tâm giáo dục thường xuyên tăng
cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề.
5. Bổ sung, hoàn thiện văn bản
chỉ đạo về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông
a) Thông báo định hướng, công bố chỉ tiêu tuyển
sinh vào các đơn vị công lập, tư thục bậc THPT, các đơn vị nghề nghiệp.
b) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu bổ
sung, hoàn thiện cơ chế chính sách đối với học sinh đi học nghề, hỗ trợ kinh
phí cho học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo, học sinh thuộc diện chính sách,
học sinh sau tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
6) Lập chỉ tiêu tuyển sinh lớp
10 THPT hằng năm phù hợp với mục tiêu của Kế hoạch.
Đưa nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp và định hướng
phân luồng học sinh phổ thông vào chủ trương, kế hoạch phát triển giáo dục và
đào tạo của Sở GDĐT hàng năm.
7. Huy động nguồn lực xã hội
tham gia giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông
a) Tăng cường sự tham gia của các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp, doanh nghiệp trong xây dựng chương trình, tài liệu và đánh giá kết
quả giáo dục hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường lao động.
b) Xây dựng cơ chế phối hợp giữa cơ sở giáo dục phổ
thông với các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các cơ sở sản
xuất, kinh doanh nhằm khai thác, sử dụng các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị
dạy học phục vụ cho giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ
thông.
c) Khuyến khích, tạo điều kiện để các tổ chức, cá
nhân đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ công tác giáo dục hướng
nghiệp cho học sinh phổ thông.
8. Tăng cường quản lý đối với
giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông
a) Xây dựng và khai thác hiệu quả chuyên trang về
giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông trên hệ thống
thông tin quản lý của ngành giáo dục và đào tạo.
b) Hình thành bộ phận kiêm nhiệm quản lý, theo dõi
về giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh tại các cấp quản lý
giáo dục và các cơ sở giáo dục phổ thông.
c) Thường xuyên theo dõi, đánh giá chất lượng giáo
dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông trên địa bàn thành
phố.
III. KINH PHÍ VÀ LỘ TRÌNH THỰC
HIỆN KẾ HOẠCH
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch
- Kinh phí triển khai thực hiện đề án từ nguồn ngân
sách nhà nước được giao hàng năm cho các đơn vị theo phân cấp; nguồn kinh phí lồng
ghép trong các chương trình, đề án được các cấp có thẩm quyền phê duyệt; nguồn
thu hợp pháp của các cơ sở giáo dục; nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá
nhân và các nguồn vốn xã hội khác.
- Căn cứ nội dung kế hoạch, các sở, ngành, đơn vị
có liên quan chủ động lập dự toán thực hiện kế hoạch hằng năm và tổng hợp vào dự
toán ngân sách chung của cơ quan, đơn vị trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt
theo quyết định.
2. Lộ trình thực hiện Kế hoạch
a) Từ năm 2019 đến năm 2020
- Rà soát, đánh giá thực trạng, xây dựng kế hoạch
và bố trí kinh phí thực hiện các mục tiêu đề án giai đoạn 2019 - 2020.
- Bổ sung, cập nhật nội dung giáo dục hướng nghiệp
trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; triển khai nội dung giáo dục
hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông mới theo chỉ đạo của Bộ
GDĐT.
- Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên kiêm
nhiệm làm công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong trường
phổ thông.
- Xây dựng chuyên trang thông tin về giáo dục hướng
nghiệp, phân luồng trong giáo dục phổ thông trên Cổng Thông tin điện tử của
ngành GDĐT và các đơn vị thuộc Sở GDĐT.
- Hỗ trợ thiết bị dạy học cho một số cơ sở giáo dục
được lựa chọn thí điểm và giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học
sinh phổ thông có sự tham gia của cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp.
- Đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn 2019 - 2020
và triển khai các giai đoạn tiếp theo.
b) Từ năm 2020 đến năm 2025
- Tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên kiêm nhiệm thực
hiện giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh trung học.
- Duy trì và hoàn thiện các hoạt động đã triển khai
giai đoạn từ năm 2019-2020.
- Bổ sung, điều chỉnh một số hoạt động (nếu cần thiết)
phù hợp với yêu cầu chung, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả.
- Tổng kết Đề án vào cuối năm 2025.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội, các ngành có liên quan triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án “Giáo dục hướng
nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn
2019-2020” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
- Tham mưu với UBND thành phố đưa nhiệm vụ giáo dục
hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông vào chủ trương, kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội của thành phố hàng năm, từng giai đoạn; xây dựng cơ
chế khuyến khích, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu
tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ công tác giáo dục hướng nghiệp
cho học sinh; bố trí kinh phí tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học
tại một số trường trung học, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường
xuyên triển khai mô hình điểm về giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề cho học sinh.
