ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 6086/KH-UBND
|
Phú
Thọ, ngày 31 tháng 12 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ, HỢP TÁC XÃ TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH PHÚ THỌ GIAI ĐOẠN 2021- 2025
Thực hiện các Quyết
định của Thủ tướng Chính phủ: Số 1318/QĐ-TTg ngày 22 tháng 7 năm 2021 phê duyệt
Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021-2025; số
1804/QĐ-TTg ngày 13 tháng 11 năm 2020 phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển
kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021-2025; số 167/QĐ- TTg ngày 03 tháng
02 năm 2021 phê duyệt Đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã
kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025;
Theo đề nghị của Sở
Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 2518/SKH&ĐT- KTN ngày 31 tháng 12 năm
2021, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp
tác xã giai đoạn 2021- 2025; nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng
quát
- Phát triển kinh
tế tập thể, hợp tác xã năng động, hiệu quả góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập,
xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và bảo đảm an sinh xã hội; tiếp tục
phát huy và khẳng định vị trí, vai trò của kinh tế tập thể, hợp tác xã;
- Củng cố, phát
triển kinh tế tập thể, hợp tác xã với nhiều hình thức đa dạng về quy mô và lĩnh
vực hoạt động; ưu tiên xây dựng, phát triển các mô hình theo chuỗi giá trị,
tăng cường liên kết hợp tác với các thành phần kinh tế khác. Chú trọng hỗ trợ
phát triển các mô hình kinh tế tập thể, hợp tác xã hoạt động có hiệu quả trở
thành kiểu mẫu để nhân rộng; khuyến khích người dân tham gia góp đất tạo quỹ đất
đủ lớn, hình thành vùng sản xuất hàng hóa để nhân rộng và thu hút người dân, tổ
chức, doanh nghiệp tham gia hoặc liên kết với hợp tác xã.
2. Mục tiêu cụ
thể đến năm 2025
- Về hợp tác
xã, liên hiệp hợp tác xã (HTX, LHHTX): Phấn đấu đến
năm 2025 có trên 720 HTX, trong đó số HTX thành lập mới 250 HTX, tốc độ tăng
bình quân HTX khoảng 4,5%/năm, số lượng thành viên tăng bình quân 5%/năm, doanh
thu bình quân một HTX đạt khoảng 4,4 tỷ đồng/năm, lợi nhuận bình quân một HTX
tăng 10%/năm. Có từ 01 - 02 mô hình LHHTX trong lĩnh vực nông nghiệp và thương
mại dịch vụ được thành lập và tổ chức hoạt động;
- Về tổ hợp
tác (THT): Phấn đấu đến năm 2025 có trên 1,55 nghìn
THT, tốc độ tăng bình quân khoảng 4,5%/năm, số lượng thành viên THT tăng bình
quân khoảng 10%/năm, doanh thu bình quân một THT tăng bình quân 9%/năm, lợi nhuận
bình quân một THT tăng bình quân 12%/năm;
- Về hiệu quả
hoạt động: Tỷ lệ HTX hoạt động đạt loại tốt, khá chiếm
trên 60% tổng số HTX;
- Về đào tạo,
bồi dưỡng: Tỷ lệ cán bộ quản lý HTX có trình độ cao đẳng,
đại học đạt ít nhất 24% tổng số cán bộ quản lý;
- Xử lý dứt điểm
tình trạng các HTX đã ngừng hoạt động và các HTX chưa chuyển đổi, tổ chức lại
theo Luật Hợp tác xã năm 2012.
