Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 4375/KH-UBND năm 2020 thực hiện Quyết định 1129/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam do tỉnh Kon Tum ban hành

Số hiệu 4375/KH-UBND
Ngày ban hành 23/11/2020
Ngày có hiệu lực 23/11/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Lê Ngọc Tuấn
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4375/KH-UBND

Kon Tum, ngày 23 tháng 11 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1129/QĐ-TTG NGÀY 27/7/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN KINH TẾ BAN ĐÊM Ở VIỆT NAM

Thực hiện Quyết định số 1129/QĐ-TTg ngày 27 tháng 7 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Khai thác tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn tỉnh nhằm tận dụng tối đa cơ hội mới cho phát triển kinh tế, thu hút du lịch, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân; đồng thời hạn chế những rủi ro, tác động tiêu cực đối với công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

2. Yêu cầu

- Ưu tiên hướng tới tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm và đồng thời gắn kết cộng đồng, giao lưu văn hóa, xã hội cho người dân trên địa bàn tỉnh, giữa người dân và khách du lịch.

- Tạo thêm nhiều cơ hội phát triển các ngành nghề, hoạt động mới, đặc biệt là ngành du lịch, bán lẻ, ẩm thực, đồ uống, công nghiệp sáng tạo, ...

- Khuyến khích sự tham gia hiệu quả của doanh nghiệp vào tham vấn và thực thi chính sách phát triển kinh tế ban đêm.

- Tạo động lực thúc đẩy phát triển dịch vụ công cộng và tối ưu hóa việc sử dụng các dịch vụ công, đặc biệt là giảm hiện tượng sử dụng quá tải cơ sở hạ tầng vào ban ngày.

- Nhận diện và xử lý hiệu quả các rủi ro, hệ lụy tiêu cực từ hoạt động kinh tế ban đêm.

II. GIẢI PHÁP CHỦ YẾU PHÁT TRIỂN KINH TẾ BAN ĐÊM

1. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lợi ích và rủi ro phát triển kinh tế ban đêm

- Nâng cao nhận thức về phạm vi và vai trò của kinh tế ban đêm, đồng thời giảm dần, tiến tới xóa bỏ định kiến về những tiêu cực của kinh tế ban đêm, định kiến về các loại hình, hoạt động và các điểm vui chơi giải trí về đêm.

- Nâng cao tính chủ động của từng cấp chính quyền trong việc nghiên cứu, xây dựng chính sách phát triển các loại hình, hoạt động kinh tế ban đêm phù hợp trên địa bàn.

- Tăng cường truyền thông đa phương tiện qua báo, đài, truyền hình, qua các tổ chức xã hội, tổ chức tại cơ sở, phường xã, các tổ dân phố, các hiệp hội về những lợi ích, cơ hội, chủ trương phát triển kinh tế ban đêm của nhà nước, các chính sách hỗ trợ các chủ thể tham gia hoạt động kinh tế ban đêm. Chú trọng truyền thông tới các cơ sở kinh doanh đêm ý thức tuân thủ đạo đức kinh doanh, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và địa phương.

2. Tiếp tục hoàn thiện chính sách, khung pháp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế ban đêm và kiểm soát rủi ro

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, các Sở, ban, ngành và các huyện, thành phố chủ động rà soát các chính sách, khung pháp lý liên quan đến phát triển kinh tế ban đêm, trong đó tập trung vào các quy định về: khu vực hoạt động kinh tế ban đêm (các điều kiện, quy chuẩn của từng nhóm khu vực: khu vực kinh doanh mở, khu vực kinh doanh hạn chế, ...); các đối tượng tham gia vào phát triển kinh tế ban đêm; sản phẩm ưu tiên phát triển ban đêm; thời gian hoạt động kinh tế ban đêm; giấy phép hoạt động; tiêu chuẩn hoạt động của doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể tham gia kinh tế ban đêm;…. Bên cạnh đó, cần hoàn thiện đồng bộ các chính sách: giao thông, vận tải; an ninh, trật tự; khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp, người tiêu dùng, khách du lịch tham gia hoạt động kinh tế ban đêm,... để tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế ban đêm.

- Phân định rõ trách nhiệm và thẩm quyền giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý hoạt động kinh tế ban đêm trên cơ sở tăng cường phân cấp, phân quyền cho các địa phương cấp dưới trong việc quản lý và phát triển kinh tế ban đêm.

3. Sử dụng quy hoạch để quản lý các hoạt động kinh tế ban đêm

- Chủ động lồng ghép nội dung phát triển kinh tế ban đêm vào trong nội dung Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó, cần dự kiến các khu vực, địa bàn, tuyến được tập trung phát triển kinh tế ban đêm, các khu vực trung tâm và vệ tinh, các loại hình dịch vụ kinh tế ban đêm chủ yếu để có cơ sở triển khai trong tương lai (khi hội tụ các điều kiện cho phép).

- Quy hoạch các khu vực phát triển kinh tế ban đêm cần gắn với phát triển cơ sở hạ tầng (điện, nước, giao thông, ...), đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường, hạn chế tác động của ô nhiễm tiếng ồn, rác thải sinh hoạt, ...; đồng thời phải gắn với chiến lược, kế hoạch phát triển du lịch của tỉnh và các hoạt động dịch vụ, ăn uống, mua sắm; phát triển mạng lưới các cơ sở dịch vụ gắn với các khu, điểm du lịch.

- Xây dựng phương án di dời dân cư ra khỏi khu vực tập trung phát triển kinh tế ban đêm, có quy hoạch cụ thể khu vực sinh sống của người dân sau khi di dời, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân vào ban đêm.

4. Cải thiện môi trường kinh doanh, xúc tiến đầu tư, du lịch theo hướng hỗ trợ chủ động và tích cực cho các chủ thể tham gia kinh tế ban đêm

- Xây dựng và thực thi các chính sách khuyến khích, ưu đãi các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia hoạt động kinh tế ban đêm thông qua nâng cao năng lực, tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh tiếp cận nguồn tài chính chính thức, đặc biệt là vốn tín dụng ngân hàng.

- Đẩy mạnh xúc tiến du lịch, quảng bá các hoạt động kinh tế ban đêm. Trước mắt cần nghiên cứu, tập trung phát triển kinh tế ban đêm tại các địa phương có tiềm năng phát triển du lịch như thành phố Kon Tum, huyện Kon Plông, huyện Ngọc Hồi, … thông qua các mô hình, hoạt động phát triển kinh tế ban đêm như tuyến phố đi bộ, quảng trường, chợ đêm kết hợp vui chơi, giải trí, ẩm thực và mua sắm, tổ chức các buổi biểu diễn nghệ thuật về đêm gắn với bản sắc, đặc trưng của địa phương;… Đồng thời, quảng bá rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội để tăng mức độ bao phủ và khả năng tiếp cận du lịch cả trong và ngoài nước.

- Tăng cường phối hợp giữa các ngành, các cấp và các địa phương, đồng thời tăng cường phối hợp giữa khu vực công và khu vực tư trong việc xây dựng phát triển thương hiệu du lịch dựa trên yếu tố văn hóa bản địa, tạo điểm nhấn theo đặc trưng địa phương (lựa chọn các loại hình dịch vụ, các địa điểm mang tính biểu tượng để thu hút khách du lịch); chú trọng phát triển sản phẩm du lịch đêm và xây dựng thương hiệu du lịch có sức cạnh tranh cao trong cả nước.

[...]