Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 6271/KH-UBND năm 2024 thực hiện Quyết định 12/2024/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi trên địa bàn tỉnh Bến Tre

Số hiệu 6271/KH-UBND
Ngày ban hành 23/09/2024
Ngày có hiệu lực 23/09/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bến Tre
Người ký Nguyễn Thị Bé Mười
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6271/KH-UBND

Bến Tre, ngày 23 tháng 9 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 12/2024/QĐ-TTG NGÀY 31/7/2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM VÀ ĐÀO TẠO NGHỀ CHO NGƯỜI CÓ ĐẤT THU HỒI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẾN TRE

Thực hiện Quyết định số 12/2024/QĐ-TTg ngày ngày 31/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi, Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 12/2024/QĐ-TTg về hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm và đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho người có đất thu hồi trên địa bàn tỉnh Bến Tre, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Tạo điều kiện cho người có đất thu hồi được hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm và đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để ổn định đời sống, sản xuất, kinh doanh góp phần thực hiện tốt an sinh xã hội ở địa phương.

- Phấn đấu 100% người có đất thu hồi được tiếp cận đầy đủ các chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm.

- Thực hiện đầy đủ, đồng bộ chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm và đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho người có đất thu hồi; đảm bảo tính công khai, kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy định.

II. ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG, ĐIỀU KIỆN VÀ THỜI GIAN HỖ TRỢ ĐÀO TẠO NGHỀ, GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM

1. Đối tượng áp dụng

1.1. Người có đất thu hồi bao gồm:

a) Người thuộc hộ gia đình, cá nhân được hỗ trợ theo quy định tại khoản 2 Điều 109 của Luật Đất đai và các văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai (sau đây gọi chung là người có đất nông nghiệp thu hồi).

b) Người thuộc hộ gia đình, cá nhân theo quy định tại khoản 3 Điều 109 Luật Đất đai (sau đây gọi chung là người có đất kinh doanh thu hồi).

1.2. Cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan đến các nội dung quy định tại Điều 1 Quyết định số 12/2024/QĐ-TTg.

2. Điều kiện hỗ trợ

Người có đất thu hồi được hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm trong nước, đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng khi có đủ các điều kiện sau đây:

2.1. Là người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Luật Việc làm số 38/2013/QH13 ngày 16/11/2013 của Quốc hội.

2.2. Có nhu cầu đào tạo nghề, chuyển đổi nghề và giải quyết việc làm.

3. Thời hạn hỗ trợ

Người có đất thu hồi được hưởng chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm trong nước, đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng trong thời hạn 05 năm kể từ ngày có Quyết định thu hồi đất.

III. CÁC CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ ĐÀO TẠO NGHỀ, GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM

1. Hỗ trợ đào tạo nghề

1.1. Hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 03 tháng

Người có đất thu hồi được hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng theo quy định của Chính phủ về chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng, gồm các nội dung sau:

- Hỗ trợ chi phí đào tạo nghề trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 03 tháng;

- Hỗ trợ tiền ăn;

- Hỗ trợ tiền đi lại.

1.2. Hỗ trợ học phí đào tạo nghề trình độ trung cấp hoặc cao đẳng

Mức học phí được hỗ trợ bằng mức thu học phí thực tế của cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhưng tối đa không quá mức trần học phí đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên theo quy định của pháp luật.

[...]