Kế hoạch 446/KH-BGDĐT tập huấn thiết kế giáo án, phương pháp giảng bài lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiếu học, trung học cơ sở năm 2014 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 446/KH-BGDĐT
Ngày ban hành 18/06/2014
Ngày có hiệu lực 18/06/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Bùi Văn Ga
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 446/KH-BGDĐT

Hà Nội, ngày 18 tháng 06 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

TẬP HUẤN THIẾT KẾ GIÁO ÁN, PHƯƠNG PHÁP GIẢNG BÀI LỒNG GHÉP GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH TRONG TRƯỜNG TIẾU HỌC, TRUNG HỌC CƠ SỞ NĂM 2014

Thực hiện Quyết định số 1911/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh; Quyết định số 666/2014/QĐ-BGDĐT ngày 27/02/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Phê duyệt Chương trình công tác năm 2014.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn thiết kế giáo án, phương pháp giảng bài lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQPAN) cho chuyên viên sở giáo dục và đào tạo phụ trách môn GDQPAN và giáo viên trong trường tiểu học, trung học cơ sở (TH, THCS) năm 2014 như sau:

I. Mục tiêu, yêu cầu

1. Mục tiêu

- Thực hiện GDQPAN lồng ghép trong trường TH, THCS là nhiệm vụ quan trọng hình thành hiểu biết ban đầu về quốc phòng và an ninh.

- GDQPAN lồng ghép góp phần xây dựng, phát triển tư duy, bồi dưỡng nhân cách con người Việt Nam, xây dựng cho học sinh lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, niềm tự hào và sự trân trọng đối với truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc, của các lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, góp phần xây dựng ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần đoàn kết, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào. Nhận thức được trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa cho học sinh TH, THCS.

- Trang bị cho cán bộ quản lý, giáo viên TH, THCS nhận thức vị trí vai trò nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; phương pháp tiếp cận để giáo viên thiết kế giáo án, có phương pháp giảng bài lồng ghép GDQPAN trong trường TH, THCS; đổi mới phù hợp, bước đầu làm nòng cốt xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn đại trà tại các địa phương.

2. Yêu cầu

- Nội dung lồng ghép GDQPAN phải phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, chương trình sách giáo khoa từng cấp.

- Tổ chức biên soạn tài liệu, cập nhật mới tình hình quốc phòng và an ninh, bồi dưỡng phương pháp giảng dạy cho giáo viên.

- Lựa chọn báo cáo viên cho lớp tập huấn bồi dưỡng bảo đảm theo yêu cầu của Bộ.

- Tổ chức tập huấn bồi dưỡng theo kế hoạch đúng thành phần, thời gian và chất lượng.

II. Nội dung

- Cập nhật kiến thức mới về công tác quân sự, quốc phòng và GDQPAN; tổng hợp các nội dung GDQPAN trong chương trình sách giáo khoa cấp TH, THCS.

- Phương pháp giảng bài có nội dung GDQPAN lồng ghép trong trường TH, THCS. Phương pháp tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan di tích lịch sử văn hóa, bảo tàng, nhà truyền thống, đơn vị lực lượng vũ trang, viếng nghĩa trang liệt sỹ, tổ chức trại hè, nghe, thi kể chuyện truyền thống, thi tìm hiểu về quốc phòng và an ninh, qua trò chơi dân gian...

III. Tổ chức tập huấn bồi dưỡng cho đại diện giáo viên GDQPAN trong trường tiểu học, trung học cơ sở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

1. Thành phần

Mỗi sở giáo dục và đào tạo cử 03 người (01 chuyên viên Sở phụ trách môn GDQPAN, 01 giáo viên tiểu học và 01 giáo viên trung học cơ sở).

* Dự kiến 200 giáo viên tham gia tập huấn.

2. Thời gian

- Thời gian: 05 ngày (dự kiến từ ngày 27 đến ngày 31/10/2014).

3. Địa điểm

- Tại Thành phố Đà Lạt - Lâm Đồng.

4. Kinh phí

- Kinh phí tổ chức tập huấn cấp Bộ do Bộ Giáo dục và Đào tạo đảm nhiệm.

- Học viên dự tập huấn: tiền ăn, ở, đi lại, tài liệu, công tác phí... do đơn vị cử đi tập huấn chi trả theo quy định hiện hành.

[...]