Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Kế hoạch 404/KH-UBND năm 2018 thực hiện Quyết định 773/QĐ-TTg về Kế hoạch tổ chức thực hiện Chỉ thị 14-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với người có công với cách mạng do tỉnh Đắk Nông ban hành

Số hiệu 404/KH-UBND
Ngày ban hành 07/08/2018
Ngày có hiệu lực 07/08/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Nông
Người ký Tôn Thị Ngọc Hạnh
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 404/KH-UBND

Đắk Nông, ngày 07 tháng 8 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH 773/QĐ-TTG NGÀY 26/6/2018 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ BAN HÀNH KẾ HOẠCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHỈ THỊ 14-CT/TW NGÀY 19 THÁNG 7 NĂM 2017 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XII VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG

Thực hiện Quyết định số 773/QĐ-TTg ngày 26/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19 tháng 7 năm 2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với người có công với cách mạng, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19 tháng 7 năm 2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Quyết định số 773/QĐ-TTg ngày 26/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 50-KH/TU ngày 19/9/2017 của Tỉnh ủy Đắk Nông về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 14 - CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng.

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và toàn xã hội đối với công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công với cách mạng.

- Thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác người có công với cách mạng, đẩy mạnh việc giải quyết hồ sơ xác nhận người có công với cách mạng còn tồn đọng, bảo đảm công khai, minh bạch theo đúng quy định của pháp luật.

2. Yêu cầu

- Tập trung khắc phục những hạn chế, tồn tại trong việc lập hồ sơ, thẩm định hồ sơ, thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận người có công; tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; huy động bố trí nguồn lực thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ; nâng cao mức sống của người có công và gia đình có công với cách mạng, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số; xử lý nghiêm những trường hợp trục lợi chính sách người có công với cách mạng.

- Huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội nhằm hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu đối với công tác người có công với cách mạng.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

Xác định rõ nhiệm vụ nhà nước giữ vai trò chủ đạo cùng với việc huy động các nguồn lực xã hội đối với công tác chăm sóc gia đình người có công với cách mạng, đưa hoạt động đền ơn đáp nghĩa trở thành việc làm thường xuyên của toàn xã hội, tập trung phấn đấu thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cơ bản sau đây:

1. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến pháp luật người có công với cách mạng; giáo dục, động viên, nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với công tác người có công với cách mạng của toàn xã hội, xác định việc chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

2. Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

- Tiếp tục xác nhận người có công với cách mạng đảm bảo công khai, minh bạch theo đúng quy định của pháp luật với mục tiêu tất cả người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh được thụ hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.

- Đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ đề nghị công nhận người có công với cách mạng còn tồn đọng theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Phấn đấu đến năm 2020, giải quyết căn bản hồ sơ đề nghị xác nhận người có công với cách mạng còn tồn đọng.

3. Đến năm 2020, phấn đấu 100% gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú; 98% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng theo tiêu chí của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

- Tổ chức khảo sát, nắm chắc tình hình đời sống hộ người có công với cách mạng, qua đó kịp thời có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ các trường hợp khó khăn; khuyến khích, tạo điều kiện các gia đình người có công với cách mạng tham gia phát triển kinh tế, cải thiện, ổn định cuộc sống.

- Đẩy mạnh thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống gia đình người có công với cách mạng bằng nhiều hình thức khác nhau nhằm huy động, đa dạng hóa các nguồn lực xã hội đối với công tác người có công với cách mạng.

4. Trong năm 2018, hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng giai đoạn 2 theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26 tháng 4 năm 2013 của Thủ tướng chính phủ.

5. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác người có công với cách mạng.

- Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong tiếp nhận hồ sơ xác nhận và giải quyết hồ sơ người có công với cách mạng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành từ tỉnh đến cơ sở.

- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm công tác người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.

- Triển khai thực hiện hiệu quả, đồng bộ phần mềm quản lý chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng; xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý hồ sơ người có công với cách mạng, liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ theo hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

6. Thực hiện có hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin.

- Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, hoàn thiện danh sách liệt sĩ hy sinh trên địa bàn tỉnh Đắk Nông (Quảng Đức cũ); triển khai lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; tăng cường thu thập thông tin về liệt sĩ, một liệt sĩ bằng nhiều hình thức nhằm thực hiện có hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

- Thực hiện tốt công tác xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin theo quy trình của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

[...]