ỦY BAN
NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
429/KH-UBND
|
Quảng
Bình, ngày 04 tháng 4 năm 2016
|
KẾ
HOẠCH
TỔ
CHỨC SƠ KẾT 03 NĂM THI HÀNH LUẬT XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH NĂM 2012
Thực hiện Kế hoạch số
187/KH-UBND ngày 22/02/2013 của UBND tỉnh Quảng Bình về triển khai thực hiện
Luật Xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, để đánh giá kết quả
triển khai thực hiện và đề xuất giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn công tác thi
hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính theo Luật Xử lý vi phạm hành chính
năm 2012 trên địa bàn toàn tỉnh, UBND tỉnh Quảng Bình xây dựng Kế hoạch tổ chức
sơ kết 03 năm thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 với những nội
dung sau đây:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Đánh giá đầy đủ,
khách quan tình hình, số liệu, kết quả triển khai thi hành Luật Xử lý vi phạm
hành chính năm 2012;
b) Phản ánh, tổng
hợp, đề xuất, kiến nghị giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong
công tác xử lý vi phạm hành chính nhằm nâng cao hiệu quả thi hành và hoàn thiện
thể chế về công tác này;
c) Nâng cao chất
lượng, hiệu quả tổ chức và hoạt động xử lý vi phạm hành chính, xây dựng định
hướng nhằm hoàn thiện thể chế về xử lý vi phạm hành chính phù hợp với tinh thần
của Hiến pháp năm 2013.
2. Yêu cầu
a) Hoạt động sơ
kết phải được thực hiện toàn diện, đồng bộ trên cơ sở bám sát nội dung công tác
xử lý vi phạm hành chính đã được quy định tại Luật Xử lý vi phạm
hành chính năm 2012.
b) Phát huy vai
trò và
đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan.
c) Đảm bảo công tác
tổ chức sơ kết phải thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm.
II. NỘI
DUNG SƠ KẾT
1. Tình hình tổ chức
triển khai Luật Xử lý vi phạm hành chính
a) Đánh giá
chung: Sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với hoạt động xử lý vi
phạm hành chính
(tình hình ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện Luật Xử lý
vi phạm hành chính năm 2012).
b) Kết quả triển
khai thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và Nghị định
số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và
biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính: việc ban hành chương trình,
kế hoạch triển khai; phổ biến, tuyên truyền, quán triệt Luật Xử lý vi phạm hành
chính năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp
vụ; hướng dẫn chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra liên ngành tình hình thực hiện Luật
Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành; những điều
kiện đảm bảo cho việc thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và Nghị
định số 81/2013/NĐ-CP.
2. Những hạn chế, bất
cập
a) Những hạn chế, bất cập từ các quy định
cũng
như trong quá trình tổ chức thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và các văn
bản hướng dẫn thi hành (căn cứ giải quyết; thủ tục giải quyết…).
b) Hạn chế về điều
kiện đảm bảo thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và Nghị định số
81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ.
c) Những khó
khăn, vướng mắc, bất cập khác.
3. Nguyên nhân
a) Nguyên nhân
khách quan;
b) Nguyên nhân
chủ quan.
4. Kiến nghị, đề xuất
- Đề xuất sửa đổi Luật
Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm bảo
đảm thống nhất, đồng bộ, phù hợp với Hiến pháp năm 2013.
- Kiến nghị, đề xuất
các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính: về tổ chức thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012; cơ chế bảo
đảm tổ chức thi hành hiệu quả Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012; cơ chế
phối hợp liên ngành.
- Kiến nghị, đề xuất
khác.
III. HÌNH
THỨC, THỜI GIAN TỔ CHỨC
1. Tùy theo
điều kiện, tình hình
thực tế, các Sở, ngành cấp tỉnh; các cơ quan Trung ương có thẩm quyền xử lý vi
phạm hành chính đóng trên địa bàn tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố xây
dựng Kế hoạch sơ kết tại cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức hội nghị hoặc xây
dựng Báo cáo sơ kết (theo đề cương và mẫu tổng hợp số liệu gửi kèm Kế hoạch
này) và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh (qua Sở Tư pháp) trước ngày 30/7/2016.
Thời điểm lấy số liệu báo cáo từ ngày 01/7/2013 đến ngày 30/6/2016. Đề xuất
khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong triển khai thi hành
Luật Xử lý vi phạm hành chính theo hướng dẫn của Sở Tư pháp.
2. Hội nghị tại tỉnh
- Thời gian dự kiến:
tháng 8/2016
- Đơn vị chủ trì: Sở
Tư pháp
- Cơ quan phối hợp:
Văn phòng UBND tỉnh; Công an tỉnh và các cơ quan có liên quan
- Thành phần: các sở,
ngành cấp tỉnh; các cơ quan Trung ương có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính
đóng trên địa bàn tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố.
