Kế hoạch 46/KH-UBND năm 2020 về triển khai xây dựng mở rộng kết hợp chuyển đổi áp dụng nâng cao, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại Ủy ban nhân dân Quận 11 thành phố Hồ Chí Minh, các cơ quan chuyên môn thuộc Quận và Ủy ban nhân dân 16 Phường trên địa bàn Quận năm 2020

Số hiệu 46/KH-UBND
Ngày ban hành 16/03/2020
Ngày có hiệu lực 16/03/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Quận 11
Người ký Trần Phi Long
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 11
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 46/KH-UBND

Quận 11, ngày 16 tháng 3 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI XÂY DỰNG MỞ RỘNG KẾT HỢP CHUYỂN ĐỔI ÁP DỤNG NÂNG CAO, DUY TRÌ VÀ CẢI TIẾN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG PHÙ HỢP VỚI TIÊU CHUẨN QUỐC GIA TCVN ISO 9001: 2015 TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 11, CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC QUẬN VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN 16 PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN NĂM 2020

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2013 và Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;

Căn cứ Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05 tháng 3 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước;

Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;

Căn cứ Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ về hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính;

Căn cứ Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23 tháng 11 năm 2018 của Văn phòng Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;

Căn cứ Quyết định số 101/QĐ-BKHCN ngày 21 tháng 01 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về công bố Mô hình khung hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 cho các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước tại địa phương;

Căn cứ Quyết định số 2523/QĐ-UBND ngày 15 tháng 5 năm 2015 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về phê duyệt Kế hoạch triển khai ISO điện tử thực hiện theo Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05 tháng 3 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ;

Căn cứ Quyết định số 552/QĐ-UBND ngày 18 tháng 02 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về ban hành Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2020;

Căn cứ Công văn số 287/SKHCN-TĐC ngày 14 tháng 02 năm 2020 của Sở Khoa học và Công nghệ về việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001 năm 2020;

Thực hiện chủ trương của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về chủ đề năm 2020 là “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2020 trong đó thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là “Nâng cao văn hóa công sở, văn hóa công vụ, nâng cao ý thức thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp; trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân Quận ban hành Kế hoạch triển khai xây dựng mở rộng kết hợp chuyển đổi áp dụng nâng cao, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại Ủy ban nhân dân Quận 11, các cơ quan chuyên môn thuộc Quận và Ủy ban nhân dân 16 phường trên địa bàn Quận năm 2020 (sau đây gọi là Hệ thống quản lý chất lượng) với các nội dung cụ thể và chi tiết như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

1.1. Triển khai xây dựng mở rộng kết hợp chuyển đổi áp dụng nâng cao, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng trong công tác quản lý, điều hành và cung cấp các dịch vụ hành chính công cho người dân và doanh nghiệp tại “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông” (Bộ phận một cửa) trực thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Quận và Bộ phận một cửa thuộc Ủy ban nhân dân 16 phường năm 2020.

1.2. Hỗ trợ Ủy ban nhân dân Quận kiểm soát được quy trình giải quyết công việc trong nội bộ cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn Quận; nhằm kiểm tra đánh giá được tính hiệu quả hoạt động của từng cán bộ, công chức, từng cơ quan chuyên môn trong việc vận hành theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; hướng đến thắng lợi mục tiêu cải cách hành chính năm 2020.

1.3. Xây dựng mở rộng Hệ thống quản lý chất lượng nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05 tháng 3 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước; Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ về hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính, Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23 tháng 11 năm 2018 của Văn phòng Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

1.4. Chuyển đổi nâng cao Hệ thống quản lý chất lượng nhằm mục đích hướng đến hành động giải quyết rủi ro và cơ hội, đảm bảo khi hoạch định các quá trình của Hệ thống quản lý chất lượng, Ủy ban nhân dân Quận xác định các rủi ro và cơ hội của mình và hoạch định các hành động để giải quyết rủi ro và cơ hội. Đồng thời, ngăn ngừa sự không phù hợp, bao gồm cả đầu ra không phù hợp và xác định các cơ hội có thể nâng cao sự thỏa mãn của người dân hay đạt được các mục tiêu chất lượng của Ủy ban nhân dân Quận. Việc áp dụng tư duy dựa trên rủi ro giúp Ủy ban nhân dân Quận xây dựng văn hóa chủ động và phòng ngừa hướng tới việc thực hiện tốt hơn và cải tiến cách thức thực hiện công việc nói chung.

1.5. Duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng vào giải quyết quy trình xử lý công việc hợp lý, khoa học phù hợp với quy định của pháp luật; tạo điều kiện để người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước kiểm soát được quá trình giải quyết công việc trong nội bộ cơ quan, đơn vị. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công; giảm các tác động tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức; đồng thời tạo được lòng tin và sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân khi khi liên hệ giải quyết hồ sơ, công việc.

2. Yêu cầu

2.1. Xây dựng mở rộng kết hợp chuyển đổi áp dụng nâng cao, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại Ủy ban nhân dân Quận, các cơ quan chuyên môn thuộc Quận và Ủy ban nhân dân 16 phường vào giải quyết các quy trình xử lý công việc hợp lý, phù hợp với quy định của pháp luật.

2.2. Trên cơ sở các Quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về công bố thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở ngành được chuẩn hóa tại Thành phố Hồ Chí Minh (danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân Quận-phường); tiến hành rà soát, điều chỉnh, mở rộng Hệ thống quản lý chất lượng, đảm bảo tất cả các thủ tục hành chính được đưa vào áp dụng trong Hệ thống quản lý chất lượng; các quy trình xử lý công việc phải được xây dựng một cách khoa học, hợp lý, rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện.

2.3. Trên cơ sở các Quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố về việc phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận của Ủy ban nhân dân Quận - Phường, được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, tuân thủ theo quy trình nội bộ đã được phê duyệt khi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức; không tự đặt thêm thủ tục, giấy tờ ngoài quy định pháp luật.

2.4 Công khai đầy đủ, kịp thời, chính xác các quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính theo quyết định phê duyệt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố tại Bộ phận một cửa Quận và phường và trên Trang thông tin điện tử của cơ quan.

2.5 Thường xuyên rà soát, cập nhật các quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính được phê duyệt mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ, bãi bỏ khi có biến động theo quy định pháp luật; không công khai quy trình nội bộ đã hết hiệu lực thi hành.

2.6. Kịp thời rà soát, cập nhật các thay đổi của văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động xử lý công việc vào Hệ thống quản lý chất lượng; việc điều chỉnh các quy trình xử lý công việc phải đảm bảo phù hợp với quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngay 23 tháng 4 năm 2018 và Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ.

2.7. Các phòng chuyên môn thuộc Quận và Ủy ban nhân dân 16 Phường tập trung rà soát, tăng cường phối hợp với Thường trực Ban Chỉ đạo ISO Quận thực hiện Kế hoạch phải đảm bảo đúng tiến độ, đồng thời đẩy mạnh triển khai thực hiện ISO điện tử một cách đồng bộ, thống nhất, tạo sự chuyển biến tích cực từ tư tưởng đến hành động của từng cán bộ, công chức tại Bộ phận một cửa Quận, Phường và tại các cơ quan, đơn vị, nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ hành chính công, thiết thực nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

[...]