ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 62/KH-UBND
|
Kon Tum, ngày 07
tháng 01 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TUYÊN TRUYỀN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH KON TUM NĂM 2022
Thực hiện Kế hoạch số
4492/KH-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện
công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2022,
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch tuyên truyền công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Kon
Tum năm 2022, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Thông tin, tuyên truyền kịp
thời, đầy đủ các nội dung về công tác cải cách hành chính đến toàn thể cán bộ,
công chức, viên chức, các tổ chức, doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân; tạo sự
quan tâm, góp ý và giám sát của Nhân dân đối với hoạt động của các cơ quan hành
chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.
2. Nội dung thông tin, tuyên
truyền phải rõ ràng, chuẩn xác; phải tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ
thông tin giữa các cơ quan hành chính với các cơ quan thông tấn, báo chí về những
kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế về công tác cải cách hành chính… làm
cơ sở để các đơn vị, địa phương biết, đề ra giải pháp khắc phục.
II. NỘI DUNG
TRIỂN KHAI
1. Tiếp tục
đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh,
góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và
người dân, tổ chức, doanh nghiệp biết, thực hiện
a) Đối với cán bộ, công chức,
viên chức
- Nội dung tuyên truyền:
+ Chương trình tổng thể cải
cách hành chính nhà nước của Chính phủ giai đoạn 2021-2030 (Nghị quyết số
76/NQ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2021); Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02 tháng 9 năm
2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải
cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.
+ Quy định về thực hiện cơ chế
một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (Nghị định số
107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một
số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 và các văn bản
hướng dẫn liên quan).
+ Chương trình phối hợp công
tác giữa Bộ Nội vụ và Công đoàn Viên chức Việt Nam giai đoạn 2021-2025 (Chương
trình số 01/BNV-CĐVCVN ngày 17 tháng 11 năm 2021).
+ Kế hoạch cải cách hành chính
tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2030 (Kế hoạch số 3993/KH-UBND ngày 05 tháng 11
năm 2021), Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Kon Tum năm 2022 (Kế hoạch
số 4492/KH-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2021), Kế hoạch truyền thông giai đoạn
2021-2022 về thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia
và Cổng dịch vụ công tỉnh Kon Tum (Kế hoạch số 1946/KH-UBND ngày 14 tháng 6
năm 2021).
Trong đó, tập trung vào các nội
dung trọng tâm sau:
(1) Về tầm quan trọng, ý nghĩa,
mục tiêu và tác động của cải cách hành chính đến phát triển kinh tế - xã hội ở
địa phương; tuyên truyền kết quả thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành
chính giai đoạn 2011-2020; tuyên truyền các nội dung theo Chương trình tổng thể
cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030, nhất là các văn bản chỉ đạo trọng tâm
về công tác cải cách hành chính, đó là: về tổ chức thực thi pháp luật nghiêm
minh, hiệu quả, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân, tổ chức và
toàn xã hội; về thực hiện cải cách chế độ công vụ, xây dựng nền công vụ chuyên
nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài; về xây dựng, phát triển Chính quyền
điện tử, Chính quyền số.
(2) Về kết quả xếp hạng Chỉ số
Cải cách hành chính hằng năm của tỉnh Kon Tum; của các sở, ngành, các huyện,
thành phố; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Chỉ số đo lường sự hài lòng của
người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước…
(3) Về ứng dụng công nghệ thông
tin trong giải quyết các thủ tục hành chính; việc tiếp nhận và trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính; việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ
4 và các chỉ tiêu cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo của Ủy ban nhân
dân tỉnh.
(4) Thông tin, hướng dẫn, truy
cập về thủ tục hành chính qua mạng internet; cách thức phản ánh, kiến nghị về
tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức liên quan đến thủ tục
hành chính; tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp
trên Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) hoặc thông qua liên
kết trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ (http://chinhphu.vn), Cổng thông tin
điện tử tỉnh Kon Tum (https://www.kontum.gov.vn) và Cổng dịch vụ công và Hệ thống
thông tin một cửa điện tử tỉnh Kon Tum (https://dichvucong.kontum.gov.vn).
(5) Việc chấp hành kỷ luật, kỷ
cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức các cấp, của các cơ quan, đơn
vị, địa phương[1].
(6) Công khai, công bố, thông
tin kịp thời bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan
hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chuẩn
hóa và công bố.
- Hình thức triển khai:
+ Thông qua các hội nghị, hội
thảo, tập huấn, tọa đàm, tờ rơi…
+ Đưa tin trên các phương tiện
thông tin đại chúng, trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và Trang thông tin điện
tử của các cơ quan, đơn vị.
+ Lồng ghép nội dung cải cách
hành chính vào các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức các cấp thông qua các lớp quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, chuyên
viên chính, bồi dưỡng các chức danh công chức cấp xã... Thông qua các hoạt động
của các tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng như các cuộc thi tìm hiểu về cải cách
hành chính và qua các hình thức, kênh thông tin phù hợp với từng địa phương,
đơn vị.