IV. KINH
PHÍ
Kinh phí
thực hiện công tác sơ kết Luật Xử lý vi phạm hành chính được lấy từ kinh phí
hoạt động thường xuyên của cơ quan, đơn vị, địa phương. Kinh phí khen thưởng
tại hội nghị sơ kết của tỉnh được trích từ nguồn kinh phí thi đua khen thưởng
của tỉnh.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Tư pháp
Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch sơ kết 03 năm thực
hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan,
đơn vị có liên quan gửi báo cáo sơ kết. Tổng hợp số liệu, xây dựng dự thảo Báo
cáo, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức sơ kết 03 năm thi hành Luật
Xử lý vi phạm hành chính năm 2012.
2. Các sở, ngành cấp
tỉnh; các cơ quan Trung ương có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính đóng trên
địa bàn tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố
Căn cứ vào tình hình
thực tế các sở, ngành, cơ quan Trung ương có thẩm quyền xử lý vi phạm hành
chính đóng trên địa bàn tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố có thể lựa chọn
hình thức tổ chức sơ kết cho phù hợp, đúng nội dung, thời gian yêu cầu tại
Khoản 1, Mục III Kế hoạch này. Phối hợp với Sở Tư pháp trong việc triển khai
thực hiện Kế hoạch này.
Trong quá trình triển khai thực hiện
Kế hoạch, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa
phương
phản ánh kịp
thời với UBND
tỉnh (qua
Sở Tư pháp) để xem xét,
giải quyết.
Nơi nhận:
-
Cục QLXLVPHC&TDTHPL (Bộ Tư pháp);
- TT HĐND tỉnh;
- Ban Pháp chế - HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- VP UBND tỉnh;
- Các Sở, ngành, cơ quan Trung ương có thẩm quyền XLVPHC đóng trên địa bàn
tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY
BAN NHÂN DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ
CHỦ TỊCH
Nguyễn
Tiến Hoàng
|
MẪU
BÁO CÁO
(Ban hành kèm
theo Kế hoạch số 429/KH-UBND ngày 04/4/2016 của UBND tỉnh Quảng Bình)
TÊN CƠ
QUAN, ĐƠN VỊ
-------
|
CỘNG HÒA
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
BÁO CÁO
Sơ kết 03 năm thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính năm
2012
(Mốc
số liệu từ ngày 01/7/2013 đến 30/6/2016)
I. ĐÁNH
GIÁ TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI LUẬT XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH
1. Sự lãnh
đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và các
văn bản quy định chi tiết thi hành (Công văn, Quyết định, Kế hoạch, Quy chế…).
2. Kết quả thực
hiện nhiệm vụ về công tác xử lý vi phạm hành chính trong phạm vi ngành, địa
phương
a) Công tác kiện toàn
tổ chức bộ máy và biên chế; điều kiện, cơ sở vật chất để bảo đảm thực hiện
nhiệm vụ xử lý vi phạm hành chính
- Thống kê số lượng
cán bộ, công chức làm công tác xử lý vi phạm hành chính của cơ quan, đơn vị,
địa phương;
- Đánh giá thực trạng
chất lượng, đội ngũ cán bộ làm công tác xử lý vi phạm hành chính của cơ quan,
đơn vị, địa phương;
- Các điều kiện khác
bảo đảm thực hiện công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính (kinh phí, cơ sở
vật chất…)
b) Công tác tuyên
truyền, phổ biến, tập huấn công tác xử lý vi phạm hành chính theo quy định của
Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành tại
các cơ quan, đơn vị, địa phương.
c) Công tác bồi dưỡng
kỹ năng, nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính cho cán bộ, công chức thực hiện
công tác xử lý vi phạm hành chính
- Tổ chức các hội
nghị tập huấn bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính;
- Số lượng cán bộ,
công chức làm công tác xử lý vi phạm hành chính tham gia tập huấn;
d) Theo dõi, kiểm
tra, thanh tra công tác xử lý vi phạm hành chính
- Số lượng các đoàn
kiểm tra, thanh tra công tác xử lý vi phạm hành chính.
- Kết quả thanh tra,
kiểm tra công tác xử lý vi phạm hành chính.