(Chi tiết theo
Phụ lục số 01, 02 kèm theo)
II. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN
1. Về phát triển HTX, THT trong lĩnh vực nông lâm nghiệp, thủy sản
- Đến năm 2025,
toàn tỉnh có trên 510 HTX tăng 150 HTX so với năm 2020 (chiếm 71% tổng số HTX)
và 1,12 nghìn THT, tăng 200 THT so với năm 2020 (chiếm 72% tổng số THT); trong
đó: Có khoảng 35% HTX nông nghiệp liên kết tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm
theo chuỗi giá trị; có trên 10% HTX ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và tiêu
thụ nông sản, thực hiện truy xuất nguồn gốc đối với nông sản;
- Tiếp tục củng cố,
nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng cao vai trò của HTX, THT nông nghiệp trong thực
hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; phát triển các mô
hình HTX nông nghiệp, dịch vụ nông nghiệp gắn liền với các sản phẩm ngành nghề
nông thôn và sản phẩm chủ lực, đặc trưng có lợi thế của tỉnh và Chương trình mỗi
xã một sản phẩm (OCOP);
- Tập trung hỗ trợ
nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX thực hiện tốt vai trò tổ chức cho nông dân
sản xuất nông sản hàng hóa quy mô lớn, kết nối với doanh nghiệp, các hộ dân để
thực hiện việc liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị, đảm bảo
phát triển vững chắc, hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp - nông dân - xã hội;
- Nâng cao năng lực
quản lý, điều hành hoạt động của HTX; đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ
năng chuyên ngành cho các thành viên HTX để tổ chức sản xuất, kinh doanh có hiệu
quả; khuyến khích, hỗ trợ lao động trẻ, sinh viên tốt nghiệp các trường đại học,
cao đẳng làm việc tại các tổ chức kinh tế tập thể, HTX;
- Khuyến khích tổ
chức sáp nhập các HTX nông nghiệp, dịch vụ tổng hợp quy mô nhỏ và doanh thu thấp,
kém hiệu quả thành các HTX nông nghiệp dịch vụ tổng hợp quy mô lớn nhằm nâng
cao tiềm lực, hiệu quả hoạt động cho các hợp tác xã;
- Tăng cường hỗ
trợ kết cấu hạ tầng sản xuất cho các HTX nông nghiệp, đẩy mạnh cơ giới hóa đồng
bộ, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất; khuyến khích HTX nông nghiệp tập
trung đất đai, cơ sở hạ tầng, xây dựng, hình thành các vùng sản xuất quy mô lớn;
hình thành chuỗi giá trị khép kín từ sơ chế, chế biến, bảo quản, tiêu thụ sản
phẩm nông nghiệp.
2. Về phát triển HTX, THT trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công
nghiệp, dịch vụ
- Trong lĩnh vực
công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp: Phấn đấu đến năm
2025 có trên 90 HTX (chiếm 13% tổng số HTX, tăng 30 HTX so với năm 2020), có
430 THT (chiếm 28% tổng số THT, tăng 80 THT so với năm 2020) hoạt động trong
lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Tiếp tục củng cố và mở rộng quy
mô, phạm vi hoạt động của các HTX hiện có gắn với các chương trình khuyến công,
phát triển ngành nghề, xóa đói, giảm nghèo ở từng địa phương; phát triển các
HTX ở các làng nghề gắn với du lịch cộng đồng, các HTX gắn với phát triển ngành
nghề truyền thống, hàng thủ công mỹ nghệ, sản xuất cơ khí phục vụ nông nghiệp,
bảo quản chế biến nông sản, thực phẩm, sản xuất hàng tiêu dùng, hàng xuất khẩu;
- Trong lĩnh vực
thương mại - dịch vụ: Đến năm 2025 có trên 15 HTX
thương mại, tăng 10 HTX so với năm 2020; thành lập và tổ chức hoạt động 01
LHHTX; mở rộng quy mô và phát triển các HTX dịch vụ vận tải, du lịch, dịch vụ
tiện ích; phát triển HTX theo hướng kinh doanh tổng hợp, tham gia vào hệ thống
phân phối hoặc chuỗi kinh doanh; kết nối với các liên hiệp HTX thương mại,
doanh nghiệp lớn, hệ thống siêu thị, trung tâm phân phối nhằm liên kết để nâng
cao hiệu quả, năng lực cạnh tranh, xây dựng thị trường bền vững.
3. Về phát triển HTX, THT trong lĩnh vực xây dựng, giao thông vận tải
- Duy trì, củng cố
hoạt động 09 HTX xây dựng hiện có, khuyến khích các HTX đầu tư máy móc, thiết bị
thi công tham gia đấu thầu thi công hoặc ký kết hợp đồng thi công ở địa phương.