- Thực hiện: các sở,
ban, ngành, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố;
Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn.
- Kinh phí: các cơ quan,
đơn vị chủ động cân đối trong dự toán chi thường xuyên đã giao năm 2022 để thực
hiện nhiệm vụ theo kế hoạch.
b) Đối với người dân và doanh
nghiệp
- Nội dung tuyên truyền:
+ Các chủ trương, chính sách mới
của Đảng, Nhà nước có liên quan đến người dân, doanh nghiệp.
+ Việc tiện ích của việc gửi hồ
sơ và nhận trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; về dịch vụ công trực tuyến
mức độ 3, mức độ 4...
+ Cung cấp địa chỉ, số điện thoại
“đường dây nóng” về cải cách hành chính; thông tin, hướng dẫn, truy cập về thủ
tục hành chính qua mạng internet; cách thức phản ánh, kiến nghị về quy định
hành chính[2]; việc tiếp
nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp được thực hiện trực
tiếp qua số điện thoại đường dây nóng và trên Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản
ánh kiến nghị trên Cổng dịch vụ công quốc gia; tuyên truyền cải cách hành
chính, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên Trang thông tin điện tử phổ biến,
giáo dục pháp luật tỉnh Kon Tum (http://pbgdpl.kontum.gov.vn).
+ Về công tác khảo sát mức độ
hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính;
về các mục tiêu, giải pháp xây dựng chính quyền phục vụ Nhân dân, hướng dẫn
cách thức để công dân, tổ chức sử dụng dịch vụ hành chính công, các dịch vụ
công trực tuyến tại các xã, phường, thị trấn…
- Hình thức triển khai:
+ Thường xuyên cập nhật các thủ
tục hành chính đã được sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ lên Trang thông tin điện tử
của cơ quan, đơn vị, địa phương và Cổng thông tin điện tử tỉnh.
+ Niêm yết công khai các quy
trình giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
(đối với cấp tỉnh); tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp
xã (nội dung các thủ tục được công khai phải đầy đủ, đảm bảo đúng quy định
pháp luật hiện hành; hình thức công khai rõ ràng, thuận lợi cho việc tìm hiểu).
+ Tuyên truyền đối với người
dân, doanh nghiệp thông qua chương trình đối thoại về cải cách hành chính, qua
hệ thống loa phóng thanh, qua cuộc họp ở thôn, tổ dân phố bằng các hình thức
băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, tranh cổ động... với các khẩu hiệu, thông điệp bằng
hình ảnh trực quan để người dân dễ đọc, dễ nắm bắt.
+ Khảo sát mức độ hài lòng của
người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính.
- Thực hiện:
+ Các sở, ban, ngành, Ban Quản
lý Khu kinh tế tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền
trên Trang thông tin điện tử, các cơ quan truyền thông trên địa bàn, bản tin nội
bộ của đơn vị (mỗi tháng có ít nhất 01 tin/bài tuyên truyền về cải cách hành
chính).
+ Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền và kịp thời đăng tin,
bài về công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính của Ủy ban nhân dân tỉnh,
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh trên Cổng thông tin điện tử tỉnh.
- Kinh phí: các cơ quan,
đơn vị chủ động cân đối trong dự toán chi thường xuyên đã giao năm 2022 để thực
hiện nhiệm vụ theo kế hoạch.
2. Tổ chức
cuộc thi về cải cách hành chính[3], chủ đề thực hiện trong
năm 2022: "Sự nỗ lực của cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh Kon Tum
trong hoạt động phục vụ người dân, doanh nghiệp”.
- Thực hiện: Sở Nội vụ
chủ trì, phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh,
Báo Kon Tum và các đơn vị liên quan.
- Thời gian: hoàn thành
trước ngày 30 tháng 6 năm 2022.
- Kinh phí: chủ động cân
đối trong dự toán chi thường xuyên và dự toán đã giao cho nhiệm vụ thực hiện
công tác cải cách hành chính của tỉnh năm 2022.
3. Xây dựng
các video tuyên truyền về tiện ích dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ
bưu chính công ích gửi đến người dân, doanh nghiệp biết, sử dụng
- Số lượng video: ít nhất
02 video.
- Thực hiện: Sở Nội vụ
chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan.
- Thời gian: hoàn thành
trước ngày 30 tháng 6 năm 2022.
- Kinh phí: chủ động cân
đối trong dự toán chi thường xuyên và dự toán đã giao cho nhiệm vụ thực hiện
công tác cải cách hành chính của tỉnh năm 2022.
4. Đẩy mạnh
tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và Cổng thông tin điện tử
tỉnh, Trang thông tin điện tử của các đơn vị để người dân, doanh nghiệp hiểu,
thực hiện
- Nội dung thực hiện:
+ Duy trì, nâng cao chương
trình, chuyên trang, chuyên mục về cải cách hành chính; làm cầu nối chuyển tải
những ý kiến của người dân, doanh nghiệp, đồng thời, phối hợp với các cơ quan
liên quan giải đáp những vướng mắc, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về thủ
tục hành chính.
