ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
453/KH-UBND
|
Nghệ
An, ngày 01 tháng 7 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1260/QĐ-TTG NGÀY 19/7/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG
CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2022 - 2027” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
Thực hiện Quyết định số 1260/QĐ-TTg
ngày 19/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chương trình “Tăng cường công
tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn
2022 - 2027” (sau đây viết tắt là Quyết định số 1260/QĐ-TTg); Quyết định số 1458/QĐ-LĐTBXH ngày 24/12/2021 của Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1260/QĐ-TTg (sau
đây viết tắt là Quyết định số 1458/QĐ-BLĐTBXH), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch thực hiện, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
a) Tổ chức triển khai đầy đủ, toàn diện,
bảo đảm tiến độ, hiệu quả theo đúng các mục tiêu, mục
đích, yêu cầu, đối tượng, nhiệm vụ, giải pháp quy định tại Quyết định số
1260/QĐ-TTg; Quyết định số 1458/QĐ-BLĐTBXH.
b) Nâng cao nhận thức và tạo sự chuyển
biển mạnh mẽ trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự tham
gia của cả hệ thống chính trị, các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, doanh
nghiệp và toàn xã hội đối với việc chấp hành và tuân thủ pháp luật.
2. Yêu cầu
a) Đưa công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật (sau đây viết tắt là PBGDPL) trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề
nghiệp (trường cao đẳng, trường trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp,
trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và doanh nghiệp có tham
gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp) phát triển ổn định, bền vững, đi vào chiều
sâu, thiết thực, hiệu quả.
b) Bảo đảm công tác PBGDPL trong các
cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp được thực hiện băng nhiêu hình thức phong
phú, đa dạng; chú trọng giáo dục ý thức tuân thủ, chấp hành
pháp luật, hình thành thói quen tự giác học tập, tìm hiểu pháp
luật cho người học, nhà giáo, cán bộ quản lý và người lao động trong cơ sở hoạt
động giáo dục nghề nghiệp... góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức,
xây dựng lối sống, học tập và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.
c) Phối hợp chặt chẽ giữa các sở,
ngành, các cơ quan, đoàn thể để bảo đảm triển khai sâu rộng, toàn diện, đồng bộ
công tác PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
d) Xác định nhiệm vụ, tiến độ, trách
nhiệm cụ thể đối với từng cơ quan, tổ chức, đơn vị liên
quan trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 1260/QĐ- TTg, đáp ứng
yêu cầu của công tác PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục
nghề nghiệp trong tình hình mới.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tạo chuyển biến
mạnh mẽ trong nhận thức, nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành nghiêm pháp luật;
hình thành thói quen tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật; xây dựng lối sống, học
tập, làm việc theo pháp luật của người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức,
người lao động trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Đào tạo, bồi dưỡng, phát triển
trên 40 giáo viên, giảng viên giảng dạy môn học Pháp luật, cán bộ quản lý cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp, tuyên truyền viên, báo cáo viên pháp luật theo
bộ chương trình, tài liệu của Chương trình để trở thành đội ngũ hạt nhân thực
hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
b) Phấn đấu 90 - 100% cơ sở hoạt động
giáo dục nghề nghiệp tổ chức tuyên truyền, PBGDPL theo bộ chương trình, giáo
trình, tài liệu PBGDPL cho người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người
lao động trong đơn vị. Bảo đảm nội dung tuyên truyền, PBGDPL có trọng tâm, trọng
điểm, phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng cơ sở; kết hợp giữa công tác giáo dục
pháp luật với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng
sống, trách nhiệm nghề nghiệp cho người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức,
người lao động.
c) Phấn đấu 100% người học, nhà giáo,
cán bộ quản lý, viên chức và người lao động trong các trường cao đẳng, trường
trung cấp được tuyên truyền, phổ biến, thông tin đầy đủ, rộng rãi về pháp luật
giáo dục nghề nghiệp, các nội dung pháp luật liên quan trực tiếp đến ngành, nghề
đào tạo, vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp nhằm giúp người học nhận thức và thực
hiện tốt các quy định của pháp luật.
d) Phấn đấu 100% người học trong các
cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp thuộc đối tượng học xong đi làm việc ở
nước ngoài theo hợp đồng được thông tin, phổ biến các quy định
pháp luật Việt Nam và pháp luật nước sở tại trong các lĩnh vực liên quan trực
tiếp đến quyền, nghĩa vụ, đời sống, công việc làm.