Xây dựng và phát triển mô hình HTX áp dụng công nghệ chế tạo sẵn theo hướng đa
ngành nghề kết hợp xây dựng, khai thác, sản xuất, cung cấp vật liệu xây dựng,
thi công xây lắp, quản lý công trình; khuyến khích liên kết giữa các HTX để
chia sẻ công việc trong lĩnh vực xây dựng;
- Khuyến khích
phát triển hình thành các HTX chuyên sâu về kinh doanh vận tải theo nhóm phân
khúc (vận tải khác, vận tải hàng hóa) đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và nhu cầu
khách hàng; phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 07 HTX lĩnh vực vận tải hoạt động
có hiệu quả; tạo điều kiện cho hợp tác xã thành lập mới về lĩnh vực đường thủy
nội địa; hình thành mạng lưới vận tải thuận lợi cho sự lưu thông hàng hóa, hành
khách và phát triển logistics.
4. Về phát triển HTX trong lĩnh vực tín dụng
- Tiếp tục rà
soát, củng cố hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân, đảm bảo 100% Quỹ tín dụng nhân dân
hoạt động kinh doanh có lãi; ưu tiên phát triển ở khu vực nông thôn, vùng sâu,
vùng xa và địa bàn có nhiều khó khăn;
- Chú trọng phát
triển HTX có đủ năng lực tài chính, tăng cường năng lực quản trị, điều hành, kiểm
soát, hoạt động an toàn, hiệu quả, bền vững; thực hiện liên kết hệ thống, hỗ trợ
tài chính, điều hòa vốn, đảm bảo an toàn hệ thống các Quỹ tín dụng nhân dân; phấn
đấu bổ sung, nâng vốn điều lệ của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX đến năm 2025 đạt 25
tỷ đồng.
5. Về phát triển HTX thuộc các lĩnh vực khác
- Khuyến khích
phát triển HTX trong lĩnh vực dịch vụ môi trường, cung cấp nước sạch (chuyên
thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt, cung cấp nước sạch…) gắn với địa
bàn nông thôn;
- Rà soát hoạt động
các HTX kinh doanh điện năng, kiên quyết giải thể các HTX kém hiệu quả, không đủ
điều kiện; tạo điều kiện cho các HTX có đầu tư, đảm bảo an toàn lưới điện, chất
lượng dịch vụ.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
Các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành, thị căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, xây dựng
nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể,
hợp tác xã, trong đó tập trung vào các nhóm giải pháp sau:
1. Về công tác chỉ đạo
- Rà soát, kiện
toàn Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển KTTT, HTX các cấp; phân công nhiệm vụ cụ thể
cho các thành viên Ban Chỉ đạo, các cơ quan quản lý Nhà nước thực thi nhiệm vụ;
đối với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị giao cho 01 đơn vị đầu mối
và cán bộ chuyên trách theo dõi, tham mưu về phát triển KTTT, HTX;
- UBND cấp huyện,
cấp xã chủ động ban hành kế hoạch phát triển KTTT, HTX giai đoạn 2021-2025 và hằng
năm trên địa bàn quản lý, gửi UBND tỉnh (Thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư);
- Tiếp tục quán
triệt và triển khai có hiệu quả Luật Hợp tác xã năm 2012; các Kết luận của Bộ
Chính trị; các Nghị quyết, quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; các
Chương trình, Đề án của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và các Chỉ thị, nghị
quyết, quyết định của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về phát triển kinh tế tập thể,
HTX.
2. Về thực hiện chính sách khuyến khích, hỗ trợ KTTT, HTX
- Tổ chức triển
khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX
giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 1804/QĐ-TTg ngày 13 tháng 11 năm 2020 của
Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung hỗ trợ: Thành lập mới 145 HTX; hỗ trợ
xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho khoảng 250 HTX; tuyên truyền, đào tạo
nâng cao năng, nhận thức; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu; đầu tư kết cấu hạ tầng
và chế biến sản phẩm...
- Thực hiện rà
soát sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ kinh tế tập thể, HTX
trên địa bàn tỉnh (về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, giao đất, cho thuê đất,
tập trung đất đai, tiếp cận vốn, xúc tiến thương mại, ứng dụng khoa học công
nghệ...); tiếp tục hỗ trợ thí điểm đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng
về làm việc có thời hạn ở các HTX cho khoảng 50 HTX trên địa bàn tỉnh;
- Đẩy mạnh các hoạt
động của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh theo Nghị định số 45/2021/NĐ-CP
ngày 31 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ, tạo điều kiện vốn vay để các HTX, liên
hiệp HTX, THT và các thành viên để phát triển sản xuất, kinh doanh;
- Nghiên cứu, xây
dựng cơ chế để các HTX có đủ năng lực, điều kiện được tham gia thực hiện một số
nội dung của các Chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình đầu tư công;
nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của các HTX tham gia dịch vụ môi trường,
xây dựng và duy trì cảnh quan, môi trường nông thôn góp phần xây dựng nông thôn
mới bền vững.