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan truyền thông trung ương, địa phương tổ
chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo
viên các cơ sở giáo dục có học sinh trung học, cha mẹ học sinh, học sinh, các tầng
lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc giáo dục hướng nghiệp, phân luồng
học sinh sau THCS, sau THPT.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng
trang mạng thông tin về giáo dục hướng nghiệp được kết nối giữa các trường
trung học với cơ quan dự báo nhu cầu nhân lực, hội nghề nghiệp, hội doanh nghiệp,
các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các doanh nghiệp nhằm
cung cấp kịp thời thông tin về cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chính sách đối với
người học, các trình độ giáo dục nghề nghiệp, chính sách ưu đãi trong giáo dục
nghề nghiệp, cơ hội khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm, nhu cầu sử dụng của thị trường
lao động của thành phố, quốc gia.
- Phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp,
doanh nghiệp trên địa bàn thành phố xây dựng chương trình, tài liệu và đánh giá
kết quả giáo dục hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường lao động.
- Chỉ đạo các trường học, trung tâm giáo dục thường
xuyên bổ sung, cập nhật các nội dung giáo dục hướng nghiệp trong các môn học và
hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành phù hợp với
đặc điểm địa phương; thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung giáo dục hướng
nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông mới; vận dụng linh hoạt các phương
thức giáo dục hướng nghiệp phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi và đặc điểm nhà trường;
phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp, doanh nhân giỏi tổ
chức các hoạt động: Ngày hội tư vấn hướng nghiệp, thi tìm hiểu về nghề nghiệp...
cho học sinh.
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
chỉ đạo trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, cơ sở dạy nghề
nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề cho học
sinh; triển khai hiệu quả phương thức dạy văn hóa kết hợp với học nghề của học
sinh.
- Xây dựng một số cơ sở giáo dục làm điểm về công
tác giáo dục hướng nghiệp với phương thức giáo dục hướng nghiệp tiên tiến, có sự
tham gia của cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp.
- Thành lập các bộ phận kiêm nhiệm việc quản lý,
theo dõi công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh trung học tại Sở
GDĐT, các phòng GDĐT và các cơ sở giáo dục có học sinh trung học.
- Xây dựng mạng lưới giáo viên cốt cán làm nòng cốt
cho việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phụ trách công tác giáo dục hướng nghiệp,
định hướng phân luồng học sinh trung học của các cơ sở có học sinh trung học.
2. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
- Tổ chức thực hiện và thường xuyên rà soát đề xuất
hoàn thiện các chính sách hỗ trợ học nghề nghiệp theo quy định hiện hành như
chính sách miễn, giảm học phí; chính sách nội trú đối với học sinh, sinh viên học
cao đẳng, trung cấp; chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành
nghĩa vụ...
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa
bàn thành phố, phối hợp với Sở GDĐT xây dựng chương trình giáo dục hướng nghiệp
phù hợp với từng địa phương và thị trường lao động; cử cán bộ, giáo viên triển
khai các hoạt động giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh trung
học tại các trường THCS, THPT.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cung cấp
thông tin về năng lực đào tạo, thông tin tuyển sinh của các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp; tỷ lệ học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm; thông tin về
nhu cầu việc làm, thị trường lao động theo định kỳ.
- Phối hợp với Sở GDĐT trong việc triển khai, kiểm
tra, giám sát, tổng kết kết quả triển khai kế hoạch thực hiện đề án.
- Phối hợp với Sở GDĐT, UBND quận, huyện tổ chức
triển khai có hiệu quả và đạt tỷ lệ phân luồng theo kế hoạch.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các quận,
huyện tổng hợp, cân đối, phân bổ các nguồn vốn đầu tư phát triển để triển khai
Kế hoạch thực hiện Đề án theo quy định của pháp luật.
4. Sở Tài chính
Hằng năm, tại thời điểm xây dựng dự toán (trước
ngày 07 tháng 7), các sở, ngành, đơn vị có liên quan căn cứ lộ trình thực hiện
Kế hoạch này lập dự toán kinh phí thực hiện, gửi Sở Tài chính xem xét, tổng hợp
dự toán, báo cáo UBND thành phố trình HĐND thành phố phê chuẩn làm cơ sở triển
khai thực hiện đảm bảo quy định của Luật ngân sách Nhà nước năm 2015.
5. Sở Nội vụ
Chủ trì, phối hợp với Sở GDĐT, Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội, UBND các quận, huyện nghiên cứu tham mưu thực hiện chính sách đối
với giáo viên kiêm nhiệm làm công tác hướng nghiệp trong trường phổ thông theo
đúng quy định pháp luật.
6. Sở Thông tin và Truyền
Thông
Phối hợp với Sở GDĐT tổ chức các hoạt động tuyên
truyền về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng cho học sinh phổ thông
như: Ngày hội tư vấn, hướng nghiệp; thi tìm hiểu về thế giới nghề nghiệp; các
hoạt động giao lưu của học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục với các nhà
khoa học, nhà quản lý, doanh nhân...
7. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh thành phố
Phối hợp với Sở GDĐT triển khai các phong trào thi
đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội liên quan đến công tác hướng
nghiệp và định hướng phân luồng cho học sinh; lồng ghép nội dung triển khai thực
hiện của Đề án trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động của tổ chức
Đoàn, Hội, Đội.
Phối hợp với Sở GDĐT xây dựng phong trào thanh niên
tình nguyện, thanh niên tài năng; vận động gây quỹ hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh
khó khăn tham gia học tập, học nghề tại các cơ sở đào tạo nghề.
8. Ủy ban nhân dân các quận,
huyện
- Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch,
tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch trên địa bàn phù hợp với điều kiện thực tế
địa phương và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; tổ chức kiểm
tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch; định kỳ sơ kết, tổng kết Đề án
báo cáo UBND thành phố (thông qua Sở GDĐT để tổng hợp).
- Xây dựng kế hoạch phân luồng cho học sinh sau tốt
nghiệp THCS theo nhu cầu ngành nghề, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của
địa phương; huy động sự tham gia của các ngành, đoàn thể tại địa phương, tổ chức
tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân để triển khai tốt
các giải pháp phân luồng học sinh phổ thông trên địa bàn.
- Bố trí ngân sách triển khai kế hoạch thực hiện Đề
án, bảo đảm các điều kiện về kinh phí, tổ chức, nhân sự cho các cơ sở GDĐT.
- Chỉ đạo các trường THCS, Trung tâm giáo dục nghề
nghiệp - Giáo dục thường xuyên bổ sung, cập nhật các nội dung giáo dục hướng
nghiệp trong các môn học và hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ
thông hiện hành phù hợp với đặc điểm địa phương; thực hiện nghiêm túc, có hiệu
quả các nội dung giáo dục hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông mới;
phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp... tổ chức các hoạt động
về hướng nghiệp cho học sinh.
- Xây dựng cơ chế phối hợp với các đơn vị sử dụng
lao động trong và ngoài thành phố, Trung tâm giới thiệu việc làm của thành phố
để tổ chức đào tạo và cung ứng lao động sau đào tạo nhằm tạo động lực thu hút học
sinh tích cực tham gia học nghề.
9. Các trường cao đẳng, trung cấp,
cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, Giáo dục thường
xuyên
- Đưa vào chương trình đào tạo của các khoa, ngành
học các nội dung về giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng cho học sinh
phổ thông; rà soát lại các điều kiện tổ chức các lớp học văn hóa kết hợp đào tạo
nghề tại địa phương, trong đó cần chú trọng đến ngành nghề phù hợp nhu cầu và
điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nhằm thu hút học sinh đăng
ký tham gia học nghề; chủ động, phối hợp gắn kết với các doanh nghiệp nhằm cung
ứng, giải quyết việc làm cho học sinh sau đào tạo.
- Chủ trì mời các trường đại học, cao đẳng, trung cấp
nghề trong và ngoài thành phố tham gia hoạt động tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp,
phân luồng học sinh trong thành phố; liên kết mở các lớp đào tạo mà nhà trường
chưa đủ điều kiện để hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
- Chủ động thực hiện các giải pháp, tăng cường phối
hợp với các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh và dịch vụ trong hoạt động
dạy nghề nhằm nâng cao chất lượng dạy nghề, gắn dạy nghề với việc làm và thị
trường lao động.
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nhà xưởng,
trang thiết bị dạy nghề; bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp
cho đội ngũ cán bộ, giáo viên dạy nghề của đơn vị; phấn đấu hoàn thiện và nâng
cao các điều kiện phục vụ ăn ở, sinh hoạt, học tập của học viên;
- Phối hợp với Sở GDĐT tổ chức các khóa bồi dưỡng
cho cán bộ quản lý, giáo viên trung học về công tác giáo dục hướng nghiệp, định
hướng phân luồng cho học sinh.
10. Chế độ báo cáo
Định kỳ hằng năm các đơn vị liên quan theo chức
năng nhiệm vụ được phân công báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch của Đề án (trước
ngày 15 tháng 8) về Sở GDĐT để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án
Giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn
2019-2025 của thành phố Đà Nẵng, UBND thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành,
UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ GDĐT (b/c);
- Bộ LĐTBXH (b/c);
- TTTU, TTHĐNDTP (b/c);
- Chủ tịch UBND thành phố (b/c);
- UBMTTQ và các đoàn thể thành phố;
- Các Sở: GDĐT, LĐTBXH, Tài chính, KHĐT, Nội vụ, TTTT;
- UBND các quận, huyện;
- VP ĐĐBQH, HĐND và UBND: CVP, PCVP HSTrà, Phòng VHXH, KTTC;
- Các trường CĐ, TC trực thuộc thành phố;
- Lưu: VT, SGDĐT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Trung Chinh
|