Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 44/KH-UBND năm 2019 thực hiện Đề án chăm sóc vì sự phát triển toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời tại gia đình và cộng đồng giai đoạn 2018-2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Số hiệu 44/KH-UBND
Ngày ban hành 21/02/2019
Ngày có hiệu lực 21/02/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Phạm Đăng Quyền
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 44/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 21 tháng 02 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN CHĂM SÓC VÌ SỰ PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN TRẺ EM TRONG NHỮNG NĂM ĐẦU ĐỜI TẠI GIA ĐÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2018 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA

Thực hiện Quyết định số 1437/QĐ-TTg ngày 29 tháng 10 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án chăm sóc vì sự phát triển toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời tại gia đình và cộng đồng giai đoạn 2018 - 2025 (sau đây gọi là Đề án), Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh, với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Đảm bảo cho trẻ em đến đủ 8 tuổi trên địa bàn tỉnh được phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần, đạo đức và mối quan hệ xã hội. Được bình đẳng tiếp cận với các dịch vụ hỗ trợ chăm sóc, phát triển toàn diện theo độ tuổi đảm bảo các quyền của trẻ em, từ đó góp phần phát triển nguồn nhân lực quốc gia nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020

a) Phấn đấu 70% trẻ em đến đủ 8 tuổi được tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ chăm sóc phát triển toàn diện theo nhu cầu và phù hợp với độ tuổi về chăm sóc sức khỏe, giáo dục, dinh dưỡng, chăm sóc nuôi dưỡng, bảo vệ trẻ em, phúc lợi xã hội.

b) Phấn đấu 70% cán bộ làm công tác liên quan đến trẻ em tại các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở giáo dục, cơ sở nuôi dưỡng trẻ em, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, cán bộ làm công tác trẻ em tại cộng đồng, cha mẹ, người chăm sóc trẻ em được cung cấp kiến thức, kỹ năng liên quan để hỗ trợ, chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em.

c) Phấn đấu 50% huyện, thị xã, thành phố xây dựng mạng lưới kết nối và chuyển tuyến các dịch vụ chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em; thí điểm mô hình chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em tại gia đình và cộng đồng.

2.2. Mục tiêu cụ thể giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2025

a) Phấn đấu 90% trẻ em đến đủ 8 tuổi được tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ chăm sóc phát triển toàn diện theo nhu cầu và phù hợp với độ tuổi về chăm sóc sức khỏe, giáo dục, dinh dưỡng, bảo vệ trẻ em và phúc lợi xã hội.

b) Phấn đấu 90% cán bộ làm công tác liên quan đến trẻ em tại các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở giáo dục, cơ sở nuôi dưỡng trẻ em, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, cán bộ làm công tác trẻ em tại cộng đồng, cha mẹ, người chăm sóc trẻ em được cung cấp kiến thức, kỹ năng liên quan để hỗ trợ, chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em.

c) Phấn đấu 90% các huyện, thị xã, thành phố duy trì và mở rộng mạng lưới kết nối và chuyển tuyến các dịch vụ chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em; triển khai theo dõi, đánh giá nhu cầu của trẻ em đến đủ 8 tuổi và nhân rộng mô hình chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em tại gia đình và cộng đồng.

II. ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN VÀ PHẠM VI THỰC HIỆN

1. Đối tượng:

- Trẻ em đến đủ 8 tuổi.

- Các cơ quan, tổ chức, cá nhân, gia đình có liên quan.

2. Thời gian thực hiện: từ năm 2019 - 2025

3. Phạm vi thực hiện: trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Truyền thông nâng cao nhận thức về chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời cho các cấp, các ngành, cha mẹ, người chăm sóc trẻ em và cộng đồng

1.1. Hoạt động

- Xây dựng chiến lược truyền thông về chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em với mục tiêu phổ biến các kiến thức, kỹ năng, các bài học kinh nghiệm về chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em, vai trò của phát triển bộ não trẻ em trong giai đoạn đầu đời, đặc biệt trong giai đoạn sơ sinh và dưới 36 tháng tuổi; nâng cao sự quan tâm, đầu tư của các ngành, các cấp trong việc thực hiện công tác chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em; đẩy mạnh sự tham gia và cam kết của cha mẹ đối với thực hiện chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em, nâng cao nhu cầu và khả năng tiếp cận đến các dịch vụ xã hội cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ em để đảm bảo sự phát triển sớm và toàn diện cho trẻ em.

- Tổ chức các hội nghị, hội thảo, các chiến dịch truyền thông về phát triển toàn diện trẻ em với các nội dung về cơ sở khoa học của việc chăm sóc trẻ em trong những năm đầu đời, các yếu tố để đảm bảo cho trẻ em được phát triển toàn diện...

- Xây dựng, in ấn và cấp phát các tài liệu về phát triển toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời; phổ biến kiến thức và kỹ năng cơ bản về thực hành nuôi dạy trẻ em, hỗ trợ nuôi dưỡng chăm sóc sức khoẻ, dinh dưỡng, vui chơi, học tập cho trẻ em. Tư vấn và hướng dẫn thực hành nuôi dạy con đối với cha mẹ và người chăm sóc trẻ em; Cung cấp thông tin về các chương trình và dịch vụ phát triển toàn diện trẻ em, đa dạng các phương thức tiếp cận các chương trình, dịch vụ này tại cộng đồng, địa phương.

- Kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền, phù hợp với từng đối tượng truyền thông: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng (Báo chí, Đài Phát thanh, Đài Phát thanh và Truyền hình…) pano, áp phic, băng zôn, khẩu hiệu, tờ rơi, sổ tay, hội thảo, hội nghị, cuộc thi, tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng, trường học…

[...]