3. Về củng cố tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước về KTTT, HTX
- Tiếp tục củng cố
tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về KTTT,
HTX theo Kết luận số 70-KL/TW ngày 09 tháng 3 năm 2020 của Bộ Chính trị; tăng
cường công tác phối hợp trong tổ chức triển khai thực hiện;
- Đẩy mạnh đào tạo,
bồi dưỡng đội ngũ công chức tại các ngành, địa phương đảm nhiệm công tác quản
lý nhà nước về KTTT, HTX để nâng cao chất lượng xây dựng và thực thi chính
sách, đáp ứng được nhu cầu phát triển của HTX;
- Tăng cường hoạt
động thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện chính sách pháp luật về KTTT, HTX
kịp thời chấn chỉnh, phòng ngừa sai phạm; thiết lập hệ thống thông tin, quản lý
khu vực KTTT, HTX kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để xem xét giải
quyết hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết;
- Tập trung rà
soát, sắp xếp, giải thể đối với các trường hợp HTX không đăng ký và tổ chức lại
hoạt động theo Luật HTX năm 2012, HTX đăng ký nhưng không hoạt động, các HTX
đang giải thể nhưng còn vướng mắc theo chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ
Kế hoạch và Đầu tư.
4. Về nâng cao hiệu quả hoạt động cho KTTT, HTX
- Tổ chức, củng cố
lại hoạt động của các hợp tác xã theo đúng Luật HTX năm 2012 và các văn bản hướng
dẫn của Trung ương. Bảo đảm được lợi ích của thành viên trong hợp tác xã; vận động
thành viên HTX góp vốn, góp quỹ đất tạo thành vùng chuyên canh sản xuất hàng
hóa; thu hút thêm thành viên mới, nâng cao tiềm lực tài chính và quy mô hoạt động
của HTX;
- Tiếp tục thực
hiện tốt chính sách đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý và các thành viên
HTX, THT với khoảng 11,25 nghìn người, trong đó số cán bộ quản lý được đào tạo
khoảng 250 người (bình quân 50 người/năm), số cán bộ, thành viên HTX được tập
huấn, bồi dưỡng khoảng 11 nghìn người (bình quân 2,2 nghìn người/năm); hỗ trợ cho
các HTX có nhu cầu và đủ điều kiện thực hiện đóng bảo hiểm xã hội cho cán bộ
HTX;
- Tăng cường năng
lực quản trị HTX theo hướng công khai, minh bạch; củng cố bộ máy kế toán. Tạo
điều kiện cho HTX tham gia thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế
- xã hội trên địa bàn. Chú trọng nâng cao năng lực quản lý, nâng cao chất lượng,
hiệu quả các hoạt động sản xuất, kinh doanh;
- Đẩy mạnh các hoạt
động hướng dẫn, hỗ trợ các HTX áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới trong sản xuất,
thực hiện sản xuất theo quy trình thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP, hữu
cơ...); thực hiện chuyển giao các tiến bộ khoa học, công nghệ mới, tiên tiến,
nhất là công nghệ về giống, công nghệ về sơ chế, bảo quản - chế biến nông sản,
tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng sản phẩm;
- Tiếp cận những
chính sách hỗ trợ phát triển và ứng dụng công nghệ cao cho khoảng 55 HTX theo
Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2030 (Quyết định số 118/QĐ-TTg
ngày 25 tháng 01 năm 2021; chiến lược sở hữu trí tuệ đến năm 2030 và Quyết định
số 1068/QĐ-TTg ngày 22 tháng 8 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ);
- Hỗ trợ triển
khai thực hiện vận động, phát triển HTX, THT gắn với chương trình mỗi xã một sản
phẩm (OCOP), thí điểm xây dựng mô hình HTX hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP trên địa
bàn tỉnh; hỗ trợ triển khai thực hiện chương trình phát triển HTX vùng đồng bào
dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết số
88/2019/QH14 ngày 18 tháng 11 năm 2019 của Quốc hội.