đ) Phấn đấu 100% trường cao đẳng, trường
trung cấp triển khai công tác tuyên truyền, PBGDPL theo chương trình giáo dục
chính khóa kết hợp với hoạt động ngoại khóa, tham quan thực tế tại các cơ quan,
đơn vị thi hành pháp luật, cơ quan tư pháp; tích hợp, lồng ghép nội dung phổ biến,
giáo dục pháp luật bảo đảm phù hợp với hoạt động giáo dục chính trị đầu khóa,
trong môn học Pháp luật và một số môn học khác theo chương trình đào tạo.
e) Rà soát chương trình môn học Pháp
luật trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp. Công khai nội dung tuyên truyền,
PBGDPL trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội, trang Thông tin điện tử của
cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
g) Phấn đấu 70% cơ sở hoạt động giáo
dục nghề nghiệp, trong đó 100% trường cao đẳng, trường trung cấp phát huy hiệu
quả hoạt động hiện có của thư viện điện tử, tủ sách điện tử và học liệu được số
hóa (bài giảng, tài liệu, sách tham khảo); thiết lập diễn đàn trao đổi trực tuyến
về tuyên truyền, PBGDPL để phục vụ việc học tập, giảng dạy, nghiên cứu của người
học, nhà giáo, viên chức, cán bộ quản lý, người lao động và phục vụ công tác
tuyên truyền, PBGDPL.
III. ĐỐI TƯỢNG
1. Người
học các chương trình đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và các chương
trình đào tạo nghề nghiệp khác trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
2. Đội
ngũ giảng viên, giáo viên giảng dạy môn học Pháp luật tại các trường cao đẳng,
trường trung cấp và đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên thực hiện công tác
tuyên truyền, PBGDPL.
3. Đội
ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và người lao động.
IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Phổ biến, quán triệt Quyết định số 1260/QĐ-TTg
trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
a) Phổ biến, quán triệt các chủ
trương của Đảng, quy định của Nhà nước về PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo
dục nghề nghiệp. Đồng thời, nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm,
tính tích cực, tính tự giác của người đứng đầu, của mỗi người học, nhà giáo,
cán bộ quản lý, viên chức và người lao động trong công tác tuyên truyền,
PBGDPL.
b) Đưa nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL
vào kế hoạch năm học, khóa học (chương trình sinh hoạt chính trị đầu khóa đối với
khóa mới và chương trình sinh hoạt chính trị bổ sung đối với khóa đang học).
Xác định nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL là một trong những tiêu chí đánh giá mức
độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và cá nhân trong cơ sở hoạt động
giáo dục nghề nghiệp.
c) Giao nhiệm vụ tuyên truyền,
PBGDPL, tư vấn, trợ giúp pháp lý cho một tổ chức hoặc đơn vị thuộc cơ sở hoạt động
giáo dục nghề nghiệp.
d) Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát hoạt động tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
ở các địa phương.
2. Đổi mới chương trình, giáo trình, tài liệu tuyên
truyền PBGDPL trong cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
a) Triển khai thực hiện kịp thời, đảm
bảo đúng quy định các bộ chương trình, tài liệu dành cho
người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động và đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL trong cơ sở hoạt động giáo
dục nghề nghiệp theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
b) Hướng dẫn các cơ sở hoạt động giáo
dục nghề nghiệp rà soát, chỉnh sửa giáo trình, tài liệu hỗ trợ, tài liệu tham
khảo phục vụ việc giảng dạy và học tập môn học Pháp luật trình độ trung cấp,
trình độ cao đẳng.
3. Nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ làm công
tác tuyên truyền, PBGDPL
a) Khuyến khích, huy động, lựa chọn
người có trình độ, kiến thức và hiểu biết pháp luật để tham gia công tác PBGDPL
và làm công tác pháp chế trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Giao
nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL cho một tổ chức hoặc đơn vị thuộc cơ sở hoạt động
giáo dục nghề nghiệp.
b) Nâng cao chất lượng đội ngù làm
công tác tuyên truyền, PBGDPL, trong đó: Tập trung đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn
về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nhằm nâng cao năng lực
cho đội ngũ giảng viên, giáo viên giảng dạy môn học Pháp luật; đội ngũ giáo
viên, giảng viên giảng dạy các ngành, nghề thuộc lĩnh vực pháp luật và đội ngũ
tuyên truyền viên, báo cáo viên làm công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ
sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
c) Thường xuyên tổ chức các buổi tham
quan, học tập thực tế tại các cơ quan, đơn vị thi hành pháp luật, cơ quan tư
pháp nhằm nâng cao kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng gắn với
thực tiễn cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL.
d) Hình thành mạng lưới đội ngũ tuyên
truyền viên, báo cáo viên hạt nhân làm công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các
cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
đ) Tổ chức đối thoại, tọa đàm, trao đổi
giữa những người làm công tác tuyên truyền, PBGDPL để chia sẻ kinh nghiệm, mô
hình, cách làm hiệu quả; khắc phục những tồn tại, hạn chế; từng bước đổi mới,
nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, PBGDPL.
e) Tổ chức khảo sát, chia sẻ, học tập
kinh nghiệm thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.
4. Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tuyên
truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
a) Nội dung, phương pháp tuyên truyền,
PBGDPL bằng nhiều hình thức, trọng tâm, trọng điểm, đúng đường lối, quan điểm của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hiệu quả và tiết kiệm; bám sát nội
dung chương trình, tài liệu tuyên truyền của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
đa dạng về hình thức, phù hợp với từng nhóm đối tượng nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả
thông tin, tuyên truyền. Trong đó tập trung tuyên truyền, PBGDPL về vai trò, tầm
quan trọng của công tác tuyên truyền, PBGDPL; lợi ích của việc chấp hành pháp
luật; tác động của chính sách, pháp luật; đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu
quả giáo dục nghề nghiệp; vai trò của nguồn nhân lực chất
lượng cao, nhân lực có kỹ năng nghề.
b) Đổi mới hình thức tuyên truyền,
PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo hướng đa dạng, linh
hoạt, sáng tạo, hấp dẫn và hiệu quả:
- Tiếp tục đổi mới phương thức, hình
thức giảng dạy môn học Pháp luật trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp theo hướng
khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy, học tập; xây
dựng giáo trình, bài giảng theo hướng trực quan, hấp dẫn, dễ hiểu, dễ tiếp thu
và gắn liền với thực tiễn.
- Tổ chức “Ngày pháp luật”; tổ chức
các cuộc thi, hội thi tìm hiểu pháp luật, phiên tòa giả định, cuộc thi Olympic
luật cho người học; tổ chức cuộc thi báo cáo viên pháp luật giỏi. Lồng ghép
công tác tuyên truyền, PBGDPL qua các ngày hội, sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật,
thể thao phù hợp, thiết thực nhằm thu hút sự tham gia của người học, nhà giáo,
cán bộ quản lý, viên chức, người lao động trong các cơ sở hoạt động giáo dục
nghề nghiệp.
- Tổ chức các hoạt động ngoại khóa,
các hoạt động tham quan, học tập thực tế về công tác PBGDPL; khuyến khích người
học, nhà giáo, cán bộ quản lý, tuyên truyền viên, báo cáo viên pháp luật tham
gia xây dựng các tiểu phẩm, phóng sự, câu chuyện giải quyết tình huống pháp luật
mang ý nghĩa tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức tuân thủ, chấp hành pháp
luật liên quan đến việc học tập, giảng dạy, công việc của các nhóm đối tượng
góp phần làm đa dạng, phong phú môi trường nghiên cứu, học tập trong các cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
- Tư vấn, trợ giúp pháp lý cho người
học, nhà giáo, cán bộ quản lý, gia đình người học về chính sách, quy định của
pháp luật giáo dục nghề nghiệp.
- Tăng cường phối hợp giữa trường cao
đẳng, trường trung cấp với cơ quan tư pháp, cơ quan quản lý về giáo dục nghề
nghiệp trên địa bàn để người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người
lao động được học tập, trải nghiệm thực tế, được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm
về công tác tuyên truyền, PBGDPL.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
PBGDPL trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp thông qua các phương tiện thông tin
đại chúng, mạng xã hội, trang thông tin điện tử/cổng thông tin điện tử nội bộ của
cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, cơ quan quản lý về giáo dục nghề nghiệp.
