Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 668/KH-UBND thực hiện Luật Người cao tuổi, chương trình người cao tuổi và chính sách trợ giúp đối với người cao tuổi năm 2022 do tỉnh Hải Dương ban hành

Số hiệu 668/KH-UBND
Ngày ban hành 16/03/2022
Ngày có hiệu lực 16/03/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hải Dương
Người ký Nguyễn Minh Hùng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 668/KH-UBND

Hải Dương, ngày 16 tháng 3 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN LUẬT NGƯỜI CAO TUỔI, CHƯƠNG TRÌNH NGƯỜI CAO TUỔI VÀ MỘT SỐ CHÍNH SÁCH TRỢ GIÚP ĐỐI VỚI NGƯỜI CAO TUỔI NĂM 2022

Căn cứ Luật Người cao tuổi năm 2009; Nghị định số 06/2011/NĐ-CP ngày 11/01/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người cao tuổi và các văn bản hướng dẫn. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Luật Người cao tuổi, chương trình người cao tuổi và một số chính sách trợ giúp đối với người cao tuổi năm 2022 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thực hiện nội dung Luật Người cao tuổi, chương trình người cao tuổi và một số chính sách trợ giúp đối với người cao tuổi để thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi năm 2022.

- Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi.

- Phát huy vai trò, kinh nghiệm của người cao tuổi trên tất cả các lĩnh vực của đời sống văn hóa, xã hội, giáo dục, kinh tế phù hợp với nhu cầu, khả năng sức khỏe của người cao tuổi; thực hiện đầy đủ các quyền lợi và nghĩa vụ của người cao tuổi theo quy định của pháp luật; nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi.

- Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của tỉnh. Thu hút sự quan tâm của tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi, vận động các nguồn lực xã hội chăm sóc người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

2. Yêu cầu

Đảm bảo các nội dung của Luật Người cao tuổi năm 2009, Nghị định số 06/2011/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người cao tuổi và các chương trình, văn bản liên quan được hướng dẫn triển khai kịp thời, công khai, minh bạch, đảm bảo thực hiện thống nhất, đồng bộ, hiệu quả trên địa bàn toàn tỉnh.

Xác định nội dung công việc, sự phối hợp giữa sở, ban, ngành trong việc triển khai các nội dung của Luật Người cao tuổi và các chương trình, văn bản liên quan trên địa bàn toàn tỉnh nhằm thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Hoạt động tuyên truyền, quản lý nhà nước việc thực hiện chính sách và công tác đối với người cao tuổi.

a) Nội dung

- Tuyên truyền các chính sách và công tác về người cao tuổi bằng nhiều hình thức: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như Báo Hải Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Đài phát thanh của các huyện, thị xã, thành phố của các xã, phường, thị trấn; tổ chức truyền thông trong điều kiện đảm bảo các quy định về phòng chống dịch Covid -19 nhằm nâng cao năng lực về các vấn đề liên quan đến người cao tuổi; tuyên truyền các ngày truyền thống của người cao tuổi.

- Ban hành “Kế hoạch Tháng hành động vì người cao tuổi”; chỉ đạo và triển khai các hoạt động “Tháng hành động vì người cao tuổi” (Tháng 10) trên địa bàn tỉnh.

- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện tốt chính sách cho người cao tuổi.

b) Cơ quan thực hiện:

- Cơ quan chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Cơ quan phối hợp: Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Ban đại diện Hội người cao tuổi tỉnh; Sở Tư pháp; Sở Thông tin và truyền thông; Sở Y tế; các Sở, ban, ngành có liên quan.

2. Phát huy vai trò của người cao tuổi

a) Nội dung

- Tạo điều kiện để người cao tuổi còn khả năng lao động có nhu cầu được tham gia công tác xã hội, tham gia các hoạt động sản xuất kinh doanh tùy theo khả năng, sức khỏe, kinh nghiệm và điều kiện của người cao tuổi để tăng thu nhập cho bản thân, gia đình.

- Tạo điều kiện cho người cao tuổi tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chính sách, pháp luật, xây dựng đời sống văn hóa, khôi phục các ngành nghề truyền thống của địa phương và truyền thụ những kinh nghiệm quý báu cho thế hệ trẻ, góp phần vào sự phát triển nền kinh tế xã hội của tỉnh.

b) Cơ quan thực hiện:

- Cơ quan chủ trì: Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Cơ quan phối hợp: Các Sở, ban, ngành có liên quan; Ban đại diện Hội người cao tuổi tỉnh.

[...]