5. Về lựa chọn, hoàn thiện và nhân rộng các mô hình HTX kiểu mới hoạt động
có hiệu quả
Tổ chức triển
khai thực hiện có hiệu quả Đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu
mới hiệu quả giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 167/QĐ-TTg ngày 03 tháng 02
năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ.
- Năm 2022, lựa
chọn 05 HTX xây dựng mô hình hợp tác xã kiểu mẫu trên các lĩnh vực nông nghiệp,
tín dụng, thương mại, dịch vụ… nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sức
hút để người dân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia, liên kết với HTX và làm cơ sở
để nhân rộng trên địa bàn tỉnh; ưu tiên các HTX sản xuất quy mô lớn, sản xuất sản
phẩm chủ lực theo hướng liên kết theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao gắn
với tăng trưởng xanh, các HTX tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng gắn với
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững;
- Phấn đấu đến
năm 2025, toàn tỉnh có khoảng 50 HTX (mỗi huyện, thành, thị có từ 3-5 HTX) kiểu
mới hoạt động hiệu quả, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chủ lực, đặc
trưng, sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị; mô hình HTX có các hoạt động ứng dụng
chuyển đổi số, sản xuất thông minh, ứng dụng thương mại điện tử...
6. Về tăng cường vai trò, trách nhiệm của Liên minh HTX, Mặt trận Tổ quốc
tỉnh, các đoàn thể trong phát triển KTTT, HTX
- Tăng cường vai
trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp giữa các sở,
ban, ngành; phát huy vai trò và trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Hội Nông
dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, tỉnh Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh tỉnh
và các tổ chức hội, hiệp hội khác trong việc vận động quần chúng, thành viên tự
nguyện tham gia phát triển KTTT, HTX và thực hiện các quy định pháp luật về
KTTT, HTX; xây dựng chương trình, kế hoạch hành động, phối hợp với các tổ chức
thành viên trong việc phát triển KTTT, HTX;
- Củng cố tổ chức
của hệ thống Liên minh HTX tỉnh, bảo đảm thống nhất về tổ chức và hoạt động,
xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, nâng cao năng lực, tăng cường trách nhiệm và
hiệu quả hoạt động.
7. Về tăng cường hợp tác trong phát triển KTTT, HTX
Khuyến khích hợp tác
trong phát triển KTTT, HTX, nhất là trong việc tiếp thu kinh nghiệm tốt của các
địa phương có phong trào phát triển KTTT, HTX mạnh; tiếp thu các hỗ trợ phát
triển trong việc thành lập và nâng cao năng lực HTX; thành lập và nâng cao năng
lực cơ cấu trợ giúp tổ chức KTTT.
8. Về kinh phí thực hiện:
Kinh phí thực hiện
được bố trí từ Ngân sách Trung ương, ngân sách tập trung của tỉnh và kinh phí sự
nghiệp giai đoạn 2021- 2025 theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu
tư công và các văn bản hướng dẫn; lồng ghép trong các chương trình mục tiêu quốc
gia và các chương trình đầu tư công giai đoạn 2021- 2025; từ nguồn vận động,
huy động từ các nhà tài trợ nước ngoài, các tổ chức quốc tế và kinh phí hợp
pháp khác và đóng góp từ các tổ chức kinh tế tập thể và các doanh nghiệp liên kết
với tổ chức kinh tế tập thể.
(Chi tiết theo
Phụ lục số 03 kèm theo)
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Tham mưu cho
UBND tỉnh thực hiện quản lý nhà nước về KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh, chủ trì phối
hợp với các đơn vị có liên quan hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các địa phương thực
hiện các nội dung kế hoạch; định kỳ hàng năm tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện
kế hoạch, tham mưu thực hiện sơ kết, tổng kết theo quy định;
- Chủ trì, phối hợp
với các cấp, các ngành nghiên cứu, tham mưu đề xuất với UBND tỉnh ban hành mới,
bổ sung chính sách phát triển HTX và bố trí, các nguồn vốn từ vốn đầu tư công
và các Chương trình mục tiêu quốc gia để hỗ trợ phát triển KTTT, HTX theo quy định;
- Tăng cường xúc
tiến đầu tư, thu hút các nguồn lực về tài chính và cơ sở vật chất từ các nhà đầu
tư, các nhà tài trợ quốc tế, các tổ chức tài chính quốc tế tạo điều kiện hỗ trợ
HTX phát triển.
