Kế hoạch 366/KH-BGDĐT thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 366/KH-BGDĐT
Ngày ban hành 28/06/2010
Ngày có hiệu lực 28/06/2010
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Trần Quang Quý
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 366/KH-BGDĐT

Hà Nội, ngày 28 tháng 6 năm 2010

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG”

Thực hiện khoản 7, Điều 1 Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày 20 tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” (Sau đây gọi tắt là Đề án 1928) và Quyết định số 1274/QĐ-BGDĐT ngày 5 tháng 4 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thành lập Ban điều hành Đề án 1928; Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban điều hành xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt trong Đề án 1928 nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân. Tăng cường phối hợp các lực lượng làm công tác PBGDPL và các điều kiện bảo đảm cho việc triển khai công tác PBGDPL trong nhà trường trong các năm tiếp theo.

2. Yêu cầu

- Các hoạt động phải sát với nội dung của Đề án 1928 và bảo đảm đúng tiến độ, khoa học, khả thi;

- Các biện pháp thực hiện phải có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, không trùng lặp, chồng chéo với các đề án, chương trình khác đã và đang được triển khai tại các bộ, ngành, địa phương;

- Nêu cao vai trò chủ động của các cơ quan, tổ chức đã được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ tại khoản 7, Điều 1 Quyết định số 1928/QĐ-TTg.

II. CÁC HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ

1. Hoạt động năm 2010

a) Xây dựng kế hoạch công việc, kế hoạch kinh phí và quy định về lề lối làm việc của Ban điều hành Đề án 1928.

b) Tổ chức quán triệt và triển khai Đề án 1928 đến các cơ quan, tổ chức, đối tượng liên quan.

c) Tổ chức Quán triệt các văn bản chỉ đạo, các quy định về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật;

d) Tổ chức khảo sát, đánh giá đội ngũ giáo viên, giảng viên, báo cáo viên, cán bộ phụ trách công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục;

đ) Tổ chức khảo sát, đánh giá về chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy, sách giáo khoa giáo dục pháp luật:

- Rà soát, chương trình môn học Đạo đức và môn học Giáo dục công dân;

- Khảo sát chương trình các môn học về pháp luật.

Đối với giáo dục thường xuyên: nghiên cứu, hướng dẫn đưa các nội dung pháp luật cơ bản, tinh giản, thiết thực và phù hợp với các đối tượng ở các cơ sở giáo dục thường xuyên.

- Giáo trình: tổ chức nghiên cứu để biên soạn giáo trình pháp luật đại cương thống nhất dùng trong các cơ sở giáo dục đại học;

e) Tổ chức khảo sát, đánh giá các tài liệu, thiết bị PBGDPL trong nhà trường:

- Tổ chức khảo sát, đánh giá việc xây dựng danh mục tài liệu cơ bản phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường. Tăng cường biên soạn, phát hành tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật phổ thông; tài liệu tham khảo phục vụ việc giảng dạy, học tập các kiến thức pháp luật; tài liệu hướng dẫn kỹ năng áp dụng pháp luật cụ thể, thiết thực, hấp dẫn theo hướng đa dạng hóa nội dung và hình thức.

- Xây dựng danh mục và tổ chức sản xuất bộ mẫu thiết bị cơ bản phục vụ giảng dạy.

g) Tổ chức khảo sát tình hình đào tạo giáo viên giáo dục công dân ở các cơ sở giáo dục sư phạm: Năng lực đào tạo; Chương trình giáo dục và các điều kiện đào tạo giáo viên giáo dục công dân.

h) Xây dựng trang thông tin PBGDPL trên website của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

i) Xây dựng, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác PBGDPL trong nhà trường

- Thông tư liên tịch giữa Bộ GD&ĐT và Bộ Tư pháp về phối hợp công tác PBGDPL trong nhà trường;

[...]