Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 4331/KH-UBND năm 2020 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc do tỉnh Kon Tum ban hành

Số hiệu 4331/KH-UBND
Ngày ban hành 19/11/2020
Ngày có hiệu lực 19/11/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Lê Ngọc Tuấn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4331/KH-UBND

Kon Tum, ngày 19 tháng 11 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TIẾP TỤC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 10/CT-TTG NGÀY 22 THÁNG 4 NĂM 2019 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG XỬ LÝ, NGĂN CHẶN CÓ HIỆU QUẢ TÌNH TRẠNG NHŨNG NHIỄU, GÂY PHIỀN HÀ CHO NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP TRONG GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC

Triển khai Văn bản số 8206/VPCP-V.I ngày 01 tháng 10 năm 2020 của Văn phòng Chính phủ về việc Sơ kết 01 năm thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 24 tháng 4 năm 2019 về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhǜng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc và các nội dung kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại Báo cáo số 1599/BC-TTCP ngày 17 tháng 9 năm 2020;

Để tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nội dung trên; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 10/CT- TTg ngày 22 tháng 4 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhǜng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh (Chỉ thị số 10/CT-TTg). Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, đoàn thể và nhân dân đối với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhǜng (PCTN), phát huy vai trò của toàn xã hội trong đấu tranh PCTN.

- Tăng cường vai trò trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị; kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, xử lý nghiêm minh hành vi nhǜng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; chủ động phòng ngừa vi phạm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động công vụ, phòng ngừa tiêu cực, tham nhǜng trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

- Việc triển khai, thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh phải được tiến hành nghiêm túc, thường xuyên và gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi cấp, mỗi ngành, trong việc thực hiện đồng bộ các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về PCTN; kịp thời phát hiện, xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhǜng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

- Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần phải đề cao trách nhiệm nêu gương, gương mẫu thực hiện và tăng cường trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước được giao.

II. NỘI DUNG

1. Tăng cường quán triệt, chỉ đạo chặt chẽ và tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật PCTN năm 2018; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2019 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTN năm 2018; Chị thị số 10/CT-TTg và Công điện số 724/CĐ-TTg ngày 17 tháng 6 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhǜng trong hoạt động công vụ và các văn bản khác về PCTN.

2. Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN

- Đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhǜng theo quy định; đặc biệt là công khai, minh bạch hoạt động cơ quan, đơn vị; kết hợp kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm nhằm ngăn chặn hiệu quả tình trạng nhǜng nhiễu trong giải quyết công việc; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân; đảm bảo giải quyết dứt điểm, kịp thời, đúng quy định pháp luật.

- Phát huy vai trò người đứng đầu, gương mẫu thực hiện và chịu trách nhiệm toàn diện trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực thi nhiệm vụ của công chức, viên chức và người lao động thuộc quyền quản lý, đặc biệt là việc thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử, quy trình nghiệp vụ. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có lập trường chính trị vững vàng, tư cách đạo đức trong sáng, tự trọng; tác phong chuyên nghiệp, trình độ chuyên môn cao trong quá trình giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp.

- Xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị thiếu trách nhiệm, để cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp có hành vi nhǜng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân, doanh nghiệp; bao che, dung túng hành vi sai phạm.

3. Thực hiện cải cách hành chính, tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị, đổi mới công nghệ quản lý

- Rà soát, sửa đổi, kiến nghị bổ sung cơ chế, chính sách, pháp luật thuộc phạm vi quản lý để khắc phục ngay những sơ hở có nguy cơ gây phiền hà, sách nhiễu; kịp thời xây dựng, ban hành và thực hiện kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác, vị trí việc làm; đánh giá kết quả thực hiện việc chuyển đổi; nhận diện nguy cơ tham nhǜng theo vị trí việc làm, trên cơ sở đó, xây dựng các giải pháp triển khai thực hiện hiệu quả hơn.

- Cải cách thủ tục hành chính theo hướng tinh giản; loại bỏ những thủ tục không cần thiết, hình thức, không khả thi để rút ngắn thời gian, đưa ra lộ trình giải quyết; không được yêu cầu doanh nghiệp, người dân bổ sung hồ sơ, tài liệu quá một lần sau khi đã tiếp nhận hồ sơ theo quy định, trừ trường hợp do lỗi từ doanh nghiệp, người dân và cơ quan yêu cầu bổ sung hoặc trả hồ sơ phải giải thích rõ ràng.

- Thường xuyên chủ động đối thoại với doanh nghiệp, người dân theo hướng cầu thị; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp để giải quyết dứt điểm hoặc đề xuất với cơ quan có thẩm quyền biện pháp xử lý; công khai lịch tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trên trang thông tin điện tử (nếu có) và trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức.

- Công khai địa chỉ đường dây nóng, hộp thư điện tử và các kênh tiếp nhận thông tin từ người dân và doanh nghiệp trên Cổng, trang thông tin điện tử, niêm yết tại trụ sở và các phương tiện thông tin đại chúng khác; tiếp nhận và giải quyết kịp thời các phản ánh của người dân, doanh nghiệp, nhất là về hành vi nhǜng nhiễu, gây phiền hà; công khai kết quả xử lý; công khai xin lỗi nếu có sai phạm và cam kết khắc phục hậu quả theo đúng quy định; thực hiện báo cáo định kỳ theo quy định về công tác PCTN.

- Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tại các cơ quan hành chính Nhà nước để hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp của cán bộ, công chức, viên chức với người dân, doanh nghiệp khi giải quyết công việc; tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; thực hiện giám sát bằng công nghệ hiện đại tại những nơi thường xuyên tiếp xúc, giao dịch với người dân, doanh nghiệp (ghi âm, ghi hình, giám sát trực tuyến, v.v).

4. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN, phát huy vai trò, trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác PCTN, góp phần làm trong sạch bộ máy

- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền việc thực hiện các nội dung của Chỉ thị, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN; kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý để có giải pháp khắc phục những thiếu sót, sơ hở của quy định pháp luật có thể gây phiền hà, sách nhiễu đối với người dân, doanh nghiệp.

- Khuyến khích người dân, doanh nghiệp sống, làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, không tiếp tay với tham nhǜng, kiên quyết không đưa, không môi giới hối lộ; tích cực, chủ động tham gia phát hiện các biểu hiện, các hành vi tham nhǜng, lãng phí, thông tin kịp thời, chính xác, trung thực cho các cơ quan chức năng; đồng thời cần đảm bảo thông tin đúng sự thật, không suy diễn, một chiều, sai lệch.

- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và các tổ chức cung cấp dịch vụ công, coi đó là thước đo hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, công vụ; chú trọng việc giám sát thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp và những việc không được làm của người có chức vụ, quyền hạn; thực hiện phương châm: kỷ cương, liêm chính, hành động, phục vụ.

5. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ; xây dựng cơ chế giám sát, phát hiện vi phạm

[...]