2. Liên minh Hợp
tác xã tỉnh
- Thực hiện tốt chức
năng, nhiệm vụ là cơ quan Thường trực Ban đổi mới phát triển KTTT tỉnh; chủ
trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh
chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chính sách pháp luật về phát triển KTTT, HTX;
- Chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức
của nhân dân về kinh tế tập thể, HTX; vận động, tư vấn thành lập HTX, THT; tư vấn
hỗ trợ, cung cấp dịch vụ, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ cho việc
hình thành và phát triển HTX; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch, chương
trình hỗ trợ thí điểm xây dựng mô hình HTX kiểu mới hoạt động hiệu quả;
- Thực hiện các
chương trình, dự án dịch vụ công được giao và nhận ủy thác hỗ trợ phát triển
HTX từ các cơ quan quản lý nhà nước. Vận động, hướng dẫn, hỗ trợ các HTX, THT tổ
chức sản xuất theo chuỗi giá trị, nâng cao chất lượng và tăng giá trị sản phẩm;
- Chủ trì, phối hợp
với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng phương án tổ chức hoạt động của
Quỹ hỗ trợ phát triển HTX theo Nghị định 45/2021/NĐ-CP, đề xuất bổ sung vốn điều
lệ theo quy định, chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động, ưu tiên nguồn vốn vay
cho HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là các HTX ứng dụng công
nghệ cao, sản xuất gắn với chế biến;
- Chủ trì, phối hợp
với các sở ngành, địa phương đề xuất, lựa chọn thí điểm xây dựng một số HTX kiểu
mới hoạt động hiệu quả, vận động các HTX có cùng loại hình sản xuất, có khả
năng, điều kiện hỗ trợ cho nhau trong quá trình sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản
phẩm để tư vấn, hỗ trợ thành lập, tổ chức hoạt động 01 - 02 Liên hiệp HTX có
quy mô lớn liên xã, liên huyện gắn với phát triển sản xuất và hỗ trợ tiêu thụ sản
phẩm.
3. Sở Nông
nghiệp và PTNT
- Chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành, UBND cấp huyện tham mưu ban hành và tổ chức triển khai thực
hiện chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển kinh tế tập thể, HTX trong lĩnh
vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh;
- Phối hợp với Sở
Kế hoạch và Đầu tư, các sở ngành liên quan tham mưu phân bổ kinh phí hàng năm từ
các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để triển khai thực hiện
một số nội dung thuộc Kế hoạch;
- Chỉ đạo, hướng
dẫn xây dựng các mô hình HTX ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến và
tiêu thụ nông sản; liên kết sản xuất, tiêu thụ giữa HTX với các doanh nghiệp đảm
bảo mục tiêu kế hoạch đề ra;
- Phối hợp với
Liên minh HTX, các đơn vị có liên quan xây dựng chương trình hỗ trợ đưa cán bộ
trẻ có trình độ đại học, cao đẳng về làm việc tại HTX hoạt động trong lĩnh vực
nông nghiệp.
4. Sở Tài
chính: Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, đề
xuất UBND tỉnh cân đối, bố trí kinh phí tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch
và các chính sách hỗ trợ phát triển KTTT, HTX; quản lý quỹ hỗ trợ KTTT, HTX hiệu
quả, bảo toàn vốn của quỹ.
5. Sở Tài
nguyên và Môi trường
- Tham mưu khuyến
khích, hỗ trợ khu vực KTTT, HTX thực hiện dồn đổi, tích tụ ruộng đất hình thành
các vùng sản xuất hàng hóa tập trung; tiếp tục đề xuất phương án xử lý những vướng
mắc về đất đai của các HTX ngừng hoạt động, giải thể; thực hiện công tác giao đất,
cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các HTX trên địa bàn
tỉnh;
- Rà soát, đánh
giá hiệu quả hoạt động của các HTX hoạt động trong lĩnh vực môi trường; tuyên
truyền, vận động phát triển mô hình HTX, THT cung cấp dịch vụ môi trường, đảm
nhận dịch vụ thu gom, xử lý rác thải…
6. Sở Khoa học
và Công nghệ
- Chủ trì, phối hợp
với các ngành, địa phương hướng dẫn, hỗ trợ các HTX, THT tham gia các dự án, đề
tài, mô hình nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới công
nghệ trong sản xuất, chế biến, bảo quản sản phẩm; áp dụng hệ thống truy xuất
nguồn gốc, các hệ thống quản lý và công cụ cải tiến nâng cao năng suất, chất lượng
sản phẩm hàng hóa;
- Chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị hướng dẫn hỗ trợ các HTX đăng ký,
xác lập quyền sở hữu trí tuệ; hướng dẫn đăng ký mã số mã vạch, ghi nhãn hàng
hóa và công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.
