Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 497/KH-BYT năm 2021 về xây dựng Đề án và tổ chức Giải Báo chí Quốc gia “Vì Sức khỏe nhân dân” do Bộ Y tế ban hành

Số hiệu 497/KH-BYT
Ngày ban hành 15/04/2021
Ngày có hiệu lực 15/04/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Y tế
Người ký Đỗ Xuân Tuyên
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

BỘ Y TẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 497/KH-BYT

Hà Nội, ngày 15 tháng 04 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

XÂY DỰNG ĐỀ ÁN VÀ TỔ CHỨC GIẢI BÁO CHÍ QUỐC GIA “VÌ SỨC KHỎE NHÂN DÂN”

Thực hiện kế hoạch truyền thông năm 2021, Bộ Y tế phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam và các đơn vị liên quan xây dựng Kế hoạch Xây dựng Đề án và tổ chức Giải Báo chí Quốc gia “Vì Sức khỏe nhân dân”, với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Phát hiện các tác phẩm báo chí xuất sắc về sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và cao sức khỏe nhân dân để giới thiệu, quảng bá đến đông đảo người dân và dư luận xã hội, qua đó góp phần tôn vinh những nỗ lực của toàn ngành y tế trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, nâng cao vị thế của ngành y tế và tăng cường niềm tin của người dân đối với ngành y tế.

- Ghi nhận và tôn vinh những đóng góp xuất sắc của các tập thể, cá nhân người làm báo đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Qua đó, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm, ủng hộ, cổ vũ, chia sẻ và tham gia thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về công tác y tế.

2. Yêu cầu

- Giải Báo chí Quốc gia “Vì Sức khỏe nhân dân” được triển khai rộng rãi trên phạm vi toàn quốc, đảm bảo đúng quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về quản lý hoạt động báo chí.

- Giải Báo chí Quốc gia “Vì Sức khỏe nhân dân” đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, hiệu quả, tiết kiệm, đánh giá đúng những tác phẩm báo chí xuất sắc viết về ngành y tế, tôn vinh nghề báo và người làm báo.

- Đẩy mạnh truyền thông để Giải Báo chí Quốc gia “Vì Sức khỏe nhân dân” thu hút được đông đảo các tác giả chuyên nghiệp và không chuyên tham dự.

II. CÁC NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Xây dựng Đề án giải báo chí Quốc gia “Vì Sức khỏe nhân dân”

1.1. Đơn vị chủ trì và phối hợp thực hiện

- Đơn vị chủ trì: Bộ Y tế (Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng);

- Đơn vị phối hợp: Hội Nhà báo Việt Nam; Ban Tuyên giáo Trung ương (Vụ Báo chí- Xuất bản); các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế bao gồm: Vụ Tổ chức Cán bộ; Vụ Kế hoạch- Tài chính; Cục Quản lý Khám chữa bệnh; Văn phòng Bộ, Trung tâm Truyền thông và Giáo dục sức khỏe Trung ương... và các cơ quan truyền thông đại chúng, các đơn vị tài trợ cho Giải Báo chí Quốc gia “Vì Sức khỏe nhân dân”.

1.2. Các nhiệm vụ cụ thể

Bộ Y tế phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam; Ban Tuyên giáo Trung ương (Vụ Báo chí- Xuất bản) và các đơn vị liên quan thành lập Ban Soạn thảo, Ban Thư ký xây dựng Đề án Giải Báo chí Quốc gia “Vì sức khỏe nhân dân” và tổ chức các cuộc họp góp ý để hoàn thiện Đề án, bao gồm các nhiệm vụ cụ thể như sau:

TT

Nhiệm vụ

Đơn vị thực hiện

Đơn vị phối hợp

Thời gian

Sản phẩm

1

Trình lãnh đạo Bộ phê duyệt Kế hoạch xây dựng Đề án, tổ chức và truyền thông về Giải Báo chí Quốc gia “Vì Sức khỏe nhân dân”

Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng (Bộ Y tế)

Các đơn vị có liên quan

Tháng 4/2021

Kế hoạch được ban hành

2

Gửi văn bản đề nghị các đơn vị cử người tham gia BST, tổ thư ký xây dựng Đề án

Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng (Bộ Y tế)

Các đơn vị có liên quan

Tháng 4/2021

Công văn được ban hành

3

Tổng hợp trình lãnh đạo Bộ ban hành Quyết định Thành lập BST, tổ thư ký

Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng (Bộ Y tế)

Các đơn vị có liên quan

Tháng 5/2021

Quyết định thành lập BST

4

Xây dựng Dự thảo Đề án

BST, Tổ thư ký

Các đơn vị có liên quan

Tháng 5/2021

Dự thảo đề cương đề án

5

Các cuộc họp góp ý Dự thảo Đề án (tại Hà Nội)

BST, Tổ thư ký

Các đơn vị có liên quan

Tháng 6/2021

Các nội dung góp ý

6

Hoàn thiện và trình lãnh đạo Bộ phê duyệt Quyết định ban hành Đề án

BST, Tổ thư ký

Các đơn vị có liên quan

Tháng 6/2021

Quyết định phê duyệt Đề án

2. Tổ chức Giải Báo chí Quốc gia “Vì Sức khỏe nhân dân”

2.1. Thành lập Ban tổ chức

- Bộ Y tế ban hành Quyết định thành lập Ban tổ chức và Tổ thư ký giúp việc của Giải Báo chí Quốc gia “Vì Sức khỏe nhân dân”, bao gồm thành viên là Lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo và chuyên viên các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Lãnh đạo và cán bộ của Vụ Báo chí và Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương), Hội Nhà báo Việt Nam.

- Ban Tổ chức ban hành Thể lệ Giải Báo chí Quốc gia “Vì Sức khỏe nhân dân”, thành lập Hội đồng Giám khảo và tổ chức phát động, chấm giải, trao giải các tác phẩm tham dự.

2.2. Tổ chức Lễ phát động Giải Báo chí Quốc gia “Vì Sức khỏe nhân dân”

- Bộ Y tế phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ phát động Giải báo chí Quốc gia “Vì Sức khỏe nhân dân”, dự kiến vào dịp Chào mừng Ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (ngày 02/9/2022).

- Đăng tải thông tin về Lễ phát động Giải Báo chí Quốc gia “Vì Sức khỏe nhân dân”, Thể lệ Giải Báo chí Quốc gia “Vì Sức khỏe nhân dân” và các hoạt động của Giải được đăng tải trên các ấn phẩm và phiên bản điện tử của Báo Sức khỏe và Đời sống, Cổng Thông tin điện tử Bộ Y tế (www.moh.gov.vn); website Hội Nhà báo Việt Nam, báo Nhà báo và Công luận, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và một số cơ quan báo chí khác... để quảng bá về Giải Báo chí Quốc gia “Vì Sức khỏe nhân dân”.

2.3. Tổ chức Lễ tổng kết và trao giải

Lễ Tổng kết và trao giải Giải báo chí Quốc gia “Vì Sức khỏe nhân dân” được tổ chức vào dịp Chào mừng Ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (ngày 02/9/2022).

[...]