Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 68/KH-UBND về triển khai “Tháng hành động vì chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm” năm 2013 trên địa bàn Quận 8, thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 68/KH-UBND
Ngày ban hành 16/04/2013
Ngày có hiệu lực 16/04/2013
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Quận 8
Người ký Nguyễn Thị Ngọc Bích
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 8
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 68/KH-UBND

Quận 8, ngày 16 tháng 4 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI “THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ CHẤT LƯỢNG, VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM” NĂM 2013 TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 8

Thực hiện Kế hoạch số 2033/KH-BCĐLNTPVSATTP ngày 08 tháng 04 năm 2013 của Ban Chỉ đạo liên ngành thành phố về vệ sinh an toàn thực phẩm về triển khai “Tháng hành động vì chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm” năm 2013.

Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm Quận 8 triển khai “Tháng hành động vì chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm” năm 2013 với những nội dung cụ thể như sau:

I. CHỦ ĐỀ “THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ CHẤT LƯỢNG, VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM” NĂM 2013: “An toàn thực phẩm bếp ăn tập thể”

Chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) tác động trực tiếp, thường xuyên đến sức khỏe, tính mạng người sử dụng, về lâu dài ảnh hưởng đến giống nòi dân tộc và ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế, thương mại, du lịch và an sinh xã hội.

Những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo các cấp và các Ban ngành đoàn thể có liên quan đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn Quận 8. Sự nỗ lực, phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các Ban ngành liên quan và Ủy ban nhân dân 16 phường nên công tác quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (CLVSATTP) trên địa bàn Quận 8 đã đạt được kết quả khả quan như:

- Không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm trên địa bàn quận.

- Công tác tuyên truyền giáo dục được đẩy mạnh, giúp xã hội, cộng đồng quan tâm đến vấn đề về VSATTP phần nào đã nâng cao nhận thức và thực hành của các nhóm đối tượng (nhà quản lý, người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng thực phẩm).

- Công tác kiểm tra được chú trọng và tăng cường giúp ngăn chặn và xử lý nhiều vụ vi phạm về VSATTP, đưa dần hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm đi vào khuôn khổ của pháp luật.

Tuy nhiên, trên địa bàn Quận 8 vẫn có các bếp ăn tập thể của các trường học, xí nghiệp, công ty với quy mô nhỏ, do đó tình trạng ngộ độc thực phẩm tập thể vẫn có thể có khả năng xảy ra do không đảm bảo VSATTP. Nguyên nhân chủ yếu do các cơ sở chưa chấp hành đúng quy định về bảo đảm VSATTP trong khâu vệ sinh, chế biến, lựa chọn nguyên liệu... Để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm xảy ra, tạo điểm nhấn và huy động được sự quan tâm của toàn xã hội trong công tác đảm bảo VSATTP nói chung, đặc biệt là VSATTP tại các bếp ăn tập thể cũng như bếp ăn bán trú nâng cao vai trò trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các phường, Ban Giám hiệu các trường học, Ban Quản lý các xí nghiệp, công ty, trách nhiệm của người kinh doanh dịch vụ ăn uống, trách nhiệm của cộng đồng trong công tác bảo đảm CLVSATTP và mong muốn người dùng được cung cấp bữa ăn bảo đảm sức khỏe, an toàn thực phẩm; Ban Chỉ đạo liên ngành về VSATTP Quận 8 tổ chức triển khai “Tháng hành động vì chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm” năm 2013 với chủ đề: “An toàn thực phẩm bếp ăn tập thể”.

II. MỤC TIÊU:

1. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các phường, Ban Giám hiệu các trường học, Ban Quản lý các xí nghiệp, công ty; người quản lý, người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng trong công tác bảo đảm CLVSATTP tại các xí nghiệp, công ty, trường học.

2. Trên 80% chủ doanh nghiệp có bếp ăn tập thể đông người ký cam kết chấp hành đầy đủ các quy định về bảo đảm VSATTP trong “Tháng hành động”.

3. Phấn đấu không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trong thời gian diễn ra Tháng hành động vì chất lượng, VSATTP; đồng thời duy trì việc không để xảy ra các vụ ngộ độc liên quan đến thực phẩm và khống chế dịch bệnh lây qua đường thực phẩm trong năm 2013.

4. Huy động các kênh truyền thông phổ biến đến 100% các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm những nội dung cơ bản của Luật ATTP và các văn bản hướng dẫn liên quan.

5. Tăng cường công tác kiểm tra bảo đảm VSATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đặc biệt là các cơ sở nhỏ lẻ, thức ăn đường phố, cung cấp suất ăn sẵn và bếp ăn tập thể.

III. THỜI GIAN VÀ PHẠM VI TRIỂN KHAI:

- Thời gian: Từ 15/04/2013 đến 15/05/2013.

- Phạm vi triển khai: trên địa bàn Quận 8.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG:

Ngoài các hoạt động thường xuyên bảo đảm chất lượng VSATTP, Tháng hành động năm 2013 còn là điểm nhấn trong năm, tạo thành đợt cao điểm, phát động một “chiến dịch truyền thông đẩy mạnh các hoạt động vì CLVSATTP” và chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là các vụ ngộ độc thực phẩm hàng loạt và các bệnh truyền qua thực phẩm tại các bếp ăn tập thể.

Trong đó, đặc biệt chú ý đến các hoạt động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng bao gồm trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các phường, Ban Giám hiệu các trường học, Ban Quản lý của các xí nghiệp, công ty, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh, của người tiêu dùng đối với công tác bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Với chủ đề chính của năm 2013 như đã nêu, các hoạt động chính được triển khai như sau:

1. Tổ chức Lễ phát động Tháng hành động:

* Cấp quận:

Lập kế hoạch triển khai, dự trù kinh phí thực hiện và tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm” năm 2013.

- Thời gian tổ chức: dự kiến từ ngày 16/04/2013 đến 18/04/2013

[...]