7. Sở Công
Thương: Tập trung rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động
của các HTX điện năng, HTX công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại. Chú
trọng tuyên truyền, vận động các HTX điện năng hoạt động kém hiệu quả chuyển đổi,
giải thể, bàn giao cho ngành điện quản lý. Quan tâm hỗ trợ các HTX, THT tham
gia chương trình khuyến công, xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm.
8. Ngân hàng
Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Phú Thọ
- Chỉ đạo hệ thống
Quỹ tín dụng nhân dân tăng cường công tác huy động vốn, tập trung cho vay thành
viên phát triển sản xuất, kinh doanh; xây dựng kế hoạch, phương án thu hồi nợ xấu,
nợ đã xử lý rủi ro, nợ cần chú ý để nâng cao chất lượng tín dụng;
- Tăng cường
thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân; phối hợp
chặt chẽ với chính quyền địa phương và Liên minh HTX trong việc chỉ đạo, quản
lý hoạt động hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân, tạo điều kiện và môi trường thuận
lợi cho hoạt động Quỹ tín dụng nhân dân.
9. Các sở,
ngành có liên quan: Căn cứ chức năng nhiệm vụ được
giao, tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo quản lý, hỗ trợ phát triển
HTX, THT thuộc lĩnh vực quản lý; phối hợp với các đơn vị có liên quan chỉ đạo
thực hiện hiệu quả các kế hoạch, định hướng phát triển KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh.
10. UBND các
huyện, thành, thị
- Xây dựng Kế hoạch
phát triển KTTT, HTX giai đoạn 2022-2025 của địa phương gửi các Sở, ngành có
liên quan, đồng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh trong
tháng 01 năm 2022; hằng năm, trước ngày 30 tháng 11 xây dựng Kế hoạch phát triển
KTTT, HTX gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh;
- Đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, vận động nhân dân, tổ chức tham gia và hướng dẫn, hỗ trợ
thành lập mới HTX, THT phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Tập trung
chỉ đạo, vận động phát triển HTX, THT tại các xã chưa có hợp tác xã hoạt động,
đáp ứng tiêu chí xây dựng nông thôn mới;
- Thực hiện các
nhiệm vụ quản lý nhà nước về KTTT, HTX trên địa bàn. Tăng cường kiểm tra, giám
sát, phối hợp với các cơ quan có liên quan kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của các HTX, THT; quyết liệt chỉ đạo
rà soát sắp xếp, giải thể đối với các trường hợp HTX không đăng ký và tổ chức lại
hoạt động theo Luật HTX năm 2012, HTX đăng ký nhưng không hoạt động, các HTX
đang giải thể nhưng còn vướng mắc trên địa bàn quản lý;
- Tạo điều kiện
thuận lợi cho HTX, liên hiệp HTX tham gia các chương trình mục tiêu, chương
trình phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương. Chỉ đạo xây dựng và nhân rộng
các mô hình HTX kiểu mới điển hình hoạt động hiệu quả theo kế hoạch.
11. Đề nghị Mặt
trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức đoàn thể: Tích cực
tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các đoàn viện, hội viên và các tầng lớp
nhân dân về vị trí, vai trò, hiệu quả của HTX, các cơ chế chính sách của nhà nước
đối với kinh tế tập thể; vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham
gia xây dựng và phát triển KTTT, HTX. Tăng cường chức năng giám sát việc thực
hiện Luật HTX và các chính sách phát triển KTTT, HTX.
UBND tỉnh yêu cầu
các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị và các cơ quan có liên quan nghiêm
túc triển khai thực hiện kế hoạch./.
Nơi nhận:
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư
(b/c);
- TTTU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- Các huyện, thành, thị ủy;
- UBND các huyện, thành, thị;
- Chi nhánh NHNN, Điện lực Phú Thọ;
- Liên minh HTX tỉnh;
- CVP, PCVPTH;
- Lưu: VT, KT6.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Hải
|