- Tổ chức vinh danh, tuyên dương,
khen thưởng những cá nhân, tổ chức có sáng kiến, thực hiện tốt công tác tuyên
truyền, PBGDPL. Nhân rộng các mô hình tiêu biểu về công tác tuyên truyền,
PBGDPL trong toàn quốc.
c) Nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội sinh viên, tổ chức công đoàn trong việc
tuyên truyền, PBGDPL cho đoàn viên của tổ chức.
5. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng
dạy và tuyên truyền, PBGDPL
a) Triển khai số hóa bài giảng điện tử
của môn học Pháp luật; số hóa các tài liệu, ấn phẩm tuyên
truyền, PBGDPL để triển khai giảng dạy môn học Pháp luật
trực tuyến và tổ chức tuyên truyền, PBGDPL trực tuyến.
b) Cập nhật, công khai nội dung tuyên
truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên cổng thông tin điện tử Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội và Trang thông tin điện tử các cơ sở hoạt động giáo dục nghề
nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, xây dựng chuyên trang, chuyên mục hỏi đáp pháp
luật trực tuyển về giáo dục nghề nghiệp; thiết lập kênh thông tin liên lạc, diễn
đàn, hội thảo trực tuyến về công tác tuyên truyền, PBGDPL.
c) Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, sử dụng các phần mềm chuyên dụng, các ứng dụng của mạng xã hội vào
giảng dạy môn học Pháp luật và công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt
động giáo dục nghề nghiệp. Khuyến khích, huy động đội ngũ chuyên gia công nghệ
thông tin tham gia tuyên truyền, PBGDPL; đội ngũ luật sư, luật gia, đối tượng
am hiểu pháp luật... tham gia tư vấn, giải đáp pháp luật, phổ biến, giảng dạy
pháp luật trực tuyến trong cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
d) Tập huấn, bồi dưỡng trực tuyến kiến
thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy,
tuyên truyền, PBGDPL cho đội ngũ nhà giáo giảng dạy môn học Pháp luật, đội ngũ
làm công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
đ) Củng cố, nâng
cao hiệu quả hoạt động của thư viện, tủ sách pháp luật điện tử, các phần mềm
chuyên dụng phục vụ việc học tập, giảng dạy, nghiên cứu của người học, nhà
giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động và phục vụ công tác tuyên truyền,
PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
6. Tăng cường xã hội hóa công tác tuyên truyền,
PBGDPL
a) Khuyến khích các cơ quan, tổ chức,
doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước tham gia hỗ trợ công tác tuyên truyền,
PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
b) Phát huy vai trò của các tổ chức
chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, người làm công tác pháp luật,
phụ huynh học sinh, sinh viên tham gia công tác PBGDPL, cũng như vai trò giám
sát trong quá trình thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt
động giáo dục nghề nghiệp.
Đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp và thời
gian thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu của Kế hoạch (có phụ lục kèm theo).
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Nguồn
ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm theo phân cấp ngân
sách hiện hành;
2. Nguồn
tài chính của các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp;
3. Các
nguồn hợp pháp khác.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì triển khai thực hiện kịp
thời, có hiệu quả Kế hoạch này; phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan chỉ đạo,
hướng dẫn các địa phương, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp xây dựng kế hoạch
và chỉ tiêu, nhiệm vụ hằng năm để tổ chức thực hiện; tổng hợp những vấn đề phát sinh, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực
hiện báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết.
b) Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát, đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
c) Tổ chức sơ, tổng kết đánh giá kết
quả thực hiện; tuyên dương, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành
tích xuất sắc trong phổ biến, giáo dục pháp luật lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp
của tỉnh theo quy định hiện hành.
2. Sở Tư
pháp
Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội, các cơ quan đơn vị có liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả
các mục tiêu, nhiệm vụ Kế hoạch.
3. Sở Tài
chính
Chủ trì, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
bố trí kinh phí triển khai thực Kế hoạch trên cơ sở khả
năng cân đối ngân sách hàng năm và bố trí lồng ghép nguồn
vốn từ các chương trình, dự án thuộc lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp theo phân cấp
quản lý ngân sách nhà nước hiện hành.
