Kế hoạch 61/KH-UBND về thực hiện Đề án 8 "Phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm đến năm 2020" trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Số hiệu 61/KH-UBND
Ngày ban hành 27/03/2020
Ngày có hiệu lực 27/03/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Bùi Văn Khắng
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 61/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 27 tháng 3 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN 8 "PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ TẠI CÁC ĐỊA BÀN, LĨNH VỰC TRỌNG ĐIỂM ĐẾN NĂM 2020" TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH

Căn cứ Quyết định số 623/QĐ-TTg ngày 14/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025 và định hướng đến năm 2030;

Thực hiện Quyết định số 1059/QĐ-BCT ngày 28/3/2017 của Bộ Công Thương về việc phê duyệt Đề án "Phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm đến năm 2020" (Đề án 8 theo Quyết định số 623/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ); căn cứ thực tế tình hình và yêu cầu công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch để triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn Tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm; hoàn thành đầy đủ các mục tiêu, yêu cầu của Đề án 8 đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu chung về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn Tỉnh năm 2020.

- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng; lấy ý thức tự giác, tự nguyện tuân thủ pháp luật của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân kinh doanh là cơ sở quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm trật tự quản lý kinh tế nói chung và làm giảm cơ bản các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm SHTT, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm... Qua đó, từng bước xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh và tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

- Thông qua thực hiện Kế hoạch, rà soát, phát hiện những bất cập, thiếu sót về cơ chế chính sách để kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung kịp thời hệ thống văn bản pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

2. Yêu cầu:

- Các sở, ban, ngành thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ đạo 389 các huyện, thị xã, thành phố (Ban Chỉ đạo 389 các địa phương) nâng cao sự chủ động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời xây dựng và triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các chương trình, kế hoạch, chuyên đề về đấu tranh phòng, chống gian lận thương mại và hàng giả tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm; kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; kiên quyết không để hình thành các đường dây, ổ nhóm, các điểm nóng, các hoạt động bảo kê, tiếp tay, bao che cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn; giải quyết kịp thời, dứt điểm các hiện tượng nổi cộm. Gắn trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, lực lượng chức năng và địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

- Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh tự giác chấp hành đúng quy định của pháp luật, không tham gia, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả; đảm bảo công tác này được thực hiện thống nhất, xuyên suốt, chủ động và kịp thời.

- Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, trình độ cho cán bộ, công chức, chiến sỹ thực thi nhiệm vụ. Đồng thời, ngăn ngừa các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng; tổ chức phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngay trong chính lực lượng chức năng, kiên quyết không có "vùng cấm" trong công tác này.

- Triển khai thực hiện Kế hoạch phải dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, tránh chồng chéo, không gây tác động xấu đến thị trường, không làm ảnh hưởng, cản trở hoạt động của các tổ chức và cá nhân chấp hành đúng quy định của pháp luật.

II. CÁC MỤC TIÊU CỤ THỂ

1. Công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm gắn liền với công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, góp phần đẩy lùi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

2. Phấn đấu đạt ít nhất 80% số doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thương mại trên địa bàn được tuyên truyền về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

3. Phấn đấu đạt ít nhất 60% số doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thương mại trên địa bàn thực hiện ký cam kết không tham gia, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm SHTT, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

4. Phấn đấu đạt ít nhất 90% số siêu thị, trung tâm thương mại, thương trường trên địa bàn không bày bán công khai hàng hóa nhập lậu, hàng kém chất lượng hàng giả mạo nhãn mác, vi phạm SHTT.

5. 100% cán bộ, công chức làm công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường được thường xuyên đào tạo, cập nhật kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực thi nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

6. Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, chế độ chính sách có liên quan nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Xác định địa bàn, đối tượng, mặt hàng trọng điểm và phương thức thủ đoạn chủ yếu:

1.1. Địa bàn trọng điểm:

- Khu vực biên giới đường bộ, đường biển.

- Các kho, địa điểm tập kết hàng nhập lậu, hàng giả trong nội địa.

- Các chợ đầu mối, cửa hàng, cửa hiệu, trung tâm thương mại, thương trường mua sắm.

1.2. Đối tượng trọng điểm:

[...]