Kế hoạch 44/KH-UBND năm 2018 thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả do tỉnh Lạng Sơn ban hành
Số hiệu | 44/KH-UBND |
Ngày ban hành | 05/03/2018 |
Ngày có hiệu lực | 05/03/2018 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Lạng Sơn |
Người ký | Phạm Ngọc Thưởng |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 44/KH-UBND |
Lạng Sơn, ngày 05 tháng 3 năm 2018 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 18-NQ/TW, NGÀY 25/10/2017 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHOÁ XII MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TINH GỌN, HOẠT ĐỘNG HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ
Thực hiện Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 03/02/2018 của Chính phủ và Kế hoạch số 52-KH/TU ngày 26/01/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, UBND tỉnh Lạng Sơn xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Nắm vững mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết; xác định rõ nội dung, thời gian, cách làm, trách nhiệm của tập thể và cá nhân, nhất là người đứng đầu đảm bảo thực hiện có hiệu quả trong việc đổi mới, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo yêu cầu của Nghị quyết quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Đề án tinh giản biên chế, sắp xếp lại tổ chức bộ máy các cấp.
2. Yêu cầu
- Tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết phải bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ và liên thông; quyết tâm thực hiện sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế nhưng không làm ảnh hưởng, gián đoạn đến hoạt động, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ các cơ quan, đơn vị được giao.
- Sắp xếp lại tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, có phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ ngày càng cao, đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ và có tiền lương, thu nhập đảm bảo cuộc sống.
II. MỤC TIÊU CỤ THỂ
1. Về sắp xếp tổ chức bộ máy
Thực hiện theo Đề án tinh giản biên chế, sắp xếp lại tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, cụ thể:
- Cấp tỉnh: Giảm 07/162 phòng chuyên môn thuộc cấp Sở (tỷ lệ giảm: 4,3%); giảm 12/109 đơn vị sự nghiệp trực thuộc cấp Sở (tỷ lệ giảm: 11%); 01/14 Chi cục; giảm 01/04 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh (tỷ lệ giảm: 25,0%); giảm 70 phòng thuộc chi cục, đơn vị sự nghiệp trực thuộc cấp sở; giảm 33 trạm thuộc chi cục, trung tâm trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và 16/25 phòng khám đa khoa khu vực trực thuộc Sở Y tế.
- Cấp huyện: Giảm 21/142 phòng chuyên môn (Tỷ lệ giảm 14,8 %); 11/23 đơn vị sự nghiệp văn hóa, thể thao, thông tin (Tỷ lệ giảm 47,8%); đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo thực hiện sáp nhập giảm 41 trường, 77 điểm trường (khối Tiểu học và Trung học cơ sở).
2. Về tinh giản biên chế
Trong 4 năm, từ năm 2018 đến năm 2021 trung bình mỗi năm toàn tỉnh giảm ít nhất được 578 biên chế, chiếm tỷ lệ 1,8% (trong đó viên chức giảm 486 người, công chức hành chính giảm 39 người, cán bộ, công chức cấp xã giảm 53 người).
3. Về cải cách hành chính
Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh; tiếp tục nâng cấp các bộ phận một cửa, một cửa liên thông ở các sở, ngành của tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện bảo đảm hiệu lực, hiệu quả phù hợp với tình hình thực tế; tổ chức thực hiện mô hình trung tâm phục vụ hành chính công ở cấp tỉnh, cấp huyện.
4. Đối với cấp xã
4.1. Thực hiện rà soát, sắp xếp thu gọn hợp lý các đơn vị hành chính cấp xã chưa đạt 50% tiêu chuẩn theo quy định về quy mô dân số, diện tích tự nhiên.
4.2. Xây dựng Đề án tinh giản biên chế, sắp xếp, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và thôn, khối phố. Trong đó, xác định rõ năm 2018 mỗi huyện, thành phố chọn 01 đơn vị cấp xã (có đủ điều kiện) để thực hiện thí điểm mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã; phấn đấu đến năm 2020 mỗi huyện, thành phố thực hiện được 1/3 số đơn vị cấp xã có Bí thư đồng thời là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã.
4.3. Thực hiện rà soát, sắp xếp, sáp nhập các thôn, khối phố chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định về số hộ gia đình; giảm số lượng người hoạt động không chuyên trách thôn, khối phố.
III- NHIỆM VỤ CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ
1. Sở Nội vụ
- Tham mưu rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế theo quy định của Trung ương (Triển khai thực hiện từ quý II năm 2018, hoàn thành trong quý IV năm 2019).
- Rà soát, tăng cường thực hiện phân cấp quản lý nhà nước, quản lý chuyên ngành, lĩnh vực giữa cấp tỉnh, cấp huyện, giữa cơ quan chuyên môn cấp tỉnh với các cơ quan chuyên môn cấp huyện (Hoàn thành trong quý IV năm 2018).
- Tham mưu rà soát, sửa đổi, bổ sung chính sách thu hút người có trình độ chuyên môn cao vào làm việc trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh (Hoàn thành trong quý IV năm 2018).
- Tham mưu Xây dựng Đề án tổ chức thực hiện mô hình trung tâm phục vụ hành chính công ở cấp tỉnh (hoàn thành trong quý IV năm 2019). Hướng dẫn UBND thành phố Lạng Sơn và UBND huyện Cao Lộc xây dựng Đề án tổ chức thực hiện mô hình trung tâm phục vụ hành chính công ở cấp huyện (Thành phố Lạng Sơn hoàn thành trong quý IV năm 2018; huyện Cao Lộc hoàn thành trong quý IV năm 2019).