4. Sở
Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí
trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thông tin tuyên truyền việc triển khai thực hiện Thực
hiện Quyết định số 1260/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh Nghệ An; công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
5. Đề nghị
Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh Đoàn
Chỉ đạo các tổ chức đoàn thanh niên,
công đoàn trong cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp triển khai thực hiện và
phát động phong trào PBGDP; tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục
pháp luật.
6. Các Sở,
ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan
Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải
pháp của Kế hoạch; đồng thời, căn cứ chức năng, nhiệm vụ thực hiện lồng ghép
công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trong các hoạt động của cơ
quan, đơn vị.
7. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
a) Chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở hoạt động
giáo dục nghề nghiệp trực thuộc hằng năm xây dựng kế hoạch, dự toán kinh phí
triển khai tổ chức thực tốt công tác tuyên truyền phổ biến,
giáo dục pháp luật;
b) Chỉ đạo Đài Truyền thanh và Truyền
hình cấp huyện, cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến,
giáo dục pháp luật trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn.
8. Các cơ
sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh
a) Hàng năm xây dựng kế hoạch, bố trí
kinh phí tổ chức triển khai thực hiện tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với tình thực tế của đơn vị. Định kỳ tổ chức
sơ, tổng kết đánh giá và báo cáo kết quả thực hiện về Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định.
b) Rà soát chỉnh sửa, chuẩn hóa
chương trình, giáo trình, tài liệu; đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức
tuyên truyền, PBGDPL; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn
học Pháp luật và công tác tuyên truyền, PBGDPL.
c) Chủ động phối hợp với các cơ quan
truyền thông trong công tác tuyên truyền, PBGDPL; tăng cường tuyên truyền phổ
biến giáo dục pháp luật qua Internet, mạng xã hội, kênh truyền hình trực tuyến...
về các hoạt động nhà trường; khuyến khích nhà giáo, học sinh, sinh viên tuyên
truyền quảng bá về các hoạt động, sự kiện trong nhà trường.
Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành phố, thị xã triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này. Hằng năm, trước
ngày 05 tháng 12 báo cáo kết quả thực hiện cho Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội để theo dõi, tổng hợp báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Tổng cục GDNN - Bộ
LĐ-TB&XH; (B/c);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh
(B/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh; (B/c);
- PCT VX UBND tỉnh;
- CVP, PCVP UBND tỉnh;
- UBMT TQ tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Nghệ An, Cổng TTĐT tỉnh;
- UBND các huyện, thành, thị;
- Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
- Lưu: VT, KGVX (TP,D).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bùi Đình Long
|
PHỤ LỤC
PHÂN CÔNG THỤC HIỆN NHIỆM VỤ CHỦ YẾU CỦA KẾ
HOẠCH
(Kèm theo Kế hoạch số: 453/KH-UBND ngày 01/07/2022 của UBND tỉnh)
TT
|
Nhiệm
vụ
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
Thời
gian thực hiện
|
Dự
kiến sản phẩm đầu ra
|
1
|
Phổ biến,
quán triệt Quyết định số 1260/QĐ-TTg và phổ biến, quán triệt về công tác
PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
a)
|
Phổ biến, quán triệt các chủ trương
của Đảng, quy định của Nhà nước về PBGDPL trong
các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời, nâng cao nhận thức, phát
huy vai trò, trách nhiệm, tính tích cực, tính tự giác của người đứng đầu, của
mỗi người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và người lao động trong
công tác tuyên truyền, PBGDPL.
|
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
và các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có
liên quan
|
2022-2027
|
Hội nghị hoặc văn bản hướng dẫn
|
b)
|
Đưa nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL vào
kế hoạch năm học, khóa học (chương trình sinh hoạt chính trị đầu khóa đối với
khóa mới và chương trình sinh hoạt chính trị bổ sung đối với khoa đang học).