+ Thực hiện các phóng sự, tin
bài về hoạt động cải cách hành chính của các cơ quan; kịp thời đưa tin, biểu
dương, nêu gương người tốt, việc tốt và phê phán những biểu hiện tiêu cực, phiền
hà, sách nhiễu nhân dân.
- Thực hiện: Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Thông
tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Phục vụ hành chính
công tỉnh và các cơ quan liên quan.
- Thời gian: thường
xuyên.
- Kinh phí: từ nguồn sự
nghiệp giao trong dự toán năm 2022 cho đơn vị; nguồn kinh phí cải cách hành
chính của tỉnh năm 2022 và các nguồn hỗ trợ khác.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Nội
vụ
- Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc
việc triển khai thực hiện Kế hoạch này đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương;
làm đầu mối tổng hợp, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch và đề xuất
giải pháp chỉ đạo xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh (nếu có) về Ủy
ban nhân dân tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan giải đáp, làm rõ các nội dung về công tác cải cách hành chính được
giao quản lý, định hướng để các cơ quan báo chí, truyền thông tuyên truyền; cung
cấp thông tin cho Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Kon Tum xây dựng
chuyên mục, phóng sự về cải cách hành chính năm 2022 theo hướng duy trì, đổi mới,
nâng cao chất lượng các chuyên mục cải cách hành chính trên sóng truyền hình.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan nghiên cứu, tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức của người
dân, doanh nghiệp về cải cách hành chính; có bài viết tuyên truyền về cải cách
hành chính đăng trên Cổng thông tin điện tử tỉnh và Trang thông tin điện tử tại
mỗi đơn vị ít nhất 01 tháng có 01 bài viết.
2. Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
- Chịu trách nhiệm tiếp nhận,
chuyển xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính;
công khai tiến độ, kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị trên Cổng dịch công quốc gia.
- Chủ trì triển khai công tác
đánh giá trực tuyến mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong
giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
3. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan
báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về
công tác cải cách hành chính của tỉnh, trong đó, tập trung thông tin, tuyên
truyền về quy định thủ tục hành chính lĩnh vực: đầu tư; đất đai, xây dựng; sở hữu
nhà ở; thuế; hải quan; xuất khẩu; nhập khẩu; y tế; tiếp cận điện năng; quản lý
thị trường.
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí
trên địa bàn tỉnh phối hợp tuyên truyền về công tác cải cách hành chính của tỉnh.
4. Đài
Phát Thanh và Truyền hình tỉnh
- Phối hợp với Báo Kon Tum và
các đơn vị liên quan tổ chức quảng bá, đẩy mạnh tuyền thông về kết quả thực hiện
các nhiệm vụ cải cách hành chính tại các đơn vị, địa phương; tổ chức thực hiện
các phóng sự, các tin bài… về hoạt động cải cách hành chính của các cơ quan
trên địa bàn tỉnh.
- Kịp thời đưa tin, biểu dương,
nêu gương người tốt, việc tốt; đồng thời, phê phán những biểu hiện tiêu cực,
phiền hà, sách nhiễu Nhân dân.
5. Các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao, cập nhật, công bố, công khai thủ tục hành chính (nếu có) tại nơi
tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của đơn vị; xây dựng chuyên mục,
chuyên trang và cập nhật các thông tin về cải cách hành chính, văn bản tuyên
truyền về công tác cải cách hành chính trên hệ thống Trang thông tin điện tử của
đơn vị.
- Căn cứ nội dung Kế hoạch này
lựa chọn, lồng ghép, tổ chức hình thức tuyên truyền phù hợp cho cán bộ, công chức,
viên chức và người dân, tổ chức, doanh nghiệp biết, thực hiện.
6. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh: Phối hợp, hướng dẫn các tổ chức
chính trị - xã hội phát huy hơn nữa vai trò giám sát, phản biện; phối hợp đẩy mạnh
thông tin, tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ bưu chính công ích; tiếp tục đồng hành cùng
chính quyền trong việc tham gia góp ý xây dựng các chính sách, chương trình, kế
hoạch cải cách hành chính tại địa phương.
Trong quá trình triển khai, nếu
có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các đơn vị, địa phương phản ánh về Sở Nội vụ để
tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh;
- Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- BTT UBMTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh;
- Công đoàn Viên chức tỉnh;
- Báo Kon Tum;
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, KTTH-TTHG.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Ngọc Tuấn
|
[1]
Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về
phê duyệt Đề án văn hóa công vụ; Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 26 tháng 02 năm
2018 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành
chính, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động; Quyết định số 21/2018/QĐ-UBND ngày 20
tháng 7 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hanh Quy chế văn hóa công sở tại
các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập và Quyết định số
15/2019/QĐ-UBND ngày 17 tháng 10 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ
sung một số điều của Quyết định số 21/2018/QĐ-UBND.
[2]
Theo quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của
Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định
hành chính, Quyết định số 31/2021/QĐ-TTg ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng
Chính phủ về ban hành Quy chế khai thác, vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia...
[3]
Tổ chức thi ảnh online, tổ chức qua facebook