Kế hoạch 61/KH-UBND năm 2014 thực hiện Đề án tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013 - 2016 do tỉnh Đồng Tháp ban hành

Số hiệu 61/KH-UBND
Ngày ban hành 23/04/2014
Ngày có hiệu lực 23/04/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Lê Minh Hoan
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 61/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 23 tháng 4 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT VỀ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO Ở XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN GIAI ĐOẠN 2013 - 2016

Thực hiện Đề án tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013-2016 (ban hành kèm theo Quyết định số 1133/QĐ-TTg ngày 15 tháng 7 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ), Ủy ban nhân dân Tỉnh Đồng Tháp xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và sự chấp hành nghiêm Luật khiếu nại, Luật tố cáo của cán bộ, nhân dân ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn Tỉnh; góp phần ngăn chặn và hạn chế vi phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo, giữ vững an ninh chính trị góp phần phát triển kinh tế xã hội.

- Giúp người dân hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình khi thực hiện việc khiếu nại, tố cáo và trách nhiệm thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

- Nâng cao ý thức, trách nhiệm, năng lực, trình độ nghiệp vụ của cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn.

- Tăng cường sự phối hợp giữa chính quyền với các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn Tỉnh trong việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

2. Yêu cu

- Việc phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn phải đảm bảo chất lượng, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, nội dung rõ ràng, đúng đối tượng là cán bộ, công chức và nhân dân.

- Nội dung tuyên truyền phải bám sát mục đích, yêu cầu của Đề án, tập trung tuyên truyền các nội dung cơ bản của Luật khiếu nại, Luật tố cáo, các kỹ năng trong việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ảnh; xác định thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo; quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo; người giải quyết khiếu nại, tố cáo; trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo.

- Việc triển khai kế hoạch phải đảm bảo đúng tiến độ, thời gian, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành và các cơ quan, đơn vị có liên quan để đạt mục đích đã đề ra; chủ động, sáng tạo trong việc lựa chọn hình thức tuyên truyền, phổ biến phù hợp với từng địa phương.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Thành lập Ban Chỉ đạo Đề án cấp Tỉnh

- Thanh tra Tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tư pháp tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện đề án do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tỉnh làm Trưởng ban, thành phần tham gia gồm đại diện lãnh đạo các cơ quan: Thanh tra Tỉnh; Sở Tư pháp; Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch; Sở Thông tin và Truyền thông; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tỉnh; Hội Nông dân; Đài Phát thanh và Truyền hình Tỉnh.

- Ban Chỉ đạo có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân Tỉnh chỉ đạo, điều phối các hoạt động của Đề án tạo sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá, tổng kết việc triển khai thực hiện Đề án; báo cáo định kỳ gửi về Ban Chỉ đạo Đề án Trung ương (qua Thanh tra Chính phủ).

2. Xây dựng tài liệu phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo

Thanh tra Tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp nhận các tài liệu phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo do Ban Chỉ đạo Trung ương cung cấp, nhân bản và biên soạn cho phù hợp, trang bị cho các xã, phường, thị trấn phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, nhân dân ở xã, phường, thị trấn.

3. Phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng

a) Phổ biến, giáo dục pháp luật khiếu nại, tố cáo qua Đài phát thanh và truyền hình Tỉnh, Đài phát thanh huyện, thị xã, thành phố:

- Đài phát thanh và truyền hình Tỉnh chủ trì, phối hợp với Thanh tra Tỉnh và các Sở, ngành liên quan xây dựng chương trình, bố trí thời lượng phát sóng phù hợp để phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo; mời chuyên gia để phổ biến, hướng dẫn pháp luật về khiếu nại, tố cáo; đưa các tin, bài, phóng sự điều tra về hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan Nhà nước, nêu gương điển hình tiên tiến thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là ở các xã, phường, thị trấn.

- Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Đài truyền thanh cấp huyện tăng cường phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo; tình hình khiếu nại, tố cáo và kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương mình.

b) Phổ biến, giáo dục pháp luật khiếu nại, tố cáo qua báo, tạp chí:

Báo Đồng Tháp phối hợp với Thanh tra Tỉnh xây dựng các chuyên trang, chuyên mục; đăng các tin, bài, phóng sự điều tra về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan nhà nước; giải đáp pháp luật về khiếu nại, tố cáo; phỏng vấn công chức làm công tác chuyên môn về áp dụng pháp luật trong giải quyết các tình huống cụ thể.

c) Xây dựng hoặc lồng ghép chuyên mục phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo trên Cổng thông tin điện tử của Tỉnh:

Văn phòng Ủy ban nhân dân Tỉnh phối hợp với Thanh tra Tỉnh đăng tải các thông tin tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về khiếu nại, tố cáo; các văn bản chỉ đạo, điều hành của Tỉnh về giải quyết khiếu nại; các hoạt động của Ủy ban nhân dân Tỉnh trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên Công thông tin điện tử của Tỉnh.

4. Tổ chức phổ biến, giáo dục trực tiếp các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho nhân dân thuộc xã, phường, thị trấn

[...]