Xác định nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và
cá nhân trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
|
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
|
2022-2027
|
Kế hoạch năm học,
kế hoạch khóa học
|
c)
|
Giao nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL,
nhiệm vụ tư vấn, trợ giúp pháp lý cho một tổ chức hoặc đơn vị thuộc cơ sở hoạt
động giáo dục nghề nghiệp
|
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
|
2022-2027
|
Quyết định hoặc văn bản giao nhiệm
vụ, phân công nhiệm vụ
|
d)
|
Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát hoạt động tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề
nghiệp ở các địa phương.
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
các sở, ngành, đoàn thể
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có
liên quan
|
2022-2027
|
Văn bản đánh giá kết quả hoạt động
tuyên truyền, PBGDPL
|
2
|
Xây dựng
chương trình, giáo trình, tài liệu tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt
động giáo dục nghề nghiệp
|
a)
|
Triển khai thực hiện kịp thời, đảm bảo
đúng quy định các bộ chương trình, tài liệu dành cho người học,
nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động và đội ngũ làm công tác
tuyên truyền, PBGDPL trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng dẫn của Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội.
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2023
|
Văn bản hướng dẫn
|
b)
|
Hướng dẫn các cơ sở hoạt động giáo
dục nghề nghiệp rà soát, chỉnh sửa giáo trình, tài liệu
hỗ trợ, tài liệu tham khảo phục vụ việc giảng dạy và học tập môn học Pháp luật
trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có
liên quan
|
2022-2027
|
Văn bản hướng dẫn
|
c)
|
Rà soát, chỉnh sửa giáo trình, tài
liệu hỗ trợ, tài liệu tham khảo phục vụ việc giảng dạy và học tập môn học
Pháp luật trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng theo hướng trực quan, hấp dẫn,
dễ hiểu, dễ tiếp thu và gắn liền với thực tiễn
|
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có
liên quan
|
2022-2027
|
Giáo trình, tài liệu hỗ trợ, tài liệu
tham khảo
|
3
|
Nâng cao
năng lực, chất lượng đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL
|
a)
|
Hình thành mạng lưới đội ngũ tuyên
truyền viên, báo cáo viên hạt nhân làm công tác tuyên truyền, PBGDPL các cấp từ trung ương đến địa phương và cơ sở
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
và cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có
liên quan
|
2022-2027
|
Hình thành mạng lưới tuyên truyền
viên, báo cáo viên hạt nhân làm công tác tuyên truyền, PBGDPL
|
b)
|
Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ
năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, tuyên truyền, PBGDPL cho đội
ngũ nhà giáo giảng dạy môn học Pháp luật, dội ngũ làm công tác tuyên truyền,
PBGDPL
|
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
và các cơ quan, tổ chức, đối tượng liên quan
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có
liên quan
|
2022-2027
|
Các lớp tập huấn, bồi dưỡng
|
c)
|
Tổ chức cho đội ngũ làm công tác
tuyên truyền, PBGDPL tham quan, học tập thực tế tại các cơ quan, đơn vị thi
hành pháp luật, cơ quan tư pháp
|
Các cơ sở hoạt động giáo dục nghề
nghiệp
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có
liên quan
|
2022-2027
|
Số chuyến hoặc lần tham quan, học tập
thực tế
|
d)
|
Tổ chức đối thoại, tọa đàm, trao đổi giữa những người làm công tác tuyên truyền, PBGDPL
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
và cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, đối
tượng có liên quan
|
2022-2027
|
Các cuộc đối thoại, tọa đàm, trao đổi
|
d)
|
Khuyến khích, huy động, lựa chọn
người có trình độ, kiến thức và hiểu biết pháp luật để tham gia công tác
PBGDPL và làm công tác pháp chế trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
và các cơ quan, tổ chức, đối tượng liên quan
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có
liên quan
|
2022-2027
|
Người có trình độ, kiến thức và hiểu