3. Tình hình
xử lý vi phạm hành chính tại cơ quan, đơn vị, địa phương
a) Kết quả công tác
xử phạt vi phạm hành chính
- Số vụ việc vi phạm
và số đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính; tình hình áp dụng biện pháp thay
thế xử lý vi phạm hành chính nhắc nhở đối với người chưa thành niên;
- Kết quả thi hành
quyết định xử phạt vi phạm hành chính (số Quyết định xử phạt vi phạm hành chính
đã được ban hành; số Quyết định đã thi hành, chưa thi hành xong, nguyên nhân
của tình trạng này; tổng số Quyết định bị cưỡng chế thi hành, nguyên nhân của
tình trạng này; số tiền phạt thu được; số tiền thu được từ bán, thanh lý tang
vật, phương tiện bị tịch thu; số Quyết định bị khiếu nại, khởi kiện, nguyên
nhân);
- Việc áp dụng biện
pháp khắc phục hậu quả; các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử
phạt vi phạm hành chính.
b) Kết quả áp dụng
các biện pháp xử lý hành chính
- Tổng số đối tượng
bị lập hồ sơ đề nghị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính;
- Tổng số đối tượng
bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính;
- Tình hình áp dụng
biện pháp thay thế xử lý vi phạm hành chính quản lý tại gia đình đối với người
chưa thành niên.
- Tình hình thi hành
các quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính. Số lượng vụ việc bị khiếu
nại, khởi kiện đối với việc lập hồ sơ đề nghị và ra quyết định áp dụng các biện
pháp xử lý hành chính.
* Riêng đối với số
liệu trong lĩnh vực Công an, Thuế UBND các huyện, thị xã, thành phố không tổng
hợp vào báo cáo.
4. Những
thuận lợi, khó khăn trong triển khai thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính
năm 2012; các văn bản hướng dẫn thi hành và các điều kiện đảm bảo việc thi hành
Luật (các điều kiện về cơ sở vật chất, biên chế, kinh phí….).
II. ĐÁNH
GIÁ VỀ THỰC TRẠNG TRIỂN KHAI CÁC QUY ĐỊNH CỦA LUẬT XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH CỦA
CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ ĐỊA PHƯƠNG
1. Công tác quản lý
nhà nước về hoạt động xử lý vi phạm hành chính
- Đánh giá về việc
thực hiện nội dung quản lý xử lý vi phạm hành chính theo quy định của Luật Xử
lý vi phạm hành chính năm 2012 và các văn bản hướng dẫn; những kết quả đạt được
và khó khăn trong công tác quản lý nhà nước tại các cơ quan, đơn vị, địa
phương.
- Đánh giá việc chỉ
đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác xử lý vi phạm hành
chính.
- Đánh giá sự phối
hợp giữa cơ quan Tư pháp và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quản lý nhà
nước về xử lý vi phạm hành chính.
- Đánh giá công tác
phối hợp giữa các cơ quan hành chính nhà nước với Tòa án nhân dân và các tổ
chức, cá nhân khác trong việc phối hợp thực hiện công tác xử lý vi phạm hành
chính.
2. Những khó khăn,
vướng mắc, bất cập
- Những khó khăn,
vướng mắc, bất cập từ các quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012
và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Những hạn chế, bất
cập trong tổ chức thực hiện bao gồm:
+ Sự phối hợp giữa
các ngành, cơ quan chức năng trong công tác xử lý vi phạm hành chính;
+ Các điều kiện bảo
đảm cho công tác xử lý vi phạm hành chính (tổ chức bộ máy, biên chế, kinh phí,
cơ sở vật chất…);
+ Công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ;
+ Về công tác thanh
tra, kiểm tra.
- Những khó khăn,
vướng mắc, bất cập khác.
III.
NGUYÊN NHÂN
1. Nguyên nhân khách
quan
2. Nguyên nhân chủ
quan
IV. KIẾN
NGHỊ, GIẢI PHÁP
- Về công tác tổ
chức, triển khai thi hành Luật; về các điều kiện bảo đảm (tổ chức bộ
máy, biên chế, công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ …).
- Các nội dung cần
sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và các văn bản pháp
luật có liên quan đến hoạt động xử lý vi phạm hành chính.
- Kiến nghị các nội
dung cần đổi mới, cải tiến trong hoạt động xử lý vi phạm hành chính.
- Biện pháp tiếp tục
thực hiện có hiệu quả công tác xử lý vi phạm hành chính trong thời gian tới.
- Đề xuất định hướng
lớn về xử lý vi phạm hành chính theo quy định của Hiến pháp 2013:
+ Về phạm vi, trách
nhiệm xử lý vi phạm hành chính.
+ Nội dung xử lý.
- Các kiến
nghị, đề xuất khác./.
Nơi nhận:
-
Sở Tư pháp;
- Lưu: VT, ……..
|
QUYỀN HẠN,
CHỨC VỤ NGƯỜI KÝ
|