biết pháp luật tham gia công tác PBGDPL
|
e)
|
Tổ chức khảo sát, chia sẻ, học tập kinh nghiệm thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo
dục pháp luật
|
Các cơ sở hoạt động giáo dục nghề
nghiệp, cơ quan, tổ chức, đơn vị triển khai Quyết định số 1260/QĐ- TTg
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, đối
tượng có liên quan
|
2022-2027
|
Khảo sát, chia sẻ, học tập kinh nghiệm
|
4
|
Đổi mới
nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động
giáo dục nghề nghiệp
|
a)
|
Nội dung, phương pháp tuyên truyền,
PBGDPL bằng nhiều hình thức, trọng tâm, trọng điểm, đúng đường lối, quan điểm
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hiệu quả và tiết kiệm; bám sát
nội dung chương trình, tài liệu tuyên truyền của Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội; đa dạng về hình thức, phù hợp với từng nhóm đối tượng nhưng vẫn bảo đảm
hiệu quả thông tin, tuyên truyền. Trong đó tập trung tuyên truyền, PBGDPL về
vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, PBGDPL; lợi ích của việc
chấp hành pháp luật; tác động của chính sách, pháp luật; đổi mới và nâng cao
chất lượng, hiệu quả giáo dục nghề nghiệp; vai trò của
nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực có kỹ năng nghề
|
Các cơ sở hoạt động giáo dục nghề
nghiệp
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có
liên quan
|
2022
- 2027
|
Nội dung tuyên truyền, PBGDPL được
xây dựng phù hợp với từng nhóm đối tượng
|
b)
|
Đổi mới hình thức tuyên truyền,
PBGDPL trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng đa dạng, linh hoạt,
sáng tạo, hấp dẫn và hiệu quả:
- Tiếp tục đổi mới phương thức, hình thức giảng dạy môn học Pháp luật trình độ cao đẳng,
trình độ trung cấp theo hướng khuyến khích ứng dụng công
nghệ thông tin vào công tác giảng dạy, học tập; xây dựng giáo trình, bài giảng
theo hướng trực quan, hấp dẫn, dễ hiểu, dễ tiếp thu và gắn liền với thực tiễn.
- Tổ chức “Ngày pháp luật”; tổ chức
các cuộc thi, hội thi tìm hiểu pháp luật, phiên tòa giả định,
cuộc thi Olympic luật cho người học; tổ chức cuộc thi báo cáo viên pháp luật
giỏi. Lồng ghép công tác tuyên truyền, PBGDPL qua các
ngày hội, sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật, thể thao phù hợp, thiết thực nhằm
thu hút sự tham gia của người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người
lao động trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Tổ chức các hoạt động ngoại khóa,
các hoạt động tham quan, học tập thực tế về công tác PBGDPL; khuyến khích người
học, nhà giáo, cán bộ quản lý, tuyên truyền viên, báo cáo viên pháp luật tham
gia xây dựng các tiểu phẩm, phóng sự, câu chuyện giải quyết tình huống pháp
luật mang ý nghĩa tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức
tuân thủ, chấp hành pháp luật liên quan đến việc học tập, giảng dạy, công việc
của các nhóm đối tượng góp phần làm đa dạng, phong phú môi trường nghiên cứu,
học tập trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Tư vấn, trợ giúp pháp lý cho người
học, nhà giáo, cán bộ quản lý, gia đình người học về chính sách, quy định của
pháp luật giáo dục nghề nghiệp.
- Tăng cường phối hợp giữa trường cao đẳng, trường trung cấp với cơ quan tư pháp, cơ quan
quản lý về giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn để người học, nhà giáo, cán bộ
quản lý, viên chức, người lao động được học tập, trải nghiệm thực tế, được
trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác tuyên truyền, PBGDPL.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
PBGDPL trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp thông qua các phương tiện thông
tin đại chúng, mạng xã hội, trang thông tin điện tử/cổng thông tin điện tử nội
bộ của cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, cơ quan quản lý về giáo dục nghề
nghiệp.
- Tổ chức vinh danh, tuyên dương,
khen thưởng những cá nhân, tổ chức có sáng kiến, thực hiện tốt công tác tuyên
truyền, PBGDPL. Nhân rộng các mô hình tiêu biểu về công tác tuyên truyền, PBGDPL trong toàn quốc.
|
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp,
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp,
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có
liên quan
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có
liên quan
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có
liên quan
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có
liên quan
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có
liên quan
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có
liên quan
|
2022-2027
2022-2027
2022-2027
2022-
2027
2022-
2027
2022-
2027
|
Phương thức, hình thức giảng dạy
môn học Pháp luật trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng được đổi mới
Các cuộc thi, hội thi, phiên tòa giả
định... được tổ chức
Hoạt động ngoại khóa, các hoạt động
tham quan, học tập thực tế được tổ chức
Tin, bài báo, số lần tư vấn, giải
đáp pháp luật
Tin, bài báo, số lần tư vấn, giải
đáp pháp luật
Khen thưởng
|
c)
|
Nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội sinh viên, tổ chức công đoàn trong việc
tuyên truyền, PBGDPL cho đoàn viên của tổ chức
|
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp,
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có
liên quan
|
2022-2027
|
Đoàn TN, Hội sv, tổ chức công đoàn
tham gia vào các HĐ tuyên truyền, PBGDPL
|
5
|
Tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và tuyên truyền, PBGDPL
|
a)
|
Triển khai số hóa bài giảng điện tử
của môn học Pháp luật; số hóa các tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền, PBGDPL để
triển khai giảng dạy môn học Pháp luật trực tuyến và tổ chức tuyên truyền,
PBGDPL trực tuyến.
|
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022-2027
|
Bài giảng môn học Pháp luật được số
hóa. Tăng cường ứng dụng CNTT, các ứng dụng của mạng xã hội vào giảng dạy môn
học Pháp luật và công tác tuyên truyền, PBGDPL
|
b)
|
Cập nhật, công khai nội dung tuyên
truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên Cổng thông
tin điện tử Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Trang thông tin điện tử các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp xây dựng chuyên trang, chuyên mục hỏi
đáp pháp luật trực tuyến về giáo dục nghề nghiệp; thiết lập kênh thông tin
liên lạc, diễn đàn, hội thảo trực tuyến về công tác
tuyên truyền, PBGDPL
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có
liên quan
|
2022
- 2027
|
Tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền,
PBGDPL được cập nhật, công khai.
Chuyên trang, chuyên mục hỏi đáp pháp
luật trực tuyến
|
c)
|
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin, sử dụng các phần mềm chuyên dụng, các ứng dụng của mạng xã hội vào giảng
dạy môn học Pháp luật và công tác tuyên truyền, PBGDPL trong
các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Khuyến khích, huy động đội ngũ
chuyên gia công nghệ thông tin tham gia tuyên truyền, PBGDPL; đội ngũ luật
sư, luật gia, đối tượng am hiểu pháp luật... tham gia tư vấn, giải đáp pháp
luật, phổ biến, giảng dạy pháp luật trực tuyến trong cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có
liên quan
|
2022-2027
|
Khuyến khích chuyên gia công nghệ
thông tin, luật sư, luật gia tham gia tuyên truyền, PBGDPL
|
d)
|
Tập huấn, bồi dưỡng trực tuyến kiến
thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, tuyên truyền,
PBGDPL cho đội ngũ nhà giáo giảng dạy môn học Pháp luật, đội ngũ làm công tác
tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có
liên quan
|
2022-2027
|
Các lớp tập huấn ứng dụng công nghệ
thông tin trong dạy học.
|
d)
|
Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động
của thư viện, tủ sách pháp luật điện tử, các phần mềm chuyên dụng phục vụ việc
học tập, giảng dạy, nghiên cứu của người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên
chức, người lao động và phục vụ công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có
liên quan
|
2022-2027
|
Thư viện, tủ sách pháp luật điện tử...
trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp được củng cố, nâng cao hiệu quả
|
6
|
Tăng cường
xã hội hóa công tác tuyên truyền, PBGDPL
|
a)
|
Khuyến khích các cơ quan, tổ chức,
doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước tham gia hỗ trợ công tác tuyên truyền,
PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan và các cơ sở hoạt động giáo dục nghề
nghiệp
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có
liên quan
|
2022-2027
|
Khuyến khích sự tham gia của các cơ
quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân...
|
b)
|
Phát huy vai trò của các tổ chức
chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, người làm công tác pháp luật,
phụ huynh học sinh, sinh viên tham gia công tác PBGDPL, cũng như vai trò giám
sát trong quá trình thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
|
Các sở, ngành, cơ quan, tổ chức,
đơn vị có liên quan và các cơ sở hoạt động giáo dục nghề
nghiệp
|
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có
liên quan
|
2022-2027
|
Nâng cao vai trò của các tổ chức
chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, người làm công tác pháp luật,
phụ huynh học sinh, sinh viên...
|